Cách phục hồi bình ắc quy khô xe ô tô hiệu quả, tiết kiệm chi phí

17/01/2024, Tạ Hải Long
Nắm được cách phục hồi bình ắc quy khô xe oto sẽ giúp bạn chủ động hơn khi không thể mang đến gara sửa chữa đồng thời tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Các trục trặc ở bình ắc quy khô xe ô tô là điều mà bất kỳ bác tài nào cũng lo lắng. Thông thường, bạn sẽ phải mang xe đến các cửa hàng để được hỗ trợ xử lý. Tuy nhiên, mỗi người lái xe đều nên biết cách phục hồi bình ắc quy khô xe ô tô để chủ động hơn trong mọi chuyến đi.

Biểu hiện và nguyên nhân của bình ắc quy khô xe ô tô gặp sự cố 

Biểu hiện của bình ắc quy khô xe ô tô gặp sự cố 

Kinh nghiệm lái xe ô tô nhận biết bình ắc quy khô gặp sự cố là:

  • Ắc quy tự xả: Bình ắc quy xe bạn vừa sạc đầy nhưng nhanh chóng hết điện mặc dù không có bất cứ hoạt động tiêu thụ điện năng nào.

  • Sụt giảm điện áp: Bình ắc quy khô giảm dung lượng và điện áp đáng kể, khả năng tích trữ điện kém hơn, thời gian sử dụng giảm xuống nhiều sau mỗi lần sạc đầy.

  • Ắc quy nóng bất thường: Bạn cần sửa bình ắc quy khô nếu nhận thấy bộ phận ày nóng bất thường.

  • Đề xe không nổ: Đây là cũng biểu hiện thường gặp khi ắc quy khô của xe gặp trục trặc.

luu-y-nhan-biet-binh-ac-quy-xe-o-to-bi-truc-trac.png

Lưu ý nhận biết bình acquy xe ô tô bị trục trặc

Nguyên nhân dẫn tới bình ắc quy khô xe ô tô gặp sự cố 

Để biết cách phục hồi bình ắc quy xe oto bạn cần hiểu được các nguyên nhân khiến chúng gặp sự cố, phổ biến như:

Ít sử dụng bình ắc quy: Nếu bình ắc quy xe của bạn ít đường sử dụng, dung lượng điện trong bình thấp, điều này dẫn đến quá trình điện phân không hết tạo thành kết tủa PbSO4. Kết tủa này bám xung quanh điện cực, làm giảm khả năng tiếp tục của điện cực với các dung dịch điện ly, từ đó giảm hiệu suất hoạt động của ắc quy.

Tia lửa điện: Khi các mối nối giữa điện cực và dây dẫn điện bị lỏng sẽ dễ tạo ra các tia lửa điện khi xe hoạt động, lâu dần có thể dẫn đến cháy nổ hoặc làm thủng bình ắc quy.

Sử dụng không đúng nguồn: Nếu bạn sử dụng nguồn điện sạc với hiệu điện thế lớn hơn khuyến cáo hoặc công suất quá cao sẽ gây ra nóng bình ắc quy, không cẩn thận có thể gây nổ.

Phục hồi ắc quy khô ô tô đơn giản bằng chanh và nước cất 

Các bước phục hồi ắc quy khô ô tô đơn giản chỉ bằng chanh với nước cất là:

  • Bước 1. Mở phần nắp trên của bình acquy khô

  • Bước 2. Đổ thêm dung dịch nước cất pha axit sunfuric loãng (H2SO4) vào các vị trí chứa dung dịch của bình acquy. Bạn có thể mua dung dịch này tại các cửa hàng sửa chữa xe máy, ô tô.

  • Bước 3. Vắt lấy nước cốt 2 - 3 quả chanh to, nhiều nước.

su-dung-chanh-va-nuoc-cat-de-phuc-hoi-binh-ac-quy-o-to.png

Sử dụng chanh và nước cất để phục hồi bình ắc quy ô tô

  • Bước 4. Lấy xilanh hút nước chanh rồi đổ đều vào các vị trí chứa dung dịch của bình acquy (vị trí đổ nước cất pha axit sunfuric loãng).

  • Bước 5. Nắp bình acquy lại bảo đảm đúng khớp, kín.

  • Bước 6. Chờ khoảng 15 phút rồi nạp thử lại bình acquy bằng các cục nguồn chuyên dụng, điện acquy phục hồi dần là được, nếu không thành công bạn có thể thực hiện lại một lần nữa.

Phục hồi ắc quy khô ô tô bị sunfat hoá 

Bước 1. Tiến hành kiểm tra cơ bản bình ắc quy

Đầu tiên, bạn tháo bình ắc quy ô tô ra, bảo đảm làm đúng, chuẩn, không gây ảnh hưởng đến các linh kiện xung quanh.

Bạn kiểm tra bình ắc quy có đúng loại 12V hay 2V, xem thời gian sản xuất (nếu trên 5 năm sử dụng, bình bị rụng bản cực, phồng, có nhiều mùn thì nên bỏ đi). Đo điện áp của bình có trên 11.8V không, nếu quá thấp thì khả năng khôi phục thành công cũng rất nhỏ; nếu bình trên 12V thì thử tải và đo xem áp có bị sụt nhiều hay không, nếu có thì ắc quy đã bị sunfat hóa khá nặng. Bạn cũng thực điện đo nội trở, nếu gấp 300% quy định của nhà sản xuất thì khả năng phục hồi cùng rất khó, còn dưới 300% thì có thể phục hồi bình thường được.

Đối với bình 2V bạn cũng nên đo điện áp, nếu dưới 1,8V thì khó phục hồi và trên 1,8V thì phục hồi được, đo nội trở cũng tương tự bình 12V.

Đối với những bình ắc quy để chế độ sleep có thể phục hồi được. 

Bạn kiểm tra bình ắc quy khô có bị khô nước hay không (bình ắc quy không cũng có nước). Có thể so sánh cân nặng với những bình mới hoặc cậy nắp lấy giấy cuộn lại rồi cắm vào bình kiểm tra xem có ướt không để thêm nước cất sao cho vừa đủ.

kiem-tra-binh-ac-quy-truoc-khi-phuc-hoi-bang-cach-sulfat-hoa.png

Kiểm tra bình acquy trước khi phục hồi bằng cách sulfat hóa

Bước 2: Sạc đầy ắc quy

Bạn thực hiện sạc bình ắc quy trong thời gian 12 giờ với dòng điện có cường độ cao, mức sạc điện tốt nhất cho trường hợp này nên đạt được là 13,5V.

Bước 3: Xả bình ắc quy

Bạn có thể kết nối ắc quy với các thiết bị tiêu thụ điện năng để xả bình, việc xả điện bình ắc quy nên được thực hiện liên tục để ắc quy đạt hiệu điện thế nhỏ hơn mức 9.5V.

Bước 4: Thực hiện sạc bình acquy lại

Bạn sạc lại bình ắc quy với nguồn tiêu chuẩn rồi thực hiện kiểm tra. Nếu thời gian sạc bình ắc quy tương đương với chỉ tiêu chuẩn thì có nghĩa quá trình phục hồi acquy khô thành công.

Bước 5: Làm lại nếu chưa thành công

Nếu bạn đã thực hiện chuẩn cách phục hồi bình ắc quy xe oto như trên vẫn chưa thành công thì có thể thực hiện lại một lần nữa. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ không nên dùng phương pháp này quá nhiều lần vì có thể khiến bình ắc quy bị giảm tuổi thọ.

>>> Xem thêm: 6 cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô chính xác và hiệu quả nhất

Phục hồi ắc quy khô ô tô bị cạn nước 

Bước 1: Kiểm tra bình ắc quy

Trước khi thực hiện phục hồi ắc quy ô tô khi phát hiện cạn nước bạn cần kiểm tra lại bộ phận này cẩn thận, bảo đảm bình acquy của bạn không gặp phải sự cố rò rỉ.

Bước 2: Loại bỏ dung dịch axit cũ trong bình

Tiếp đó, bạn dùng các công cụ chuyên dụng để thực hiện rút cạn lượng axit có trong bình acquy. Hãy lưu trữ và xử lý đúng cách axit lấy ra để bảo đảm an toàn, tránh gây nguy hiểm.

Bước 3: Thay mới dung dịch axit

Sau khi bạn đã rút được toàn bộ axit cũ trong bình thì hãy lấy dung dịch axit mới để thay thế. Bạn có thể mua dung dịch axit tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, họ cung cấp theo đúng lượng cần bình cho bình ắc quy của bạn. Nếu bạn có axit sẵn thì kiểm tra mức axit cần thêm để bổ sung cho phù hợp.

ban-can-can-than-khi-phuc-hoi-ac-quy-o-to-can-nuoc.png

Bạn cần cẩn thận khi phục hồi acquy ô tô cạn nước

Bước 4: Cho bình acquy nghỉ ngơi

Trước khi bạn thực hiện nạp điện và tái sử dụng bình acquy bạn nên cho chúng được nghỉ ngơi trong khoảng 4 giờ. Điều này sẽ giúp môi trường điện ly bên trong bình acquy được ổn định và hoạt động hiệu quả hơn.

Bước 5: Nạp điện phục hồi cho bình acquy

Lúc này bạn cần thực hiện nạp điện phục hồi ắc quy khô ô tô theo đúng trình tự nhà sản xuất khuyến cáo. Thông thường thời gian nạp điện phục hồi kéo dài từ 20 - 24 giờ.

Bước 6: Kiểm tra lại lượng axit của bình acquy

Khi sạc xong, bạn kiểm tra và đo đạc lại lượng dung dịch đã bổ sung vào bình acquy, nếu cần thiết có thể thêm nước hoặc dung dịch phù hợp.

Bước 7: Nạp điện phục hồi cho bình ắc quy và sử dụng

Sau khi hoàn thành mọi thao tác như trên, bạn cần thực hiện phục hồi một lần nữa rồi lắp bình ắc quy vào xe ô tô và khởi động sử dụng.

Có nhiều cách phục hồi bình ắc quy khô xe oto hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà bác tài nên nắm được để xử lý khi có tình huống bất thường phát sinh. Khi phục hồi acquy khô xe ô tô bạn nên chú ý thực hiện cẩn thận, sử dụng đồ bảo hộ và các công cụ chuyên dụng, tránh axit gây nguy hiểm.

>>> Xem thêm: 5 bước hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô đơn giản nhanh chóng

>>> Xem thêm: Cách thay bình ắc quy ô tô tại nhà đơn giản, an toàn và lưu ý

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe oto ở Việt Nam tại trang chủ Nuoixe.vn để nắm được khoản tiền để “nuôi” một chiếc xe. Công cụ này cũng cho phép bạn so sánh chi phí sử dụng giữa các dòng xe khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe