Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Lưu ý dán decal xe tránh trượt đăng kiểm

03/01/2024, Tạ Hải Long
Dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không là thắc mắc chung của nhiều chủ xe. Để dán đổi màu xe, bạn cần khai báo để làm lại Giấy đăng ký xe

Nhiều chủ xe muốn tân trang lại chiếc xe yêu quý của mình nhưng lại không biết dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Lỗi thay đổi màu sơn xe ô tô sẽ bị phạt hành chính từ 300 - 400 nghìn đồng đối với cá nhân và 600 - 800 nghìn đồng nếu xe thuộc sở hữu của tổ chức. Trong trường hợp muốn thay đổi màu sơn của xe ô tô thì khách hàng cần thực hiện thủ tục xin đổi giấy đăng ký xe.

Decal xe ô tô là gì?

Dán decal hay bọc decal (wrap decal) là một cách thức trang trí xe ô tô bằng những miếng decal. Tấm dán decal cho ô tô sẽ có mặt sau là lớp keo dính sẵn, khác với những loại giấy decal thông thường. Lớp keo dán trên decal sẽ bám dính khi được làm ướt hoặc làm nóng (tùy loại) rồi dán lên xe và để khô lại. Khi dán, người thực hiện chỉ cần ấn một lực nhẹ là đã có thể khiến decal dính chặt trên bề mặt xe.

Dán decal đơn giản hơn việc sơn lại xe. Bên cạnh đó, người dùng cũng có rất nhiều sự lựa chọn decal độc đáo, phù hợp phong cách. Loại decal dán xe ô tô thường có lớp bề mặt được làm từ màng nhựa tổng hợp, gia cố phủ thêm màng mỏng để chống bám bẩn và chống ngấm nước. Một số loại decal còn được tráng thêm chất vô cơ tăng độ bền.

Phương pháp tân trang xe ô tô bằng tấm dán decal, tem xe hiện đang được rất nhiều chủ xe ô tô lựa chọn. Ngoài giá trị làm đẹp cho ngoại hình xe thêm cá tính, kinh nghiệm lái xe cho thấy những tấm decal này còn có tác dụng bảo vệ bề mặt sơn nguyên bản, chống trầy xước và tránh những tác nhân bên ngoài hiệu quả. 

Trên thị trường hiện có đa dạng loại dán decal dành cho xe ô tô như: Tem dán trùm, decal dán đổi màu…. Tuy nhiên, mỗi loại decal khác nhau sẽ có tính chất và kỹ thuật dán phù hợp. Người thực hiện nên tìm hiểu kỹ để chọn được loại decal dán đúng kỹ thuật và theo quy định để tránh bị phạt do vi phạm quy định về thay đổi màu sơn trên xe ô tô.

nhieu-chu-xe-muon-tan-trang-lai-xe-hoi-nhung-khong-biet-dan-doi-mau-xe-o-to-co-bi-phat-khong.jpg

Nhiều chủ xe muốn tân trang lại xe hơi nhưng không biết dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không?

Quy định về dán decal xe ô tô mới nhất

Thay vì sử dụng những chiếc xe ô tô có màu sắc truyền thống, nhiều khách hàng có nhu cầu tân trang lại chiếc xe với màu sắc cá tính, mang dấu ấn cá nhân riêng nhưng không biết dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không

Theo quy định, màu sơn của xe ô tô là thông tin được ghi rõ trong Giấy đăng ký xe. Việc thay đổi màu sơn của xe đồng nghĩa với việc thay đổi hiện trạng, làm sai lệch thông tin của xe ô tô so với đăng ký. Điều đó khiến các cơ quan chức năng không thể nhận diện được chiếc xe hiện tại có đúng với chiếc xe trong Giấy đăng ký xe hay không. 

Như vậy, chủ xe sẽ không được tự ý thay đổi màu của xe so với bản ban đầu của nhà sản xuất đưa ra và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trong một số trường hợp cần phải thay đổi màu sơn của xe ô tô, chủ xe cần khai báo với Phòng Cảnh sát giao thông để làm lại Giấy đăng ký xe. 

Trường hợp muốn đổi màu sơn xe ô tô, chủ xe cần thực hiện các thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe theo Thông tư 15/2014/TT-BCA. Thủ tục này cần được thực hiện trước khi dán đổi màu xe, trình tự cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Tờ khai đăng ký.

  • Các giấy tờ cá nhân của chủ xe: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, nếu chưa có CMND/CCCD hoặc địa chỉ thường trú trong CMND/CCCD không trùng khớp với Giấy đăng ký thì có thể sử dụng Sổ hộ khẩu.

  • Nộp lại Giấy đăng ký xe.

  • Cà số khung, số máy của xe ô tô theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Chủ xe cần nộp hồ sơ đổi đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát Giao thông và thực hiện theo hướng dẫn.

Bước 3: Đóng lệ phí

  • Lệ phí xin đổi đăng ký xe ô tô là 150 nghìn đồng.

  • Khi thực hiện thủ tục xin đổi đăng ký xe do chủ xe muốn thay đổi màu sơn thì chủ xe cần đưa phương tiện đến Phòng Cảnh sát giao thông để đối chiếu, kiểm tra thực tế phương tiện.

dan-doi-mau-xe-o-to-can-thuc-hien-theo-quy-dinh-phap-luat.jpg

Dán đổi màu xe ô tô cần thực hiện theo quy định pháp luật

>>> Xem thêm: Có nên dán decal xe ô tô? Dán decal xe ô tô có bị phạt tiền không?

Mức phạt đối với lái xe dán decal xe ô tô sai cách

Với câu hỏi dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Đáp án cụ thể được quy định theo Khoản 1 Điều 30 NĐ 46/2016/NĐ-CP. Nếu chủ xe tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với màu nguyên bản trong giấy đăng ký xe sẽ bị phạt hành chính, cụ thể:

  • Xe thuộc sở hữu của cá nhân: Phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng,

  • Xe thuộc sở hữu của tổ chức: Phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng.

Bên cạnh phạt tiền, theo Điểm a Khoản 15 quy định cá nhân hay tổ chức vi phạm lỗi thay đổi màu sơn xe ô tô cần phải khắc phục hậu quả bằng cách khôi phục lại màu sơn theo đúng màu đã được ghi trong Giấy đăng ký xe. 

Mọi hành vi thay đổi kết cấu, màu sơn của xe sai quy định sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt khi phát hiện và chủ xe sẽ không thể thực hiện đăng kiểm, nhận cấp phép tham gia giao thông.

dan-doi-mau-xe-o-to-se-bi-phat-tien-toi-da-800-000-dong.jpg

Dán đổi màu xe ô tô sẽ bị phạt tiền tối đa 800.000 đồng

Lưu ý khi dán decal xe ô tô không bị phạt và trượt đăng kiểm  

Để có thể dán decal xe ô tô giúp xe trở nên mới mẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo quy định pháp luật và không bị phạt hay trượt đăng điểm, chủ xe ô tô có thể áp dụng theo các hướng dẫn sau: 

  • Dán decal trùng với màu sơn xe nguyên bản trong Giấy đăng ký xe. 

  • Sử dụng các loại tem nhỏ, ni lông trong suốt, tem xương cá, tem vành…

  • Trường hợp trong Giấy tờ xe chỉ ghi màu đỏ, màu xanh, mà cam… chủ xe có thể lựa chọn những màu liên quan như đỏ sẫm, xanh lá, cam nhạt…

  • Với trường hợp dán decal quảng cáo: Khoản 2 Điều 32 Luật Quảng cáo quy định sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt của xe và không được thể hiện ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện. Vì vậy bạn có thể dán decal quảng cáo ở hai bên hông xe và đảm bảo diện tích phù hợp. 

Bài viết đã giải đáp thắc mắc dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không, việc tự ý thay đổi màu sơn của xe ô tô là hành vi vi phạm pháp luật và lỗi thay đổi màu sơn xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính từ 300 - 800 nghìn đồng. Chủ xe cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định thay đổi màu sơn xe ô tô và tiến hành các thủ tục đổi lại đăng ký xe theo quy định của pháp luật.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm:

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe