Dầu trợ lực lái là gì? Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

22/01/2024, Tạ Hải Long
Dầu trợ lực lái là loại dung dịch quan trọng bôi trơn cho hệ thống lái giúp xe vận hành trơn tru và mượt mà trên đường dài mà không bị khô dầu

Dầu trợ lực lái có vai trò giúp hệ thống lái hoạt động trơn tru, mượt mà. Cũng như nhiều bộ phận quan trọng khác của xe, dầu trợ lực cần được kiểm tra và thay định kỳ. Đồng thời, người dùng cần nhận biết các dấu hiệu cho thấy dầu trợ lực đang thiếu hay kém chất lượng để châm hoặc thay kịp thời.

Dầu trợ lực lái là gì?

Dầu trợ lực lái là loại dung dịch phụ trợ giúp bôi trơn cho hệ thống thủy lực (gồm bơm, van) trợ lực cho tay lái. Nhờ dầu trợ lực, tài xế có thể xử lý vô lăng dễ dàng hơn, không cần dùng quá nhiều sức mà xe vận hành chính xác, trơn tru.

dau-tro-luc-lai-la-loai-dung-dich-phu-tro-giup-boi-tron-he-thong-lai.jpg

Dầu trợ lực lái là loại dung dịch phụ trợ giúp bôi trơn hệ thống lái

Tác dụng của dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy thanh rang, hỗ trợ vô lăng xoay chuyển theo ý muốn của người lái. Nếu vô lăng bị thiếu dầu trợ lực lái, hệ thống trợ lực sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, nếu áp suất dầu không đạt được mức cần thiết, lực đẩy không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng tay lái bị nặng, trả lái chậm dẫn đến tình huống nguy hiểm cho người trên xe.

Tham khảo thêm: Vô lăng trợ lực điện bị nặng

Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

Cách kiểm tra dầu trợ lực lái

Để kiểm tra dầu trợ lực lái cần thực hiện các bước sau:

Đầu tiên cần xác định vị trí của bình dầu trợ lực lái

Khâu đầu tiên là cần xác định vị trí của bình dầu trợ lực lái. Thông thường, ký hiệu dầu trợ lực tay lái để dễ nhận biết là dầu được đặt trong chiếc bình chứa xy lanh và cạnh dây kéo vô lăng trợ lực. Chất liệu của bình thường là bình nhựa hoặc kim loại. Bạn cũng có thể tìm vị trí bình dầu trợ lực lái trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe.

dau-tro-luc-lai-thuong-duoc-dat-trong-chiec-binh-chua-xy-lanh-va-canh-day-keo-vo-lang-tro-luc.jpg

Dầu trợ lực lái thường được đặt trong chiếc bình chứa xy lanh và cạnh dây kéo vô lăng trợ lực

Tiếp theo là kiểm tra lượng dầu trong bình

Nếu xy lanh của bình chứa dầu trợ lực lái làm bằng nhựa mờ thì dễ quan sát được mức dầu còn lại trong bình. Nhưng nếu xy lanh làm bằng kim loại hay nhựa đục thì có thể sử dụng que thăm dầu được đính kèm cùng với xy lanh.

Tuy nhiên cần lau sạch que thăm dầu trước khi sử dụng. Sau khi cắm que thăm dầu vào bình rồi lấy ra quan sát theo các vạch đánh dấu mức tối đa và tối thiểu. Nếu dầu ở mức tối thiểu nghĩa là xe đang bị thiếu dầu trợ lực lái.

Cuối cùng là kiểm tra chất lượng dầu còn lại

Ngoài việc kiểm tra lượng dầu thì cũng cần kiểm tra cả chất lượng dầu của dầu trợ lực lái. Nếu dầu trợ lực tay lái có màu da cam hay hồng nhạt thì dầu vẫn sử dụng được. Nhưng nếu dầu có màu nâu, màu đen thì nên thay mới.

Có một số trường hợp dầu trợ lực lái trong que thăm dầu có thể khác màu so với thực tế. Để biết chính xác chất lượng dầu thì bạn dùng khăn giấy hoặc vải trắng lau khoe thăm nhớt. Màu dầu trên giấy hay khăn trắng chính là màu dầu thực tế.

kiem-tra-neu-thay-dau-co-mau-nau-mau-den-thi-nen-thay-moi.jpg

Kiểm tra, nếu thấy dầu có màu nâu, màu đen thì nên thay mới

Cách thay dầu trợ lực lái

Nếu chất lượng dầu không đảm bảo,  bạn nên thay mới toàn bộ dầu trợ lực lái. Có hai cách để thay dầu trợ lực tay lái dưới đây:

Thay dầu trợ lực lái bằng bình hút Turkey Baster

Trước tiên, bạn dùng bình hút Turkey Baster để hút toàn bộ dầu cũ, sau đó châm dầu mới vào bình là xong. Nhưng nếu làm theo cách này chỉ hút được dầu trong bình mà chưa thể hút toàn bộ dầu trong cả hệ thống. Vì vậy cần thực hiện thêm vài bước khác.

Theo đó, sau lần hút đầu tiên, bạn cho thêm một chút dầu mới vào bình rồi cho xe chạy khoảng 15 – 20 phút cho dầu mới hòa lẫn vào dầu cũ. Tiếp đến, bạn dùng Turkey Baster để hút tất cả dầu ra. Bạn thực hiện cho dầu mới, chạy xe và hút dầu ra khoảng 3 – 4 lần để đảm bảo loại được dầu cũ. Trong lần cuối cùng hãy châm dầu mới đầy bình và khóa chặt.

Quá trình thay dầu trợ lực lái theo cách này mất nhiều thời gian những không phải kích và nâng gầm xe. 

thay-dau-tro-luc-lai-bang-binh-hut-Turkey-Baster-can-nhieu-thoi-gian-nhung-khong-phai-kich-nang-xe.jpg

Thay dầu trợ lực lái bằng bình hút Turkey Baster cần nhiều thời gian nhưng không phải kích nâng xe

Thau dầu trợ lực bằng cách xả dầu

Cách thay dầu này phức tạp hơn nhưng ưu điểm là có thể xả sạch dầu chỉ trong 1 lần. Để thay dầu theo cách này, bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Trước tiên cần dùng kích ô tô nâng gầm xe lên.

Bước 2: Lấy ống dẫn dầu về bình return hose ra và gắn ống plastic vào. Nhưng cần nhớ nâng cao đầu còn lại ống plastic đảm bảo dầu không chảy ra ngoài. Còn ống return hose nên đặt vào chậu để hứng dầu cũ chảy ra.

Bước 3: Bạn nổ máy xe rồi đánh vô lăng trọng một vòng từ trái sang phải và làm ngược lại. Mục đích là nhằm giúp dầu trong tay lái chảy xuống ống return hose.

Bước 4: Đồng thời hãy đổ dầu mới vào bình phía trên, rót liên tục cho đến khi dầu cũ chảy trong chậu có màu giống màu dầu mới thì dừng.

Bước 5: Tắt máy xe rồi lắp ống return hose về như cũ và phải siết chặt đai ốc cho thật chắc chắn.

Bước 6: Nổ máy xe trở lại và đánh trọn vòng lái từ trái sang phải rồi ngược lại, để xe dốc hết bọt khí trong hệ thống.

Bước 7: Kiểm tra lại lần nữa mức dầu trợ lực lái trong bình chứa, nếu chưa đủ thì phải châm thêm cho đúng mức quy định và đóng chặt nắp bình dầu.

thay-dau-bang-cach-xa-dau-phuc-tap-hon-nhung-uu-diem-la-co-the-xa-sach-dau-chi-trong-1-lan.jpg

Thay dầu bằng cách xả dầu phức tạp hơn nhưng ưu điểm là có thể xả sạch dầu chỉ trong 1 lần

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô thiếu dầu trợ lực

Có một số dấu hiệu giúp bạn dễ nhận ra xe đang thiếu dầu trợ lực lái như:

  • Hệ thống lái phát ra tiếng ồn, nhất là khi xe di chuyển chậm, thì nên ngay lập tức kiểm tra mức dầu trong bình dầu trợ lực tay lái.

  • Khi đang cố gắng xoay vô lăng từ hướng này sang hướng khác mà ảm nhận thấy vô lăng bất chợt bị rung nhẹ hoặc bị giật, thì nên kiểm tra ngay.

  • Bạn thấy khó xoay vô lăng thì có khả năng lớn là xe đang bị thiếu dầu trợ lực.

  • Có tiếng rít ở dưới tay lái. Khi bạn xoay vô lăng và nghe thấy tiếng rít thì nên kiểm tra dầu trợ lực. Lúc này có thể là mức dầu quá thấp hoặc bơm dầu hoạt động không hiệu quả. Trường hợp nghe thấy tiếng “e e” thì có thể do bạc lái của bạn bị mòn.

  • Nếu bạn thấy một vũng nước dưới xe, tức là dầu trợ lực hoặc dầu ở một hệ thống khác đang bị chảy giọt, nên cần kiểm tra ngay để đảm bảo an toàn.

  • Quá trình trả lại chậm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trả lái chậm như lốp xe bị mòn, thanh dẫn động lái không được bôi trơn…

Một kinh nghiệm lái xe quan trọng là cần kiểm tra dầu trợ lực lái, châm thêm hoặc thay định kỳ. Bởi nếu xe ô tô bị thiếu dầu trợ lực sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lái.

neu-he-thong-lai-phat-ra-tieng-on-can-kiem-tra-ngay-dau-tro-luc-lai.jpg

Nếu hệ thống lái phát ra tiếng ồn, cần kiểm tra dầu trợ lực lái

Xem thêm: Hệ thống lái trợ lực điện ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Các loại dầu trợ lực ô tô phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại dầu trợ lực tay lái cho xe ô tô của nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng có hai loại dầu trợ lực lái được các chuyên gia và khách hàng đánh giá cao, bao gồm:

Dầu Castrol ATF Dex III

Đây là cái tên quen thuộc trên thị trường, là sản phẩm của thương hiệu dầu nhớt công nghiệp hàng đầu hiện nay – Castrol.

Bên cạnh vai trò là dầu trợ lực lái, Castrol ATF Dex III còn phù hợp với một số loại hộp số tự động của hai hãng ô tô General Motor và Ford.

Các ưu điểm nổi bật của Castrol ATF Dex III có thể kể đến như:

  • Giúp làm mát, giảm ma sát hiệu quả cho các chi tiết của hệ thống lái.

  • Có tác dụng chống ăn mòn, gỉ sét và giúp duy trì màng dầu giữa các chi tiết của hệ thống.

  • Đặc tính bám dính tốt vào các chi tiết giúp giảm thiểu tình trạng bị ô xy hóa khi sử dụng xe trong các điều kiện khắc nghiệt.

  • Castrol ATF Dex III giúp gia tăng tối đa tuổi thọ cho hệ thống trợ lực lái…

dau-tro-luc-tay-lai-castrol-atf-dex-III-la-san-pham-chat-luong-duoc-ua-chuong-hien-nay.jpg

Dầu trợ lực tay lái Castrol Atf Dex III là sản phẩm chất lượng được ưa chuộng hiện nay

Dầu trợ lực Total Fluide Da

Total Fluide Da là sản phẩm được sản xuất bởi công ty Total – một thương hiệu sản xuất dầu ô tô hàng đầu thế giới. Dầu trợ lực này của là sản phẩm chất lượng cao và được đánh giá có độ nhớt cao, các chất phụ gia được lựa chọn kỹ lượng.

Các tính năng được ưa chuộng của Total Fluide Da:

  •  Tính ổn định nhiệt độ tốt trong quá trình xe ô tô hoạt động.

  • Total Fluide Da có khả năng chống oxy hóa cao.

  • Chỉ số nhớt trong dầu cao.

  • Dầu trợ lực Total Fluide Da có khả năng chống mài mòn vượt trội…

dau-tro-luc-Total-Fluide-Da-co-kha-nang-chong-oxy-hoa-chong-mai-mon-cao.jpg

Dầu trợ lực Total Fluide Da có khả năng chống oxy hóa, chống mài mòn cao

Như vậy có thể thấy, việc kiểm tra, thay dầu trợ lực lái là rất quan trọng. Nhưng quan trọng không kém là việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống lái định kỳ để đảm bảo xe hoạt động tốt, trơn tru, không gặp phải các lỗi như bị lệch tay lái, bị nhao lái…

Để giúp người tiêu dùng ước tính được chi phí vận hành một chiếc xe ô tô mơ ước, Nuôi xe cho ra mắt Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô. Bạn có thể dễ dàng trải nghiệm công cụ này ngay tại trang chủ nuoixe.vn để tính toán chi phí sử dụng xe ô tô bạn đang muốn mua hoặc so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe khác nhau.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe