TOP 15 bài học kinh nghiệm lái xe trời mưa mà bạn cần nhớ

29/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 31/01/2024 01:15 bởi Tạ Hải Long

Di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu là một trong những trong trường hợp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc trang bị kỹ năng và kinh nghiệm lái xe trời mưa giúp người lái chủ động trong xử lý tình huống, giảm thiểu các thiệt hại về người và phương tiện.

Với đặc trưng khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam, việc di chuyển dưới điều kiện thời tiết mưa lũ không phải là điều hiếm gặp. Lái xe ô tô khi ngập nước gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông. Đặc biệt, xe có thể bị hư hỏng nghiêm trọng do nước tràn vào động cơ. Do đó, trang bị những kỹ năng lái ô tô vào mùa mưa lũ giúp chủ xe vận hành an toàn và giảm thiểu tối đa hư hỏng phương tiện. 

Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe trời mưa bạn có thể tham khảo.

Dừng lại nếu trời mưa quá to, mưa đá, bão

Khi trời mưa quá to, nếu cảm thấy tầm nhìn và điều kiện mặt đường không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn khi vận hành, người lái nên dừng lại và bật đèn cảnh báo dừng xe, đỗ xe cho các phương tiện khác được biết. Để đảm bảo an toàn, người điều khiển nên lựa chọn dừng, đỗ xe ở những nơi cao ráo, thoáng, tránh gần cây xanh, đặc biệt là cây cổ thụ. 

Trường hợp có mưa đá, người lái nên đỗ xe trong nhà hoặc nơi có mái che và hạn chế di chuyển ra ngoài đường. Khu vực đậu xe phải đủ rộng để đảm bảo an toàn cho phương tiện. Tuy nhiên, nếu không có chỗ đậu xe, người dùng nên chuẩn bị loại khí chống nước có lớp đệm để tránh gây hư hại cho phương tiện.

nen-dung-xe-neu-mua-qua-to-hoac-gap-mua-da.jpg

Nên dừng xe nếu mưa quá to hoặc gặp mưa đá

Bật cần gạt nước và sấy kính

Cần gạt nước giúp gạt nước mưa và bụi bẩn trên kính chắn gió, giúp bạn có tầm nhìn rõ ràng. Bạn nên bật cần gạt nước ở tốc độ phù hợp với lượng mưa. Nếu mưa nhỏ, bạn có thể bật cần gạt nước ở tốc độ chậm. Nếu mưa lớn, bạn nên bật cần gạt nước ở tốc độ nhanh hơn.

Sấy kính giúp làm khô kính chắn gió và kính sau, giúp bạn có tầm nhìn rõ ràng hơn. Khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và trong cabin sẽ khiến hơi nước đọng lại làm mờ kính xe, khiến tầm nhìn của người lái bị cản trở. Kinh nghiệm lái xe trời mưa cho thấy, để khắc phục tình trạng này, người lái chỉ cần nhấn nút bật chế độ sấy kính xe (kính trước hoặc kính sau) hoặc hoặc điều chỉnh nhiệt độ điều hoà.

Không chạy qua chỗ ngập cao

Xe ô tô bị ngập nước có thể bị tắt máy, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống điện và các bộ phận khác. Nếu gặp phải dòng nước xiết, xe rất dễ bị trơn trượt, thậm chí bị cuốn trôi khiến người lái mất khả năng điều khiển. Do đó, khi trời mưa quá lớn, nước bị ngập sâu quá nửa lốp xe hoặc tạo thành các dòng chảy xiết, người lái tuyệt đối tránh vượt qua để giữ an toàn. Nếu gặp phải những trường hợp này, người điều khiển nên quay đầu, tìm tuyến đường khác an toàn hơn hoặc dừng lại chờ đến khi nước rút mới tiếp tục hành trình.

khong-nen-chay-xe-qua-nhung-noi-ngap-cao.jpg

Không nên chạy xe qua những nơi ngập cao

Hạn chế phanh gấp

Khi trời mưa, không chỉ tầm quan sát của người lái bị hạn chế mà mặt đường cũng bị đọng nước, ngập nước, trơn trượt làm giảm giả năng bám đường của lốp xe. Tình trạng này có thể khiến người điều khiển gặp khó khăn trong việc kiểm soát tay lái, thậm chí bị mất lái. Do đó, khi lái xe trời mưa bão, người lái nên giảm tốc độ xe, giữ tốc độ ở mức hợp lý đồng thời hạn chế phanh gấp, nên giảm tốc độ rồi từ từ đạp phanh để tránh tình trạng bánh xe bị trượt gây mất lái.

Đổ đầy nhiên liệu 

Để đảm bảo an toàn khi lái xe trời mưa, bạn nên chuẩn bị đủ nhiên liệu để có thể di chuyển ít nhất 100 km. Kinh nghiệm lái xe trời mưa nên mang theo một bình nhiên liệu dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Có một số lý do cần chuẩn bị đủ nhiên liệu khi lái xe trời mưa như:

  • Điều kiện lái xe khó khăn hơn: Lái xe trời mưa thường khó khăn hơn so với lái xe trời nắng. Mưa có thể làm giảm tầm nhìn, khiến đường trơn trượt và tăng nguy cơ tai nạn. Trong những điều kiện này, bạn cần có nhiều nhiên liệu hơn để có đủ thời gian và khả năng xử lý tình huống.

  • Có thể bị kẹt xe: Do trời mưa, giao thông có thể bị tắc nghẽn. Nếu bạn bị kẹt xe, bạn sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn để vượt qua tắc nghẽn.

  • Nguy cơ hết xăng giữa chừng: Nếu bạn lái xe quá xa khỏi trạm xăng, bạn có thể hết xăng giữa chừng. Trong điều kiện trời mưa, việc tìm trạm xăng có thể khó khăn hơn và nguy hiểm hơn.

Chuyển về số thấp

Khi gặp trời mưa, người lái nên thực hiện chuyển về số thấp để tăng lực kéo, giúp xe vượt chướng ngại vật dễ dàng và tăng tốc nhanh khi cần thiết. Điều này còn làm tăng lực đẩy của ống khí xả, tránh hiện tượng nước vào ống xả.

nguoi-lai-nen-thuc-hien-chuyen-ve-so-thap-khi-lai-xe-troi-mua.jpg

Người lái nên thực hiện chuyển về số thấp khi lái xe trời mưa

Chạy đều ga: Kinh nghiệm lái xe trời mưa không thể bỏ qua

Khi đi qua đường ngập nước, người lái nên giữ ga đều kết hợp đạp phanh để ổn định dòng khí xả, hạn chế nước bắn vào trong ống xả gây hiện tượng xe chết máy giữa đường. Ngoài ra, người điều khiển xe cần lưu ý tuyệt đối không đạp mạnh chân ga vì sẽ tạo sóng nước mạnh tràn vào các bộ phận của xe gây khó khăn cho việc vận hành, làm hư hỏng thiết bị điện.

Tập trung quan sát

Khi lái xe trời mưa, gười lái cần tập trung quan sát chướng ngại vật, người đi bộ và các phương tiện xung quanh để kịp thời xử lý khi gặp tình huống bất ngờ. Nếu cần chuyển làn, chuyển hướng thì người điều khiển phương tiện cần quan sát kỹ phía sau, bật đèn tín hiệu sau đó từ từ đánh lái, tránh thao tác một cách đột ngột làm phát sinh va chạm.

Bám vách chạy trung tâm đường 

Đa số phần tâm đường thường được thiết kế cao hơn nên nước mưa sẽ chảy xuống hai bên đường khi trời mưa. Do đó, người điều khiển xe ô tô nên cho xe chạy làn giữa, bám theo vạch kẻ đường, không nên lấn làn để đảm bảo an toàn.

Hạn chế sử dụng Cruise Control

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control chỉ phát huy hiệu quả khi xe vận hành trong điều kiện bình thường khi xe di chuyển đường trường hoặc trên đường cao tốc với tốc độ ổn định. Nếu vận hành trong điều kiện thời tiết xấu, hệ thống này lại gây bất lợi cho người lái vì có thể khiến lốp xe mất độ bám đường. Do đó, khi lái xe ô tô trời mưa, người lái không nên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình mà nên điều khiển bằng chân ga để đảm bảo độ bám đường, hạn chế trơn trượt.

kinh-nghiem-lai-xe-troi-mua-nen-han-che-su-dung-cruise-control.jpg

Kinh nghiệm lái xe trời mưa nên hạn chế sử dụng Cruise Control 

Bật đèn khi trời mưa

Khi lái xe ô tô dưới trời mưa, ngoài việc bật cần gạt nước, người lái nên bật đèn pha và đèn sương mù ban ngày và đèn cốt ban đêm để khắc phục điều kiện thiếu sáng, cải thiện tầm nhìn, tăng khả năng nhận biết vật cản phía trước và xung quanh. Không những thế, đây còn là tín hiệu giúp người điều khiển các phương tiện ngược chiều nhận biết xe đang di chuyển phía trước, tránh va chạm xảy ra. 

>>> Xem thêm: Chia sẻ chi tiết kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô lần đầu

Luôn luôn giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là nguyên tắc đảm bảo an toàn khi điều khiển xe ô tô. Thông thường, người điều khiển phương tiện cần giữ một khoảng cách tương ứng với quãng đường xe chạy trong 3 - 4 giây để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Khoảng cách này cần tăng lên trong trường hợp trời mưa bởi người lái sẽ cần nhiều thời gian hơn để phản ứng với các tình huống phát sinh do hạn chế về tầm nhìn. Tuyệt đối không nên bám sát đuôi xe chạy phía trước vì nếu khoảng cách quá gần, người lái sẽ không kịp đạp phanh hoặc đánh lái khi xe phía trước dừng đột ngột. 

Không chạy song song với phương tiện khác

Người lái tuyệt đối không nên đi gần hoặc song song với phương tiện khác, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn. Đây là kinh nghiệm lái xe trời mưa không thể bỏ qua. Việc chạy xe song song với xe khác khiến tầm quan sát bị cản trở do quán tính nước bắn lên kính chắn gió. Đồng thời, sóng nước từ các phương tiện lớn có thể tràn qua nắp capo, họng hút gió và đi thẳng vào động cơ, dẫn đến hiện tượng thủy kích ô tô.

Chấp hành luật giao thông 

Luật giao thông quy định tốc độ tối đa, khoảng cách an toàn, cách sử dụng đèn tín hiệu, v.v. Những quy định này được thiết kế để giúp người lái xe lái xe an toàn hơn, đặc biệt là trong điều kiện trời mưa. Tuân thủ luật giao thông giúp đảm bảo giao thông được diễn ra một cách trật tự và an toàn. Điều này đặc biệt quan trọng trong điều kiện lái xe trời mưa, khi tầm nhìn bị hạn chế và nguy cơ tai nạn cao hơn.

Một số quy định giao thông quan trọng cần tuân thủ khi lái xe trời mưa bao gồm:

  • Giảm tốc độ: Lái xe chậm hơn sẽ giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn và giảm nguy cơ tai nạn.

  • Giữ khoảng cách an toàn: Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước sẽ giúp bạn có đủ thời gian để phản ứng trong trường hợp khẩn cấp.

  • Sử dụng đèn tín hiệu: Sử dụng đèn tín hiệu đúng cách giúp người lái xe khác biết ý định của bạn và giảm nguy cơ va chạm.

  • Không vượt khi trời mưa: Vượt khi trời mưa rất nguy hiểm vì tầm nhìn bị hạn chế.

  • Thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại khi lái xe.

Tuân thủ luật giao thông khi lái xe trời mưa là một cách đơn giản để giúp bạn lái xe an toàn hơn và bảo vệ bản thân và những người tham gia giao thông khác. 

can-chap-hanh-luat-giao-thong-khi-lai-xe-troi-mua.jpg

Cần chấp hành luật giao thông khi lái xe trời mưa

Điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió điều hòa 

Trời mưa khiến nhiệt độ bên trong cabin chênh lệch nhiều với bên ngoài dẫn đến hiện tượng mờ kính xe. Để cải thiện tình trạng này, người lái cần điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa phù hợp, chỉnh hướng gió lên phía kính đồng thời bật chế độ lấy gió ngoài.

>>> Xem thêm: kinh nghiệm mua bảo hiểm thân vỏ ô tô

Câu hỏi thường gặp 

Làm thế nào khi xe bị tắt mắt ngập trong trời mưa?

Trường hợp phương tiện bị chết máy, người điều khiển xe tham gia giao thông hãy nhanh chóng tắt xe và rút chìa khóa điện, đồng thời đẩy xe đến vị trí cao hơn và liên hệ với đội cứu hộ. Bên cạnh đó, người lái nên ghi nhớ điểm ngập nước cao nhất để thuận tiện cho việc kiểm tra và bảo dưỡng.

Làm sao để ngăn nước ngập vào trong xe khi trời mưa?

Để ngăn nước ngập vào trong xe khi trời mưa, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Kiểm tra hệ thống thoát nước của xe: Bạn cần đảm bảo rằng hệ thống thoát nước của xe hoạt động bình thường. Nếu hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn, nước sẽ không thể thoát ra khỏi xe và có thể tràn vào bên trong.

  • Kiểm tra các khe hở trên thân xe: Bạn cần kiểm tra các khe hở trên thân xe, chẳng hạn như khe hở giữa các cánh cửa, cửa sổ và thân xe. Nếu các khe hở này quá rộng, nước có thể chảy vào bên trong.

  • Sử dụng bạt phủ xe: Bạt phủ xe có thể giúp ngăn nước mưa chảy vào bên trong xe. Bạt phủ xe có nhiều loại khác nhau, bạn nên chọn loại bạt phù hợp với kích thước và kiểu dáng của xe.

  • Tránh đi qua những vùng ngập nước: Nếu bạn phải đi qua vùng ngập nước, bạn cần giảm tốc độ và lái xe cẩn thận. Bạn cũng nên tránh đi qua vùng ngập nước quá sâu, vì có thể khiến xe bị ngập nước.

Nắm vững những kinh nghiệm lái xe trời mưa giúp đảm bảo an toàn cho cả người và phương tiện khi vận hành trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là vào ban đêm. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần trau dồi kỹ năng xử lý tình huống đối với các trường hợp khẩn cấp như xe bị ngập nước, trượt bánh hoặc bị trôi vào dòng nước xoáy để hạn chế rủi ro có thể xảy ra. 

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Công cụ này sẽ giúp bạn nắm được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hoặc so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe khác nhau, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe