[Mới nhất] Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ và những điều cần lưu ý

22/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 31/01/2024 16:56 bởi Tạ Hải Long

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ là bước quan trọng khi lựa chọn mua xe ô tô cũ. Tuy nhiên, nhiều người thường vô tình bỏ quên bước đăng kiểm xe này. Vậy khi nào thì xe ô tô cũ cần đăng kiểm lại? Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ gồm những bước nào?

Khi nào xe ô tô cũ cần đăng kiểm lại?

Việc đăng kiểm xe là một quy trình quan trọng để đảm bảo rằng phương tiện tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn giao thông. Đây không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn giúp bảo vệ môi trường và đảm bảo rằng phương tiện của bạn đang hoạt động hiệu quả.

Khi mua xe ô tô cũ để tiết kiệm chi phí, bên cạnh việc chú trọng đến các yếu tố như ngoại hình xe, thời gian xe đã qua sử dụng hoặc động cơ mới hay cũ của xe thì bạn cũng cần lưu ý đến thời hạn đăng kiểm xe. Có 02 trường hợp khi mua xe ô tô cũ như sau:

  • Xe ô tô cũ vẫn còn trong thời hạn đăng kiểm: Với những xe ô tô cũ còn trong thời hạn đăng kiểm, bạn không cần phải đem xe đi thực hiện thủ tục đăng kiểm lại. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tới hạn cuối của thời gian đăng kiểm và mang xe đi thực hiện thủ tục khi đã hết thời hạn cũ. Tránh tình trạng bạn bị phạt hành chính khi quá thời hạn đăng kiểm xe. 

  • Xe ô tô cũ đã hết thời hạn đăng kiểm: Khi xe ô tô cũ bạn mua đã hết thời hạn đăng kiểm, bạn cần phải đem xe đi thực hiện thủ tục kiểm định xe. Không nên bỏ qua bước này vì bạn có thể bị xử phạt vi phạm an toàn giao thông. 

neu-ban-mua-xe-o-to-cu-het-han-dang-kiem-ban-can-lam-thu-tuc-dang-kiem-xe-lan-nua.png

Nếu bạn mua xe ô tô cũ hết hạn đăng kiểm, bạn cần làm thủ tục đăng kiểm xe lần nữa

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những dòng xe cũ không nên mua, lưu ý và mẹo cần biết

Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ

Để có thể lưu thông, vận hành chiếc xe ô tô cũ của mình một cách hợp pháp, bạn cần thực hiện đúng và đủ quy trình cũng như các thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ. 

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô cũ

Đối với các xe ô tô cũ dưới 09 chỗ, không sử dụng cho mục đích kinh doanh hay vận tải thì việc kiểm định lần đầu là sau 30 tháng kể từ lúc đăng ký. Các thời hạn kiểm định tiếp theo sẽ dựa trên năm sử dụng xe, cụ thể:

  • 18 tháng đối với xe dưới 07 năm sử dụng.

  • 12 tháng đối với xe từ 07 đến 12 năm sử dụng.

  • 06 tháng đối với xe trên 12 năm sử dụng.

Đối với các xe ô tô trên 09 chỗ, hoặc dưới 09 chỗ nhưng sử dụng cho mục đích kinh doanh vận tải thì có quy định khác nhau, cụ thể:

  • Nếu xe chưa qua cải tạo, kiểm định lần đầu là 18 tháng. Sau đó các thời hạn kiểm định tiếp theo là 06 tháng/ lần kể từ lần kiểm định trước đó.

  • Nếu xe đã qua cải tạo, kiểm định lần đầu là 12 tháng. Sau đó các thời hạn kiểm định tiếp theo là 06 tháng/ lần kể từ lần kiểm định trước đó. 

Quy trình làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ

Khi thực hiện đăng kiểm xe ô tô, bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc, quy trình đã đặt ra. Các bước thực hiện lần lượt như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị: Để tiến hành thủ tục đăng kiểm xe, bạn cần nộp các giấy tờ, hồ sơ cần thiết.

Bước 2: Viết tờ khai và đóng phí: Sau khi nộp hồ sơ, bạn cần viết tờ khai đăng ký kiểm định, đóng phí kiểm định và các lệ phí khác để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe.

Bước 3: Đợi nhân viên thẩm định tiến hành kiểm tra: Lúc này bạn cần đợi các nhân viên, chuyên gia thực hiện việc kiểm định chất lượng của xe. Nếu xe chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng, bạn sẽ cần phải mang xe đi bảo trì, sửa chữa rồi quay lại.

Bước 4: Nộp chi phí bảo dưỡng đường bộ: Khi xe đã hoàn thành bước kiểm định, bạn cần nộp chi phí bảo dưỡng đường bộ cho đơn vị kiểm định.

Bước 5: Nhân viên kiểm định dán tem: Bước cuối cùng trong thủ tục chính là nhân viên kiểm định sẽ dán tem đăng kiểm, bạn chỉ cần đợi đến khi được trả xe và mang xe về là xong. 

ban-can-tuan-thu-theo-cac-dieu-kien-duoc-dat-ra-trong-qua-trinh-lam-thu-tuc.png

Bạn cần tuân thủ theo các điều kiện được đặt ra trong quá trình làm thủ tục

Hồ sơ và giấy tờ cần có khi đăng kiểm xe ô tô cũ

Khi thực hiện đăng kiểm xe ô tô cũ, điều đầu tiên bạn cần làm chính là chuẩn bị các loại hồ sơ và giấy tờ cần thiết. Các hồ sơ, giấy tờ cần có khi đăng kiểm xe ô tô bao gồm:

  • CMND hoặc CCCD (03 bản photo kèm với bản gốc).

  • Sổ hộ khẩu của chủ xe (03 bản photo kèm với bản gốc).

  • Tờ khai công an về việc đăng ký xe (02 bản chính theo mẫu sẵn có).

  • Giấy tờ xe gồm: Giấy xuất xưởng, hóa đơn VAT, chứng nhận môi trường, chứng nhận kiểm định bản gốc.

  • Cà số khung xe ô tô, số máy xe và tờ khai thuế trước bạ theo mẫu sẵn có.

  • Giấy đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy đăng ký xe có mộc xác nhận.

  • Bảo hiệm bắt buộc trách nhiệm dân sự đang còn hiệu lực.

  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

  • Giấy biên nhận thế chấp (đối với các xe mua thế chấp ngân hàng).

Để đảm bảo các loại giấy tờ này luôn đầy đủ và đúng với quy định pháp luật, khi mua xe ô tô cũ bạn cần lưu ý yêu cầu chủ xe trước đó đưa những giấy tờ xe ô tô như giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm trước đó, giấy ủy quyền, v.v. để kiểm tra thông tin cho chính xác. 

ban-can-kiem-tra-giay-to-tu-chu-xe-cu-de-xac-nhan-cac-thong-tin-chinh-xac.png

Bạn cần kiểm tra giấy tờ từ chủ xe cũ để xác nhận các thông tin chính xác

Xem thêm: Mua ô tô cũ cần giấy tờ gì? Thủ tục mua xe ô tô cũ

Chi phí khi đăng kiểm xe ô tô cũ

Khi đăng kiểm xe ô tô cũ, mỗi loại xe sẽ có mức phi khác nhau theo bảng dưới đây: 

chi-phi-kiem-dinh-doi-voi-cac-loai-xe-hien-nay.png

Chi phí kiểm định đối với các loại xe hiện nay

Những lưu ý khi đăng kiểm xe ô tô cũ

Ngay cả với những người có nhiều kinh nghiệm lái xe thì khi thực hiện đăng kiểm xe ô tô cũ, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng để tránh rắc rối và mất nhiều thời gian. Để nhanh chóng vượt qua bài kiểm định, đầu tiên là bạn nên thường xuyên bảo trì, theo dõi tình trạng xe ô tô của mình để không mắc phải những lỗi trong quá trình kiểm định. 

Trong đó, một số lỗi dễ dẫn đến việc không đạt yêu cầu có thể là: Bộ lọc gió bẩn; Lỗi về màu sơn; Lỗi phanh, đèn hoặc còi; Khí thải động cơ bị xuống cấp, giảm chất lượng; Đèn được lắp thêm không đúng quy chuẩn; v.v. Vì thế bạn hãy chú ý vào những bộ phận như nước làm mát động cơ, dầu phanh, dầu trợ lực lái, lốp xe, biển số xe, hệ thống đèn, dây đai, tay mở cửa xe, chốt cửa, v.v. để tránh tình trạng không đạt yêu cầu. Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý về độ ồn của xe khi hoạt động, độ khít của hệ thống thoát khí, nồng độ khí thải hoặc khói xe khi xả ra. 

Cách tốt nhất là bạn nên đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng, bảo trì xe ô tô để nhân viên có thể đánh giá chất lượng xe và bảo dưỡng lại. Như thế bạn sẽ hạn chế được những tình huống không đạt chuẩn yêu cầu và không gây mất quá nhiều thời gian. 

hay-bao-duong-xe-truoc-khi-mang-xe-di-dang-kiem-de-dam-bao-dat-yeu-cau-chat-luong.png

Hãy bảo dưỡng xe trước khi mang xe đi đăng kiểm để đảm bảo đạt yêu cầu chất lượng

Dựa trên những thông tin chi tiết và lưu ý về thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ, hy vọng bạn đã hiểu hơn về quy trình đăng kiểm xe. Đồng thời, bạn hãy luôn đảm bảo xe được đăng kiểm đúng hạn, đúng quy định. 

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuôi xe. Công cụ này sẽ giúp bạn nắm được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hoặc so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe