Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp chỉ với 5 bước đơn giản

18/01/2024, Tạ Hải Long
Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp là rất cần thiết khi lái xe, nắm được tình trạng lốp, bạn sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo an toàn cho xe.

Kiểm tra áp suất lốp xe định kỳ là việc rất quan trọng, đảm bảo cho xe vận hàng êm ái, an toàn. Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp chỉ với 5 bước đơn giản sẽ giúp bạn nắm được tình trạng lốp để có những thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp.

Dụng cụ chuẩn bị để đo áp suất lốp

Áp suất lốp xe của bạn nên được kiểm tra thường xuyên mỗi tháng. Với cách xem đồng hồ đo áp suất lốp gồm 5 bước, hãy chuẩn bị những dụng cụ thiết yếu sau:

  • Đồng hồ đo áp suất của lốp xe

  • Máy bơm khí cho lốp xe

  • Sổ và bút để ghi chép

Lưu ý: Bạn nên chọn loại đồng hồ đo áp suất lốp dạng điện tử hoặc dạng tiêu chuẩn. Tại các cửa hàng phụ tùng cho xe ô tô thường có cả 2 loại này. Một số cửa hàng sẽ có loại máy bơm khí cho lốp di động chạy bằng pin hoặc sử dụng cổng điện 12v. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng máy nén khí ngay tại cửa hàng lốp hoặc gara, chi phí thường sẽ chỉ mất khoảng 10.000-20.000 đồng cho mỗi lần bơm.

dong-ho-do-ap-suat-lop-o-to.jpg

Đồng hồ đo áp suất lốp ô tô

Các bước đo áp suất lốp

Khi đo áp suất lốp, bạn cần xem xét kỹ tình trạng của lốp không được quá non hay quá căng để tránh tình trạng hao mòn và hư hỏng lốp. Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp không hề phức tạp, chỉ gồm 5 bước đơn giản bao gồm:

Kiểm tra lốp xem đã nguội hay chưa

Trước khi bắt tay vào đo áp suất lốp, bạn cần kiểm tra xem lốp xe đã nguội chưa. Lưu ý: Chỉ bắt đầu kiểm tra khi lốp đã nguội. Xác định lốp đã nguội bằng cách xem xét thời gian dừng đỗ xe, nếu xe đã đỗ từ 3 giờ trở lên hoặc xe chạy chưa tới 1 dặm (1.6km) ở tốc độ vừa phải thì được coi là đã nguội. Tiêu chuẩn về áp suất lốp sẽ được các nhà sản xuất xe xác định bằng PSI (pound per square inch). Đơn vị đo áp suất lốp chính là PSI.

kiem-tra-lop-xe-truoc-khi-do-ap-suat-lop.jpg

Kiểm tra lốp xe trước khi đo áp suất lốp

Kiểm tra và ghi lại PSI khuyến cáo 

Sau khi lốp đã nguội, bắt tay vào kiểm tra PSI khuyến cáo. Bạn có thể xem trên thanh đứng của khung của ghế lái hoặc trong mục hướng dẫn sử dụng của xe để nắm được chỉ số PSI khuyến cáo của nhà sản xuất cho cả lốp trước và lốp sau. Nếu vẫn không tìm thấy thông tin ở 2 chỗ này, bạn có thể liên hệ đại lý xe, chuyên gia lốp xe hoặc nhà sản xuất xe để biết thêm thông tin chi tiết.

kiem-tra-va-luu-PSI-khuyen-cao.jpg

Kiểm tra và lưu PSI khuyến cáo 

Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo

Khi dùng đồng hồ đo để kiểm tra áp suất, bạn hãy tháo nắp van ra khỏi lốp xe và đặt đồng hồ đo áp suất lốp xe lên thân van và ấn mạnh để tiếng xì hơi xe biến mất và thông tin sẽ được hiển thị trên đồng hồ đo. Nếu bạn dùng đồng hồ đo tiêu chuẩn, áp suất sẽ đẩy kim đồng hồ lên một mức cụ thể trên mặt đồng hồ.

Còn nếu bạn dùng đồng hồ đo điện tử, thì thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình. Hãy nhớ ghi chép lại thông tin và kiểm tra áp suất đủ của cả 4 lốp.

Bơm và sửa lốp theo mức PSI được khuyến cáo

Sau khi đã nắm được mức PSI được khuyến cáo cũng như áp suất lốp thực tế của xe, sử dụng máy bơm khí để bơm những lốp có áp suất thấp hơn mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại máy bơm, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã sử dụng chúng đúng cách. 

Nếu bạn sử dụng máy bơm khí tại trạm đổ xăng, hãy đặt ống bơm vào máy cho đến khi bạn nghe động cơ chạy. Tiến hành bơm từng lốp bằng cách đặt phần cuối của ống bơm lên trên thân van và nhấn vào cần gạt để bắt đầu bơm.

Nếu bạn sử dụng máy bơm ở trạm xăng đồng nghĩa là lốp xe của bạn có thể đang "nóng" vì vừa mới dừng xe. Cho nên bạn cần phải điều chỉnh áp suất lốp khi lốp xe "nóng", hãy bơm lốp đạt tới mức áp suất cao hơn 4 PSI so với áp suất lốp khi nguội được khuyến cáo. Sau đó, để chắc chắn, bạn nên kiểm tra lại áp suất lốp khi lốp nguội.

Sau khi bơm lốp xong, hãy sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra lại áp suất. Trong quá trình bơm, bạn có thể bơm lốp căng hơn tiêu chuẩn một chút, vì khí có thể bị rò rỉ khi xe chạy. Tuy nhiên, bạn không nên lái xe khi lốp quá căng. Việc lốp quá căng có thể dẫn đến việc giảm ma sát, làm lốp mau mòn và giảm khả năng hấp thụ độ xóc.

bom-va-sua-lop-theo-muc-PSI-duoc-khuyen-cao.jpg

Bơm và sửa lốp theo mức PSI được khuyến cáo

Kiểm tra và bảo dưỡng lốp thường xuyên 

Hãy nhớ, lặp lại đều đặn việc kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp đều đặn mỗi tháng. Đây là cách duy nhất để có thể đảm bảo áp suất lốp vận hàng đúng tiêu theo tiêu chuẩn, giúp bảo vệ lốp và bảo vệ cả an toàn cho chính người lái xe.

Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp

Trong quá trình sử dụng cách xem đồng hồ đo áp suất lốp gồm 5 bước trên, bạn phải nắm được các chỉ số trên đồng hồ cũng như dải đo của đồng hồ để đọc số liệu và giải thích ý nghĩa cho chính xác.

Các chỉ số trên đồng hồ đo áp suất lốp

Các chỉ số bạn cần quan tâm trên đồng hồ đo áp suất lốp bao gồm:

  • Áp lực bơm lớn nhất

  • Độ phân giải 

  • Nhiệt độ làm việc

Dải đo của đồng hồ đo áp suất lốp

Dải đo của đồng hồ đo áp suất chính là giá trị áp suất lớn nhất mà đồng hồ có thể đo được. Dải đo này được in ngay trên mặt đồng hồ. Mỗi loại đồng hồ áp suất khác nhau, sẽ có một dải đo khác nhau.

Để chọn mua được loại đồng hồ áp suất phù hợp, bạn cần xác định 2 yếu tố sau:

  • Xác định đúng đơn vị đo áp suất: Các đơn vị phổ biến hiện nay là Pa, bar, psi, kg/cm2, mmHg, mmH20,…

  • Xác định giá trị áp suất cần đo: Bạn cần xác định được áp suất hoạt động bình thường của hệ thống, sau đó chọn áp suất này nằm trong khoảng từ 30%-70% thang đo của đồng hồ áp suất. Việc này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho đồng hồ ngay cả khi quá tải.

dong-ho-do-ap-suat-dai-do-0-16-bar-mat-100mm.jpg

Đồng hồ đo áp suất dải đo 0-16 bar mặt 100mm

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đọc số km trên xe ô tô

Một số lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo áp suất xe ô tô 

Trong quá trình sử dụng đồng hồ đo áp suất xe ô tô, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Không bơm lốp xe quá căng hoặc quá non

Khi lốp bị bơm quá căng so với thông số tiêu chuẩn sẽ làm cho quả lốp phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường. Do đó, sẽ dẫn đến nhanh hao mòn ở phần giữa của lốp trong khi 2 bên còn lại vẫn còn khá mới. Bên cạnh đó, lốp quá căng còn có thể làm giảm khả năng hấp thụ độ dằn xóc của lốp.

Còn nếu bạn bơm lốp quá non, lốp bị thiếu hơi sẽ làm phần hông lốp bị lún xuống và bị mòn không đồng đều do phần rìa lốp bị tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn. Ngoài ra, lốp quá non sẽ gây áp lực lên động cơ phải sinh công nhiều hơn, tiêu tốn nhiên liệu và làm cho các thao tác của người lái xe trở nên nặng nề hơn.

Mặc đồ bảo hộ, giữ khoảng cách đảm bảo an toàn khi bơm

Trong quá trình kiểm tra, điều chỉnh áp suất lốp, bạn nên mặc đồ bảo hộ giữ một khoảng cách an toàn, đặc biệt với những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Khi bơm khí vào để điều chỉnh lại áp suất, nếu lốp bị bơm quá căng làm cho áp suất lốp tăng cao, mà bạn không điều chỉnh kịp thời sẽ có thể dẫn đến nổ lốp, gây nguy hiểm cho người đang thao tác.

Các loại đồng hồ đo áp suất trên thị trường hiện nay

Hiện nay, các tài xế có rất nhiều lựa chọn về loại đồng hồ áp suất trên thị trường. Tuỳ vào mục đích và khả năng chi trả của mình mà tài xế có thể trọn 1 trong những loại đồng hồ áp suất dưới đây: 

Đồng hồ đo áp suất lốp dạng que hoặc dạng bút chì

Loại đồng hồ đo áp suất này có hình dạng giống chiếc que, dài mỏng. Loại này có giá cả hợp lí và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người 

Đồng hồ đo áp suất ô tô dạng cơ học

Với đồng hồ đo áp suất ô tô dạng cơ học, sẽ có mặt hiển thị lớn và hiển thị các con số to hơn so với các loại đồng hồ đo khác. Loại này có cấu tạo nhỏ gọn có thể mang đi dễ dàng, nhưng chi phí lại nhỉnh hơn so với dạng que hoặc dạng bút chì. 

Đồng hồ đo áp suất lốp dạng kỹ thuật số

Loại đồng hồ đo áp suất ô tô này chỉ cần kết nối màn hình hiển thị với lốp xe là có thể biết được áp xuất lốp một cách đơn giản mà chỉ cần ngồi trên xe. 

Câu hỏi thường gặp 

Một số câu hỏi thường gặp phát sinh trong quá trình kiểm tra áp suất của lốp xe như sau:

Bao lâu thì phải kiểm tra áp suất lốp?

Bạn cần thực hiện kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và đều đặn. Với những xe thường xuyên di chuyển quãng đường xa, để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra áp suất 1 lần/ tuần. Với những xe di chuyển ít hơn thì cường độ giảm dần từ nửa tháng đến 1 tháng. Nếu trong quá trình di chuyển, bạn thấy lốp xe có vấn đề gì thì hãy tiến hành kiểm tra ngay nhé.

Áp suất lốp có ảnh hưởng đến độ bền của lốp không?

Áp suất lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của lốp xe. Nếu lốp bị bơm quá non, lốp bị thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì có thể làm giảm tuổi thọ trung bình của lốp đến 30%. Và ngược lại, nếu lốp bị bơm quá căng, lớn hơn khoảng 30% so với mức tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ bị giảm khoảng 45%.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền hại xe mới nhất

Bánh xe và lốp xe là bộ phận rất quan trọng của xe, nó sẽ quyết định tính hiệu quả và an toàn của xe trong quá trình di chuyển. Vì vậy, hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về cách kiểm tra đồng hồ đo áp suất lốp chính xác, để đảm bảo bạn và gia đình sẽ có những chuyến hành trình thoải mái và an toàn.

Trên đây là cách xem đồng hô đo áp suất lốp đơn giản mà mình đã chia sẻ với các bạn. Hãy theo dõi Nuôi Xe để biết thêm nhiều kinh nghiệm lái xe bổ ích và nhiều tin tức về xe mới nhất nhé! 

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe