Xe ô tô không tắt được máy: 7 nguyên nhân và cách khắc phục

15/01/2024, Tạ Hải Long
Xe ô tô không tắt được máy sẽ khiến người điều khiển trở nên bối rối và đồng thời gây phiền toái cho người xung quanh. Phải làm thế nào khi xảy ra tình trạng này là vấn đề không phải ai cũng biết.

Xe ô tô không tắt được máy là tình huống thường gặp trong cuộc sống, gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Để tìm ra cách khắc phục tình trạng này, người dùng cần biết được nguyên nhân gây ra nó là gì. Với mỗi nguyên nhân xe không tắt máy thì sẽ có cách khắc phục khác nhau.

Nguyên nhân xe ô tô không tắt được máy

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô không tắt được máy, cụ thể là:

Do hỏng ổ khóa cơ

Ổ khóa cơ là một thành phần quan trọng trong hệ thống khóa của xe ô tô. Được tích hợp trực tiếp vào cột lái, ổ khóa cơ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quá trình khởi động và tắt động cơ. Nếu bộ phận này bị hỏng hoặc mòn, nó có thể không thể quay để tắt máy và khiến xe ô tô không tắt được máy. 

Ổ khóa cơ có thể bị hỏng do sử dụng lâu dài, nước mưa, hoặc cảm biến không hoạt động đúng cách và không gửi tín hiệu chính xác cho hệ thống điện tử của xe, dẫn đến việc không thể tắt máy.

Trong một số trường hợp, phần dây cáp và kết nối của ổ khóa cơ có vấn đề cũng sẽ khiến cho thông tin không được truyền đúng cách và có thể gây ra tình trạng xe ô tô không tắt được máy. Ngoài ra, lỗi hỏng ổ khóa cơ cũng có thể do bộ điều khiển trên khóa gặp sự cố khiến nó không nhận diện được sự thay đổi từ ổ khóa và không thể tắt máy.

hong-o-khoa-co-khien-xe-o-to-khong-tat-duoc-may.jpg

Hỏng ổ khóa cơ khiến xe ô tô không tắt được máy

Đổ sai loại xăng 

Khi người dùng đổ loại xăng không đúng với dòng xe của mình thì có thể gây ra nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng xe ô tô không tắt được máy. Nguyên nhân là vì loại xăng không phù hợp thường có chỉ số octan thấp hơn, làm suy giảm khả năng đánh lửa của nhiên liệu. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ không tắt được máy, cũng như làm giảm hiệu suất và tăng khả năng rung lắc. 

Ngoài ra, xăng không đúng có thể tạo carbon tích tụ trong hệ thống xăng và kích thích cảm biến O2, làm tăng khả năng động cơ không ổn định và khó khăn khi tắt máy. Để tránh tình trạng này, nên sử dụng loại xăng được khuyến nghị cho xe và tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Xe ô tô không tắt được máy dỗi hệ thống đánh lửa

Trường hợp xe ô tô không tắt được máy do sự cố trong hệ thống đánh lửa thì vấn đề có thể xuất hiện ở bougie, dây điện, cảm biến đánh lửa, bộ điều khiển hoặc vi mạch điện tử. Sự cố này có thể làm giảm hiệu suất đánh lửa và tạo điều kiện cho việc động cơ không tắt được máy. 

Rơ-le bơm nhiên liệu bị kẹt 

Rơ-le bơm nhiên liệu bị kẹt cũng có thể là nguyên nhân khiến xe ô tô không tắt được máy. Trong trường hợp rơ-le bị kẹt ở trạng thái mở, nó sẽ liên tục cung cấp nhiên liệu, làm cho động cơ không tắt được. Các vấn đề với dây điện hoặc kết nối cũng có thể làm giảm hiệu suất của rơ-le, dẫn đến tình trạng kẹt và không tắt được máy.

ro-le-bom-nhien-lieu-bi-ket-cung-khien-xe-o-to-khong-tat-duoc-may.jpg

Rơ-le bơm nhiên liệu bị kẹt cũng khiến xe ô tô không tắt được máy

Vấn đề hệ thống điện 

Khi hệ thống điện của xe ô tô gặp vấn đề thì có thể khiến động cơ không tắt được máy. Nguyên nhân là vì khi dây điện hoặc kết nối đứt thì sẽ làm thông tin không truyền đúng, cảm biến hoặc công tắc hỏng và gây trục trặc.

Thậm chí, nếu rơ-le hoặc pin và hệ thống sạc không đủ mạnh cũng có thể tạo vấn đề và khiến xe ô tô không tắt được máy.

Xe ô tô không tắt được máy do muội than chất thải 

Muội than có thể làm giảm lưu lượng không khí và dẫn đến tình trạng xe ô tô không tắt được máy. Thứ muội than chất thải này cũng có thể ảnh hưởng đến cảm biến ô nhiễm khí, làm giảm độ chính xác của thông tin cảm biến. Nếu muội than đi vào hệ thống nhiên liệu, tắc nghẽn bộ lọc có thể làm giảm áp suất nhiên liệu và gây vấn đề khi tắt máy xe. 

Đặc biệt, nó cũng có thể hỏng bộ chuyển đổi khí thải, tạo chất độc hại và gây khó khăn trong quá trình xử lý khí thải. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 10 Nguyên nhân xe ô tô đề không nổ và cách khắc phục

Bugi, họng ga xe gặp vấn đề

Bugi hoặc cảm biến họng ga bị hỏng có thể khiến xe ô tô không tắt được máy. Ngoài ra, các vấn đề trong hệ thống xăng hoặc bộ lọc không khí cũng có thể là nguyên nhân khiến xe gặp phải tình trạng khó khăn khi tắt máy.

xe-o-to-khong-tat-duoc-may-do-bugi-hong-ga-xe-gap-van-de.jpg

Xe ô tô không tắt được máy do bugi, họng ga xe gặp vấn đề

Cách khắc phục xe ô tô không tắt máy

Sau khi đã biết các nguyên nhân khiến xe ô tô không tắt được máy thì việc tìm cách khắc phục sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Một số cách xử lý khi xe ô tô không tắt được máy mà người dùng có thể tham khảo chính là:

Khắc phục lỗi hỏng ổ khóa cơ

Để khắc phục lỗi hỏng ổ khóa cơ khiến xe ô tô không tắt được máy, bạn hãy làm theo cách sau: Đầu tiên kiểm tra và làm giảm ma sát trong ổ khóa bằng chất bôi trơn. Tiếp đến hãy xem khóa và cơ cấu bên trong có vết nứt hoặc bụi bẩn nào ảnh hưởng đến hoạt động không? 

Trong trường hợp xe vẫn không thể tắt máy thì hãy kiểm tra cảm biến chìa khóa và nếu cần thì hãy thay thế ổ khóa cơ khác. 

Đổ sai loại xăng 

Đối với lỗi này thì cách khắc phục đơn giản nhất là thay thế loại xăng xe mới phù hợp theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Trong trường hợp xe ô tô không tắt được máy thì hãy kiểm tra xem hệ thống nhiên liệu có đảm bảo không, đồng thời làm sạch buồng đốt và bugi, cũng như kiểm tra cảm biến O2. Nếu cần, hãy tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia ô tô để kiểm tra chi tiết và xử lý vấn đề.

co-nhieu-cach-khac-phuc-tinh-trang-xe-o-to-khong-tat-duoc-may.jpg

Có nhiều cách khắc phục tình trạng xe ô tô không tắt được máy

Lỗi hệ thống đánh lửa

Với những người có kinh nghiệm lái xe dày dặn thì khắc phục lỗi hệ thống đánh lửa không hề khó. Chỉ cần kiểm tra và thay nến đánh lửa, đồng thời đảm bảo dây điện và kết nối đúng, cảm biến và bộ điều khiển đánh lửa không có vấn đề gì là được. 

Rơ-le bơm nhiên liệu bị kẹt 

Để khắc phục lỗi rơ-le bơm nhiên liệu bị kẹt khiến xe ô tô không tắt được máy, bạn cần kiểm tra và thay thế rơ-le bơm nhiên liệu (nếu cần). Đồng thời hãy kiểm tra xem dây kết nối, cảm biến áp suất nhiên liệu, hệ thống điện và bơm nhiên liệu có vấn đề gì không. Nếu có thể hãy đem xe đến gara để những người thợ có tay nghề cao kiểm tra giúp bạn.

Vấn đề hệ thống điện 

Hãy kiểm tra và thay nến đánh lửa, làm sạch cảm biến vị trí động cơ (CKP), kiểm tra và sạc lại pin xe để khắc phục lỗi vấn đề hệ thống điện khiến xe không tắt máy được. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cảm biến, bộ điều khiển đánh lửa và thay đổi rơ-le khởi động nếu cần. 

Do muội than chất thải 

Khi xe ô tô không tắt được máy do muội than chất thải, hãy kiểm tra và làm sạch bộ lọc không khí để đảm bảo lưu lượng không khí đủ. Cùng với đó, bạn hãy kiểm tra và làm sạch cảm biến ô nhiễm khí cũng như bộ chuyển đổi khí thải để đảm bảo hiệu suất tốt nhất. 

khi-xe-o-to-khong-tat-duoc-may-do-muoi-than-chat-thai,-hay-kiem-tra-va-lam-sach-bo-loc-khong-khi.jpg

Khi xe ô tô không tắt được máy do muội than chất thải, hãy kiểm tra và làm sạch bộ lọc không khí

Bugi, họng ga xe gặp vấn đề

Lỗi xe ô tô không tắt được máy bugi và họng ga gặp vấn đề rất thường xuyên xảy ra. Khi gặp phải tình huống này, bạn hãy kiểm tra và thay nến đánh lửa (bugi), làm sạch cảm biến họng ga, kiểm tra dây điện và kết nối. Đồng thời, kiểm tra hệ thống nhiên liệu, bao gồm bộ lọc nhiên liệu và bơm xăng để xử lý các vấn đề phát sinh nhé.

Có thể thấy rằng, rất nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô không tắt được máy, từ hỏng ổ khóa đến lỗi hệ thống đánh lửa…Mỗi nguyên nhân đều có giải pháp để khắc phục, bạn hãy ghi nhớ những kinh nghiệm hay ho này để có thể dùng khi cần đến nhé. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại trang chủ Nuoixe.vn để biết thêm về cách tính chi phí vận hành xe hơi và so sánh chi phí các loại xe, từ đó chọn lựa được cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: 8 Nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu và cách khắc phục

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe