4Matic là gì? Hệ thống này của Mercedes có gì đặc biệt?

22/01/2024, Tạ Hải Long
4Matic là gì? 4Matic là hệ thống dẫn động bốn bánh tự động điều khiển đặc trưng do hãng xe Đức Mercedes Benz phát triển.

4Matic là gì? 4Matic là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian thuộc sở hữu của hãng xe Mercedes Benz. Hệ dẫn động tân tiến này hiện được ứng dụng trên nhiều dòng xe của Mercedes từ phổ thông tới cao cấp. 

4Matic là gì?

4Matic là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (tên gọi tắt AWD - All - wheel Driving). Tên gọi 4Matic được ghép từ hai chữ dẫn động 4-wheel và automatic. Hệ thống này do hãng xe Đức Mercedes-Benz phát triển. 

4Matic được giới thiệu lần đầu vào năm 1987. Hệ thống được lắp đặt trên mẫu xe W124 4 cửa (E Class). Hệ dẫn động này đã đồng hành cùng nhiều thế hệ khách hàng chinh phục mọi cung đường trong suốt 3 thập kỷ. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe của Mercedes-Benz đều sử dụng hệ thống 4Matic.

Trong số các hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, 4Matic đã ghi dấu trong cộng đồng yêu xe với ưu điểm về độ bền, sự ổn định và linh động khi vận hành. 

he-thong-dan-dong-4-banh-4matic-do-hang-xe-mercedes-benz-phat-trien.png

Hệ thống dẫn động 4 bánh 4Matic do hãng xe Mercedes-Benz phát triển

Cấu tạo của hệ thống 4Matic

Trải qua 2 thế hệ, hệ thống 4Matic hiện tại hết sức hiện đại, hoàn thiện. Phiên bản mới nhất hoạt động hiệu quả trên nhiều điều kiện mặt đường khác nhau. Cấu tạo của 4Matic không quá phức tạp:

  • Hộp phân phối công suất tích hợp nằm trong hộp số, giúp truyền lực tới các bánh xe.

  • Một bộ vi sai trung tâm có nhiệm vụ điều chỉnh, cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước và sau.

  • Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4 bánh ( tên tắt 4-ETS) phân tích cảm biến từ các hệ thống an toàn: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP,... Sau đó quản lý và phân phối mô men xoắn chính xác tới từng bánh xe dựa trên từng điều kiện vận hành khác nhau.

Tham khảo thêm: Nên mua Mercedes c200 cũ không?

Nguyên lý hoạt động của 4Matic

Để tìm hiểu 4Matic là gì, cần hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic hoạt động bằng cách phân chia tỷ lệ mô men xoắn 45:55 cho trục trước và trục sau. Bộ vi sai hạn chế trượt ở trung tâm cung cấp lực dẫn động với mô men xoắn khóa 50Nm, giúp duy trì lực kéo ở mức cao. 

Khi xe vận hành, sự thay đổi tải trọng lên trục sau tạo ra nhu cầu cung cấp mô men xoắn ở cầu sau. Mô men xoăn khi này sẽ thay đổi linh hoạt ở tỷ lệ 30:70 hoặc 70:30 tùy theo điều kiện mặt đường.

4matic-hoat-dong-tich-hop-cung-cac-trang-bi-an-toan-tren-xe.png

4Matic hoạt động tích hợp cùng các trang bị an toàn trên xe

Với các kiểu đường xá khó khăn, hệ thống 4Matic tự động phát hiện, ngăn xe không trượt. Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4-ETS sẽ can thiệp, cung cấp lực tới các bánh nhằm đạt gia tốc tối đa, ngăn chặn hiện tượng trượt bánh và đảm bảo xe luôn ổn định.

4Matic hoạt động tích hợp cùng các tiện ích an toàn khác trên xe. Khi xe đi trên đường trơn ngoằn ngoèo, 4Matic điều chỉnh mô men xoắn ở bánh xe bên ngoài giảm xuống, giúp xe bám đường tốt hơn. Nếu hệ thống chống trượt ASR không khôi phục độ ổn định cho xe, chương trình cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp bằng cách đạp phanh.

Các hệ thống của 4Matic

Hệ thống dẫn động 4 bánh cố định (4Matic Permanent All-Wheel Drive)

Hệ thống dẫn động thường xuyên 4Matic AWD (4Matic Permanent All-Wheel Drive) phân phối lực mô men lên cầu trước và sau theo tỷ lệ 45:55 hoặc 50:50. Khi xe trượt bánh, lực được chuyển tới cầu quay chậm hơn, giúp cải thiện độ bám đường và khả năng ổn định của xe. 

Các xe sử dụng hệ thống này: Mercedes C-Class, Mercedes S-Class, Mercedes GLC, Mercedes GLE, Mercedes CLS, Mercedes E-Class,...

Hệ thống dẫn động 4 bánh biến thiên (4Matic Variable All-Wheel Drive)

Hệ thống dẫn động biến thiên 4Matic (4Matic Variable All-Wheel Drive) cho phép điều chỉnh công suất biến thiên hoàn toàn dựa trên điều kiện vận hành của xe. Bình thường, trục trước là trực dẫn động. Khi gặp tình trạng đường khó khăn, công suất được vi sai chuyển xuống cầu sau, tự động ngắt nếu không cần thiết nữa. 

Các xe Mercedes sử dụng hệ thống AWD biến thiên: Mercedes B-Class, Mercedes CLA, GLA…

he-dan-dong-4matic-bien-thien-dieu-chinh-cong-suat-linh-hoat-len-hai-cau-truoc-sau.png

Hệ dẫn động 4Matic biến thiên điều chỉnh công suất linh hoạt lên hai cầu trước sau

Hệ thống dẫn động 4 bánh thường xuyên hiệu năng AMG (AMG Performance 4Matic Permanent All-Wheel Drive)

Dẫn động 4 bánh thường xuyên hiệu năng AMG (AMG Performance 4Matic Permanent All-Wheel Drive) là hệ dẫn động có tỷ lệ phân bổ lực 33:67 cho bánh sau và bánh trước. Lực này giúp xe tăng tốc nhanh, hoặc để đảm bảo an toàn sẽ đưa 4 bánh lên gia tốc tối đa.

Những xe sử dụng hệ dẫn động hiệu năng AMG: Mercedes GLC 43, Mercedes GLE 43,…

Hệ thống dẫn động 4 bánh biến thiên hiệu năng AMG (AMG Performance 4Matic Variable All-Wheel Drive)

Dẫn động 4 bánh biến thiên hiệu năng AMG (AMG Performance 4Matic Variable All-Wheel Drive) tương tự với dẫn động bốn bánh biến thiên. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở vi sau có thêm bộ ly hợp đa đĩa cùng bộ điều khiển thủy lực điện tử AMG đặc biệt. 

Hệ dẫn động này có được sự kết hợp tuyệt hảo của sự nhanh nhẹn, hiệu suất và sức kéo. Các xe dùng hệ thống 4Matic trên: Mercedes CLA 45, Mercedes GLA 45,...

he-dan-dong-bien-thien-hieu-nang-amg-trang-bi-bo-ly-hop-da-dia-va-thuy-luc-dien-tu.png

Hệ dẫn động biến thiên hiệu năng AMG trang bị bộ ly hợp đa đĩa và thủy lực điện tử

Tham khảo thêm bài viết: Có Nên Mua Mercedes Benz E300 AMG Không?

Ưu điểm của hệ thống 4Matic

Nhiều người thắc mắc 4Matic là gì? 4Matic có ưu điểm gì? Hệ dẫn động 4Matic mang tới nhiều lợi ích lớn về tính an toàn cũng như hiệu suất hoạt động.

Về tính an toàn

Hệ dẫn động bốn bánh thường xuyên AWD của 4MATIC đưa năng lượng, lực kéo từ động cơ tới 4 bánh xe. Tùy vào điều kiện vận hành thực tế mà mô men lực truyền tới bánh xe theo các tỷ lệ khác nhau. 

Bánh xe được nhận mô men lực từ động cơ làm quá trình vận hành xe an toàn, đặc biệt khi đi trên những điều kiện xấu: đường lầy lội, trơn trượt,... 

4Matic không hoạt động riêng rẽ mà được kết hợp cùng các công nghệ an toàn được Mercedes trang bị cho xe: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, chống trượt,... Từ đó tự động điều chỉnh, thích nghi với các điều kiện vận hành tự động, không cần người lái có kinh nghiệm lái xe can thiệp.

4matic-giup-xe-on-dinh-khi-van-hanh-tang-tinh-an-toan-cho-xe.png

4Matic giúp xe ổn định khi vận hành, tăng tính an toàn cho xe

Về tính hiệu suất

Điểm ưu việt tiếp theo của 4Matic nằm ở tính hiệu suất và tiết kiệm mà hệ thống mang lại cho xe. Việc thiết kế, sắp xếp hộp vi sai phân phối lực cùng vị trí với hộp số tự động làm giảm tới 50kg trọng lượng xe so với phiên bản tiền nhiệm. Nhờ đó khi vận hành, độ ma sát trong hệ thống được giảm xuống, giúp xe đạt được hiệu suất mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Những biến thể coupe nhỏ hơn của Class E và Class C được trang bị hệ dẫn động 4Matic có hiệu suất nhiên liệu tương đồng với xe sử dụng dẫn động cầu sau (10,7L / 100km). Điều này chứng tỏ ưu thế của 4Matic về khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với các hệ thống dẫn động khác.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giúp người đọc tìm hiểu rõ hơn 4Matic là gì cùng các hệ thống 4Matic hiện được tích hợp trên từng mẫu xe Mercedes. Hệ thống dẫn động này sẽ là người bạn đồng hành đắc lực khi lái xe vào những vùng thời tiết xấu, điều kiện đường xá khó khăn.

Nhằm giúp khách hàng có cái nhìn tổng quát về chi phí vận hành các dòng xe, Nuôi xe.vn phát triển Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuôi xe. Truy cập vào trang chủ để tham khảo số tiền vận hành xe cần bỏ ra mỗi tháng cũng như so sánh chi phí giữa các xe. Từ đó chọn ra chiếc xế hộp phù hợp nhất với kinh tế và sở thích của mình.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe