Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô mới nhất 2024

22/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 16/02/2024 17:44 bởi Tạ Hải Long

Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô không hề phức tạp, nhưng phải được thực hiện đúng theo quy định hiện hành. Nắm rõ được quy trình thực hiện, chi phí phát sinh và các lưu ý trong quá trình đó, sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm thời gian và sớm có cho mình một chiếc xe đúng theo mong ước.

Thủ tục đổi màu sơn xe ô tô mới nhất hiện nay

Màu sơn của xe ô tô là đặc điểm nhận dạng được quy định trong giấy đăng ký và sổ đăng kiểm của xe. Chủ xe muốn đổi màu xe, cần phải thông báo với cơ quan Cảnh sát giao thông tại địa phương, theo đúng quy định của Thông tư 15/ 2014/TT-BCA của Bộ Công an. Quy trình cụ thể gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đủ các hồ sơ cần thiết

Những hồ sơ cần bị gồm có:

  • Tờ khai đề nghị cấp lại màu sơn được điền đầy đủ (mẫu 02 ban hành kèm theo thông tư số 15), Giấy đăng ký của xe có đầy đủ thông tin của chủ xe như tên, địa chỉ thường trú, số CMND/CCCD và có đủ thông tin của xe như dòng xe, năm sản xuất, số khung, số máy, màu sơn, biển số,…

  • Các loại giấy tờ tùy thân của chủ xe để đối chiếu gồm CMND/CCCD, sổ hộ khẩu bản photo công chứng còn hạn và cách thời điểm làm hồ sơ không quá 3 tháng. Với những chủ xe là người nước ngoài thì quy định yêu cầu cần có sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng hoặc hộ chiếu còn hạn.

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

Bước 2: Đưa xe ô tô đến cơ quan đăng ký đổi màu sơn

  • Sau khi đã có đủ các loại giấy tờ cần thiết, chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký đổi màu xe ô tô là phòng CSGT của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Bước 3: Kiểm tra xe

  • Tại cơ quan đăng ký, các cán bộ CSGT sẽ thực hiện việc kiểm tra xe gồm kiểm tra số khung và số máy theo đúng quy định. Sau đó, chủ xe phải trình bày được lý do thay đổi màu sơn cũ và đề xuất màu sơn mới muốn thay đổi. Cán bộ CSGT phụ trách sẽ tiến hành thay đổi thông tin màu sơn cho xe và cấp lại giấy đăng ký xe ô tô mới cho chủ xe.

Bước 4: Chủ xe đóng lệ phí và nhận giấy hẹn

  • Mức lệ phí đổi Giấy đăng ký xe ô tô tại khu vực I, II, III hiện nay được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC là 150.000 đồng. 

  • Thời gian thực hiện thủ tục đổi màu sơn xe ô tô là không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan đăng ký nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bước 5: Sơn lại màu sơn xe đã được đăng ký mới

  • Sau khi đã hoàn thiện thủ tục đổi màu xe, lúc này, chủ xe đã được phép sơn lại màu sơn theo màu đã đăng ký mới. Sau khoảng 02 ngày làm việc, chủ xe quay lại cơ quan đăng ký để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Với những chủ xe chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, đăng ký và đăng kiểm xe, có thể lựa chọn làm dịch vụ cho thủ tục đổi màu sơn xe ô tô để tiết kiệm thời gian.

mau-son-cua-xe-o-to-la-dac-diem-nhan-dang-duoc-quy-dinh-trong-giay-dang-ky-va-so-dang-kiem-cua-xe.jpg

Màu sơn là đặc điểm nhận dạng được quy định trong giấy đăng ký và sổ đăng kiểm của xe

>>> Xem thêm: Hướng dẫn 5 bước sơn dặm, sơn xe ô tô tại nhà tiết kiệm chi phí

Chi phí đổi màu sơn xe ô tô là bao nhiêu?

Lệ phí của thủ tục đổi màu sơn xe ô tô hiện nay được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư số 127/2013/TT-BTC. 

Việc cấp lại hay đổi giấy đăng ký đối với xe ô tô ở khu vực I, II, III hiện nay là 150.000 đồng (trừ ô tô con dưới 10 chỗ kể cả lái xe, xe không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách di chuyển từ những khu vực có mức thu thấp và các khu vực có mức thu cao được áp dụng theo điểm 4.2 và 4.2 khoản 4 Điều này).

Thời gian chờ cơ quan đăng ký lại hoàn thành thủ tục là không quá 2 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ bộ hồ sơ đổi màu xe hợp lệ.

Các loại sơn ô tô phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều dòng sơn xe ô tô, giá cả mỗi loại còn phụ thuộc vào chất lượng của dòng sơn đó, các dòng sơn cao cấp với màu sắc bắt mắt sẽ đòi hỏi chi phí cao hơn.

Trên thị trường có rất nhiều dòng sơn với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Trong đó, dòng sơn được hầu hết các gara và hãng xe sử dụng gồm có 4 loại chính:

  • Dupont: Loại sơn này thường được sử dụng trên các mẫu xe của hãng Toyota.

  • ICI: Loại sơn thường được Ford sử dụng trên các dòng xe của hãng.

  • Sikken: Đây là dòng sơn xe cao cấp, loại này thường xuyên được Mercedes sử dụng cho xe của hãng.

  • Lessomal: Đây là loại sơn xe giá thành rẻ nhất, thường được sử dụng để sơn cho các loại xe tải.

hien-nay-co-rat-nhieu-dong-son-xe-o-to-gia-ca-moi-loai-con-phu-thuoc-vao-chat-luong-cua-dong-son-do.jpg

Dòng sơn xe ô tô, giá cả mỗi loại còn phụ thuộc vào chất lượng của dòng sơn

Tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô có làm sao không?

Theo quy định tại điểm m Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm g Khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022, nếu các chủ xe tự ý thay đổi màu sơn xe ô tô khác với màu sơn được ghi trong giấy đăng ký xe sẽ phải chịu mức phạt cụ thể như sau:

  • Mức phạt đối với các cá nhân là từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng.

  • Mức phạt đối với công ty, tổ chức là từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt hành chính, các chủ xe còn phải khôi phục lại đúng màu sơn ban đầu của xe ô tô đã được ghi trên giấy đăng ký xe, để không làm ảnh hưởng đến việc thẩm định của cơ quan Cảnh sát giao thông.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Lưu ý dán decal xe tránh trượt đăng kiểm

Những lưu ý khi thay đổi màu sơn xe ô tô

Luật giao thông đường bộ không quy định giới hạn số lần thay đổi màu sơn xe. Vì vậy, chủ xe có thể thực hiện thay đổi nhiều lần tùy theo nhu cầu và sở thích. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục thay đổi màu sơn xe ô tô, các chủ phương tiện cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật: Chủ xe nên chủ động tìm hiểu các quy định pháp luật về thủ tục đổi màu sơn xe ô tô tại địa phương nơi đang sinh sống, đảm bảo việc thay đổi là phù hợp và không vi phạm pháp luật.

  • Chọn loại sơn chất lượng và có giá thành hợp lý: Nên sử dụng loại sơn xe ô tô có chất lượng tốt để đảm bảo màu sơn lên bền đẹp trong suốt thời gian sử dụng xe. Bên cạnh đó, chủ xe có thể tham khảo tư vấn màu sơn của nhân viên bán hàng để lựa chọn loại sơn phù hợp và tiết kiệm tối đa chi phí.

  • Chọn gara uy tín, chuyên nghiệp để thực hiện việc đổi màu xe: Các chủ xe nên đưa xe ô tô của mình đến các gara uy tín để đổi màu. Các thợ có tay nghề cao tại gara sẽ đảm bảo quá trình đổi màu sơn được thực hiện chính xác và an toàn.

  • Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ: Để bảo vệ màu sơn xe đã sơn không bị phai màu, biến màu hay trầy xước, các chủ xe nên đưa xe của mình đi chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ.

nen-su-dung-loai-son-xe-o-to-co-chat-luong-tot-de-dam-bao-mau-len-ben-dep-trong-suot-thoi-gian-su-dung-xe.jpg

Nên sử dụng loại sơn xe ô tô có chất lượng tốt để đảm bảo màu lên bền đẹp trong suốt thời gian sử dụng xe

 Màu sơn xe ô tô có liên quan đến phong thuỷ, nên thường rất được các chủ xe quan tâm. Nếu trong quá trình mua xe, bạn không lựa chọn được màu xe ưng ý hoặc sau quá trình sử dụng, bạn muốn làm mới lại chiếc xe của mình, hãy tham khảo quy trình, thủ tục đổi màu sơn xe ô tô đúng cách để đảm bảo đổi được màu xe ưng ý, tiết kiệm chi phí và đúng pháp luật.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe