Tổng hợp những dòng xe cũ không nên mua, lưu ý và mẹo cần biết

23/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 20/02/2024 21:09 bởi Tạ Hải Long

Xe cũ là lựa chọn phù hợp cho nhiều người có mức tài chính giới hạn và cần xe phục vụ nhu cầu hàng ngày. Tuy vậy, mua xe đã qua sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó biết trước. Khách hàng cần chú ý tránh lựa chọn những dòng xe cũ không nên mua dưới đây để tránh tốn kém chi phí sửa chữa sau khi sở hữu xe.  

Top 12 dòng xe cũ không nên mua

Xe từng chạy dịch vụ đã “hoàn lương”

Xe ô tô từng chạy dịch vụ là một trong những dòng xe cũ không nên mua. Loại xe cải tạo này khi rao bán thường có giá rẻ hơn 10% - 40% so với xe gia đình. 

Xe taxi, xe dịch vụ thường có tần suất sử dụng cao hơn xe gia đình tới 3 - 4 lần. Các mẫu xe này khi bán lại sẽ được tân trang, thậm chí tua ngược công tơ mét để giảm số dặm đường đi. 

Do là xe dịch vụ, xe không thường xuyên được bảo dưỡng. Bởi vậy, các chi tiết hao mòn và hư hỏng, khiến chi phí sửa chữa độn lên cao.

xe-o-to-hoan-luong-khong-duoc-bao-duong-thuong-xuyen.jpg

Xe ô tô hoàn lương không được bảo dưỡng thường xuyên

Xe bị ngập lụt, xe thuỷ kích

Ô tô gặp nước, bị ngâm phụ tùng trong nước là loại xe cấm kỵ khi mua. Khi ngập nước, nội thất và trang thiết bị trong xe bị ảnh hưởng bởi nước. Hệ thống điện và các bô bin đánh lửa là bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất. Kể cả sửa chữa, động cơ xe thủy kích vẫn khó hoạt động như bình thường. 

Xe từng bị tai nạn 

Mua xe cũ từng gặp tai nạn theo quan điểm duy tâm là rước vận xui vào nhà. Theo các chuyên gia, không nên mua xe gặp tai nạn bởi các vấn đề an toàn và giá trị sử dụng. Ô tô từng gặp tai nạn sẽ phải mang đi sửa chữa, thậm chí đại trùng tu để thay thế phụ tùng, linh kiện. 

Người mua sẽ gặp khó khăn khi kiểm tra phần cứng của xe. Do không rõ chủ xe có mang xe đi sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện chính hãng hay không. Cần kiểm tra kỹ máy xe, xem liệu xe có gặp tai nạn trước đó.

xe-gap-tai-nan-khong-dam-bao-an-toan-va-gia-tri-su-dung.jpg

Xe gặp tai nạn không đảm bảo an toàn và giá trị sử dụng

>>>>Xem thêm: Mua ô tô cũ cần giấy tờ gì? Thủ tục mua xe ô tô cũ

Xe đã qua sửa chữa và trùng tu

Xếp hạng đầu trong những dòng xe cũ không nên mua là các xe trải qua sửa chữa, đại trùng tu. Xe gặp hư hỏng nặng: lỗi kỹ thuật, tai nạn, thủy kích,... cần sửa chữa trước khi đi tiêu thụ. Bất kỳ chiếc xe nào đã qua đại trùng tu cũng có độ ổn định, bền bỉ kém, rủi ro hư hỏng cao.

Xe có nguồn gốc không rõ, không chính chủ

Mọi vấn đề liên quan tới pháp lý: giấy tờ, thủ tục sang tên, cà vẹt,.. khi mua xe cần rõ ràng, tránh tranh chấp về sau. Trong trường hợp chủ xe không xuất trình giấy tờ chính chủ, người mua tuyệt đối không tiến hành giao dịch.

Phương thức lừa đảo mua xe cũ thường thấy: các đối tượng chiếm đoạt xe, trộm xe rồi giao bán trực tiếp hoặc bán qua tay bên thu mua ô tô cũ. Để dễ thu hút người mua, họ hạ giá xe, bán giá thấp, thậm chí làm giấy tờ giả. Người mua cần hết sức tỉnh táo, tránh mua xe không rõ nguồn gốc.

xe-khong-ro-nguon-goc-la-loai-xe-tuyet-doi-khong-nen-mua.jpg

Xe không rõ nguồn gốc là loại xe tuyệt đối không nên mua

Xe thanh lý, trùm mền trong kho lâu

Những sản phẩm xe mới, ít sử dụng thường được săn đón, nhưng xe trùm mền, thời gian dài sử dụng chưa hẳn đã tốt. Các chi tiết, phụ tùng trên xe ô tô để lâu không hoạt động dễ ẩm mốc, gây gỉ sét. Xe để lâu cũng có nguy cơ chuột vào làm tổ, cắn dây điện gây hỏng hóc. Nếu mua xe “trùm mền”, người mua cần kiểm tra tình trạng xe kỹ lưỡng.

Ô tô có dấu hiệu gỉ và xuống cấp

Ô tô bị gỉ sét là một trong những dòng xe cũ không nên mua. Gỉ sét là dấu hiệu xuống cấp của xe gặp thủy kích, ngập lụt, không được bảo dưỡng. Mẫu xe tân trang bán lại trông khá mới, nhưng vẫn có nguy cơ gỉ sét ốc vít, thân vỏ và khung gầm. Đặc biệt là khung gầm, bộ phận dễ gỉ sét nhất. 

gi-set-la-dau-hieu-xe-gap-thuy-kich-khong-duoc-bao-duong-thuong-xuyen.jpg

Gỉ sét là dấu hiệu xe gặp thủy kích, không được bảo dưỡng thường xuyên

>>>>Có thể bạn quan tâm: 6 cách định giá xe ô tô cũ mà bạn cần phải biết

Dòng xe sang nhưng giá rẻ

Những dòng xe sang đến từ Châu Âu như Mercedes, Audi, BMW,.. luôn có sức hút lớn với dân mê xe. Người dùng có thể phân vân trước các xe sang cũ giá rẻ chỉ từ 300 - 400 triệu trên thị trường. Nhưng đây không phải lựa chọn ổn khi mua xe cũ. 

Xe sang cũ càng rẻ thì đời càng sâu, kéo theo rủi ro hỏng hóc cao. Những bất lợi nhìn thấy được khi mua xe sang giá rẻ: chi phí nuôi ve, vận hành xe cao, giá trị sử dụng thấp. Bởi vậy, không nên mua xe sang giá rẻ tuổi đời cao, đặc biệt khi sử dụng trên 10 năm.

Xe bảo hành đổi trả của hãng

Các loại xe gặp lỗi từ nhà sản xuất không được người mua ưa chuộng nhiều. Dù hãng đã bảo hành và đổi trả sản phẩm, khách hàng vẫn e dè trước các mẫu xe này. Những lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất có thể kể đến: lỗi kẹt chân ga trên SUB và xe bán tải hãng Toyota, lỗi đánh lửa xe GM,...

Xe có giá rẻ bất ngờ

Những mẫu xe cũ giá rẻ hơn so với thị trường đều cần xem lại, bởi “của rẻ là của ôi”. Tâm lý người mua đều muốn sở hữu xe với giá rẻ. Nhưng trước mức giá rẻ bất thường, người mua hãy nâng cao cảnh giác. Có thể đây là xe có vấn đề, xe không chính chủ. Ngoài ra, e ô tô nhập khẩu giá rẻ cũng có thể là hình thức lừa đảo biến tướng.

muc-gia-re-cua-xe-cu-co-the-la-cai-bay-lua-dao.jpg

Mức giá rẻ của xe cũ có thể là cái bẫy, lừa đảo

Xe quá cổ, đời xe sâu

Tuổi thọ của ô tô có vòng đời từ 10 tới 20 năm, nếu xe đời sâu quá thường có chi phí vận hành, sửa chữa cao, thậm chí không có phụ tùng thay thế. Xe cũng tốn nhiên liệu, kém an toàn và xả nhiều khí thải ra môi trường. Mục đích chính khi mua xe đời cổ là trưng bày, sưu tầm; không nên dùng chạy hàng ngày. 

Người dùng mua xe hãy tìm hiểu kỹ: thông tin tên xe, hãng và mẫu mã nhằm xác định đời xe, tránh mua những chiếc xe tuổi thọ quá cao.

Xe độ sai kết cấu vì không thể đăng kiểm

Ô tô độ, chế nhiều phụ tùng, trang thiết bị không qua đăng kiểm cũng là mẫu xe mà khách hàng e dè. Người mua xe phải làm lại đăng kiểm, thậm chí mất thêm phí thay đổi các chi tiết trên xe để qua kiểm định.

xe-do-ton-chi-phi-dang-kiem-thay-moi-phu-tung.jpg

Xe độ tốn chi phí đăng kiểm, thay mới phụ tùng

>>>>Tham khảo thêm: Thợ lành nghề chia sẻ kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Những dòng xe cũ, đời xe cũ không nên mua

Trang web iSeeCar đã nghiên cứu dựa trên số liệu báo cáo của Hệ thống phân tích trường hợp tử vong FARS. Từ đó công bố danh sách những dòng xe ô tô có tỉ lệ xảy ra tai nạn gây tử vong cao trong giai đoạn 2012 - 2017:

Xe có tỷ lệ tai nạn và xác xuất gây tử vong cao:

  • Mitsubishi Mirage

  • Chevrolet Spark

  • Subaru BRZ

  • Nissan Versa

  • Kia Rio

  • Dodge Challenger

  • Chevrolet Corvette 

  • Honda Jazz

Xe SUV có khả năng tai nạn gây tử vong cao:

  • Kia Sportage

  • Jeep Weangler

  • Mitsubishi Outlander Sport

  • Subaru BRZ

  • Lincoln MKT

  • Subaru Forester 

  • Nissan Rogue

  • Mitsubishi Outlander

  • Buick Encore

  • Honda CR-V

  • Chevrolet Equinox

Những xe có date sâu từ giai đoạn 2003 - 2010 càng không nên mua. Tuổi thọ càng cao, khả năng xe có hỏng hóc, bị đổi linh kiện phụ tùng càng lớn.

Khi mua xe cũ cần lưu ý gì?

Kiểm tra ngoại thất xe

Chú ý xem xét kỹ lớp sơn ngoài xe để nắm được tình trạng chất sơn, xe có bị va chạm hay không. Người mua nên kiểm tra mép cửa, khe cửa, nắp capo, gioăng cao su cửa xe để xác định xe móp méo hay đã qua phục hồi. Vùng kính xe cũng cần xem xét liệu có bị nứt hay thay mới không. Quan sát năm sản xuất và đường keo sẽ kiểm tra ra vấn đề này.

chu-y-kiem-tra-lop-son-va-cac-chi-tiet-ben-ngoai-xe.jpg

Chú ý kiểm tra lớp sơn và các chi tiết bên ngoài xe

Kiểm tra nội thất xe

Khi xem xét nội thất trong xe, khách hàng hãy chú ý các phụ tùng, chi tiết như vô lăng, tay nắm cửa, bọc ghế, ốp cửa, sàn xe, ốp cửa, trần xe,... Bên cạnh đó, kiểm tra các trang bị trong xe như điều hòa, kính chỉnh điện, chỉnh ghế, cần gạt, màn hình trợ năng,... Nếu các trang bị này hoạt động không tốt, chất lượng xe cũng không quá đảm bảo.

Kiểm tra khung xe

Chỉ mua xe khi chủ sở hữu xe có đầy đủ giấy tờ xe như giấy đăng kiểm, giấy đăng ký xe, cà vẹt xe. Để phòng trường hợp gặp phải giấy tờ giả, dưới đây là một số cách xác định:

  • Giấy đăng ký xe có nét chữ thẳng hàng, mực đều, được dập chìm. Phông chữ trên giấy đăng ký rõ nét, có chữ ký tay mực xanh

  • Giấy đăng kiểm có chữ ký xanh và dấu đỏ đóng phía dưới. Giấy có số seri được in theo các mẫu tem từ Bộ Giao thông Vận tải.

Người mua kiểm tra số VIN tại khung gầm, sau đó đối chiếu với thông tin chính xác trên Internet để nhận diện phương tiện. Đây là một dãy gồm 17 chữ số, chứa thông tin xe như năm sản xuất, nhà sản xuất, dòng xe,...

Kiểm tra động cơ của xe

Động cơ đảm nhiệm khả năng vận hành của xe. Kiểm tra động cơ bằng cách quan sát các yếu tố trong quá trình nổ máy: độ rung, tiếng ồn, khói,... Xem xét các bô bin đánh lửa, két nước, dầu xe để chắc chắn không có lỗi gì tại động cơ xe.

kiem-tra-dong-co-xe-de-biet-trang-thai-va-hieu-suat-van-hanh.jpg

Kiểm tra động cơ xe để biết trạng thái và hiệu suất vận hành

Tiến hành lái thử

Việc lái thử giúp người mua đánh giá tình trạng vận hành thực tế của xe: khả năng nổ máy, tiếng máy, sức kéo động cơ, độ ổn định xe khi tăng tốc, trợ lực lái cùng hệ thống giảm xóc. Nên lái thử xe trên nhiều địa hình khác nhau, đồng thời kiểm tra hiệu năng của trang bị như điều hòa, quạt gió, cần gạt, loa,... 

Lựa chọn mua ô tô cũ được đánh giá là phương pháp tiết kiệm chi phí tối ưu, nhưng nhiều người không tránh khỏi “tiền mất tật mang” khi mua phải xe kém chất lượng. Để tránh những dòng xe cũ không nên mua, hãy kiểm tra nội ngoại thất, khung xe, động cơ và giấy tờ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định. Tham khảo thêm nhiều nội dung tại Nuoixe.vn.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe