Năm 2024 Có Nên Mua Ô Tô Trả Góp Chạy Grab Không?

26/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 17/02/2024 00:17 bởi Tạ Hải Long

Câu hỏi “Có nên mua ô tô trả góp chạy Grab không?” được nhiều người đưa ra. Đây là phương án tối ưu khi có thể đồng thời sở hữu một chiếc xe và kiếm thêm thu nhập. Người mua có thể làm chủ xe bằng hình thức trả góp và sử dụng xe chạy dịch vụ như chiếc “cần câu cơm”. 

Có nên mua ô tô trả góp để chạy grab không?

Mức độ khả quan khi mua ô tô chạy Grab

Sự phát triển của công nghệ và xã hội tạo ra nhiều dịch vụ vận chuyển và đi lại thuận tiện. Bắt kịp xu thế, nhiều người chọn cách mua xe ô tô cũ chạy dịch vụ nhằm kiếm thêm thu nhập. Chạy Grab taxi không cố định thời gian, mức thu nhập tùy vào mức độ làm việc. Bởi vậy những người có công việc ổn định cũng có thể chạy Grab vào cuối tuần.

Cụ thể chạy Grab một ngày bao nhiêu tiền? Theo kinh nghiệm lái xe của các tài xế Grab, chạy khoảng 3 - 4 tiếng thu về 300.000 đến 400.000 VND. Nếu chạy cả ngày, lái xe thu lại khoảng 600.000 đến 800.000 VND. Tuy vậy, chạy Grab taxi cũng có quy định thu tiền của ứng dụng. Lái xe nhận 80% cước xe, 20% còn lại là của công ty cung cấp dịch vụ. Một tháng lái xe Grab có thể kiếm từ vài triệu tới 18 triệu VND.

chay-xe-grab-kiem-khoang-15-25-trieu-dong-moi-thang.png

Chạy xe Grab kiếm khoảng 15 - 25 triệu đồng mỗi tháng

Câu chuyện sẽ dễ dàng nếu bạn đã có sẵn ô tô. Nếu chọn hình thức vay trả góp để mua xe, mức tiền kiếm được phải trừ đi tiền lãi, tiền nợ dùng mua xe; cũng như các loại tiền bảo dưỡng xe, xăng dầu,... Lựa chọn có nên mua ô tô trả góp chạy Grab không sẽ tùy thuộc vào nhu cầu cũng như ngân sách của mỗi người. 

Lựa chọn mua ô tô trả góp để chạy Grab cần cân nhắc tới việc vay tiền, phí bảo dưỡng và thời gian trả an toàn. Từ đó, khách hàng tính được khả năng tài chính nhằm chi trả mức tiền vay và lãi phát sinh cho ngân hàng. Đồng thời trả lời câu hỏi có nên mua ô tô trả góp chạy Grab hay không.

Có nên mua xe trả góp đi chạy Grab?

Nhờ tính phổ biến của các hãng taxi công nghệ, nhiều người muốn tham gia kinh doanh dịch vụ này. Bên cạnh những lái xe Grab có sẵn xe, một số người khác lựa chọn mua xe để chạy dịch vụ Grab. Nếu có ý định mua xe chạy Grab, hãy cân nhắc các lựa chọn: 

  • Người có đủ tài chính: Có thể lựa chọn mua xe mới, hoặc mua trả thẳng. 

  • Người có ngân sách hạn chế: Có thể xem các dòng xe đã qua sử dụng, các gói cho vay trả góp giúp mua xe với mức giá hấp dẫn hơn. Lãi suất của các gói trả góp thường vào khoảng 7 - 8% một năm. 

Tham khảo một số loại xe cũ được ưa chuộng, sử dụng để chạy Grab: KIA Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Accent,... Các xe này có ưu điểm mạnh ở mức giá phải chăng, chi phí nuôi xe mềm, tiết kiệm nhiên liệu, công suất vận hành ở mức ổn,...

Hiện nay, mua ô tô trả góp tại các hãng xe không còn khó khăn. Những showroom bán xe sẽ hỗ trợ khách hàng, nhanh chóng tìm ra chiếc xe ưng ý nhất phục vụ chạy Grab.

>>>Có thể bạn quan tâm: Quy Trình Mua Xe Oto Trả Góp Như Thế Nào?

Những lưu ý khi mua xe ô tô để chạy grab

Lựa chọn xe giá rẻ, đời xe cũ 

Grab chấp thuận sử dụng các xe có đời từ 2010. Nhằm giảm bớt chi phí và trừ bỏ khả năng vay nợ, tài xế có thể lựa chọn mua những mẫu xe cũ, xe đời sâu giá rẻ. Với mức giá thấp, mức chi tiêu nhỏ, áp lực trả góp cho những xe đời cũ này không lớn. Quá trình bán xe cũng khá dễ dàng, tỷ lệ thu hồi vốn sau khấu hao cao.

Một số mẫu xe tham khảo: Toyota Vios, Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Yaris, Chevrolet Spark,... Những mẫu xe này đều có ưu điểm chi phí nuôi xe thấp, tiết kiệm nhiên liệu, thích hợp để mua chạy Grab. 

kia-morning-la-mau-xe-thuong-duoc-chon-mua-chay-dich-vu.png

KIA Morning là mẫu xe thường được chọn mua chạy dịch vụ

Một điểm cần chú ý là giá niêm yết của xe, không quá 500 triệu là mức giá ổn nhất. Khi mua trả góp xe 400 triệu, bạn chỉ cần vốn 200 triệu, còn lại trả dần. Những mẫu xe cỡ nhỏ có thêm lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, giữ giá tốt. Đặc biệt như hai mẫu Hyundai Grand i10 và Toyota Vios được đánh giá cao trong cộng đồng người mua xe cũ giá rẻ.

>>> Xem thêm:

Mua xe chạy Grab khi nắm trong tay 50% tiền vốn

Việc mua xe trả góp chạy Grab Car cần cân nhắc tới khoản vay sao cho không bị chèn ép bởi áp lực trả lãi mỗi tháng. Đa số các tài xế lựa chọn các mẫu xe có tính thanh khoản cao như Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Honda Civic. Hiện có nhiều ngân hàng duyệt vay tới 70% giá trị xe, nhưng khoản vay này không có lợi. Khách hàng chỉ nên vay 50% trở xuống.

Với 50% giá trị xe, người mua chỉ cần vay khoản dưới 300 triệu đồng, bớt đi áp lực trả góp. Khi vay 500 triệu, bạn sẽ cần chạy 14 - 15 tiếng mỗi ngày để góp đủ tiền trả nợ và có lãi. Nếu vay khoảng 150 tới 200 triệu đồng, mức trả góp mỗi tháng nằm trong khoảng 3 - 5 triệu. Chủ xe chỉ cần chạy xe ở mức vừa phải, không cần cố gắng tới 15 tiếng làm việc một ngày.

Cho xe hoạt động tới 15 - 16 tiếng mỗi ngày gây ra sự xuống cấp của xe. Chi phí nuôi xe, cho xe bảo dưỡng mỗi lần tới vài triệu, khiến chủ xe thâm hụt vào vốn. Do vậy, khi mua xe chạy Grab, không nên vay quá 50% giá trị xe.

chi-mua-tra-gop-toi-da-50-gia-tri-xe.png

Chỉ mua trả góp tối đa 50% giá trị xe

“Một điều nhịn, chín điều lành”

Sự cắt giảm cước phí của hãng taxi công nghệ khiến mức hoa hồng của các tài xế cũng xuống theo. Tài xế cần để ý tới những khoản hỗ trợ thêm từ Grab. Tiêu chí đánh giá của khoản này nằm ở số cuốc xe, số giờ làm việc và các đánh giá từ khách hàng.

Khi đã làm dịch vụ, hãy xem khách hàng là thượng đế. Sự phản hồi từ khách hàng đối với tài xế là căn cứ để Grab quyết định khen thưởng hoặc trao ưu đãi cho chủ xe. Do vậy bạn cần đảm bảo đủ cuốc xe và nhiều đánh giá 5 sao mỗi ngày.

Trong quá trình chạy xe, tài xế sẽ được gặp nhiều kiểu khách hàng. Khi gặp yêu cầu vô lý, thái độ không tốt; cần nhẫn nhịn, cư xử điềm tĩnh. Nếu khách hàng quá khó chịu, bạn có thể liệt người này vào danh sách đen. Để sau cuốc xe không đụng mặt, tránh phiền phức cho cả hai.

Sẵn sàng làm việc tối thiểu 12h/ngày

Khi đã quyết định mua xe trả góp để chạy Grab, chủ xe cần chăm cày cuốc. Do Grab đang cắt giảm cước, chạy ít và không thường xuyên khiến mức bạn thu về không đủ chi phí bỏ ra.

Để giảm bớt gánh nặng tài chính, tài xế có thể nhận chuyến liên tục trong một khoảng thời gian. 12 tiếng một ngày sẽ là mức lý tưởng để sinh lãi. Ngoài việc trả nợ, tài xế cũng cần chú ý tới một số loại chi phí phát sinh: phạt nguội, tiền đỗ xe khi đưa đón khách, tiền uống nước, hay tiền đền bù cho những va quẹt trên đường. 

nen-lam-toi-thieu-12-tieng-de-kiem-them-thu-nhap.png

Nên làm tối thiểu 12 tiếng để kiếm thêm thu nhập

Lái xe còn đối mặt với việc tắc đường, tốn thời gian, tốn xăng và hao mòn động cơ. Chưa kể tới bản đồ chỉ đường tới tuyến ngắn nhất mà ô tô không vào được. Tài xế cần tìm đường sao để đi được con đường mất ít xăng, nhanh nhất. Thêm vào đó, tính toán để không những cuốc xe đi đường nhỏ vào giờ cao điểm. Kẹt xe sẽ làm tốn thời gian và tiền xăng hơn.

Nếu bạn đang đặt ra câu hỏi “Có nên mua ô tô trả góp chạy Grab không?” thì lời khuyên đúng đắn nhất là hãy tính toán chi phí kỹ càng. Người mua cần làm rõ bài toán tài chính trước khi đưa ra quyết định. Bạn có thể tham khảo những lưu ý khi mua xe trả góp để chạy Grab nhằm sở hữu chiếc xe ưng ý nhất.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về chi phí vận hành các dòng xe ô tô khi chạy dịch vụ, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe