[Cập nhật 2024] Xe 4 Chỗ Chở Được Mấy Người Là Tối Đa

08/03/2024, Tạ Hải Long
Trong bài viết này, chúng ta điểm qua quy định mới nhất về việc xe 4 chỗ chở được mấy người và hậu quả của việc vi phạm quy định này.

Xe 4 chỗ chở được mấy người là tối đa đang là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Liệu xe chở theo bốn người lớn và thêm trẻ nhỏ có bị phạt hay không? Hãy cùng Nuôi Xe tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Xe 4 chỗ chở được mấy người tối đa là đúng theo quy định

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, xe ô tô có thể chở được tối đa 7 người, trong đó bao gồm cả người lái. Tuy nhiên, với xe 4 chỗ ngồi, số lượng người được chở sẽ giảm xuống còn 5 người, bao gồm cả người lái. Điều này có nghĩa là chỉ có 4 hành khách được phép ngồi trên ghế sau của xe 4 chỗ.

Vì vậy việc xe 4 chỗ chở được mấy người sẽ phụ thuộc vào luật giao thông đường bộ được quy định vào năm 2008

xe-4-cho-cho-duoc-may-nguoi-se-phu-thuoc-vao-luat-duong-bo-nam-2008.jpg

Xe 4 chỗ chở được mấy người sẽ phụ thuộc vào luật đường bộ năm 2008

Đây là quy định chung và áp dụng cho tất cả các loại xe 4 chỗ, bao gồm cả xe du lịch, xe con, xe hơi... Ngoài ra, theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, xe 4 chỗ chỉ được phép chở tối đa 3 người khi đi qua cầu vượt hoặc đường hầm. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và tránh tình trạng ùn tắc giao thông trong các khu vực này.

Vậy, xe 4 chỗ chở tối đa bao nhiêu người

  • Xe du lịch: Tối đa 5 người (bao gồm cả người lái)

  • Xe con: Tối đa 5 người (bao gồm cả người lái)

  • Xe hơi: Tối đa 5 người (bao gồm cả người lái)

Điều này có nghĩa là, dù là loại xe nào, số lượng người được chở trên xe 4 chỗ vẫn không thay đổi và phải tuân thủ quy định của pháp luật.

>>>>Xem thêm: xe 5 chỗ chở được mấy người

Những trường hợp ngoại lệ

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ khi số người được chở trên xe 4 chỗ có thể vượt quá quy định. Đó là khi có sự xuất hiện của trẻ em dưới 6 tuổi hoặc người khuyết tật. Trong trường hợp này, xe 4 chỗ có thể chở thêm 1 người nữa để đảm bảo an toàn cho trẻ em hoặc người khuyết tật. Tuy nhiên, người này phải ngồi trên ghế sau và được thắt dây an toàn đầy đủ.

xe-4-cho-co-the-cho-them-1-nguoi-nua-voi-doi-tuong-la-tre-em-hoac-nguoi-khuyet-tat.jpg

Xe 4 chỗ có thể chở thêm 1 người nữa với đối tượng là trẻ em hoặc người khuyết tật

Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp hoặc thiết yếu, người lái xe có thể chở thêm 1 người nữa trên xe 4 chỗ. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng trong trường hợp cần thiết và phải được xác nhận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.

Xe ô tô chở quá số người quy định bị phạt bao nhiêu

Việc chở quá số người quy định trên xe 4 chỗ là vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Theo Điều 6 khoản 3 của Luật Giao thông đường bộ, việc chở quá số người quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, người lái xe còn bị trừ 5 điểm trong hệ thống điểm thi lái xe và bị tước giấy phép lái xe trong vòng 1 tháng.

Nếu vi phạm lần thứ 2, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, bị trừ 10 điểm và tước giấy phép lái xe trong vòng 3 tháng. Trường hợp vi phạm lần thứ 3, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, bị trừ 15 điểm và tước giấy phép lái xe trong vòng 6 tháng.

Vi-pham-lan-thu-2-nguoi-lai-xe-se-bi-phat-tien-tu-1-000-000-dong-den-2-000-000-dong.jpg

Vi phạm lần thứ 2, người lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

Ngoài ra, nếu vi phạm trong tình trạng say rượu, sử dụng chất kích thích hoặc có biểu hiện bị nghi ngờ về sức khỏe, người lái xe sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và các loại thuốc làm mê hoặc khác.

Quy định mới về việc xử phạt khi chở quá số người quy định

Với mục đích đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu tai nạn liên quan đến việc chở quá số người trên xe 4 chỗ, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, việc chở quá số người quy định trên xe 4 chỗ sẽ bị xử phạt theo mức cao nhất là 3.000.000 đồng.

viec-cho-qua-so-nguoi-quy-dinh-se-bi-xu-phat-theo-muc-cao-nhat-la-3-000-000-dong.jpg

Việc chở quá số người quy định sẽ bị xử phạt theo mức cao nhất là 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, nếu vi phạm trong tình trạng say rượu, sử dụng chất kích thích hoặc có biểu hiện bị nghi ngờ về sức khỏe, người lái xe sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe trong vòng 12 tháng.

Các biện pháp phòng ngừa vi phạm

Theo kinh nghiệm lái xe của nhiều người, để tránh việc chở quá số người quy định trên xe 4 chỗ, người lái xe cần tuân thủ các quy định của pháp luật và có những biện pháp phòng ngừa sau:

Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi lên xe

Trước khi lên xe, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng số lượng hành khách đã lên xe và đảm bảo không vượt quá số người quy định. Nếu có trẻ em hoặc người khuyết tật đi cùng, cần chắc chắn rằng họ được thắt dây an toàn đầy đủ.

nguoi-lai-can-kiem-tra-ky-luong-so-luong-hanh-khach-truoc-khi-len-xe.jpg

Người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng số lượng hành khách trước khi lên xe

Tăng cường giám sát và kiểm soát

Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát và kiểm soát việc chở quá số người quy định trên xe 4 chỗ. Đặc biệt là trong các khu vực có khả năng xảy ra tai nạn giao thông cao như cầu vượt, đường hầm...

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho người dân về việc tuân thủ quy định về số người được chở trên xe 4 chỗ là cách hiệu quả để giảm thiểu việc vi phạm luật giao thông này. Các cơ quan chức năng cần có những chiến dịch tuyên truyền rộng rãi và đồng bộ để tạo sự nhận thức và ý thức trong cộng đồng.

Các trường hợp đặc biệt và ngoại lệ

Việc xe 4 chỗ ngồi được mấy người ngoài những trường hợp đã được đề cập ở trên, còn có một số trường hợp đặc biệt và ngoại lệ khác khi chở quá số người quy định trên xe 4 chỗ:

  • Khi có sự xuất hiện của người điều khiển xe máy hoặc xe đạp đi cùng với xe 4 chỗ, số lượng người được chở trên xe 4 chỗ sẽ giảm xuống còn 4 người.

  • Trong trường hợp xe 4 chỗ chỉ có 2 ghế ngồi, số lượng người được chở sẽ giảm xuống còn 3 người.

  • Nếu xe 4 chỗ có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với kích thước tiêu chuẩn, số người được chở cũng sẽ có sự điều chỉnh tương ứng.

Khi-xe-chi-con-2-cho-ngoi,-so-luong-nguoi-toi-da-giam-xuong-3-nguoi.jpg

Khi xe chỉ còn 2 chỗ ngồi, số lượng người tối đa giảm xuống 3 người

Trên đây là chia sẻ của Nuôi xe về những thông tin chi tiết về quy định về vấn đề xe 4 chỗ chở được mấy người và những biện pháp để phòng ngừa việc vi phạm luật giao thông này. Việc tuân thủ quy định này không chỉ giúp bảo đảm an toàn cho mọi người trong khi tham gia giao thông mà còn giúp giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe