Hướng dẫn cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền hại xe và tiết kiệm

17/12/2023, Tạ Hải Long
Liệu rằng bạn đã biết cách đổ xăng ô tô để tránh phí tiền hại xe chưa? tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nuôi Xe nhé

Đã có không ít trường hợp con số hiện trên trụ bơm xăng lớn hơn so với dung tích bình xăng thực tế. Vì vậy, cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền hại xe là điều được nhiều tài xế tìm kiếm. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Nuôi xe nhé! 

Khi nào nên đổ xăng ô tô?

Nhiều người đặt câu hỏi là: "Mốc E hay F là hết xăng" Thì câu trả lời là khi kim xăng chạm đến mốc E là xe đang cảnh báo chuẩn bị hết xăng và cần tiếp nhiên liệu cho xe ngay. 

Thời điểm đổ xăng tốt nhất là khi kim xăng chưa chạm đến mốc E. Hoặc để đảm bảo, các tài xế hãy đổ xăng khi còn ½ hoặc ⅓ bình. Như vậy những bộ phận trong động cơ được thiết kế để lúc nào cũng sẽ được ngập xăng như kim phun, đường ống, bơm nhiên liệu khiến không khí không thể đi vào, hạn chế gây ảnh hưởng đến hệ thống cũng như quá trình vận hành.

Một tác hại nữa của việc chờ gần hết xăng mới đổ là động cơ sẽ dùng đến phần xăng ở đáy bình. Đáy bình là nơi đóng cặn bẩn nên xăng ở đây không được sạch, nếu bộ lọc không thể xử lý được thì những cặn bẩn này sẽ đi vào bên trong động cơ, làm giảm hiệu suất và dễ khiến động cơ bị hư hoặc giảm tuổi thọ.

Hơn nữa, khi đợi gần hết bình mới đổ thì xăng sẽ chảy mạnh hơn, đồng thời áp suất cũng lớn hơn khiến cho xăng nở ra. Điều này khiến lượng xăng thực tế mà tài xế nhận được bị sai lệch và tốn nhiều tiền hơn. Do đó, chủ xe không nên đợi đến lúc gần hết bình mới đi đổ xăng.

khong-nen-doi-den-luc-gan-het-xang-moi-di-do

Khi nào nên đổ xăng cho ô tô?  Không nên đợi lúc gần hết xăng mới đi đổ

Cách đổ xăng xe ô tô để tránh phí tiền hại xe

Mỗi người sẽ có một cách đổ xăng riêng. Nhiều tài xế có kinh nghiệm đã chia sẻ những cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền hại xe như sau:

Đổ xăng khi trời mát

Xăng là chất có tính giãn nở theo nhiệt độ, khi trời nóng, xăng sẽ nở ra và thu lại khi trời mát hoặc lạnh. Do đó, nhiều người đã truyền tai nhau kinh nghiệm đổ xăng vào sáng sớm trước 8h hoặc vào buổi tối, tránh đổ xăng vào thời điểm buổi trưa khi trời quá nóng. 

Thực tế thì lượng xăng thay đổi theo nhiệt độ mỗi lần không đáng kể nhưng về lâu dài thì con số này cũng khá đáng để nhắc đến. Bên cạnh đó, sáng sớm và tối cũng là thời điểm thích hợp để đổ xăng chuẩn bị cho một ngày đi làm tiếp theo, tránh trường hợp hết xăng giữa ngày.

nen-do-xang-vao-sang-som-va-toi.jpg

Nên đổ xăng vào thời điểm sáng hoặc tối

Lựa chọn chỗ đổ xăng uy tín

Việc lựa chọn chỗ đổ xăng uy tín mang lại cho các tài xế rất nhiều lợi ích. Trước đây đã từng có sự việc xăng giả, xăng lậu xuất hiện trên thị trường từ những năm 2021. Sau giai đoạn này, vấn đề lựa chọn chỗ đổ xăng uy tín đã dần trở thành vấn đề quan trọng đối với các tài xế ô tô lẫn người dùng xe máy.

Để đối phó với vấn đề xăng giả, kém chất lượng, bạn hãy thử bằng cách cho một vài giọt xăng lên giấy và đợi cho đến khi xăng bay hơi hết. Nếu thấy trên tờ giấy có nhiều cặn bẩn thì tức là xăng này có lẫn tạp chất.

Đối với trường hợp nghi ngờ trạm xăng đổ thiếu, bạn hãy theo dõi quãng đường và lượng xăng mình đã đổ xem có tương ứng không. Nếu thấy cùng một quãng đường mà kim xăng giảm nhanh thì có thể trạm xăng đã đổ thiếu. Hoặc bạn có thể sử dụng những đồ đựng như can, chai nước 1,5L để đong xem trạm xăng có đổ thiếu hay không.

Muốn tìm được cây xăng uy tín, các bạn hãy để ý những cây xăng nào có thường xuyên có tài xế taxi, xe tải vào đổ xăng. Họ đều là những người có kinh nghiệm lái xe đường dài nên các bạn có thể yên tâm mà lựa chọn.

nen-lua-chon-cho-do-xang-uy-tin

Lựa chọn chỗ đổ xăng uy tín

Một kinh nghiệm cho bạn trong việc lựa chọn chỗ đổ xăng là hãy đi theo những tài xế taxi. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn trạm xăng uy tín. Ngoài ra, nếu phải lái xe đường dài, bạn hãy đổ thật đầy xăng trước khi đi tại trạm xăng quen biết, tránh việc dừng xe đổ xăng dọc đường để không gặp phải những cây xăng kém uy tín.

Trả đồng hồ bơm xăng về số 0 trước khi đổ

Một số người đổ xăng đôi khi do quá đông khách nên sẽ không trả máy về số 0 trước khi bơm xăng cho khách mới. Tuy nhiên việc này lại khiến cho những số lít đã đổ và số tiền của người trước đó cộng dồn vào cho người sau. Điều này khiến cho việc tính toán số lượng xăng và tiền dễ bị nhầm lẫn.

Một khả năng khác là những nhân viên đổ xăng có thể lợi dụng việc này để lấy thêm tiền của khách. Do đó, để tránh bị mất tiền oan, chủ xe hãy yêu cầu nhân viên cây xăng trả máy về số 0 trước khi đổ.

Một trường hợp gian lận mà nhiều người đã phát hiện ra là khi vừa rút ống bơm ra khỏi trụ thì số tiền đã nhảy hoặc một số nhân viên bơm không đủ xăng theo yêu cầu. Để tránh những chiêu trò gian lận này, bạn hãy quan sát thật kỹ đồng hồ của trụ xăng cũng như thao tác của nhân viên.

Không đổ xăng ở nơi có 2 người thao tác

Tại một số trạm xăng, họ lấy lý do giúp bạn đổ xăng nhanh nên sẽ bố trí 2 người cùng thao tác. Trong đó, 1 người làm nhiệm vụ bơm xăng và một người điều khiển đồng hồ.

Đây được coi là hành vi bán xăng gian lận khi người giật cò có thể dễ dàng thao tác khoá xăng lại khi bạn không để ý. Hãy cận thận, và đừng làm việc riêng trong khi đổ xăng, bởi bạn không biết người đổ xăng sẽ đổ bao nhiêu xăng vào chiếc xe của bạn.

Đổ lượng xăng vừa phải không bị tràn ra ngoài

Nhiều người có thói quen khi vào cây xăng sẽ kêu đổ đầy bình. Khi di chuyển, xe bị dằn xóc có thể vô tình đẩy xăng ra khỏi lỗ bơm hoặc nếu thời tiết nóng thì xăng có thể giãn nở. Điều này có thể khiến cho xăng dễ bị tràn ra ngoài. 

Việc tràn xăng không những gây lãng phí mà còn có thể gây nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe. Vì vậy, bạn chỉ nên đổ một lượng xăng vừa phải hoặc gần đầy bình.

Không nên đổ xăng đầy bình

Mỗi chiếc ô tô sẽ có một bộ phận thu hồi hơi xăng, tránh trường hợp xăng bốc hơi quá nhanh và thoát ra ngoài. Nếu bạn đổ đầy bình thì bộ phận này sẽ không thể làm việc được vì phải hút trực tiếp xăng lỏng. Hơn nữa, khi xăng đầy bình thì sẽ không còn chỗ cho không khí bay hơi khiến cho các linh kiện bên trong dễ bị oxy hóa và giảm tuổi thọ.

Một lưu ý nữa là khi đổ đầy bình xăng thì bình chứa cũng sẽ chịu thêm áp lực. Do đó, bạn chỉ nên đổ đầy khoảng 80 - 90 phần trăm bình xăng là được.

khong-nen-do-xang-tran-binh

Không nên đổ xăng tràn bình

Luôn vặn chặt nắp bình xăng sau khi đổ xăng 

Đây là việc cực kỳ đơn giản nhưng nó mang lại những lợi ích tuyệt vời như giúp bạn đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển, bởi khi rò rỉ xe có nguy cơ cháy nổ rất nguy hiểm cho tài xế. Ngoài ra nó còn tránh tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. 

Tóm lại, việc vặn chặt nắp bình xăng giúp đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình di chuyển và tiết kiệm một khoản tiền lớn cho cánh tài xế.

Đổ xăng tràn bình có sao không?

Theo khuyến cáo của các hãng ô tô và từ các chuyên gia, đổ đầy bình ô tô sẽ gây áp lực lên bình chứa, chưa kể nếu nhiệt độ tăng cao sẽ khiến xăng giãn nở làm tràn xăng ra ngoài gây mất thẩm mỹ và nguy hiểm.

Đồng thời xăng có tính chất dễ bay hơi, Trên ô tô thường có hệ thống lọc hơi xăng và đưa chúng quay trở lại buồng đốt của động cơ, việc đổ tràn bình xăng vô tình sẽ gây cản trở và hỏng hóc cho những thiết bị trên.

Việc đổ xăng đầy bình nói chung và đổ xăng tràn bình nói riêng sẽ khiến cho các thiết bị không thể thực hiện được nhiệm vụ vốn có của nó, do đó việc đổ xăng tràn bình vô tình sẽ gây hạn chế tính năng của các thiết bị và nặng hơn là hỏng hóc gây tốn kém cho chủ xe.

Vì thế nên đổ đủ xăng đến mức khuyến nghị của nhà xuất và thường xuyên kiểm tra thiết bị, tránh bơm xăng quá đầy hoặc tràn bình.

do-xang-tran-binh-co-sao-khong.jpg

Đổ xăng tràn bình có sao không

Đổ xăng ô tô có cần tắt máy không?

Viện dầu khí Hoa Kỳ API - American Petroleum Instilute, cần thực hiện 3 nguyên tắc khi tiến hành đổ xăng cho ô tô gồm: Tắt máy xe, không hút thuốc trong khu vực đổ xăng và không vào xe nếu đã bước ra ngoài cho đến khi thực hiện quá trình đổ xăng hoàn thành.

Khi thực hiện đổ xăng, lượng xăng được bơm vào gần như sẽ chiếm chỗ của phần không khí và hơi xăng có trong bình do đó lượng hơi xăng và không khí sẽ bị đẩy ra ngoài, nếu động cơ vẫn hoạt động. Sự truyền nhiệt đến hệ thống truyền động, tia lửa có thể gặp hơi xăng và xảy ra sự cố.

Cũng theo đơn vị này, đây cũng là một trong những nhiều lý do có thể gây ra nguy cơ cháy nổ của các trạm xăng, đặc biệt là các dòng xe đời cũ, vì thế tắt máy khi đổ xăng là cần thiết.

do-xang-o-to-co-can-tat-may.jpg

Đổ xăng ô tô có cần tắt máy không

Ô tô nên đổ xăng A92 hay A95?

Xăng RON 92 và RON 95 hay còn gọi là A92 và A95 khác nhau ở chỉ số Octane (ốc -tan). Theo đó số 92 hay 95 chính là chỉ số này. Chỉ số này thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng, chỉ số này càng lớn thì khả năng chống kích nổ càng cao và ngược lại. Chỉ số Octane còn tỷ lệ thuận với tỷ số nén, nếu chỉ số này càng lớn thì đồng cơ sẽ càng hoạt động trơn tru, xe vận hành sẽ êm hơn.

Nếu xe máy bạn cần chọn chỉ số Octane theo tỷ số nén nhà sản xuất công bố để đạt hiệu quả cao nhất thì các dòng xe ô tô hiện nay đã được thiết kế để sử dụng phù hợp cho cả xăng RON 92 và RON 95, thậm chí cả là xăng sinh học E5. Tuy nhiên nếu hỏi các bác tài có kinh nghiệm thì A95 vẫn là lựa chọn tối ưu của họ.

o-to-nen-do-xang-92-hay-95.jpg

Ô tô nên đổi xăng A92 hay A95

>>> Xem thêm: Ô tô nên đổ xăng 92 hay 95

Xử lý đổ nhầm xăng cho ô tô máy dầu

Nếu bạn đã đổ nhầm xăng, khi vận hành động cơ sẽ phát ra tiếng ồn bất thường, thường sẽ lớn hơn bình thường, động cơ sẽ xuống cấp một cách nhanh chóng và bị chết máy giữa đường, sở dĩ có vấn đề này là do còn dầu bên trong ống dẫn nhiên liệu nên xe bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển thêm một đoạn đường.

Cách tốt nhất lúc này là bạn nên tắt máy nếu chưa bị chết máy, tiếp theo là hút sạch nhiên liệu ra khỏi bình dự trữ nhiên liệu, sau đó nên vệ sinh các bộ phận như: bơm cao áp, kim phun xăng điện tử... Và tiến hành đổ dầu và khởi động động cơ, việc này bạn nên cần sự can thiệp của kỹ thuật viên để đảm bảo an toàn nhất cho người và động cơ.

>>> Xem thêm: Mua ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn

Chạy xe ô tô bao lâu thì hết xăng?

Các hãng sản xuất ô tô đã tính toán và thiết kế sản xuất các chỉ số an toàn khi cảnh báo nhiên liệu đến người lái, do đó dù đồng hồ báo hết xăng và kim xăng đã chạm đến vạch "E" thì xe vẫn có thể di chuyển thêm một quãng đường nữa.

Mặt khác việc đồng hồ báo hết xăng trên ô tô đi thêm được bao nhiêu km thì không có con số thống kê cụ thể nào cả. Mỗi nhà sản xuất có một phương án tính toán riêng, thông thường báo hết xăng thì số xăng còn lại khoảng từ 10 - 15% so với dung tích thiết kế của bình xăng xe ô tô.

Cụ thể: ví dụ dung tích bình xăng là 50 lít, khi đèn báo hết xăng đồng nghĩa lượng xăng dự trữ còn 10% tương đương với 5 lít, giả sử mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trung bình là 5 lít/100km thì với số xăng này xe của bạn còn có thể đi được khoảng 100km tuỳ vào điều kiện vận hành.

Mỗi dòng xe sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu khác nhau và dung tích xi lanh động cơ không giống nhau, vì thế hãy chú ý đổ xăng đầy đủ tránh các trường hợp không đáng có xảy ra.

nhan-biet-o-to-gan-het-xang.jpg

Cách tính toán xe ô tô chạy bao lâu thì hết xăng 

Trên đây là những lưu ý về cách đổ xăng xe ô tô tránh phí tiền hại xe. Bạn hãy lưu ý những điều này để tránh bị mất tiền oan cũng như giúp xe không bị hư hại do đổ xăng sai cách. Nếu muốn biết thêm những kiến thức khác trong việc chăm sóc xe, bạn hãy tiếp tục theo dõi những bài viết khác tại nuoixe.vn.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe