Cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng với 12 bước đơn giản và hiệu quả

18/01/2024, Tạ Hải Long
Xe ô tô nếu không được sử dụng thường xuyên sẽ rất dễ hỏng hóc, nắm được cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa.

Xe ô tô là tài sản có giá trị không nhỏ, vì vậy cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng là một vấn đề rất đáng được các gia đình quan tâm, để tránh qua thời gian lâu xe bị hỏng hóc, dẫn đến tốn kém thêm nhiều chi phí sửa chữa.

Bước 1: Dọn nơi đỗ xe phù hợp

Trong các cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng thì chọn vị trí đỡ xe phù hợp có một vài trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của xe. Khu vực đỗ xe nên có sàn chắc chắn, có mái che để hạn chế xe tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến hỏng bề mặt sơn xe cũng như các chi tiết nội thất. Không nên đỗ xe trên bãi cỏ hoặc nền đất vì độ ẩm cao có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe.

khong-nen-do-xe-o-noi-khong-co-mai-che-tiep-xuc-truc-tiep-voi-anh-nang-mat-troi.jpg

Không nên đỗ xe ở nơi không có mái che, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Bước 2: Kiểm tra gầm xe và khoang xe động cơ

Bạn nên thường xuyên kiểm tra gầm xe để xem có tình trạng các chi tiết bị hoen gỉ hay không, có bị rò rỉ xăng dầu hay không. Có thể sử dụng thêm bình xịt chống hoen gỉ để bảo vệ các chi tiết của gầm máy.

Kiểm tra khoang động cơ thường xuyên để tránh tình trạng côn trùng xâm nhập, làm tổ phá huỷ dây điện hay các linh kiện nhỏ khác.

Bước 3: Đổ đầy bình nhiên liệu

Trước khi cất xe hãy đảm bảo bạn đã đổ đầy bình nhiên liệu, việc này có thể ngăn chặn tình trạng ô-xy hoá đối với bình xăng. 

do-day-binh-nhien-lieu-tranh-o-xy-hoa-binh-xang.jpg

Đổ đầy bình nhiên liệu tránh ô-xy hoá bình xăng

Bước 4: Dọn sạch và đặt máy hút ẩm trong khoang xe

Trước khi để xe vào vị trí đỗ dài ngày, bạn nên hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách trên xe, dọn bỏ hết rác, đồ ăn, thức uống để tránh côn trùng xâm nhập và xe có mùi. Nên đặt thêm một chiếc máy hút ẩm trong xe để cân bằng độ ẩm tránh nấm mốc phát triển.

Bước 5: Kiểm tra động cơ, hộp số và vi sai, điều hòa

Chủ xe nên tiến hành kiểm tra tình trạng tiến lùi của xe ít nhất 10m khoảng từ 5-7 ngày/ lần. Việc này sẽ giúp bôi trơn hộp số và bộ vi sai. Nên nhấn ga nổ máy ít nhất 15 phút với vòng tua dưới 1500 rồi đạp ga mạnh khoảng 10 lần để đẩy hết hơi ẩm trong ống xả ra ngoài. Trong quá trình khởi động xe, bạn cũng nên khởi động hệ thống điều hoà và quạt gió để kiểm tra xem các chức năng còn hoạt động ổn định hay không.

kiem-tra-dong-co-xe-truoc-khi-cat-xe-khong-su-dung-lau-ngay.jpg

Kiểm tra động cơ xe trước khi cất xe không sử dụng lâu ngày

Bước 6: Thay dầu và lọc dầu

Trước khi dừng sử dụng ô tô lâu ngày, bạn nên thay dầu và lọc dầu cho xe. Nếu để trong động cơ có dầu cũ đọng lại lâu ngày có thể làm cặn bẩn bị tích tụ gây thiệt hại, hỏng hóc cho xe. Những việc bạn nên làm trước khi đưa xe vào bãi đó là: bảo dưỡng lại toàn bộ xe, đổ thêm nước làm mát, kiểm tra dầu phanh, thay dầu và thay bộ lọc dầu mới.

Bước 7: Kiểm tra, vệ sinh bình ắc quy

Ắc quy là bộ phận rất quan trọng trên xe ô tô. Ắc quy lâu ngày không được hoạt động sẽ làm giảm lượng điện bên trong bình, nhất là với bình cũ. Vì vậy trước khi cất xe, bạn nên tắt hết tất cả các thiết bị điện trên xe, tháo cọc “âm” của bình ắc quy nếu là xe đời cũ. 

Bước 8: Rửa xe sạch sẽ 

Để tránh bụi bẩn, bùn đất bám trên thân xe bị dính chặt lại rất khó rửa sau thời gian xe không sử dụng lâu ngày. Trước khi cất xe bạn nên rửa xe sạch sẽ, rửa sạch cả những vết bùn đất bám trên thân xe và trên bánh xe.

rua-xe-sach-se.jpg

Rửa xe sạch sẽ trước khi không sử dụng lâu ngày

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách pha nước rửa kính ô tô tại nhà sạch và tiết kiệm nhất

Bước 9: Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Để bảo vệ các chi tiết cao su, bạn nên dùng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên cửa xe và cửa sổ xe. Việc này có thể giúp hạn chế cao su bị nứt vỡ hay bị tan chảy dính vào thân xe trong thời tiết quá nóng.

Bước 10: Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Kể cả khi xe không được sử dụng, thì áp suất lốp cũng sẽ tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định. Nếu để lốp xe lâu ngày mà thiếu áp suất có thể gây ra tình trạng biến dạng lốp. Vậy nên, hãy đảm bảo đã bơm đủ áp suất cho cả lốp chính và lốp dự phòng trước khi cất xe.

Bước 11: Nhấc cao hoặc tháo cần gạt nước

Trước khi cất xe, hãy đảm bảo đã tắt cần gạt nước. Trên cần gạt có một lớp cao su, để tránh lớp cao su này để lâu sẽ bị biến chất hay chảy dính chặt lên mặt kính, bạn có thể nhấc cao hoặc tháo hẳn cần gạt nước ra ngoài. 

Bước 12: Hạ phanh tay, chèn lốp, phủ sáp bảo vệ

Xe để lâu ngày không sử dụng thường xảy ra tình trạng hoen gỉ bề mặt đĩa phanh, má phanh bó cứng. Vì vậy khi khởi động xe, lái xe nên vừa chạy vừa rà nhẹ phanh giúp làm sạch bề mặt đĩa phanh và kiểm tra mức độ hoạt động của hệ thống phanh. Nên về số N khi rà phanh để tăng lực đẩy vào đĩa phanh tăng hiệu quả làm sạch.

Tiếp theo nên hạ phanh tay, với các xe sử dụng hệ thống phanh tay điện tử thì nên huỷ kích hoạt sau đó sử dụng chèn lốp để đảm bảo đỗ xe an toàn. Chèn lốp cả 2 hướng, bánh trước chèn bên trái, bánh sau chèn bên phải hoặc ngược lại.

Sau khi xe được rửa sạch, hãy phủ một lớp sáp bảo vệ lên thân xe để bảo vệ lớp sơn xe tránh sơn phai màu. 

Lưu ý cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng

Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, cũng như kinh nghiệm bảo quản xe, thì trong quá trình bảo quản xe ô tô ít sử dụng, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Kiểm tra lốp thường xuyên 

Thường xuyên kiểm tra và bơm căng lốp. Khi áp suất lốp xe giảm đến một mức nhất định sẽ làm lốp bị nứt, làm giảm tuổi thọ trung bình của lốp. 

kiem-tra-lop-thuong-xuyen.jpg

Kiểm tra lốp thường xuyên để duy trì mức áp suất tiêu chuẩn

Kiểm tra ắc quy

Dừng hoạt động quá lâu, hệ thống ắc quy sẽ mất dần khả năng tự sạc lại. Vì vậy cứ cách khoảng 1 tuần bạn nên khởi động lại xe khoảng 15 phút để đảm bảo ắc quy vẫn hoạt động ổn định.

>>> Xem thêm: Cách phục hồi bình ắc quy khô xe ô tô hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Khởi động xe 1 tuần 1 lần

Để đảm bảo cho động cơ hoạt động trơn tru, cứ cách 5-7 ngày bạn nên khởi động lại xe trong khoảng 10-15 phút. Nhấn đạp mạnh ga để loại bỏ hết hơi ẩm trong ống xả. Khi xe đã nổ máy ổn định, bật điều hoà và quạt gió ở mức cao nhất trong khoảng 2 phút để loại bỏ hết hơi ẩm, duy trì tuổi thọ bình ắc quy và giúp xe có thể khởi động bất cứ lúc nào.

Cách bảo quản xe ô tô ít sử dụng không hề phức tạp, nhưng đòi hỏi chủ xe phải rất tỉ mỉ và kiên nhẫn. Hy vọng bạn đã nắm được thêm những thông tin bổ ích về cách bảo quản xe, đảm bảo chiếc xe của bạn vẫn có thể hoạt động ổn định sau thời gian dài.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe