Mua ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn? nhận biết và so sánh

17/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 18/02/2024 06:55 bởi Tạ Hải Long

Nhiên liệu sử dụng cho xe ô tô được chia làm 2 trường phái là xăng và dầu, nếu các bạn đang thắc mắc không biết ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơncách phân biệt ô tô nào là dòng sử dụng dầu, loại nào sử dụng xăng thì đừng vội bỏ qua bài viết này.

Chúng tôi sẽ chia sẻ cách nhận biết ô tô sử dụng xăng hay dầu và đâu là loại tốt nhất. Cùng tham khảo nhé!

Cách nhận biết ô tô chạy bằng xăng hay dầu

Trước khi tìm hiểu về việc ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn, chúng ta cần nhận biết được xe của mình đang dùng loại nhiên liệu nào. Để nhận biết chiếc xe ô tô của bạn đang chạy bằng xăng hay dầu cũng vô cùng đơn giản. Sau đây sẽ là 6 cách nhận biết nhanh chóng xem ô tô đang sử dụng xăng hay dầu dễ hiểu nhất.

  1. Nhìn vào nắp bình nhiên liệu của xe

Nắp bình nhiên liệu của xe ô tô sẽ có hai ký hiệu chính: “Diesel” và “Fuel”. Nếu như mở nắp bình nhiên liệu chiếc xe bạn ra, thấy chữ “Diesel” tức là xe bạn đang chạy bằng dầu, và ngược lại, bạn thấy chữ “Fuel” tức là dòng xe ô tô của bạn đang sử dụng nhiên liệu là xăng.

nhin-nap-binh-nhien-lieu

Nhìn nắp nhiên liệu để dễ dàng biết ô tô chạy xăng hay dầu

  1. Dựa vào tiếng nổ của động cơ xe

Để biết xem xe ô tô chạy xăng hay dầu ta cũng có thể dựa vào tiếng nổ của xe. Thông thường, các xe sử dụng động cơ dầu sẽ phát ra tiếng ồn hơn động cơ sử dụng xăng. Tuy nhiên, cách này hiện nay không cho độ chính xác cao bởi các dòng xe sử dụng dầu đã được trang bị động cơ hiện đại, tiên tiến nên di chuyển rất êm và mượt. Vì vậy việc nhận biết sẽ khó và cần sự chuyên nghiệp hơn.

  1. Dựa vào mùi hôi của dầu 

Bình thường, các xe ô tô chạy bằng dầu sẽ có một mùi hôi đặc trưng. Đây cũng là một nhược điểm khiến các dòng xe sử dụng dầu hiện nay không còn được ưa chuộng như các dòng xe chạy bằng xăng.

  1. Nhận biết bằng cách xem trên tem mức tiêu thụ nhiên liệu

Đây có lẽ là cách nhận biết xe ô tô chạy xăng hay dầu dễ nhất. Bởi trên tem mức tiêu thụ sẽ ghi rõ dòng xe đang sử dụng nguồn nhiên liệu gì như: xăng không chì, diesel,... Do đó, để không tốn quá nhiều thời gian, hãy tìm xem ô tô của bạn sử dụng nhiên liệu gì qua chiếc tem được dán trên xe nhé!

Xem-tem-muc-tieu-thu-nhien-lieu

Tem mức tiêu thụ nhiên liệu có ghi xe chạy xăng hay dầu

  1. Nhìn vào giấy đăng kiểm của xe

Cách này thì chắc chắn với bạn rằng chuẩn 100% và vô cùng nhanh gọn. Đối với từng dòng, xe dùng nhiên liệu gì sẽ được tích cụ thể trên giấy đăng kiểm. Do đó, bạn chỉ cần lấy giấy đăng kiểm và tìm xem phần nhiên liệu của xe là sẽ trả lời ngay được câu hỏi rằng xe bạn đang dùng xăng hay dầu.

  1. Nhìn vào đồng hồ vòng tua máy trên xe

Đối với các xe ô tô chạy bằng xăng, xe sẽ có 8000 vòng tua máy trên xe tính từ số 0 - 8. Còn đối với xe máy dầu thì đồng hồ vòng tua máy chỉ có từ số 0 - 6 (khoảng 6000 vòng), một số xe ô tô máy dầu có đến khoảng 7000 vòng. Vì vậy, bạn có thể vô cùng nhanh chóng và dễ dàng khi đưa ra câu trả lời cho câu hỏi ô tô chạy xăng hay dầu.

xem-dong-ho-tua-may-o-to

Số vòng tua hiển thị cũng giúp xác định xe của bạn chạy nhiên liệu gì

Ưu điểm và nhược điểm của ô tô chạy xăng và dầu

Ưu điểm của ô tô máy dầu

Động cơ và sức kéo mạnh mẽ

Các dòng xe chạy nhiên liệu dầu trên thị trường hiện nay đều có công suất khá cao, được các tài xế đánh giá là những mẫu xe chuyên chở hoặc vượt các địa hình khó, vì thế những chiếc ô tô máy dầu thường thích hợp đi đường dài và chuyên chở hàng, lý do chính đến từ momen xoắn cực đại cao hơn tại những vòng tua máy thấp, công suất sản sinh ra từ đó cũng vô cùng mạnh mẽ.

Ngoài ra, việc sử dụng xe ô tô máy dầu để vận chuyển hàng hoá và tại những địa hình khó khăn như leo dốc, vượt các khi vực lầy hay đồi núi rất tốt.

Bền bỉ, tiết kiệm nhiều chi phí cho chủ xe 

Ban đầu chi phí mua xe sử đụng động cơ dầu thường đắt hơn xe chạy động cơ xăng, tuy nhiên đó chỉ là chi phí mua xe, ngược lại trong quá trình vận hành và sử dụng lâu dài xe ô tô máy dầu sẽ tỏ ra khá tiết kiệm so với ô tô máy xăng cùng phân khúc.

Chi phí này bao gồm chi phí nhiên liệu, bởi một phần do dầu thường rẻ hơn xăng nên trong quá trình vận hành xe sẽ giúp tiết kiệm cho chủ xe. Không những vậy, xe ô tô máy dầu khá bền bỉ, ít hỏng vặt, tần suất xe bị lỗi và hỏng các chi tiết ít hơn nhiều so với các dòng xe máy xăng khác, nên mua ô tô chạy nhiên liệu dầu chủ xe còn tiết kiệm thêm được một khoản cho phí nữa.

o-to-chay-dau.jpg

Xe ô tô chạy bằng dầu và khả năng tiết kiệm 

An toàn cho người sử dụng

Khả năng an toàn của xe ô ô chạy bằng dầu được đảm bảo tốt bởi động cơ xe chỉ đốt cháy nhiên liệu khi chạm ngưỡng áp suất và nhiệt độ cao tuỳ chỉnh theo từng loại xe, vì thế trường hợp xe cháy nổ ngoài điều kiện thông thường là khó xảy ra vì không thể đốt cháy nhiên liệu ở trong buồng đốt của xe.

Không dừng lại ở đó, xe ô tô chạy bằng dầu không sử dụng bugi đánh lửa như xe chạy bằng xăng, và không có bộ chế hoà khí, đây cũng là lý do giải thích cho việc ô tô máy dầu ít hỏng vặt.

Nhược điểm của ô to chạy nhiên liệu dầu

Trọng lượng xe thường nặng hơn xe xăng 

Các dòng xe sử dụng nhiên liệu dầu có trọng lượng nặng hơn các dòng xe máy xăng cùng phân khúc, và kể cả cùng công suất và momen xoắn. Ngoài ra, xe sử dụng động cơ dầu sẽ có vòng tua máy thấp hơn động cơ xăng, do vậy khả năng tăng tốc của dòng xe này cũng thấp hơn so với động cơ xăng.

Độ ồn động cơ cao

Độ ồn của các dòng xe sử dụng nhiên liệu dầu đến từ động cơ là chủ yếu, ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của gió hay độ ồn của lốp dội lên khoang ngồi, mặc dù các hãng xe đã và đang có nhiều cải tiến để giảm thiểu độ ồn này, mặc dù đã có một số hiệu quả nhất định nhưng chưa thực sự tạo ra trải nghiệm tốt cho người sử dụng.

do-on-dong-co-xe-may-dau-cao

Tiếng ồn động cơ máy dầu cao

Chi phí sửa chữa và thay thế cao 

Xe ô tô máy dầu hiện đại được sản xuất với nhiều chi tiết kỹ thuật vô cùng tinh vi và phức tạp, vì thế khi sửa chữa phải thật cẩn thận và nên được các thợ máy lành nghề, đạt độ chính xác cao, do đó chi phí sửa chữa các dòng xe này cũng cao hơn thông thường.

Gây ô nhiễm môi trường hơn xe xăng

Nhiên liệu dầu sử dụng cho động cơ máy dầu sẽ có mùi khá khó chịu, đặc biệt là những người say xe, đồng thời còn gây ô nhiễm cho môi trường, ngoài ra khí thải ra từ ống bô của xe cũng nhiều hơn, đen hơn so với động cơ máy xăng.

Ưu điểm của ô tô máy xăng

Khả năng di chuyển tốc độ cao

Với các mẫu xe xăng nói chung, đều sở hữu ưu điểm được giới trẻ thích đó là khả năng tăng tốc và di chuyển ở dải vận tốc cao, xe ô tô máy xăng tăng tốc nhanh chóng là do hệ thống động cơ nhẹ hơn động cơ máy dầu, công suất lớn kết hợp với vòng tua máy cao giúp cho việc tăng tốc của xe rất tốt, điển hình có những mẫu xe di chuyển từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 4.3s.

Thân thiện với môi trường 

dong-co-may-xang-than-thien-voi-moi-truong

Động cơ xăng thân thiện với môi trường hơn động cơ dầu

Xe ô tô chạy bằng xăng thường có các mùi "xe" dễ chịu hơn so với xe máy dầu, đồng thời khói bụi và khí thải thảo ra từ ống bô của xe cũng ít hơn so với động cơ máy dầu, phần nào bảo vệ môi trường hơn.

Chi phí thay thế và sửa chữa thấp 

Chi phí sửa chữa, thay thế, bảo dưỡng của các dòng xe máy xăng thấp hơn các dòng xe máy dầu, các chi tiết của dòng xe này khá dễ sửa, ít phức tạp.

Khả năng vận hành được đánh giá êm ái, mượt mà 

Nếu bạn đang tìm một mẫu xe có khả năng vận hành êm ái, ít tiếng ồn, tăng tốc tốt, trải nghiệm cảm giác "đạp ga" và không phải là dòng xe chuyên chở thì một mẫu xe xăng là lựa chọn tối ưu.

Tiếng ồn động cơ thấp 

Chính trọng lượng nhẹ của động cơ máy xăng sẽ hạn chế xe ít bị rung lắc trong quá trình máy nổ và di chuyển, trong khoang cabin và khoang hành khách vì thế cũng sẽ êm ái hơn so với các dòng xe ô tô máy dầu.

Nhược điểm của xe ô tô máy xăng

Khấu hao lớn, nhanh xuống cấp 

Xe ô tô sử dụng động cơ xăng sau một khoảng thời gian vận hành thường sẽ gây ra một số tình trạng hỏng vặt và cần được sửa chữa bảo dưỡng liên tục và định kỳ. Ngoài ra, việc sử dụng xe trong thời gian dài mà không bảo dưỡng hay quá thời gian bảo dưỡng theo khuyến cáo của hãng xe công bố xe ô tô của bạn có thể hỏng nhiều chi tiết nghiêm trọng và gặp những "căn bệnh" khó đỡ.

Độ an toàn thấp hơn so với ô tô máy dầu

Xăng là một loại nhiên liệu dễ cháy, do đó các trường hợp sử dụng động cơ xăng xảy ra va chạm dễ dẫn đến cháy nổ hơn so với các mẫu xe sử dụng nhiên liệu dầu. Đỉnh điểm đã xảy ra trường hợp xe tự bốc cháy được ghi nhận tại Việt Nam trong nhiều năm vừa qua.

Chi phí vận hành khá cao

Một trong những chi phí đầu tiên đó là chi phí dành cho nhiên liệu, xăng luôn có giá thành cao hơn dầu, đồng thời xe xăng còn tốn nhiên liệu hơn xe sử dụng nhiên liệu dầu và phải thường xuyên bảo dưỡng.

>>> Xem thêm: So sánh ô tô điện và xăng

Tác hại nguy hiểm khi bơm nhầm nhiên liệu cho xe ô tô

Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu có thể xảy ra do sự thiếu cẩn trọng, thiếu tập trung hoặc hiểu biết về loại nhiên liệu mà xe sử dụng. Và việc đổ nhầm nguyên liệu cho xe ô tô cũng sẽ để lại tác hại vô cùng nghiêm trọng cho xe.

  • Gây hỏng động cơ

  • Làm hỏng hệ thống nhiên liệu của xe

  • Ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe dẫn đến tiêu hao năng lượng…

  • Tốn khá nhiều chi phí sửa chữa

Để tránh tình huống này, quan trọng nhất là bạn cần xác định rõ loại nhiên liệu mà chiếc xe của mình sử dụng. Đề xuất đánh dấu rõ loại nhiên liệu lên nắp bình xăng là một biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc nhầm lẫn. Do đó, nếu bạn cho ai đó mượn xe của mình, hãy nhấn mạnh với họ rằng ô tô chạy bằng xăng hay dầu để tránh việc đổ nhầm gây những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn? So sánh chi tiết

Vậy ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn? Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu là câu hỏi nhiều người đang thắc mắc, vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bảng so sánh chi tiết giữa hai xe chạy xăng - chạy dầu dưới đây.

Điểm so sánh

Xe ô tô chạy xăng

Xe ô tô chạy dầu

Giá mua ban đầu

Có giá bán thấp hơn xe ô tô chạy dầu

Có giá bán cao hơn xe ô tô chạy xăng

Hiệu suất vận hành

Sức mạnh động cơ

Tương đối yếu trong một số trường hợp

Khả năng chịu tải lớn, sức kéo tốt

An toàn khi sử dụng

Rất dễ cháy, xảy ra nổ khi gặp tai nạn

An toàn, không gây cháy nổ

Độ rung & tiếng ồn

Vận hành êm ái, mượt mà

Tiếng ồn lớn, độ rung cao

Khả năng tăng tốc

Nhanh

Chậm

Bảo vệ môi trường

Thân thiện với môi trường hơn

Gây ô nhiễm

Trọng lượng xe

Nhẹ hơn máy dầu

Nặng hơn máy xăng

Chi phí nuôi xe

Nhiên liệu dùng

Tiêu thụ nhiều

Tiêu thụ ít

Chi phí nhiên liệu

Đắt

Rẻ

Khả năng bán lại

Khấu hao nhanh, khó bán lại

Giữ giá tốt, dễ bán lại

Từ bảng so sánh tổng hợp trên, liệu bạn đã biết nên mua xe ô tô chạy dầu hay xăng? Tùy các dòng xe sẽ có các ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu bạn muốn mua dòng xe cá nhân, gia đình, có thể dễ dàng bảo dưỡng; mong muốn sự êm ái, mượt mà khi sử dụng thì hãy sắm cho mình một chiếc xe nhỏ gọn, hiện đại sử dụng nhiên liệu xăng.

Còn nếu bạn đang muốn mua dòng xe có thể dùng để làm kinh doanh, dịch vụ, xe để chở hàng hóa nặng, cồng kềnh, phục vụ lâu dài, bền bỉ, ít hỏng hóc,... thì hãy chọn xe ô tô sử dụng xăng.

xe-o-to-chay-xang-hay-dau-tot-hon

Ô tô chạy xăng hay dầu thì tốt hơn?

Nên mua xe xăng hay dầu?

Nên mua xe ô tô máy xăng khi nào? 

Hãy mua xe ô tô máy xăng khi nhu cầu mua ô tô của bạn là: 

  • Sở hữu một mẫu xe mang lại cảm giác lái tốt, tăng tốc tốt, vận hành êm ái, mượt mà.
  • Đủ khả năng tài chính để "nuôi xe".
  • Sử dụng xe không để chở đồ đạc và offroad.
  • Mua xe cho gia đình, di chuyển công việc, đi công tác. 

Nên mua xe ô tô máy dầu khi nào? 

Ô tô máy dầu sẽ phù hợp với bạn trong một số trường hợp sau đây:

  • Chi phí vận hành thấp, tiết kiệm trong tương lai.
  • Mẫu xe vận hành ở nhiều địa hình khó, chở hàng và offroad.
  • Thường xuyên di chuyển xa.
  • Mục đích sử dụng là vận chuyển hàng hoá.

Trên đây chính là kinh nghiệm lái xe giúp trả lời cho câu hỏi ô tô chạy xăng hay dầu tốt hơn. Mỗi dòng xe đều mang những ưu - nhược điểm riêng. Vì vậy, phụ thuộc vào mục đích sử dụng, bạn hãy lựa chọn kỹ và tìm ra dòng xe phù hợp với bản thân. Nếu có thắc mắc hay muốn tư vấn kỹ hơn về hai dòng xe này thì liên hệ ngay với nuoixe.vn nhé!

>>> Xem thêm: 

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe