Sedan là gì? Các mẫu xe ô tô Sedan đáng mua nhất 2024

02/02/2024, Tạ Hải Long
Sedan là gì? Sedan là xe ô tô có hai hàng ghế, gồm ba khoang: Khoang động cơ phía trước, khoang hành khách cùng khoang hành lý sau cùng

Sedan là gì? Dòng xe Sedan là xe du lịch mui kín chia làm ba khoang: khoang động cơ, khoang hành khách cùng khoang hành lý. Xe sở hữu hai hàng ghế, sức chứa 4 - 5 người, khoảng sáng gầm khá khiêm tốn, nằm trong khoảng 150 tới 200mm. Sedan được nhiều người chọn mua bởi sự thông dụng, thiết kế nhỏ gọn, tối ưu cho nhiều mục đích sử dụng.

Sedan là gì? 

Nhiều khách hàng mua xe vẫn chưa phân biệt rõ các dáng xe như coupe, sedan hay hatchback. Cụ thể xe sedan là gì? Sedan là xe ô tô có hai hàng ghế, chia làm ba khoang: Khoang động cơ phía trước, khoang hành khách cùng khoang hành lý sau cùng. Sedan rất phổ biến và được chọn mua nhiều bởi dáng xe thông dụng, thiết kế nhỏ gọn, đáp ứng nhiều mục đích sử dụng.

Dòng xe sedan là xe 4 bánh phổ biến nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Nguồn gốc tên gọi xuất phát từ một “phương tiện di chuyển” tại Ý. Chiếc kiệu (sedan chair) có ghế ngồi và chạy bằng sức người, sau đó được dùng để gọi tên một loại xe hơi sản xuất năm 1912. 

Bên trong xe, khoang khách có hai hàng ghế, cho phép chở từ 4 tới 5 người. Bốn cửa được chia đều hai thân xe, khoảng sáng gầm xe hơi hạn chế trong khoảng 150 - 200mm. Vỏ xe được lắp ráp liền với khung gầm (unibody), khác với cấu trúc lắp khung rời (body on frame) ở dòng SUV. 

sedan-co-4-toi-5-cho-ngoi-3-khoang-rieng-biet.jpg

Sendan là gì? Sedan có 4 tới 5 chỗ ngồi, 3 khoang riêng biệt

Cùng với sự phát triển của nhu cầu thị trường, nhiều hãng xe ô tô đã thay đổi định nghĩa sedan là gì bằng cách nâng cấp để tạo ra dòng sedan thể thao. Dòng xe này đáp ứng được tối đa nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng. Các xe hiện nay ngoài các tiêu chí của theo khái niệm sedan là gì kiểu truyền thống còn được trang bị thêm đặc điểm phá cách, gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Vậy cụ thể sedan là gì? Sedan được chia thành 5 nhóm chủ yếu: xe sedan hạng A, các dòng xe sedan hạng B, dòng xe sedan hạng C, xe sedan hạng D cùng xe sedan hạng E. 5 nhóm xe được phân loại dựa theo thông số cùng kích thước xe. Hạng A là xe đô thị cỡ nhỏ nhất trong nhóm, hạng B là xe bình dân cỡ nhỏ. Hạng C có kích thước lớn hơn B, là dòng xe cỡ nhỏ. Hạng D là xe cỡ vừa và cuối cùng hạng E là xe hạng sang cỡ nhỏ. 

Phân biệt Sedan, SUV, Hatchback, Coupe, MPV

Dưới đây là bảng phân tích các dáng xe phổ biến hiện đang lưu hành trên thị trường:

xe-sedan-1.jpgxe-sedan-2.jpg

Các dòng xe Sedan có gì nổi bật

Một số đặc điểm nổi bật của sedan khi tìm hiểu về dòng xe này:

  • Sedan là ô tô có 4 cửa, có trọng tải 4 - 5 chỗ ngồi. 

  • Bao gồm 3 khoang riêng biệt: khoang động cơ, khoang hành lý, ở giữa là khoang hành khách. 

  • Khoang động cơ và hành lý dài, thuôn ở hai phía. Hai khoang này thấp hơn so với khoang hành khách.

  • Xe có diện mạo lịch lãm, sang trọng, được thiết kế phong cách, thời trang.

  • Vỏ xe được lắp ráp liền với khung gầm (unibody) cho khả năng vận hành ổn định, linh hoạt.

  • Dòng xe có gầm thấp, từ 150mm tới 200mm. Trọng tâm thấp tạo cảm giác lái thật tay, ưu việt khi tăng hoặc giảm tốc.

  • Sedan có doanh số bán hàng tốt và có giá trị thanh khoản cao.

Dòng xe sedan có ưu nhược điểm gì?

Sau khi tìm hiểu khái niệm sedan là gì, khách hàng có thể tìm hiểu thêm các đặc điểm ưu thế và hạn chế của sedan nhằm lựa chọn xe dễ dàng hơn. 

Ưu điểm của dòng xe sedan

  • Thiết kế xe sang trọng, hợp mốt, lịch lãm rất phù hợp với khách hàng chủ doanh nghiệp, gia đình nhỏ hoặc người độc thân.

  • Cảm giác ngồi trên xe thoải mái, dễ chịu nhờ có khoảng không gian hàng ghế sau khá rộng.

  • Khung gầm được nối liền với vỏ xe, cộng thêm kích thước chiều dài xe tương đối lớn nên sedan di chuyển ổn định, chắc chắn.

  • Khoang hành khách và khoang hành lý tách biệt, tạo thành diện tích sử dụng rộng rãi, có thể chứa nhiều đồ.

  • Giá trị thanh khoản cao do thị trường có nhu cầu nhiều, không bị mất giá trị.

dong-xe-sedan-co-tinh-thanh-khoan-cao.jpg

Dòng xe Sedan có tính thanh khoản cao

Nhược điểm của dòng xe sedan 

  • Ghế lái hơi thấp, phần khoang động cơ (mui xe) khá dài tạo thành cản trở khi điều khiển xe.

  • Kích thước mui xe, đuôi xe khá lớn làm giảm tính linh hoạt khi quay đầu, leo vỉa khi đi trong thành phố đông đúc.

  • Thiết kế gầm xe thấp tạo thành cản trở khi đi trong những đoạn đường xấu, ngập nước,...

Các mẫu xe sedan đáng mua nhất 2024

Sedan là gì? Các mẫu sedan đang mua nhất 2024 ra sao hãy cũng xem ở bên dưới.

Các dòng xe sedan hạng D

  • Honda Accord

Dòng xe Nhật Bản này vẫn không ngừng được nâng cấp và duy trì phong độ trong suốt thập kỷ qua. Đây là mẫu sedan hạng D được người dân Mỹ ưa chuộng. Phiên bản Honda Accord mới nhất có vẻ ngoài hiện đại, hài hòa và sắc nét. Khả năng vận hành của xe mạnh mẽ với khối động cơ 1.5L, trang bị an toàn đầy đủ. Người mua có thể sở hữu xe với mức giá hợp lý chỉ từ 571 triệu đồng.

  • VinFast Lux A2.0

VinFast Lux A2.0 được đánh giá cao bởi sự sang trọng, hiện đại cùng hệ thống an toàn vượt trội hơn so với các dòng xe sedan hạng D khác. Ngoại hình của Lux A2.0 bắt mắt, kết hợp hài hòa với bản sắc Việt. Nội thất trẻ trung, sang trọng, được trang bị hệ thống an toàn hiếm thấy trên các mẫu xe cùng phân khúc. VinFast Lux A2.0 vận hành được đánh giá ổn định, đầm chắc. Xe có giá niêm yết 1 tỷ 115 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn. 

vinfast-lux-a2-0-co-thiet-ke-sang-trong-he-thong-an-toan-vuot-troi.jpg

Ngoại hình VinFast Lux A2.0 thể hiện đúng khái niệm về một chiếc sedan là gì

  • Mazda 6

Nếu nhắc đến định nghĩa chính xác về 1 chiếc sedan là gì thì Mazda 6 là một ví dụ khá thịnh hành. Mazda 6 sở hữu vẻ ngoài sang trọng, đẳng cấp, hiện đại. Khối động cơ của Mazda 6 cho cảm giác lái chắc tay, khả năng vận hành trơn tru mượt mà. Bản nâng cấp của xe có thay đổi ở động cơ, dễ tăng mã lực và tăng áp hơn trước. Lợi thế của xe nằm ở ngoại hình và nội thất, do vậy những khách hàng có nhu cầu về vẻ ngoài xe có thể ưu tiên lựa chọn. Xe đang được phân phối trên thị trường với mức giá khoảng 573 triệu đồng.

  • Toyota Camry

Camry từ lâu đã được nhắc đến như chiếc xe của doanh nhân: Đẳng cấp, sang trọng, thành đạt. Phiên bản Toyota Camry mới nhất có thêm những đường cắt xẻ mới mẻ, được tích hợp nhiều tiện ích lái thú vị. Động cơ V6 giữ nguyên thay vì đổi mới động cơ như các mẫu sedan D khác. Người dùng có thể chọn mua một trong hai lựa chọn động cơ là V6 hoặc động cơ 4 xi lanh tiêu chuẩn. Có thể thấy Toyota Camry là một tượng đài thuyền thoại thể hiện đúng định nghĩa sedan là gì tồn tại và được ưu chuộng theo thời gian.

Mức giá niêm yết hiện tại của Toyota Camry vào khoảng 581 triệu đồng.

toyota-camry-gan-lien-voi-hinh-anh-doanh-nhan-thanh-dat.jpg

Toyota Camry gắn liền với hình ảnh doanh nhân thành đạt

  • KIA K5

Đây là mẫu sedan hạng D có giá bán vô cùng hợp lý so với tiện ích trang bị có trên xe. KIA K5 có ngoại hình bắt mắt, khu vực cabin rộng thoáng cùng nhiều tiện ích giải trí. Trang bị động cơ của KIA K5 ở mức ổn, có thể tùy chọn giữa Nu và Theta. 

Xe có 3 phiên bản là Luxury, Premium và GT Line. Giá xe vào khoảng 800 triệu đồng.

Các dòng xe sedan hạng A

  • Vinfast Fadil

Fadil là xe sedan hạng A đến từ hãng sản xuất ô tô Việt Nam VinFast. Thiết kế Fadil hiện đại, mang nét trẻ trung, cá tính. Mặt trước xe là lưới tản nhiệt cùng đèn pha LED. Chiếc xe cỡ nhỏ này có thể di chuyển dễ dàng, linh hoạt trong đô thị mà không tốn quá nhiều nhiên liệu. Fadil là một đại diện cho định hướng về sedan là gì theo phong cách mới với nhiều điểm phá cách.

Hệ thống an toàn của xe khá đầy đủ với các an toàn cơ bản cùng túi khí. Khối động cơ xăng 1.4L phù hợp để đi trong đô thị hoặc chạy dịch vụ. Xe đang được niêm yết với mức giá vào khoảng 435 triệu đồng.

vinfast-fadil-hop-de-chay-trong-do-thi.jpg

VinFast Fadil tạo lập khái niệm sedan là gì một cách khác biệt

  • Toyota Wigo

Đây là dòng xe hatchback hạng A nhỏ gọn đến từ hãng Toyota. Wigo được cho vào danh sách do có thiết kế gần tương đồng với sedan và được ưa thích bởi động cơ rất ổn trong tầm giá. 

Thiết kế xe đơn giản, gọn nhẹ nhưng không kém phần mạnh mẽ. Kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong đô thị cũng như đỗ xe. Wigo được trang bị hộp số tự động hoặc hộp số sàn tùy từng phiên bản. Nội thất rộng rãi, trang bị tiện ích vừa đủ cùng hệ thống an toàn ổn là lý do nhiều người chọn mua Wigo. 

Toyota Wigo được phân phối trên thị trường với mức giá niêm yết từ khoảng 390 triệu đồng.

  • KIA Morning

KIA Morning tiếp tục được góp tên vào danh sách các dòng xe sedan hạng A thịnh hành trên thị trường. Chiếc xe nhỏ gọn này có thiết kế năng động, thân thiện với đô thị. KIA Morning thường được chọn chạy dịch vụ hoặc là xe đưa đón trẻ, xe đi chợ, hoặc di chuyển quãng đường ngắn.

Động cơ xăng của KIA Morning hợp để đi trong đô thị, trọng lượng xe nhẹ giúp tiết kiệm nhiên liệu vận hành. Xe được thiết kế sáng tạo, tối ưu hóa không gian. Dù xe nhỏ, không gian nội thất trong xe vẫn rất thoải mái. Hệ thống an toàn được trang bị ở mức ổn.

KIA Morning hiện được bán với mức giá niêm yết từ 369 - 439 triệu đồng tùy từng phiên bản.

kia-morning-co-muc-gia-hop-ly-de-thanh-khoan-1.jpg

KIA Morning có mức giá hợp lý, dễ thanh khoản

  • Hyundai Grand i10

Đến từ hãng xe Hàn Quốc Hyundai, Hyundai Grand i10 sở hữu những ưu điểm của hãng xe này: thiết kế đẹp mắt, nhiều trang bị tiện ích, vận hành ổn định, chi phí nuôi xe thấp. Đường nét thiết kế Grand i10 trẻ trung, mềm mại với các khối hình gọn nhẹ. Kích thước xe nhỏ gọn, có thể di chuyển linh hoạt trong thành phố.

Sức mạnh động cơ của i10 đến từ động cơ xăng 1.0L hoặc 1.2L tùy phiên bản. Xe được trang bị ở mức cơ bản. Giá bán xe trên thị trường từ 360 triệu đồng.

Cảm nhận trải nghiệm dòng xe Sedan

Thiết kế và hiện mạo xe Sedan lâu bền, sang trọng. Dù hãng ra nhiều thế hệ, tổng thể chiếc xe vẫn không hề lỗi thời. Xe sedan cũng có thể sử dụng để đi được nhiều địa hình, khả năng vận hành ổn định, đầm tay và chắc chắn. Theo kinh nghiệm lái xe, Sedan cho cảm giác đi đường bằng ổn định hơn so với SUV. Trọng tâm xe thấp hơn so với SUV tạo thành trải nghiệm lái đầm chắc, thật tay hơn khi đi cùng tốc độ trên 40km/h. 

sedan-co-kha-nang-van-hanh-dam-chac-trong-tam-lai-thap.jpg

Sedan có khả năng vận hành đầm chắc, trọng tâm lái thấp

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giúp người đọc tìm hiểu rõ hơn Sedan là gì cùng một số mẫu xe Sedan hạng A và hạng D được ưa chuộng nhiều trên thị trường. Với ưu điểm về thiết kế, cảm giác lái thật tay, chi phí vận hành ổn, Sedan vẫn là dòng xe được yêu thích của khách hàng có nhu cầu mua xe.  Nuôi xe hân hạnh chia sẻ đến bạn các thông tin hưu ích về xe ô tô dành cho bạn.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe