Hướng dẫn cách đánh lái khi vào cua đơn giản, đẹp, an toàn nhất

24/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 04/03/2024 16:05 bởi Tạ Hải Long

Cách đánh lái khi vào cua là kỹ năng mà bất cứ ai điều khiển xe cũng cần phải nắm vững. Thực tế, có rất nhiều tài xế khi lái xe trên những đoạn đường thẳng thì rất thuận lợi nhưng khi vào khúc cua lại bối rối không biết xử lý thế nào. 

Những lưu ý khi học cách đánh lái vào cua 

Việc đánh lái khi vào cua có diễn ra an toàn và thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết... và đặc biệt là kinh nghiệm của người lái xe.  Một số lưu ý khi thực hiện cách cua xe mà người lái nên biết bao gồm:

  • Kiểm tra gương thường xuyên để đảm bảo an toàn khi đánh lái vào cua là điều rất quan trọng. Quan sát gương chiếu hậu thường xuyên sẽ giúp tài xế nắm bắt thông tin về phía sau và tránh xảy ra va chạm với các phương tiện xung quanh.

  • Cách đánh lái khi vào cua một cách an toàn an toàn là chú ý đến các điểm mù. Thực tế, có nhiều điểm mù mà tài xế không thể nhìn thấy bằng cách nhìn trực tiếp hoặc qua gương chiếu hậu. Do đó, quan sát cẩn thận và nắm rõ vị trí của các điểm mù là điều quan trọng để tránh va chạm.

  • Trước khi vào cua, tài xế cần tính toán về không gian để tránh va chạm. Đối với các chiếc xe lớn và dài, việc tính toán này càng trở nên quan trọng và cần phải thực hiện 1 cách cẩn thận.

co-nhieu-yeu-to-quyet-dinh-cach-danh-lai-khi-vao-cua.jpg

Có nhiều yếu tố quyết định cách đánh lái khi vào cua

  • Để cách đánh lái khi vào cua thực hiện an toàn thì tài xế cần phải chú ý quan sát để đảm bảo an toàn cho đầu xe. 

  • Ngày nay, nhiều dòng xe hiện đại có trang bị các công nghệ hỗ trợ như camera360, cảnh báo điểm mù, cảm biến…nhưng tài xế không nên phụ thuộc vào chúng khi thực hiện cách đánh lái khi vào cua. Hãy luôn giữ sự chủ động và quan sát cẩn thận để đảm bảo an toàn.

  • Một lưu ý không thể thiếu khi thực hiện cách cua xe là phải luôn đảm bảo khoảng cách an toàn với những xe ở phía trước. Việc giữ khoảng cách sẽ giúp tài xế có thể phản ứng kịp thời, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

  • Quá trình thực hiện cách đánh lái khi vào cua, tài xế không được sử dụng điện thoại di động. Vì nó có thể gây mất tập trung và giảm khả năng quan sát trong quá trình vào cua.

>>>>Xem thêm: Cách lùi chuồng ngang ô tô chi tiết, đúng kỹ thuật mới nhất

Cách đánh lái khi vào cua đảm bảo an toàn

Hướng dẫn tài xế thực hiện cách đánh lái khi vào cua như sau:

Thời điểm đánh lái khi vào cua 

Trong trường hợp vào cua vuông góc, tài xế nên bắt đầu đánh lái khi gương chiếu hậu tiếp xúc với góc vuông của đoạn cua. Giữ lái để vòng cua nhỏ và không chiếm quá nhiều phần đường của người tham gia giao thông khác.

Tốc độ xe ngược với tốc độ đánh lái 

Kỹ thuật đánh lái khi vào cua thật sự là một nghệ thuật tinh tế, nơi mà tốc độ và độ nhạy cảm phải hoàn hảo đồng điệu. Nếu bạn đang di chuyển trên đường với tốc độ cao, sự điều chỉnh cua cần được thực hiện với sự tỉ mỉ và nhẹ nhàng như một nghệ sĩ đánh đàn piano. Nhưng nếu bạn đang di chuyển chậm chạp, phản ứng phải nhanh nhẹn như một vận động viên đua xe đạp vượt qua đường đua. Và đặc biệt, khi chiếc xe lao vào cua với tốc độ chóng mặt, kỹ thuật giữ lại và điều chỉnh đường lái sẽ đảm bảo sự ổn định và an toàn cho mọi hành trình.

nguoi-dung-can-co-kinh-nghiem-de-thuc-hien-cach-vao-cua-an-toan.jpg

Người dùng cần có kinh nghiệm để thực hiện cách vào cua an toàn

Số vòng quay bánh lái khi vào cua

Thực tế, số vòng quay vô lăng khi đánh lái vào cua sẽ tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Trong trường hợp bạn là người mới và chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe thì hãy quan sát cẩn thận trước khi đánh lái. Nếu thấy đầu xe vẫn hướng ra ngoài thì cần tiếp tục đánh lái và ngược lại.

Cách đánh lái khi vào cua ban đầu có thể hơi khó khăn nhưng nếu bạn đã lái quen và có kinh nghiệm thì thao tác này sẽ đơn giản và dễ dàng tính toán được số vòng quay vô lăng phù hợp.

>>>>Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ cách lái xe lên dốc, xuống dốc an toàn cho người mới

Kỹ thuật vào cua khi lái xe sô sàn

Kỹ thuật vào cua khi lái xe sô sàn phức tạp hơn so với số tự động. Để có thể thực hiện thao tác này 1 cách an toàn thì đòi hỏi người lái cần phải có kinh nghiệm và kỹ thuật lái xe tốt.

Các kỹ năng lái xe số sàn khi vào cua cụ thể như sau:

  • Giảm tốc độ: Khi đến gần khúc cua, tài xế cần nhả chân ga để giảm tốc độ. Nếu cảm thấy xe vẫn di chuyển nhanh thì hãy sử dụng phanh để giảm tốc độ 1 cách an toàn.

  • Về số thấp: Trước khi vào cua, tài xế hãy chuyển xe xuống số thấp để sử dụng phanh động cơ. Đồng thời thả lỏng chân ga để giữ cho xe di chuyển 1 cách nhẹ nhàng.

  • Xoay vô-lăng theo hướng cần di chuyển: Khi bắt đầu vào cua, tài xế hãy xoay vô-lăng nhẹ nhàng (nếu quay quá mạnh có thể làm lắc đuôi xe). Khi thoát khỏi cua, hãy trả lái từ từ và không thả vô-lăng tự quay.

  • Trượt lái: Một số trường hợp khi đánh lái có thể gây ra hiện tượng trượt. Lúc này tài xế cần thao tác chậm lại và xoay nhẹ vô-lăng ngược lại hướng di chuyển, sau đó đánh lái theo hướng mong muốn khi xe đã ổn định.

  • Không dùng lực phanh quá mạnh: Tài xế cần tránh sử dụng phanh quá mạnh khi đang vào cua, vì điều này có thể làm mất lực kéo của bánh trước và làm khó khăn quá trình đánh lái.

ky-thuat-lai-xe-so-san-khi-vao-cua-kha-phuc-tap.jpg

Kỹ năng lái xe số sàn khi vào cua khá phức tạp 

Ngoài ra, một số lưu ý khi thực hiện phương pháp lái xe số sàn khi vào cua mà tài xế cần ghi nhớ bao gồm:

  • Luôn sẵn sàng sử dụng chân côn khi cần thiết. Đỡ côn nếu xe có dấu hiệu sắp chết máy.

  • Lưu ý đến điều kiện thời tiết, đặc biệt là khi đường trơn trượt do mưa, ướt, hoặc có cát sỏi. Giảm tốc độ và tránh các vùng dầu loang trên đường.

Cùng nhau nhìn vào việc điều khiển xe qua cua - một kỹ năng không đơn giản nhưng lại mang tính quyết định. Đòi hỏi kinh nghiệm, sự nhạy bén trong việc đánh giá tình huống, và khả năng điều khiển xe một cách ổn định. Dù các công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại ngày nay đã trở nên phổ biến, không nên lạc quan quá mức và dựa hoàn toàn vào chúng. Sự phụ thuộc quá mức có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

can-quan-sat-can-than-truoc-khi-thuc-hien-cach-danh-lai-khi-vao-cua.jpg

Cần quan sát cẩn thận trước khi thực hiện đánh lái khi vào cua

Như vậy, thông qua việc áp dụng những cách đánh lái khi vào cuaNuôi xe chia sẻ đã chia sẻ, bạn có thể nâng cao kỹ năng lái xe của mình một cách đáng kể. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc và lưu ý này, không chỉ giúp bạn đảm bảo sự an toàn cho bản thân mà còn bảo vệ an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe