Thuế trước bạ ô tô là gì? Hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ ô tô 2024

03/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 19/02/2024 05:53 bởi Tạ Hải Long

Thuế trước bạ ô tô là gì? Trước bạ ô tô là khoản lệ phí mà người mua tô mới hoặc ô tô đã qua sử dụng phải nộp cho cơ quan thuế để đăng ký quyền sở hữu. Công thức tính thuế trước bạ ô tô dựa trên từng loại xe và mức thu thuế trước bạ của từng khu vực.

Thuế trước bạ ô tô là gì?

Thuế trước bạ là một khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Không chỉ được áp dụng với tài sản, phí trước bạ còn được áp dụng khi chủ sở hữu chuyển nhượng tài sản đã qua sử dụng cho người khác sở hữu.

Theo thông tư 95/2005, phương tiện vận tải gồm phương tiện cơ giới đường bộ là một trong những đối tượng chịu phí trước bạ. Tùy vào từng loại xe mà mức phí khác nhau, ví dụ thuế trước bạ xe ô tô 7 chỗ sẽ khác với thuế trước bạ ô tô tải.

thue-truoc-ba-o-to-la-cau-goi-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam.jpg

Thuế trước bạ ô tô là câu hỏi nhiều người quan tâm

Cách tính lệ phí trước bạ ô tô khi mua ô tô

Công thức chung tính thuế trước bạ ô tô: Lệ phí trước bạ = Mức thu lệ phí theo tỷ lệ % (Theo nghị định số 41/2023/NĐ-CP) x Giá tính lệ phí (Quy định Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP).

Lệ phí cần nộp cho ô tô mua mới

Cách tính lệ phí trước bạ ô tô mới được quy định cụ thể với từng loại xe căn cứ theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2022. Theo đó, mức thuế trước bạ ô tô mới được quy định với từng loại xe, cụ thể dưới đây: 

Loại xe

Khu vực/Phân loại

Mức thu thuế trước bạ (%)

 

Ô tô không quá 9 chỗ ngồi

Hà Tĩnh

11%

Hà Nội

12%

TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh thành phố khác

10%

Ô tô bán tải

Có khối lượng chuyên chở được cấp phép < 1.500 kg

Với dòng xe đáp ứng từ 2 điều kiện bên trái trở lên thì mức thu phí trước bạ là 6% (riêng Hà Nội là 7.2%).

Không quá 5 chỗ ngồi

Ô tô tải VAN được cấp phép khối lượng chuyên chở < 1.500 kg.

Lệ phí cần nộp cho ô tô mua cũ

Đối với ô tô đã qua sử dụng, giá tính thuế trước bạ được xác định dựa trên giá trị hiện tại của ô tô dựa trên thời gian đã sử dụng. 

Thời gian sử dụng

Giá trị còn lại của ô tô (%)

1 năm

85

1 – 3 năm

70

3 – 6 năm

50

6 – 10 năm

30

Trên 10 năm

20

Như vậy, giá tính thuế trước bạ ô tô đã qua sử dụng được tính bằng công thức:

  • Giá tính thuế trước bạ = Giá niêm yết của xe ô tô x Giá trị còn lại của ô tô (%)

  • Về mức thu thuế trước bạ: Với xe ô tô đã qua sử dụng, mức thuế trước bạ là 2%.

Theo đó, thuế trước bạn sẽ được tính theo công thức:

Thuế trước bạ = (Giá niêm yết x Giá trị còn lại của xe ô tô) x 2%

Ví dụ: Giá niêm yết của xe ô tô là 1 tỷ đồng. Xe được sản xuất năm 2022 và được bán lại vào năm 2023. Theo quy định, giá trị còn lại của xe ô tô 1 năm tuổi là 90% giá niêm yết.

Như vậy, giá tính thuế trước bạ của xe ô tô là 1 tỷ đồng x 90% = 900 triệu đồng.

Thuế trước bạ của xe ô tô là 900 triệu đồng x 2% = 18 triệu đồng.

muc-thu-thue-truoc-ba-voi-xe-o-to-da-qua-su-dung.jpg

Mức thu thuế trước bạ với xe ô tô đã qua sử dụng là 2%

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Hướng dẫn khai nộp lệ phí trước bạ ô tô nhanh nhất

Bên cạnh câu hỏi thuế trước bạ ô tô là gì, cách khai nộp lệ phí như nào cũng là điều mà chủ xe quan tâm. Người nộp phí có thể nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc kênh thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại và thực hiện nhanh chóng với hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, người nộp đăng nhập tài khoản đã đăng ký tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

  • Bước 2: Chọn “Thanh toán trực tuyến” và chọn “Nộp thuế cá nhân/trước bạ”. Bấm chọn “Nộp thuế cá nhân” và thực hiện các theo hướng dẫn trên màn hình.

  • Bước 3: Thực hiện liên kết mã số thuế để lấy thông tin từ cơ quan thuế (nếu người nộp lệ phí trước bạ đã tạo liên kết thì bỏ qua bước này).

  • Bước 4: Người nộp chọn “Thêm thông tin thuế” và nhập Mã số thuế, bấm chọn “Tra cứu”, hệ thống sẽ hiển thị bảng thông tin tài khoản. Tiếp theo, người nộp thực hiện liên kết tài khoản với ngân hàng từ tài khoản ngân hàng (trường hợp đã tạo liên kết thì bỏ qua bước này)

Để tạo liên kết, cần chọn “Liên kết tài khoản” ở phần dưới cùng bên trái bảng thông tin trên. Tại mục “Liên kết tài khoản ngân hàng”, chọn “Thêm mới”.

Chọn ngân hàng liên kết rồi điền các thông tin đăng nhập được hiển thị trên màn hình.

nguoi-nop-phi-truoc-ba-cong-dich-vu-quoc-gia-can-lien-ket-tai-khoan-ngan-hang.jpg

 Người nộp phí trước bạ Cổng dịch vụ Quốc gia cần liên kết tài khoản ngân hàng

  • Bước 5: Sau khi tạo liên kết tài khoản với ngân hàng, người nộp quay lại bảng thông tin tài khoản trên màn hình, nhấp chọn “Thanh toán”. Hệ thống sẽ hiển thị bảng tin “Chọn loại thuế thanh toán”.

  • Bước 6: Kiểm tra thông tin tại mục “Thanh toán thuế trước bạ ô tô, xe máy”, rồi tích chọn “QĐ thu phí trước bạ số xxxxx” và chọn “Tiếp tục thanh toán”.

  • Bước 7: Chọn ngân hàng đã liên kết tài khoản, lúc này hệ thống sẽ chuyển tới kênh thanh toán trực tuyến của ngân hàng và người nộp thực hiện theo hướng dẫn của ngân hàng. Lúc này, tại trang liên kết của ngân hàng, thông tin về đăng ký xe sẽ hiển thị đầy đủ trên màn hình. Người nộp lệ phí trước bạ thực hiện thanh toán.

  • Bước 8: Khi hoàn tất thanh toán, ngân hàng sẽ thông báo nộp phí trước bạ thành công.

chon-ngan-hang-de-thanh-toan-phi-truoc-ba.jpg

Chọn ngân hàng để thanh toán phí trước bạ 

Sau khi hoàn thành bước nộp thuế, người nộp sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng cục Thuế gửi vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan Thuế, mời đến phòng đăng ký để làm thủ tục đăng ký xe. Khi đó người nộp phí trước bạ cần đến cơ quan đăng ký xe và cung cấp Mã hồ sơ cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe và cấp biển số.

Bài viết đã giải đáp cho các bạn câu hỏi “thuế trước bạ ô tô là gì?”. Khai và nộp phí trước bạ ô tô là điều kiện bắt buộc để được cấp quyền sở hữu xe và biển số xe. Lệ phí trước bạ là khác nhau với từng loại xe, vì vậy, tùy vào từng loại xe mà chủ sở hữu phải nộp số tiền tương ứng.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm lái xe và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ và những điều cần lưu ý

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe