5 Nguyên nhân khiến cửa kính ô tô bị kẹt và cách khắc phục

24/01/2024, Tạ Hải Long
Cửa kính ô tô bị kẹt là vấn đề không hiếm gặp khi sử dụng ô tô. Tuy nhiên, để xử lý vấn đề này không quá khó, bạn có thể kiểm tra và sửa chữa tại nhà

Cửa kính ô tô bị kẹt là vấn đề thường gặp. Nguyên nhân có thể là cửa sổ bị tắc bẩn do bụi, mô tơ hỏng, hệ thống dây điện bị đứt… Tùy vào nguyên nhân bạn có thể xử lý tại nhà hoặc mang đến gara. Tuy nhiên cần sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn khi sử dụng và bảo vệ độ bền cho xe.

Cách hoạt động của cửa kính điện ô tô

Cửa kính ô tô gồm các bộ phận:

  • Mô tơ điều khiển: Gồm có mô tơ, bộ truyền bánh răng và cảm biến.

  • Bộ phận nâng và hạ cửa kính: Gồm có đòn nâng và cơ cấu đòn chữ X.

Cửa kính điện ô tô hoạt động như sau: Khi bật công tắc, chiều quay của mô tô sẽ đổi chiều làm bộ phận bánh răng chuyển động và tác động lên bộ phận nâng/hạ của cửa kính. Chính chuyển động quay của mô tơ chuyển đổi thành chuyển động nâng lên hoặc hạ xuống của cửa xe.

cua-kinh-o-to-nang-len-ha-xuong-nho-vao-chuyen-dong-quay-cua-mo-to.png

Cửa kính ô tô nâng lên, hạ xuống nhờ vào chuyển động quay của mô tơ.

Nguyên nhân cửa kính không kéo lên được

Nhấn nhầm khóa an toàn trẻ em trên cửa sổ

Hầu hết cửa kính ô tô đều nằm cạnh cửa sổ vị trí lái và có công tắc khóa an toàn. Khóa an toàn giúp hạn chế cửa sổ kính phía sau nâng hạ tùy thích. Vì công tắc này nằm gần với công tắc cửa sổ khác nên dễ vô tình nhấn nhầm nút. Điều này khiến cửa kính ô tô đang mở không thể kéo lên. 

cua-kinh-bi-ket-co-the-do-nhan-nham-cong-tac-khoa-an-toan.png

Cửa kính bị kẹt có thể do nhấn nhầm công tắc khóa an toàn.

Vấn đề ở cửa kính điện

Dây cáp ở cửa xe có thể bị đứt hoặc kẹt trong trục xoắn cũng làm cửa kính điện ô tô bị kẹt. Bên cạnh đó, đệm cửa nằm lệch có thể nguyên nhân khiến cửa kính xe không nâng lên được.

Việc va chạm hay tai nạn có thể khiến cửa xe bị hỏng, bị kẹt. Bởi cửa sổ ô tô được giữ trong giá đỡ, nên khi bị tác động mạnh sẽ khiến giá đỡ hay mô tơ gặp vấn đề dẫn đến cửa sổ bị kẹt.

Mô tơ bị hỏng

Mô tơ điện của cửa kính ô tô giúp kính chuyện động lên, xuống theo chiều quay của mô tơ. Vì vậy khi mô tơ có vấn đề cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cửa kính.

Dấu hiệu nhận biết mô tơ có vấn đề là khi bấm công tắc nghe thấy âm thanh è è hoặc cửa kính không chuyển động. Cửa kính nâng lên hạ xuống liên tục và đột ngột cũng có thể khiến mô tơ và đon nâng bị trật nhịp.

Cửa sổ tích tụ nhiều bụi bẩn

Lý do thứ hai có thể khiến cửa kính ô tô không mở được là cửa sổ bị tắc bẩn. Bụi bẩn tích tụ ở cửa sổ nhiều lên theo thời gian và làm tắc cửa sổ điện. Dù bạn vẫn thường xuyên lau chùi nhưng bụi bẩn rất nhỏ nên có thể lọt vào khe trên cửa. Một số trường hợp do sự bất cẩn của người lái hoặc trẻ con nghịch cũng khiến các hạt sỏi hay đá nhỏ len vào. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự hoạt động của cửa kính.

Tại các nước có tuyết thì băng tuyết là “thủ phạm” lớn nhất khiến cửa kính ô tô bị kẹt

bui-ban-tich-tu-lau-ngay-trong-cac-khe-ho-cung-la-mot-nguyen-nhan-khien-cua-kinh-xe-bi-ket.png

Bụi bẩn tích tụ lâu ngày trong các khe hở cũng là một nguyên nhân khiến cửa kính xe bị kẹt

>>> Xem thêm: 

Mòn hoặc gãy bánh răng

Việc hoạt động lên xuống thường xuyên và sức nặng của cửa kính khiến bánh răng bị mòn, xuống cấp hoặc gãy. Bên cạnh đó, các khớp quay bị trờn, tay đòn thiếu lực cũng khiến hoạt động của cửa kính không còn trơn tru.

Cách giải quyết khi cửa kính ô tô bị kẹt

Vấn đề của cửa kính ô tô thường đơn giản hơn các vấn đề về động cơ, hộp số, tuy nhiên cũng gây khó chịu. Cách nhanh nhất để xử lý khi cửa kính ô tô bị kẹt là đưa tới gara sửa chữa. Tuy nhiên nếu biết rõ nguyên nhân bạn có thể xử lý tại nhà theo một số sách dưới đây:

Hãy thử khởi động lái xe

Cũng giống như máy tính, các thiết bị điện tử như ô tô cũng có thể “chạy” lại chương trình khi khởi động lại máy. Đây là cách xử lý đầu tiên người lái có thể thử để xử lý vấn đề của cửa kính.

Kiểm định lại tình trạng của cầu chì

Trường hợp bấm công tắc nhưng mô tô điện ở cửa không hoạt động thì trước tiên bạn nên kiểm tra lại cầu chì. Bạn có thể kiểm tra cầu chì bằng thiết bị kiểm tra mạch điện đèn LED theo các bước sau:

Bước 1: Đặt thiết bị kiểm tra vào điểm nối của cầu chì và bảng mạch điện, đèn ở thiết bị sáng thì tình trạng bình thường. Nếu đèn không sáng nghĩa là cầu chì bị hỏng.

Bước 2: Dùng thiết bị kiểm tra đặt vào hai bên cầu chì. Nếu đèn sáng thì tình trạng cầu chì ổn. Nếu đèn không sáng nghĩa là cầu chì bị hỏng.

Nếu cần thiết bạn có thể thay luôn cầu chì. Trường hợp cầu chì bình thường hoặc đã thay cầu chì mới mà cửa kính ô tô vẫn bị kẹt thì cần phải kiểm tra cách khác. 

cua-kinh-khong-the-nang-len-ha-xuong-co-the-do-cau-chi-hong.png

Cửa kính không thể nâng lên hạ xuống có thể do cầu chì hỏng.

Kiểm tra cửa xe và hệ thống dây điện

Nếu am hiểu về cấu tạo cửa xe, bạn có thể tự tháo ốp cửa xe ô tô. Do ốp cửa xe ô tô thường được cố định bằng các ốc ở cạnh cửa, tay nắm cửa nên chỉ cần mở hết ốc là có thể tháo ốp cửa.

Tháo ốp cửa và kiểm tra xem dây có bị kẹt, các mối nối dây có bị đứt hay gỉ sét. Trường hợp dây bị hỏng thì bạn cần thay mới. Bên cạnh đó bạn kiểm tra xem đệm lót cửa có bị lệch khiến cửa kính không thể kéo lên. Nếu đệm bị mòn lỏng thì phải thay mới.

Kiểm tra tình trạng của mô tơ điện

Nếu sau khi kiểm tra các bộ phận trên đều không có vấn đề hoặc đã xử lý thay mới mà cửa kính ô tô vẫn không kéo lên được thì bạn phải kiểm tra mô tơ. Nếu mô tơ điện hoạt động chập chờn cần phải thay thế. Bạn có thể tự thay mô tơ nếu có kinh nghiệm hoặc liên hệ thợ kỹ thuật.

mo-to-hoat-dong-khong-hieu-qua-se-anh-huong-den-su-hoat-dong-tron-tru-cua-cua-kinh.png

Mô tơ hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động trơn tru của cửa kính

Trên đây Nuoixe.vn đã chia sẻ cho bạn về cách xử lý Cửa kính ô tô bị kẹt. Đây là vấn đề phát sinh thường gặp khi sử dụng ô tô, đặc biệt là thời gian sử dụng đã lâu. Nhưng các vấn đề này không quá phức tạp. Nếu thông thạo bạn có thể thay thế sửa chữa tại nhà, nếu muốn xử lý nhanh thì nên đưa đến gara. Tuy nhiên kinh nghiệm lái xe cho thấy, lỗi ở cửa kính điện nói riêng và các lỗi khác của xe ô tô nói chung nên được xử lý ngay để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ xe.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe