Bugi có tác dụng gì? 5 loại bugi ô tô phổ biến hiện nay

16/01/2024, Tạ Hải Long
Bugi có tác dụng gì? Bugi đảm nhận vai trò tạo ra tia lửa điện nhằm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, giúp khởi động và vận hành xe hiệu quả.

Bugi có tác dụng gì? Nhiệm vụ của Bugi là chuyển tiếp điện từ hệ thống đánh lửa tới buồng đốt xi lanh động cơ, tạo công suất vận hành cho xe. Dù có độ bền cao, người lái cần chú ý bảo dưỡng, thay thế bugi xe. Biết thêm thông tin về các bugi ô tô giúp chủ xe lựa chọn dòng bugi phù hợp nhất. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bugi

Bugi là bộ phận dẫn truyền dòng điện thuộc hệ thống đánh lửa. Được dùng trong khởi động và duy trì vận hành động cơ ô tô. 

Bugi có nhiệm vụ duy trì tia lửa điện trong buồng đốt xi lanh động cơ. Tại đây, các tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí, làm tăng áp suất buồng đốt. Khí nén  làm piston chuyển động, tạo áp lực lên trục khuỷu, giúp quay động cơ xe.

Cấu tạo của bugi

Để trả lời câu hỏi “Bugi có tác dụng gì?”, cần tìm hiểu cấu tạo của Bugi. Đa phần bugi cấu tạo tương tự nhau. Bộ phận thường thấy bao gồm vỏ kim loại, điện cực trung tâm cùng lớp cách điện gốm.

Bugi cấu thành từ nhiều bộ phận: điện cực trung tâm, lớp vỏ cách điện, khoảng trống nhằm tạo nhiệt trong bugi,… Quá trình phát tia lửa điện của bugi cần phối kết hợp các bộ phận này. Cụ thể: 

Bộ phận điện cực trung tâm

Điện cực lõi (điện cực trung tâm) là nơi tia lửa điện được tạo ra. Những vật liệu cơ học tạo nên bộ phận này có độ bền cao, chống ăn mòn tốt. Giúp quá trình đánh lửa vận hành ổn định dưới nhiệt độ khắc nghiệt. Đầu cực thường được làm từ thép hợp kim niken, crom,...

Lớp vỏ cách điện bugi 

Vỏ cách điện của bugi làm từ oxit nhôm, đảm bảo điện cao áp không rò rỉ ra ngoài. Bộ phận này được sản xuất bằng công nghệ đúc khô trong áp suất cao. Sau đó, được chuyển qua nung trong nhiệt độ cao hơn độ nóng chảy của thép. Quá trình này tạo ra một thành phẩm bền, chịu nhiệt cao, truyền nhiệt tốt. 

Dung tích khoảng trống tạo nhiệt

Đây là khe hở giữa điện cực nối đất và điện cực trung tâm. Khoảng không càng lớn, khả năng tản nhiệt càng kém. Ngược lại, khoảng không càng hẹp, tản nhiệt càng nhanh. Người ta chia bugi thành hai loại:

  • Bugi nóng: Khả năng tản nhiệt không cao, dễ bị nóng. Các loại động cơ dùng bugi này có tỉ số nén buồng đốt cùng tốc độ động cơ thấp. Thường được dùng cho xe chạy đường ngắn, tải nhẹ.

  • Bugi nguội: Khả năng tản nhiệt tốt, dễ làm nguội. Các loại động cơ dùng bugi nguội có tỉ số nén buồng đốt và tốc độ động cơ cao. Thường được lắp cho xe chạy đường trường, tải nặng.

cau-tao-cua-bugi-gom-3-phan-chinh-cung-cac-linh-kien-khac.png

Cấu tạo của bugi gồm 3 phần chính cùng các linh kiện khác

Các linh kiện khác 

Để tạo thành bugi, cần nhiều linh kiện khác bên cạnh các bộ phận chính phía trên. Có thể kể đến: gân cách điện, gioăng cao su, ren, điện cực nối đất, lõi đồng,... Những bộ phận này phối kết hợp tạo ra tia lửa điện, hỗ trợ đốt cháy nhiên liệu hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Hệ thống đánh lửa trên ô tô

Cách hoạt động của bugi

Khi tìm hiểu bugi có tác dụng gì, chủ xe nên biết nguyên lý hoạt động của bugi. Là bộ phận liên quan mật thiết tới động cơ, bugi có cách hoạt động khá dễ hiểu. 

Quá trình đốt cháy nhiên liệu cần tới 3 thành phần chính: oxy, nhiên liệu và nhiệt. Mỗi chu kỳ nạp xi lanh sẽ bơm khoảng 21% oxy vào buồng đốt. Nhiên liệu được phun vào ngay trong chu kỳ nạp đối với động cơ phun đa điểm. Đối với động cơ phun trực tiếp, nhiên liệu được phun trong chu kỳ nén.

Bên trong động cơ xăng, nhiệt được cung cấp dưới dạng tia lửa điện. Dây đánh lửa có vai trò tạo ra điện áp cao. Mô đun điều khiển động (ECM) đứng ra điều khiển quá trình này. Điện tích từ các dây đánh lửa được truyền qua dây tới bugi. Tia lửa điện xuất hiện khi điện tích nằm giữa hai cực trong bugi, trong khoảng 0.8 - 1.8mm. 

Quá trình đánh lửa sinh nhiệt từ 4.700 °C đến 6.500 °C, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí và làm tăng áp suất buồng đốt. Khí nén tạo ra tại đây sẽ đẩy piston xuống ở chu kỳ nén, tác động tới các trục khuỷu, làm quay động cơ xe. Từ đó tạo ra công suất cho xe vận hành.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-bugi-don-gian.png

Nguyên lý hoạt động của bugi đơn giản

Bugi có tác dụng gì?

Người dùng xe thường băn khoăn Bugi có tác dụng gì, cấu tạo của bugi ra sao, cách hoạt động,... Về bản chất, các loại bugi được trang bị trên xe hay thiết bị khác đều có chung một tác dụng. Bugi có vai trò đánh lửa, là bộ phận không thể thiếu của hệ thống đánh lửa. Bugi góp phần thúc đẩy quá trình khởi động của động cơ, tạo ra công suất để vận hành xe.

Dưới đây là liệt kê một số tác dụng điển hình của bugi:

  • Bugi giữ vai trò phát ra tia lửa điện giữa hai điện cực nối đất và điện cực lõi. Nhiệt tại đây làm đốt cháy hỗn hợp khí nén trong buồng đốt.

  • Bugi đóng vai trò quan trọng khi thúc đẩy quá trình khởi động và vận hành của phương tiện.

  • Chủ xe có thể kiểm tra lỗi, sự cố liên quan tới động cơ xe qua bugi dễ dàng.

tac-dung-cua-bugi-trong-he-thong-danh-lua.png

Tác dụng của Bugi trong hệ thống đánh lửa

>>> Xem thêm: Bugi là gì? Bao lâu nên thay bugi ô tô định kỳ

Giá bán của Bugi

Chủ xe nên tham khảo giá bán các bên, lựa chọn địa chỉ mua bugi uy tín khi có nhu cầu sử dụng, thay mới. Giá bán Bugi phụ thuộc vào các yếu tố: loại bugi, dòng xe, vật liệu làm điện cực, địa chỉ phân phối,...

Bảng dưới đây giúp chủ xe tham khảo mức giá bugi cho những người không nhiều kinh nghiệm lái xe có thể tham khảo:

 

Loại bugi

Mức giá tham khảo

Bugi xe Toyota Alphard

500.000 VND

Bugi xe Toyota Innova

250.000 VND

Bugi xe Lexus LS600

500.000 VND

Bugi xe Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5

350.000 VND

Bugi xe Hyundai Grand i10

360.000 VND

 

Có nhiều đơn vị tại Việt Nam chuyên phân phối bugi và phụ tùng, trang thiết bị cho xe ô tô. Khi có nhu cầu mua bugi ô tô, khách hàng hãy liên hệ địa chỉ của hãng để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. 

loại bugi ô tô phổ biến hiện nay

Bugi cổ điển

Bugi cổ điển là dòng bugi sơ khai, được làm từ hợp kim đồng/niken. Điện cực lõi sẽ là đồng, điện cực nối đất và đầu cực được làm từ hợp kim niken. Loại bugi này có ưu điểm và hạn chế như sau: 

  • Ưu điểm: Dễ dàng tăng áp trong nhiều điều kiện, phù hợp với xe cũ. Tiết kiệm chi phí.

  • Hạn chế: Tuổi thọ điện cực không dài (25.000 - 32.000km). Điện cực trung tâm lớn cần điện áp cao hơn để đánh lửa. 

Bugi cổ điển phù hợp với xe sản xuất khoảng thập niên 80. Với các xe đời mới, công nghệ này không còn hợp thời.

bugi-co-dau-cuc-la-hop-kim-niken.png

Bugi có đầu cực là hợp kim niken

Bugi Iridium

Đây là bugi được sản xuất từ vật liệu quý Iridium. Độ cứng của chất này cao gấp 6 lần Platinum, một vật liệu phổ biến trong chế tạo bugi. 

Ưu điểm, hạn chế của Bugi Iridium:

  • Ưu điểm: Làm việc bất kỳ điều kiện nào, dù ở môi trường khắc nghiệt nhất. Đầu đánh lửa nhỏ, tia lửa tập trung giúp nhiên liệu được đốt cháy triệt để. Tiết kiệm nhiên lệu, sử dụng ít điện áp. Độ bền cao.

  • Hạn chế: Giá thành cao nhất trong các loại bugi đang bán trên thị trường.

bugi-iridium-la-dong-co-gia-cao-tren-thi-truong.png

Bugi Iridium là dòng có giá cao trên thị trường

Bugi Platinum

Đây là bugi có điện cực trung tâm làm từ bạch kim. Đường kính điện cực dòng bugi này vào khoảng 1,1mm. Nhà sản xuất không điều chỉnh khe hở cho bugi bởi vật liệu platinum không bị mài mòn. 

  • Ưu điểm: Bugi bạch kim có tuổi thọ cao, giảm sự tích tụ carbon. Bugi có tính trơ, khó bị ăn mòn.

  • Nhược điểm: Giá mua bugi Platinum cao hơn các loại thông thường.

Bugi kép

Bugi kép ra đời nhằm khắc phục nhược điểm các loại Bugi trước đó. Platinum là kim loại hiếm, chịu nhiệt và đánh lửa tốt. Độ hao mòn thấp, mang tính trơ nên Bugi Platinum kép dần trở nên phổ biến trên thị trường.

Bugi Platinum kép cũng mang những đặc điểm, hạn chế tương đồng với Bugi Platinum.

bugi-kep-mang-nhieu-uu-diem-vuot-troi-hon.png

Bugi kép mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn

Bugi Iridium Enhanced

Bugi này mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy Bugi có tác dụng gì? Được nâng cấp từ Bugi Iridium, Iridium Enhanced sở hữu nhiều ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng điện áp thấp, ít hao phí nhiên liệu, tuổi thọ cao (80.000 - 120.000km),...

Tuy vậy, giá thành của dòng Bugi này rất cao, có thể cân nhắc liệu có nên đầu tư không. Bởi tuổi thọ, hiệu suất của bugi Iridium Enhanced không phải bàn cãi.

Bài viết đã đưa ra thông tin Bugi có tác dụng gì cùng một số dòng bugi ô tô phổ biến. Chủ xe có thể tham khảo giá bán một số dòng bugi đã nêu. Nếu có ý định thay mới, bảo dưỡng bugi, hãy tới các đại lý phân phối chính hãng, hoặc hãng xe để được báo giá, tư vấn loại bugi tương thích nhất với dòng xe bạn sở hữu.

Nuoixe.vn ra mắt công cụ tính chi phí vận hành xe hơi, giúp chủ xe tính toán mức chi phí tiêu hao mỗi năm tùy vào mức độ sử dụng của mình. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tính chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập vào trang chủ Nuôi xe để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe