Gioăng quy lát là gì? Chi phí sửa chữa xe bị thổi gioăng quy lát

26/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 26/02/2024 22:12 bởi Tạ Hải Long

Gioăng quy lát được làm từ thép và tinh thể đồng có tác dụng bịt kín khe hở giữa động cơ và nắp quy lát. Thổi gioăng quy lát có thể khiến động cơ xe bị nóng, vận hành kém. Vì vậy, người lái cần chú ý đến dấu hiệu cho thấy gioăng quy lát gặp trục trặc để thay thế kịp thời.

Gioăng quy lát (Gioăng mặt máy) là gì? 

Gioăng quy lát hay còn được biết đến là gioăng mặt máy là một chi tiết quan trọng trong xe ô tô. Gioăng quy lát thường được làm từ thép, nối giữa nắp quy lát và động cơ. Gioăng quy lát có khả năng chịu được nhiệt độ cao.

Vì vậy, chúng thường được sử dụng để bịt kín khe hở giữa động cơ và nắp quy lát. Điều này giúp ngăn chặn các loại bụi bẩn, tạp chất hay chất lỏng và không khí lọt vào bên trong động cơ, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hiệu suất hoạt động của xe ô tô.

Độ khít của gioăng quy lát đóng vai trò quan trọng trong sự bền bỉ và hoạt động hiệu quả của các bộ phận máy móc bên trong động cơ. Nếu gioăng này bị hỏng, ăn mòn hoặc biến dạng, dẫn đến sự suy giảm hiệu suất. Điều này có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng trong hoạt động của động cơ ô tô như: mất hiệu suất, giảm công suất hoặc thiếu nước làm mát.

gioang-quy-lat-thuong-duoc-lam-tu-thep-noi-giua-nap-quy-lat-va-dong-co.jpg

Gioăng quy lát thường được làm từ thép, nối giữa nắp quy lát và động cơ

Xe bị thổi gioăng quy lát là gì? 

Xe bị thổi gioăng quy lát là hiện tượng động cơ xe ô tô nóng lên một cách nhanh chóng do độ khít của giăng bị giảm thấp. Nói cách khác, khi độ khít của giăng mặt máy không còn được đảm bảo, dẫn đến nhiệt độ và không khí cháy thoát ra bên ngoài dễ dàng. Vì vậy, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của động cơ. Đồng thời, khiến động cơ không thể sử dụng hiệu quả công suất hoạt động khi di chuyển.

Ngoài nhiệm vụ ngăn chặn không khí, tạp chất từ ngoài vào trong động cơ, gioăng quy lát còn có tác dụng dẫn dầu bôi trơn và nước làm mát. Điều này giúp xe ô tô không bị nóng khi di chuyển, vận hành ổn định.

xe-bi-thoi-gioang-quy-lat-la-hien-tuong-dong-co-xe-o-to-nong-len-mot-cach-nhanh-chong-do-do-khit-cua-giang-bi-giam-thap.jpg

Xe bị thổi gioăng quy lát là hiện tượng động cơ xe ô tô nóng lên một cách nhanh chóng do độ khít của giăng bị giảm thấp

>>> Xem thêm: áp suất dầu ở mức thấp

Các trường hợp thổi gioăng quy lát 

Theo các chuyên gia công nghệ, ô tô sử dụng trong thời gian dài liên tục không được bảo trì, bảo dưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thổi gioăng quy lát. Bởi động cơ ô tô thường xuyên phải vận hành ở nhiệt độ cao gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gioăng quạt máy ô tô. Một số trường hợp thổi gioăng quạt máy phổ biến như: 

  • Thổi gioăng từ máy sang hệ thống làm mát: Nước làm mát bị sôi và sủi bọt. Nước sẽ tràn ra khỏi hệ thống làm mát và có thể thấy dòng nước chảy trên đường áo nước. Đây là dấu hiệu cho thấy gioăng quy lát đang gặp vấn đề. Từ đó, lái xe có thể dễ dàng phát hiện và xử lý.

  • Thổi gioăng từ máy sang hệ thống dầu: Nếu gioăng hở nhỏ, dầu máy sẽ tràn vào két nước và gây ra các hiện tượng như: màu nước chuyển sang màu nâu hoặc có váng dầu. Đối với gioăng hở lớn, lái xe cần kiểm tra mức dầu máy để có biện pháp khắc phục kịp thời.

  • Thổi gioăng từ các máy sang với nhau: Khi gioăng giữa các chi tiết máy bị hỏng, có thể dẫn đến giảm công suất và tiếng ồn trong quá trình vận hành. Lái xe có thể cảm nhận mùi dầu trong xe. Đây là những dấu hiệu cho thấy có thể có vấn đề với gioăng giữa các chi tiết máy.

o-to-su-dung-trong-thoi-gian-dai-lien-tuc-khong-duoc-bao-tri-dan-den-tinh-trang-thoi-gioang-quy-lat.jpg

Ô tô sử dụng trong thời gian dài liên tục không được bảo trì dẫn đến tình trạng thổi gioăng quy lát

Nguyên nhân thổi gioăng quy lát ô tô

Gioăng quy lát ô tô là chi tiết quan trọng trong hệ thống động cơ của xe ô tô. Thổi gioăng quy lát có thể khiến khả năng vận hành của ô tô suy giảm. Do đó, lái xe cần nắm được nguyên nhân thổi gioăng quy lát ô tô. Từ đó, có hướng giải quyết vấn đề kịp thời. Dưới đây là 5 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng thổi gioăng mặt máy ô tô.

  • Nhiệt độ động cơ cao: Gioăng quy lát là một thành phần quan trọng trong động cơ ô tô, thường được chế tạo từ thép và pha trộn thêm tinh thể đồng. Khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, gioăng này có thể bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng giãn nở và nén mặt gioăng. Khi đó, áp lực giữa các mặt gioăng tăng lên, tạo ra một sức ép mạnh. Điều này có thể gây ra sự biến dạng và hư hỏng của gioăng, dẫn đến rò rỉ dầu hoặc nước và làm giảm hiệu suất của động cơ.

  • Hệ thống làm mát động cơ bị hỏng: Hệ thống làm mát giúp tản nhiệt cho toàn bộ hệ thống trong động cơ. Khi một số chi tiết trong hệ thống như: két tản nhiệt, bơm,... bị hỏng sẽ làm cho động cơ bị nóng. Nhiệt độ không được hạ dẫn đến ảnh hưởng tới hoạt động của gioăng quy lát.

  • Chất lượng gioăng không tốt: Gioăng cần đảm bảo chất lượng mới có thể hạn chế tình trạng hư hại. Việc dùng gioăng có chất lượng thấp cũng là nguyên nhân khiến giảm tuổi thọ của gioăng cũng như của động cơ ô tô.

  • Lắp gioăng sai kỹ thuật: Xe ô tô cần được bảo dưỡng và bảo trì định kỳ. Gioăng cũng là một trong những chi tiết cần được kiểm tra liên tục. Vì vậy, nếu  như các kỹ thuật viên lắp sai vị trí gioăng hoặc lắp quá chặt tay khiến gioăng chị chèn ép mạnh có thể dẫn đến hiện tượng thổi gioăng quy lát.

  • Hiện tượng kích nổ: Khi bugi không thể đánh lửa nhưng nhiệt độ trong buồng đốt khá cao. Điều này làm cho nhiên liệu bắt đầu tự bốc cháy một cách không kiểm soát. Khi đó, nó tạo ra một lượng nhiệt lớn trong buồng đốt, khiến áp suất trong động cơ tăng lên đột ngột. Áp suất gia này gây ra một lực nén lên gioăng quy láp và bị hư hỏng. 

thoi-gioang-quy-lat-co-the-khien-kha-nang-van-hanh-cua-o-to-suy-giam.jpg

Thổi gioăng quy lát có thể khiến khả năng vận hành của ô tô suy giảm

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Chi phí sửa chữa xe bị thổi gioăng quy lát

Khi xe ô tô bị thổi gioăng mặt máy, động cơ sẽ gặp nhiều vấn đề đáng lo ngại như: quá nhiệt, giảm hiệu suất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành của xe. Mặc dù xe vẫn có thể di chuyển, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận khác bên trong động cơ.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy xe có những dấu hiệu của việc thổi gioăng mặt máy như: động cơ nhanh nóng và có nước bắn ra từ két nước, xy lanh không hoạt động đúng, dầu bôi trơn bị pha lẫn trong nước làm mát, rò rỉ nước làm mát hoặc dầu,... thì nên đưa xe đến kiểm tra sớm để xác định nguyên nhân và sửa chữa kịp thời.

Thông thường, kỹ thuật viên sẽ trực tiếp thay thế gioăng quy lát mới và tẹt ron quy lát cho xe. Chi phí để thay thế gioăng dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng tùy thuộc vào nhà sản xuất và loại xe.

tren-thi-truong-phu-tung-o-to-hien-nay-co-nhieu-loai-gioang-nap-may-duoc-che-tao-tu-cac-vat-lieu-khac-nhau.jpg

Trên thị trường phụ tùng ô tô hiện nay, có nhiều loại gioăng nắp máy được chế tạo từ các vật liệu khác nhau

Trên thị trường phụ tùng ô tô hiện nay, có nhiều loại gioăng nắp máy được chế tạo từ các vật liệu khác nhau như: thép, thép pha đồng, bìa amiang,... Khi thay gioăng quy láp, lái xe cần chú ý đến những thông tin như:

  • Chất lượng gioăng

  • Độ cứng gioăng

  • Khả năng chịu nhiệt của gioăng

Lái xe nắm được chi tiết những thông tin này có thể biết được độ bền của gioăng. Từ đó, giúp xe vận hành hiệu quả và an toàn trong mọi hành trình. 

Cách đề phòng thổi gioăng mặt máy ô tô

Gioăng quy láp trên xe ô tô mặc dù không phải là một bộ phận lớn, nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc duy trì hiệu suất hoạt động của động cơ. Nó đảm nhận nhiệm vụ kín khít giữa các bề mặt nối, ngăn chặn sự rò rỉ của chất lỏng và khí, đồng thời chịu áp lực và nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động. Do đó, lái xe cần nắm được đầy đủ các cách phòng tránh hiện tượng thổi gioăng mặt máy ô tô khi sử dụng xe.

  • Duy trì độ pH 7: Theo dõi và đổ đầy két nước trước khi chất làm mát giảm xuống độ pH 7. Khi két nước được đổ đầy sẽ làm giảm mức độ ô xy hóa và loại bỏ hoàn toàn không khí bên trong hệ thống. Việc đổ chất làm mát khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức và chuyên môn kỹ thuật cao. Do đó, cần tuân thủ quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc mang xe đến gara để được hỗ trợ.

  • Duy trì nhiệt độ ở động cơ không quá nóng: Nhiệt độ cao có thể gây ra biến dạng và hỏng hóc cho gioăng quy lát. Nếu động cơ chạy trong trạng thái không tải trong khi nhiệt độ quá nóng, có thể xảy ra hiện tượng mất khả năng làm kín của gioăng quy lát. Điều này có thể dẫn đến rò rỉ dầu hoặc chất lỏng, gây mất hiệu suất và tiềm ẩn các vấn đề khác cho động cơ.

  • Kiểm tra liên tục nhiệt độ của động cơ: Sử dụng các công cụ và thiết bị đo nhiệt độ phù hợp để xác định mức nhiệt độ. Nếu nhiệt độ quá cao, hãy tắt động cơ và cho nó nguội trước khi tiếp tục sử dụng.

  • Cùng lúc sử dụng nước và nước làm mát để làm mát gioăng quy lát cũng như động cơ: Nước có khả năng tản nhiệt tốt và làm mát nhanh chóng. Sử dụng nước sẽ giúp hạ nhiệt độ nhanh hơn và đảm bảo động cơ hoạt động ở mức an toàn. Ngoài ra, cần kết hợp dùng nước làm mát để bảo vệ hệ thống làm mát tránh khỏi sự ăn mòn và cặn bẩn. Đồng thời, có thể tăng điểm sôi và giảm điểm đông, giúp bảo vệ hệ thống trong mọi điều kiện thời tiết.

  • Dùng gioăng quy lát chính hãng, chất lượng cao: Gioăng chính hãng được sản xuất theo tiêu chuẩn cao và qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Điều này đảm bảo rằng gioăng có khả năng chịu được áp lực, nhiệt độ và chất lỏng hoạt động trong hệ thống động cơ. Ngoài ra, sử dụng gioăng quy lát chất lượng cao còn giúp tăng tuổi thọ của gioăng, hạn chế việc thay thế quá thường xuyên. Từ đó, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí bảo dưỡng.

lai-xe-can-nam-duoc-day-du-cac-cach-phong-tranh-hien-tuong-thoi-gioang-mat-may-o-to-khi-su-dung-xe.jpg

Lái xe cần nắm được đầy đủ các cách phòng tránh hiện tượng thổi gioăng mặt máy ô tô khi sử dụng xe

Gioăng quy lát là bộ phận quan trọng ngăn chặn bụi bẩn, nước và tạp chất từ bên ngoài vào bên trong động cơ xe. Trường hợp gioăng quy lát không được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên có thể bị hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe. Trên đây là những thông tin về Gioăng quy lát mà Nuôi xe đã liệt kê, hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ biết được cách sử dụng bộ phận này có tuổi thọ lâu nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe