Xe lướt là gì? Cách phát hiện xe cũ giả xe lướt mới nhất năm 2024

18/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 19/02/2024 22:46 bởi Tạ Hải Long

Trên thị trường xe hơi hiện nay, dòng xe lướt đang được rất nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội. Thế nhưng cụ thể thì xe lướt là gì và những ưu nhược điểm dòng xe này đang có bao gồm những yếu tố nào thì ít ai hiểu rõ? Cùng Nuôi Xe tìm hiểu ngay nào!

Xe lướt là gì?

Xe lướt là một thuật ngữ dùng để chỉ dòng xe ô tô lướt đã qua sử dụng ở nước ngoài và được nhập khẩu tư nhân không chính hãng vào Việt Nam. Để được coi là dòng xe lướt và nhập khẩu về Việt Nam, loại xe này phải đảm bảo đáp ứng được hai điều kiện:

  • Đã chạy được ít nhất 10.000km.

  • Thời gian vận hành và sử dụng xe từ 06 tháng trở lên. 

xe-luot-la-gi-1.jpg

Xe lướt là gì

Do vậy xe lướt đang ngày càng phổ biến hơn với nhiều người Việt Nam bởi xuất xứ từ nước ngoài. Đồng thời khách hàng cũng không cần trả mức giá cao bằng những dòng xe cùng loại, cùng hãng còn mới nguyên mà vẫn sở hữu được một chiếc xe như mới. 

Ưu nhược điểm của xe lướt là gì?

Ưu điểm của xe lướt là gì?

Tiết kiệm chi phí: Ưu điểm rõ ràng nhất khi mua xe lướt chính là bạn có thể tiết kiệm một mức chi phí kha khá cho mình. Thay vì phải chi một mức giá cao hơn cho những dòng xe cao cấp mới được sản xuất, bạn có thể chi tiêu với mức giá tiết kiệm hơn để sở hữu dòng xe lướt mà vẫn đảm bảo được chất lượng. 

Đảm bảo chất lượng: Vì xe lướt là dòng xe chưa được sử dụng quá nhiều, chỉ vận hành trong thời gian ngắn và phục vụ cho mục đích chạy thử, chạy quảng cáo, v.v. Do vậy khi mua xe lướt bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của xe. 

xe-luot-la-gi-2.jpg

Ưu điểm của xe lướt

Đầy đủ trang thiết bị cao cấp: Bạn không cần phải chi tiêu thêm bất kỳ khoản nào để nâng cấp trang thiết bị của xe lướt. Do xe lướt đã sở hữu đầy đủ các trang thiết bị cao cấp không thua kém bất kỳ loại xe mới nào.

Có thể thấy dựa vào những ưu điểm trên, việc mua xe lướt sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm rất xứng đáng. Bạn vừa không cần chi tiêu một mức giá quá cao, vừa có thể sở hữu một chiếc xe gần như mới với đầy đủ thiết bị cao cấp.

Nhược điểm của xe lướt là gì?

Gia hạn thời gian bảo hành: Thông thường khi các xe lướt nhập khẩu về Việt Nam thì đã hết hoặc gần hết hạn bảo hành. Do đó bạn có thể phải chi thêm một khoản phí để gia hạn thời gian bảo hành cho xe lướt.

Sửa chữa và bảo dưỡng: Cũng gần giống với nhược điểm trên, khi mua xe lướt đã hết hạn bảo hành, nếu như không gia hạn thời gian bảo hành thì bạn có thể gặp rủi ro phải tự chi trả các khoản phí sửa chữa và bảo dưỡng xe. 

Dòng xe không còn mới: Sau thời gian chạy để đảm bảo tiêu chuẩn thành xe lướt cộng với thời gian nhập khẩu về Việt Nam, nhiều người thường lo ngại xe lướt không còn mới và trở nên tụt hậu so với các loại xe mới khác đang được trình bán trên thị trường.

Xe cũ giả xe lướt: Một nhược điểm được nhiều người lo ngại nhất chính là việc xe cũ được rao bán với mức giá như xe lướt. Việc này có thể khiến khách hàng phải chi trả một khoản phí không xứng đáng khi nhận về chiếc xe cũ đã bị giảm chất lượng.

Như vậy, mặc dù có những ưu điểm trổi vượt nhưng xe lướt cũng còn một số nhược điểm. Bạn cần cân nhắc và đưa ra quyết định kỹ lưỡng trước khi mua xe lướt, cũng như lựa chọn đơn vị cung cấp xe lướt uy tín, chất lượng để tránh những tình trạng trên. 

hieu-khai-niem-xe-luot-la-gi-giup-ban-ra-quyet-dinh-mua-hang-dung-dan-hon.jpg

Hiểu khái niệm xe lướt là gì giúp bạn ra quyết định mua hàng đúng đắn hơn

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ và những điều cần lưu ý

Phân biệt xe lướt, xe cũ và xe cỏ

Để nắm rõ hơn xe lướt là gì, thì đây là loại xe mới chỉ được sử dụng và vận hành cho các mục đích như chạy thử, lưu kho hay là chạy quảng cáo,...Trong khi đó các loại xe cũ là xe đã được đưa vào sử dụng trong đời sống với các mục đích như sinh hoạt, kinh doanh, dân sự,... 

Có thể hiểu đơn giản hơn, xe cũ là loại xe đã được dùng trong những hoạt động thường ngày như xe của gia đình, xe du lịch, xe cho thuê hay xe vận chuyển,... Còn xe lướt thường được sử dụng trong các hoạt động quảng bá, chạy thử xe, vận hành máy để kiểm tra,... 

Cũng gần giống với khái niệm xe cũ, xe cỏ là loại xe thuộc phân khúc giá thấp hơn, đã qua sử dụng và được rao bán trên thị trường với mức phí rẻ hơn trong khoảng từ 300 - 500 triệu đồng. Thường thì xe cỏ sẽ phù hợp với những người mới bắt đầu chạy xe ô tô và có hạn chế về mặt kinh phí. 

Cách phát hiện xe cũ giả xe lướt mới nhất năm 2024

Kiểm tra bề ngoài xe 

Kiểm tra màu sơn của xe: Hãy kiểm tra màu sơn của xe. Nếu xe đã cũ, bạn sẽ dễ dàng phát hiện những vết trầy, xước hoặc va chạm. Cho dù có được sơn lại, sơn gò lên thì bạn cũng có thể nhận thấy thông qua những dấu hiệu như hai màu sơn cũ và mới hơi chênh lệch nhau, không được sắc nét, có nhiều bụi sơn, v.v.

Kiểm tra kính xe: Để kiểm tra kính xe còn mới hay đã bị thay, bạn có thể kiểm tra các thông số in trên kính xe có trùng khớp với thông số trên cửa xe hay không. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý vào các góc cạnh của kính xe có vết sứt, mẻ hay trầy xước không.

Các phần bên ngoài của xe: Bạn có thể kiểm tra các bộ phận bên ngoài của xe như thân xe có lồi lõm, vết nhám hay trầy xước không. Nếu rờ tay vuốt nhẹ thân xe, bạn không cảm nhận được sự mịn màng thì rất có thể đây là xe cũ. Bạn cũng hãy kiểm tra khoảng mép giữa các cánh cửa có đều nhau hay không, nếu không thì đây là xe cũ đã qua sửa chữa.

ban-can-kiem-tra-ky-luong-be-ngoai-cua-xe.jpg

Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng bề ngoài của xe

Kiểm tra chi tiết linh kiện chuyên sâu của xe

Kiểm tra ốc tán: Sau khi đã kiểm tra bề ngoài xe, bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm lái xe giúp kiểm tra sâu bên trong các linh kiện. Ví dụ như khi kiểm tra ốc tán ở khung xương đầu xe hoặc nắp ca pô xe, hãy chú ý xem các ốc tán có bị trầy xước, rỉ sét hoặc không đều màu hay không. Nếu phát hiện ra các tình trạng trên, chứng tỏ chúng đã bị sửa chữa, tân trang lại. 

Kiểm tra khoang máy: Hãy kiểm tra khoang máy với các yếu tố như két nước ô tô, tình trạng nội thất bên trong, dầu máy, v.v. Nếu xe đủ dầu và còn mới, chứng tỏ rằng xe được thay dầu thường xuyên, các bộ phận ổn định. Két nước trong xe nếu vẫn đủ nước và đủ khả năng làm mát xe thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy xe còn mới và được bảo dưỡng tốt. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Những dòng xe cũ không nên mua

Căn cứ thông tin giấy tờ xe

Bước quan trọng không kém để bạn thẩm định xe chính là căn cứ trên thông tin giấy tờ. Một số giấy tờ quan trọng bạn cần chú ý đến là chứng minh nguồn gốc của xe, việc biết rõ chủ xe và nguồn gốc xe cũng hỗ trợ bạn sang tên dễ dàng hơn. Đồng thời hãy kiểm tra giấy tờ bảo dưỡng của xe để xác định lịch bảo dưỡng cũng như thời hạn bảo hành còn lại.

Dựa vào giá của xe

Trước khi quyết định mua, bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu, xuất xứ xe cũng như mức giá của xe đó trên thị trường. Việc hiểu rõ về xe lướt là gì sẽ giúp bạn nắm rõ mức giá hơn, để tránh tình trạng bị thiệt khi mua nhầm xe cũ với mức giá cao. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực thẩm định xe cũ để hỗ trợ trong những trường hợp phân biệt xe lướt, xe cũ. Có sự hỗ trợ từ các chuyên gia sẽ giúp cho việc đưa ra quyết định có nên mua xe lướt hay không đúng đắn hơn và bạn sẽ không chịu những rủi ro khi mua phải xe cũ.

hay-tim-den-cac-chuyen-gia-trong-linh-vuc-xe.jpg

Hãy tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực xe trước khi mua hàng

Như vậy với các thông tin trên, hy vọng rằng bạn có thể tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi xe lướt là gì.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe