8 Nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu và cách khắc phục

22/01/2024, Tạ Hải Long
Nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu rất đa dạng, nắm được 8 nguyên nhân chính sẽ giúp bạn tìm được biện pháp khắc phục vấn đề theo cách phù hợp.

Nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu là vấn đề thường trực của các bác tài. Vấn đề này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có 8 nguyên nhân thường gặp nhất. Nắm được nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này, các chủ xe mới có thể tìm ra biện pháp khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô không lạnh

Để có cách khắc phục tình trạng điều hoà ô tô không mát hiệu quả, trước hết các bác tài cần nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Lọc gió điều hòa bị nghẽn

Nếu dàn lạnh điều hoà ô tô của bạn không lạnh, thì hãy kiểm tra ngay xem lọc gió điều hoà có bị tắc nghẽn hay không. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này. Lúc này mặc dù điều hoà không lạnh, nhưng vẫn đang trong tình trạng hoạt động bình thường.

Lọc gió điều hoà sẽ thường bị bám đầy bụi bẩn sau thời gian dài sử dụng. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn sẽ bám thành những mảng rất dày trên lọc gió. Việc này sẽ ngăn cản gió đi vào trong, làm cho quạt ở bên trong không hút đủ gió để làm mát.

loc-gio-dieu-hoa-bi-ban-se-ngan-can-gio-di-vao-lam-cho-quat-o-ben-trong-khong-hut-du-gio-de-lam-mat.jpg

Lọc gió điều hoà bị bẩn sẽ ngăn cản gió đi vào làm cho quạt ở bên trong không hút đủ gió để làm mát

Dàn nóng điều hòa bị bẩn

Nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu cũng có thể đến từ dàn nóng. Dàn nóng đóng vai trò tản nhiệt. Nếu bị bám đầy bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của nó. Dàn nóng không thể tản nhiệt thì hiệu quả làm lạnh của điều hoà cũng sẽ bị giảm sút mạnh.

Dàn lạnh bị đóng băng

Dàn lạnh trong xe đóng vai trò làm giảm nhiệt độ khiến gas của điều hoà toả ra hơi lạnh. Luồng hơi lạnh này sẽ được quạt gió thổi vào trong cabin xe ô tô. Qua quá trình sử dụng lâu ngày, dàn lạnh dễ bị bám bẩn và sinh nấm mốc, vi khuẩn, mùi khó chịu. Việc này sẽ khiến cho máy lạnh lúc lạnh lúc không.

Bụi bẩn tích luỹ lâu ngày tạo thành mảng bám dày có thể làm dàn lạnh bị tắc nghẽn, dẫn đến bị đóng băng. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời, hơi lạnh tỏa ra sẽ yếu dần và mất hẳn.

bui-ban-tich-luy-lau-ngay-tao-thanh-mang-bam-day-co-the-lam-dan-lanh-bi-tac-nghen-dan-den-bi-dong-bang.jpg

Bụi bẩn tích luỹ lâu ngày tạo thành mảng bám dày có thể làm dàn lạnh bị tắc nghẽn, dẫn đến bị đóng băng

Tham khảo thêm: Dàn lạnh điều hoà ô tô: Nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục

Thiếu gas / rò rỉ gas

Nếu gặp tình trạng thiếu hoặc rò rỉ gas, điều hoà ô tô sẽ không lạnh sâu hay thậm chí không lạnh. Nếu xe đã lâu không được kiểm tra gas, việc thiếu gas, rò rỉ gas sẽ xảy ra mà không ai hay biết. Sau hơn một tháng không được khắc phục, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch, ngắt không cho lốc lạnh hoạt động.

Không chỉ thiếu gas, mà nếu thường gas lạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm lạnh của điều hoà. Thừa gas lạnh gây ra áp suất cao thì lốc lạnh cũng sẽ bị ngắt. Tình trạng này còn gây nguy hiểm hơn vì có thể gây nổ ống gas. Việc sạc thừa gas còn làm cho máy xe nặng và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Phin lọc gas điều hòa gặp vấn đề

Phin lọc ga điều hoà có tác dụng lọc bỏ tạp chất cho gas lạnh. Sau thời gian dài sử dụng, phin lọc sẽ bị bám bẩn, làm giảm hiệu quả lọc và tắc nghẽn gas lạnh. Đây là nguyên nhân phổ biến làm cho điều hoà xe không lạnh sâu.

sau-thoi-gian-dai-su-dung-phin-loc-se-bi-bam-ban-lam-giam-hieu-qua-loc-va-tac-nghen-gas-lanh.jpg

Sau thời gian dài sử dụng, phin lọc sẽ bị bám bẩn, làm giảm hiệu quả lọc và tắc nghẽn gas lạnh

Rơ le nhiệt gặp trục trặc

Rơ le cảm biến nhiệt bị trục trặc cũng có thể khiến cho điều hoà ô tô không mát. Rơ le cảm biến nhiệt hỏng sẽ làm cho hệ thống tính toán sai lệch mức nhiệt trong xe, làm cho chức năng làm lạnh của điều hoà không hiệu quả.

Quạt gió dàn lạnh bị hỏng

Quạt gió cùng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng làm mát của điều hoà ô tô. Việc quạt gió yếu hoặc không mát có thể là do: mạch điện bị đứt, tụ điện có vấn đề,...Để xác định chính xác được nguyên nhân, cần kiểm tra lại mạch điện, tụ điện, thông mạch,...

Nguồn điện đến điều hòa gặp vấn đề

Nguồn điện là nguồn cung nhiên liệu cho điều hoà hoạt động. Nguồn điện không ổn định sẽ khiến cho điều hoà không hoạt động hoặc hoạt động chập chờn. Nguồn điện của điều hoà bị ngắt có thể là do dây dẫn từ ắc quy đến máy lạnh bị hư hỏng.

Cháy cầu chì

Khi cầu chì bị cháy thì máy nén sẽ bị dừng, việc này sẽ làm tỏa khí nóng vào bên trong cabin xe. Chính vì vậy, dù đã khởi động điều hòa ô tô nhưng xe cũng sẽ không mát. 

Cách xử lý khi máy lạnh ô tô không mát

Sau khi đã nắm được rõ nguyên nhân máy lạnh xe lạnh không sâu, các bác tài hay các chủ xe có thể tham khảo những cách khắc phục hiệu quả sau để đảm bảo môi trường thoải mái khi di chuyển trong xe.

Làm sạch và thay lọc gió điều hoà thường xuyên

Lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lượng gió đi vào, cản trở hoạt động làm mát của điều hòa. Do đó, các chủ xe nên thường xuyên vệ sinh lọc gió để đảm bảo nó hoạt động hiệu quả. Chủ xe cũng có thể cân nhắc để thay lọc gió mới trong trường hợp lọc gió quá bẩn hay đã sử dụng được một thời gian dài. Nên thay mới lọc gió định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thông thường là khi đã di chuyển được từ 16.000 - 24.000 km. 

nen-thay-moi-loc-gio-dinh-ky-thuong-la-khi-xe-da-di-chuyen-duoc-tu-16-000-24-000-km.jpg

Nên thay mới lọc gió định kỳ, thường là khi xe đã di chuyển được từ 16.000 - 24.000 km. 

Xem thêm tại: Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô đơn giản hiệu quả

Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống xe

Để xác định chính xác nguyên nhân điều hoà xe không lạnh sâu, chủ xe cũng có thể đưa xe đến các trung tâm để kỹ thuật viên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống. Bên cạnh việc hỗ trợ tìm ra nguyên nhân thì bạn cũng nên vệ sinh các bộ phận bên trong xe để đảm bảo khả năng hoạt động hiệu quả:

  • Vệ sinh toàn bộ dàn nóng: Dàn nóng là bộ phận dễ bám nhiều bụi bẩn làm giảm hiệu quả làm lạnh nhất. Dàn nóng bị bẩn cũng sẽ khiến động cơ vận hành yếu và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

  • Vệ sinh toàn bộ dàn lạnh: Sau thời gian dài sử dụng, môi trường của dàn lạnh sẽ dễ xuất hiện vi khuẩn, nấm mốc gây mùi khó chịu. Chỉ cần dàn lạnh luôn được giữ sạch sẽ, sẽ đem lại hiệu quả làm mát và khử mùi tốt hơn.

  • Sau khi kiểm tra lại toàn bộ hệ thống, nếu nguyên nhân do máy nén bị hỏng thì bạn nên sửa chữa hoặc thay mới luôn.

dua-xe-den-cac-trung-tam-de-ky-thuat-vien-kiem-tra-lai-toan-bo-he-thong-dieu-hoa-cua-xe.jpg

Đưa xe đến trung tâm để kỹ thuật viên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điều hoà của xe

Thêm gas lạnh

Nếu sau khi kiểm tra phát hiện nguyên nhân điều hoà xe không lạnh là do thiếu gas lạnh, thì chủ xe cần tiến hành thêm gas ngay. Hãy chú ý chỉ bơm lượng gas vừa đủ không bơm quá nhiều dẫn đến áp suất cao sẽ gây nổ ống gas.

Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng xe

Nếu bạn vệ sinh, chăm sóc xe thường xuyên, chắc chắn sẽ hạn chế xảy ra tình trạng điều hòa ô tô không mát. Nếu xe phải thường xuyên hoạt động trong điều kiện nhiều khói bụi, xe nên được bảo dưỡng ít nhất 1 lần/năm. Việc này sẽ giúp chủ xe kiểm tra và xử lý kịp thời các hư hỏng trên xe.

Sử dụng điều hoà của xe đúng cách

Cách bạn sử dụng điều hoà cũng ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền cũng như các chức năng hoạt động của nó. Nếu điều hoà ô tô có mùi hôi, bị đọng nước, hay bị kêu… thì hãy ngay lập tức đưa xe đến gara để kiểm tra và xử lý triệt để tình trạng đó.

Không nên cố sử dụng điều hòa trong tình trạng này vì chức năng làm lạnh đã bị ảnh hưởng và có thể làm điều hoà càng hư hỏng nặng hơn. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà ô tô định kỳ mỗi năm. Thời điểm tốt nhất là sau 20.000 – 30.000 km vận hành. Ngoài ra, các chi tiết khác như lọc gió điều hoà, dầu bôi trơn, gas lạnh,… cũng cần được kiểm tra. Nếu thấy bộ phận nào bị nặng thì nên thay mới theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Tham khảo thêm: Hệ thống điều hòa ô tô. Top 5 cách dùng điều hòa bền và tiết kiệm

Điều hoà là một chức năng rất quan trọng, giúp duy trì nhiệt độ phù hợp, dễ chịu cho người sử dụng xe. Vì vậy, các chủ xe hãy trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ về nguyên nhân máy lạnh xe không lạnh sâu, cũng như các cách khắc phục tương ứng. Để đảm bảo bạn và gia đình sẽ có những trải nghiệm thoải mái nhất trong mỗi chuyến đi.

Để giúp những người sử dụng ô tô nắm được thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn đã ra mắt Công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe