6 cách định giá xe ô tô cũ mà bạn cần phải biết

22/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 30/01/2024 18:45 bởi Tạ Hải Long

Bạn có nhu cầu mua bán xe ô tô cũ nhưng không biết cách định giá xe ô tô cũ sao cho hợp lý? Hướng dẫn bạn 6 cách định giá xe cũ đơn giản và dễ thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng cần căn cứ vào các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán xe cũ để xác định mức giá bán phù hợp nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá xe ô tô cũ

Cách định giá xe ô tô cũ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm khả năng thanh khoản, nguồn cung xe, đối tượng mua xe, chất xe và giá xe mới.

Khả năng thanh khoản

Giá xe cũ phụ thuộc vào tốc độ thanh lý của xe. Nếu xe cũ bán được nhanh thì giá xe thị trường thu mua cao và ngược lại. Một số thương hiệu xa có thanh khoản cao như Toyota Vios, Toyota Fortuner,...

kha-nang-thanh-khoan.jpg

Khả năng thanh khoản của xe ô tô cao thì định giá xe cũ cao

Xem thêm: Thợ lành nghề chia sẻ kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Nguồn cung xe

Định giá xe cũ phụ thuộc vào tình trạng cung cầu trên thị trường ô tô cũ. Khi thị trường thiếu hụt xe thì giá bán sẽ tăng lên. Ngược lại, khi thị trường dư thừa xe thì giá bán sẽ giảm xuống. Người bán cần đặc biệt chú ý đến điều này để định giá xe ô tô cũ hợp lý nhất.

nguon-cung-xe.jpg

Định giá xe ô tô cũ thấp do nguồn cung xe dư thừa

Có thể bạn quan tâm: Những Xe Ô Tô Cũ Đáng Mua Nhất

Đối tượng mua xe

Giá xe cũ cũng phụ thuộc vào đối tượng mua xe. Thông thường, bán cho khách hàng cá nhân sẽ có mức giá cao hơn bán lại cho showroom và cửa hàng bán ô tô cũ. Bởi vì, đây là nơi thu mua sẽ để bán lại. Tuy nhiên, bán cho showroom hay cửa hàng xe cũ có lợi thế là nhanh chóng và tiện lợi.

doi-tuong-mua-xe.jpg

Đối tượng mua xe ô tô cũ ảnh hưởng đến định giá xe

Chất xe

Chất xe là yếu tố quan trọng quyết định định giá bán của xe cũ. Giữa 2 chiếc xe cùng loại thì chiếc xe bị tai nạn hoặc hỏng hóc nhiều sẽ được định giá bán thấp hơn so với chiếc xe không bị ngập nước, đâm đụng, va chạm và được bảo dưỡng tốt.

chat-xe.jpg

Xe ô tô thường xuyên va chạm thì định giá xe cũ thấp

Giá xe mới

Định giá xe ô tô cũ cũng bị ảnh hưởng bởi giá bán xe mới. Ví dụ, Toyota Vios cũ 2022 sẽ có giá bán thấp hơn so với đầu năm 2023.

gia-xe-moi.jpg

Giá xe ô tô mới ảnh hưởng đến định giá xe cũ

cách định giá xe ô tô cũ

Hiện nay có 6 cách định giá xe ô tô cũ phổ biến và phù hợp với người ít kinh nghiệm mua bán xe cũ. Cụ thể như sau:

Tính giá trị thực của xe

Giá trị thực của xe là giá xe chưa tính hoặc tính rất ít các khoản thuế, phí và lợi nhuận doanh nghiệp vào tổng giá bán của xe. Trong kinh tế học, giá trị thực được hiểu là giá vốn. Đó là mức giá mà nhà sản xuất xe ô tô bán cho các đại lý phân phối.

Tham khảo thêm bài viết: Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ và những điều cần lưu ý

gia-tri-thuc-cua-xe.jpg

Định giá ô tô cũ theo giá trị thực của xe

Dưới đây là công thức tính giá bán của đại lý phân phối:

Giá bán = Giá vốn + Thuế Tiêu thụ đặc biệt + Thuế Giá trị gia tăng + Chi phí bán hàng

Trong đó,

  • Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tính theo giá vốn của xe

  • Thuế Giá trị gia tăng (VAT) là 10% tổng giá vốn xe và thuế TTĐB

  • Chi phí bán hàng là khoảng 10-15% của tổng giá vốn, thuế TTĐB và thuế VAT

Tỷ lệ khấu hao của xe

Tốc độ khấu hao xe qua thời gian được xem là căn cứ cơ bản để định giá xe ô tô cũ. Khấu hao của một chiếc xe ô tô sẽ giảm từ 100% về 0% sau khoảng 25 năm. Tham khảo mức khấu hao cụ thể qua từng năm như sau:

  • Trong 3 năm đầu tiên: khấu hao từ 5% - 8%/năm.

  • Từ năm thứ 4 đến năm thứ 7: khấu hao từ 5-7%/năm.

  • Từ năm thứ 8 đến năm thứ 10: khấu hao từ 8% trở lên/năm.

ty-le-khau-hao.jpg

Định giá ô tô cũ theo tỷ lệ khấu hao

Định giá xe ô tô cũ theo các đời xe

Đời xe ô tô phản ánh năm sản xuất, giá bán niêm yết và mức độ hao mòn của mẫu xe đó. Lấy năm mẫu xe đó sản xuất là cột mốc, mức định giá xe của mẫu xe đó sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng.

Ví dụ, giá mua mới Toyota Vios đời 2019 là 600 triệu đồng. Năm 2022, sau 3 năm sử dụng khấu hao 30% giá trị lúc mua. Khi đó, giá trị của xe chỉ còn 420 triệu đồng (công thức tính: 600 triệu * 70% = 420 triệu).

doi-xe-o-to.jpg

Định giá xe ô tô cũ theo các đời xe

Kiểm tra các thông số của xe

Chủ xe có thể định giá xe cũ thông qua các thông số của xe như số kilomet đã chạy, động cơ, hộp số, hình thức ngoại thất và nội thất, phụ tùng, bảo dưỡng,... Nếu xe chạy ít, hình thức đẹp và sạch sẽ, động cơ và hộp số ổn định, phụ tùng tốt, bảo dưỡng đầy đủ và giấy tờ hợp lệ thì định giá xe sẽ cao hơn. 

cac-thong-so-cua-xe.jpg

Định giá xe ô tô cũ qua thông số của xe

Định giá xe ô tô cũ thông qua nơi mua bán xe cũ

Ngoài cách tự định giá xe ô tô cũ, chủ xe có thể đưa xe đến showroom hoặc cửa hàng bán xe ô tô cũ để được kiểm tra và định giá. Sau khi nhận được mức định giá xe từ cửa hàng, bạn có thể tự rao bán xe với giá bán cao hơn 10-15% mức định giá của cửa hàng. 

Tham khảo càng nhiều cửa hàng càng tốt. Điều này giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng xe thông qua đánh giá của của hàng và đưa ra được mức giá bán hợp lý nhất.

Có thể bạn quan tâm: Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất 2024

dinh-gia-qua-showroom.jpg

Định giá xe ô tô cũ thông qua nơi mua bán xe cũ

Định giá theo các hãng xe

Tại Việt Nam, chủ xe cũng có thể định giá xe cũ theo hãng xe (thương hiệu xe). Các dòng xe sản xuất bởi các thương hiệu châu Âu, Mỹ, Nhật Bản thường có giá bán xe cũ cao hơn xe Hàn Quốc, trung Quốc. Bởi, các xe ô tô Hàn Quốc, Trung Quốc có tính thanh khoản thấp hơn và nhanh mất giá hơn.

Bên cạnh đó, các hãng xe nhập ngoại nguyên chiếc cũng được định giá bán xe cũ cao hơn hãng xe lắp ráp trong nước. Bởi theo quan niệm của người Việt, xe ô tô nhập ngoại có chất lượng cao hơn và độ bền tốt hơn các thương hiệu.

thuong-hieu-o-to.jpg

Định giá xe ô tô cũ theo các hãng xe

Trên đây là 6 cách định giá xe ô tô cũ đơn giản và dễ thực hiện. Bạn cũng nên hỏi ý kiến người thân, bạn bè để nhận được góp ý, đánh giá cụ thể. Từ đó, đưa ra mức giá bán hợp lý nhất.

Hiểu được mong muốn của người sử dụng ô tô về các thông tin liên quan đến chi phí vận hành xe, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Bạn hãy ghé thăm trang chủ của Nuôi xe để biết thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe một cách chi tiết nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe