Quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô được ban hành giúp người dùng có nhiều không gian nâng cấp chiếc xế hộp. Xe độ đèn, thay đổi đèn vẫn có thể qua đăng kiểm nếu đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong khung đề ra.
Các quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô
Quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô theo thông tư 43/2023/TT-BGTVT
Thông tư mới nhất số 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024 của Bộ Giao Thông Vận tải tiến hành điều chỉnh sửa đổi một số vấn đề về đăng kiểm xe, trong đó có hạng mục đăng kiểm đèn chiếu sáng ô tô, cụ thể quy định về đèn ô tô khi đăng kiểm như sau:
Các loại xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được xem là cải tạo, vẫn được phép kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định xe và tem kiểm định bao gồm:
- Lắp đặt thêm các loại đèn sương mù dạng rời.
- Thay thế cụm đèn chiếu sáng xe phía trước bằng cụm đèn khác đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia về các đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện mà không phải thực hiện gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo công việc lắp đặt.
- Thay thế các bóng đèn chiếu sáng thuộc hệ thống đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn các loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương đèn theo xe mà không phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn, điện.
Như vậy việc thay thế các bóng đèn cũ hoặc lắp đặt thêm bóng đèn giúp sáng hơn trong quá trình di chuyển tới tháng 2/2024 sẽ chính thức có hiệu lực và các bác tài không cần phải quan tâm lo lắng về vấn đề này nữa.
Hình ảnh thông tư 43/2023/TT-BGTVT
Quy định đăng kiểm cho phép độ đèn ô tô
Các nội dung chính cần kiểm tra là tình trạng đèn, sự hoạt động của đèn, tiêu chuẩn ánh sáng có phù hợp hay không. Quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô được công bố trong thông tư 2/2023 bộ GTVT có những thay đổi trong kiểm định đèn xe, bao gồm:
-
Trước đây theo thông tư 16/2021 liệt tình trạng đèn xe “không đúng kiểu loại” là khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD). Xe có đèn không đúng sẽ không được cấp giấy kiểm định. Tuy nhiên theo thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định mới loại bỏ nội dung này, như vậy xe thông qua kiểm định vẫn có thể sử dụng đèn xe không cùng kiểu loại như ban đầu của nhà sản xuất.
-
Quy định “màu sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt” trong thông tư cũ cũng liệt kê vào danh sách khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), nhưng thông tư mới sửa đổi thành MiD (khuyết điểm, hư hỏng không quan trọng. Xe có lỗi MiD vẫn được thông qua kiểm định. Đèn có ánh sáng khác màu vẫn có thể vượt qua đăng kiểm.
-
Thông tư 02/2023 quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô cũng ban hành quy định chặt chẽ hơn về chất lượng đèn. Nếu như đèn pha có "gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt" là khuyết điểm MiD trong thông tư 2021, thông tư mới chuyển thành khuyết điểm MaD. Xe có các khuyết điểm này sẽ không được thông qua.
Đèn được thay cần chú ý tuân thủ các tiêu chuẩn đăng kiểm: góc chiếu, cường độ của chùm sáng, mặt cắt của tia sáng, độ lệch. Đèn cần đạt tiêu chuẩn về cường độ sáng cao hơn 10.000 cd, tâm vùng đèn chiếu xa không được nằm bên trên đường nằm ngang, không cao quá 2% so với đèn có chiều cao 850mm,...
Thông tư mới có thay đổi, bổ sung về đèn chiếu sáng của ô tô
Bảng kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng đèn xe theo quy định mới
Dưới đây là quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô khi đăng kiểm được ban hành tại Mục 4, Phụ lục II, Bảng 1 Thông tư 2/2023/TT-Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-Bộ GTVT.
Quy định ánh sáng đèn xe theo từng loại đèn |
||||
Loại đèn |
Khiếm khuyết, hư hỏng |
MiD |
MaD |
DD |
Đèn chiếu sáng phía trước |
Màu sáng không phải màu trắng hoặc màu vàng |
x |
|
|
Đèn kích thước đặt tại phía trước, phía sau và thành bên |
Màu sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt đối với đèn phía trước, không phải màu đỏ đối với đèn phía sau |
|
x |
|
Đèn xi nhan báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm |
Màu sáng của đèn phía trước xe không phải màu vàng, đèn phía sau xe không phải màu vàng hoặc màu đỏ |
|
x |
|
Đèn phanh |
Màu ánh sáng không phải màu đỏ |
|
x |
|
Đèn lùi |
Màu ánh sáng không phải màu trắng |
x |
|
|
Đèn soi biển số |
Màu ánh sáng không phải màu trắng |
x |
|
|
Trường hợp khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD), chủ xe có thể thay thế đèn có ánh sáng màu khác. Đèn thay cần đáp ứng điều kiện an toàn kỹ thuật, khi này sẽ được cấp giấy chứng nhận xe qua kiểm định.
Trường hợp khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng (MaD), nguy hiểm DD; xe không được phép lưu thông, bắt buộc phải thay thế, sửa chữa theo tiêu chuẩn an toàn. Sau khi kiểm định và được thông qua, xe mới được cấp phép lưu thông.
Quy định ánh sáng đèn xe có thay đổi tùy theo loại đèn
Tiêu chuẩn đăng kiểm đèn pha ô to, kiểm định ánh sáng các loại đèn ô tô
Theo quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô, chỉ tiêu ánh sáng trong kiểm định xe ô tô, mời chủ xe tham khảo bảng chỉ tiêu về ánh sáng đèn ô tô tại Mục 4, Phụ lục II, Bảng 1 Thông tư 2/2023/TT- Bộ GTVT:
Bảng chỉ tiêu ánh sáng đèn xe ô tô |
||||
Chỉ tiêu ánh sáng |
Khiếm khuyết, hư hỏng |
MiD |
MaD |
DD |
Đèn chiếu xa phía trước (đèn pha) |
- Chùm sáng có hình dạng không đúng. - Tâm vùng đèn có cường độ sáng mạnh nhất nằm bên trên đường nằm ngang 0%. - Tâm vùng đèn có cường độ sáng lớn nhất nằm dưới đường nằm ngang -2% với đèn có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 850mm kể từ mặt đất. - Tâm vùng đèn có cường độ sáng lớn nhất nằm dưới đường nằm ngang -2,75% với đèn có chiều cao lớn hơn 850mm kể từ mặt đất. - Tâm vùng đèn có cường độ sáng lớn nhất lệch trái đường nằm dọc 0% . - Tâm vùng đèn có cường độ sáng lớn nhất lệch phải đường nằm dọc 2%. - Cường độ sáng đèn nhỏ hơn 10.000cd. |
x |
|
|
Đèn chiếu gần phía trước (đèn cốt) |
- Chùm sáng có hình dạng không đúng. - Giao điểm đường ranh giới tối sáng với phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang trái của đường nằm dọc 0%. - Giao điểm đường ranh giới tối sáng với phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang phải của đường nằm dọc 2%. - Đường ranh giới tối sáng cao hơn -0,5% so với đường nằm ngang đối với đèn có chiều cao thấp hơn 850mm kể từ mặt đất. - Đường ranh giới tối sáng cao hơn -1,25% so với đường nằm ngang đối với đèn có chiều cao lớn hơn 850mm kể từ mặt đất. - Đường ranh giới tối sáng thấp hơn -2% so với đường nằm ngang đối với đèn có chiều cao không lớn hơn 850mm kể từ mặt đất. - Đường ranh giới tối sáng thấp hơn -2,75% so với đường nằm ngang đối với đèn có chiều cao lớn hơn 850mm kể từ mặt đất. |
|
x |
|
Đèn kích thước đặt tại phía trước, phía sau và thành bên |
Cường độ sáng cùng diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết trong khoảng cách 10m dưới điều kiện ánh sáng ban ngày. |
x |
||
Đèn xi nhan báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm |
Cường độ sáng cùng diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết trong khoảng cách 20m dưới điều kiện ánh sáng ban ngày. |
|
x |
|
Đèn phanh |
Cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết trong khoảng cách 20m dưới điều kiện ánh sáng ban ngày. |
|
x |
|
Đèn lùi |
Theo quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết trong khoảng cách 20m dưới điều kiện ánh sáng ban ngày. |
|
x |
|
Đèn soi biển số |
Cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết trong khoảng cách 10m dưới điều kiện ánh sáng ban ngày. |
x |
|
Để cấp giấy chứng nhận thông qua đăng kiểm, xe cần đáp ứng các chỉ tiêu ánh sáng đèn trong mức khiếm khuyết hư hỏng không quan trọng (MiD).
Xe cần đạt mức chỉ tiêu ánh sáng cho từng loại đèn để thông qua kiểm định
Những Quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô cho phép chủ xe có nhiều không gian để thay đổi, nâng cấp đèn xe. Tuy nhiên vẫn phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ tiêu ánh sáng theo quy định.
Cách sử dụng đèn xe đúng luật và có văn hoá
Sử dụng đèn xe đúng quy định là nội dung ngắn đã rất quen thuộc với người lâu năm, nhưng với những người mới sử dụng xe thì không phải ai cũng biết. Đó là cách sử dụng đèn xe thế nào cho đúng luật và có văn hóa giao thông.
Hệ thống chiếu sáng của xe bao gồm đèn chiếu gần hay còn gọi là đèn cốt và đèn chiếu xa hay còn gọi là đèn pha. Chúng ta sử dụng 90% là đèn cốt còn lại là sử dụng đèn chiếu xa. Đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn hẳn. giúp người điều khiển xe thấy được chứa ngại vật và các biển báo từ xa. Tuy nhiên, chế độ này chỉ sử dụng khi đi đường trường, đường cao tốc và không sử dụng trong khu đô thị và nơi đông dân cư, sẽ gây lóa mắt và mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.
Mức phạt đối với hành vi vi phạm trên được quy định tại Nghị định 100 năm 2019. Cụ thể là bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi này mà gây tai nạn giao thông thì còn có thể tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng.
Ngoài ra các bạn lưu ý một phần nữa là khi chúng ta đi trong đường phố thì đèn cao áp rất là sáng, nên các bạn cũng nên để ý là đã bật đèn hay chưa. Bởi mức phạt dành cho những cái xe không bật đèn cũng từ từ 800.000 đến 1 triệu đồng với quy định là từ 19h hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau, Nếu người lái xe không bật đèn theo quy định mà gây tai nạn giao thông thì ngoài việc phạt tiền thì cũng sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng,chúc các bác lái xe an toàn và vững tay lái trên mọi nhỏ đường.
Tìm hiểu về các loại đèn xe ô tô
Đèn pha ô tô
Đèn pha được lắp ở phần đầu xe, là loại đèn cơ bản của ô tô. Đèn có tác dụng chiếu sáng trong đêm tối, điều kiện đường đi kém. Ánh sáng từ đèn giúp người lái tăng khả năng quan sát những chướng ngại vật trên đường.
Đèn pha ô tô là trang bị cơ bản trên xe
Chế độ đèn pha theo quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô gồm 2 chế độ:
-
Chế độ pha: Đèn chiếu xa, góc chiếu cao và ánh sáng mạnh. Chế độ này thường được sử dụng khi đi đường một chiều, đi quốc lộ hoặc trên đường cao tốc. Nhiều xe nháy chế độ pha để xin vượt, xin sang đường hoặc nhắc nhở xe ngược chiều tắt pha. Sử dụng chế độ pha có thể làm giảm tầm nhìn của phương tiện lưu thông đối diện.
-
Chế độ cốt: Đây là chế độ chiếu sáng gần khoảng 3 tới 5m, góc chiếu thấp và ánh sáng vừa đủ. Đèn cốt thích hợp khi di chuyển trong khu vực đông đúc, khu vực dân cư, đường 2 chiều, đi chậm. Sử dụng chế độ cốt giúp người lái nhìn rõ và tránh được ổ voi, ổ gà, chướng ngại vật trong đêm tối.
Tại Việt Nam, việc sử dụng đèn pha hay đèn cốt được ban hành luật bởi Chính Phủ. Cần chú ý sử dụng đúng kiểu đèn để không phạm những sai lầm không đáng có.
Đèn sương mù
Đèn sương mù được đặt ở cả đầu và đuôi xe, dùng khi tầm nhìn bị hạn chế do mưa lớn hoặc sương mù. Đèn được đặt tại vị trí thấp hơn để phân biệt rõ đèn pha hoặc đèn phanh. Loại đèn này làm tăng khả năng quan sát của người lái, đồng thời báo hiệu cho phương tiện lưu thông phía trước hoặc sau xe.
Dù có kinh nghiệm lái xe nhiều năm, khi xe di chuyển trên đoạn đường xấu khắc nghiệt, người lái vẫn bối rối, chạy chậm hoặc chạy sau xe có đèn chiếu xa. Xe thiếu đèn sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế, dùng đèn sương mù giúp người lái có thể quan sát dễ dàng hơn.
Đèn xi nhan
Đèn xi nhan được lắp đặt tại bốn góc của xe. Bên cạnh đó, đèn cũng thường được tích hợp trên gương chiếu hậu. Xi nhan được dùng khi có ý định chuyển hướng, có tác dụng phát tín hiệu cho các phương tiện khác đang lưu thông. Nếu người lái muốn chuyển làn hoặc định rẽ, bật xi nhan về hướng dự định đi trước tối thiểu 5m. Các xe khác trên đường sẽ đọc tín hiệu và đưa ra các phản ứng phù hợp.
Đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu
Một tác dụng khác của xi nhan khi lái ô tô là ra tín hiệu xin vượt hoặc báo hiệu nguy hiểm. Ô tô muốn xin vượt thường nháy trái xi nhan. Đèn cũng làm nhiệm vụ cảnh báo nguy hiểm, khi này đèn xi nhan sẽ bật/tắt liên tục.
Như vậy chúng tôi vừa trình bày chi tiết về các quy định mới về đèn chiếu sáng ô tô về những nghị định, quy định mới, mức phạt và chạy xe bật đè có văn hoá và đúng luật, nếu bạn cần tìm hiểu thêm về chi phí vận hành của xe cũng như so sánh chi phí giữa các dòng xe, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Truy cập vào trang chủ của Nuôi xe để tính chi phí vận hành xe nhanh chóng, chính xác nhất.