[2024] Xe ô tô đề không nổ, khó nổ. Cách khắc phục ngay lập tức

16/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 19/02/2024 23:13 bởi Tạ Hải Long

Hiện tượng xe ô tô đề không nổ khiến người điều khiển xe hoang mang, lo lắng khi gặp phải. Nắm được nguyên nhân, cách khắc phục giúp bạn bình tĩnh xử lý vấn đề mà không phải tốn quá nhiều chi phí không cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên nắm cách phòng tránh xe đề không nổ để có trải nghiệm sử dụng xe tốt nhất.

Cách khắc phục xe ô tô đề không nổ

Tuỳ thuộc vào từng nguyên nhân để bạn có cách khắc phục xe ô tô đề không nổ phù hợp, giúp quá trình lái xe được thuận lợi cũng như đưa đến trung tâm sửa chữa kịp thời.

Đầu tiên, khi đề xe không nổ, bạn cần kiểm tra và đưa cần số về vị trí P ban đầu cũng như đạp thắng (với xe hộp số tự đồng) hoặc đạp chân côn (với xe hộp số sàn). Nếu đã thực hiện bước này mà xe vẫn không nổ, bạn tiếp tục kiểm tra các nguyên nhân khác.

dua-can-so-ve-vi-tri-P-ban-dau-truoc-khi-de-xe.jpg

Đưa cần số về vị trí P ban đầu trước khi đề xe

Trường hợp ắc quy bị yếu, bạn cần kiểm tra tình trạng của ắc quy để có hướng khắc phục phù hợp. Nếu ắc quy mất điện hoàn toàn, bạn có thể sử dụng một ắc quy khác hoạt động tốt có điện áp bằng hoặc lớn hơn của xe để câu điện cho ắc quy. 

Hoặc trường hợp hỏng đường dây điện hay cầu chì, bạn cần nối đường dây và thay mới cầu chì bị hỏng đó. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lau chùi thường xuyên các đầu cực ắc quy để tăng điểm chạm. Việc thay mới ắc quy cũng là cách khắc phục tối ưu sau một thời gian sử dụng.

thay-moi-ac-quy-cung-la-cach-khac-phuc-toi-uu-khi-xe-de-khong-no.jpg

Thay mới ắc quy cũng là cách khắc phục tối ưu khi xe đề không nổ

Kinh nghiệm lái xe cho thấy việc kiểm tra lượng nhiên liệu hiện có trong xe cũng là việc bạn cần tiến hành. Đảm bảo rằng xe có đủ lượng nhiên liệu cần thiết ở mức tối thiểu trước khi khởi động xe.

Khi đã thực hiện kiểm tra tất cả các phương pháp trên mà xe vẫn không thể đề nổ, có thể hệ thống đề, củ đề đang gặp vấn đề, bạn nên liên hệ trung tâm sửa chữa để được hướng dẫn cách giải quyết phù hợp.

>>> Xem thêm: Bơm xăng ô tô

Các nguyên nhân khiến xe ô tô đề không nổ

Hẳn trong thời gian sử dụng xe bạn sẽ gặp trường hợp xe ô tô đề khó nổ, lúc đó bạn tự hỏi xe đề không lên là bị gì? Do những nguyên nhân nào? Việc tìm được nguyên nhân sẽ giúp bạn biết được cách xử lý phù hợp:

Xe ô tô đề không nổ vì trời lạnh

Đây là nguyên nhân khá phổ biến gây nên tình trạng xe đề không nổ. Khi thời tiết lạnh đi làm đông đặc lớp nhiên liệu trên bề mặt cũng như khiến chúng ít bốc hơi hơn, điều này ảnh hưởng đến quá trình truyền dẫn và đốt nhiên liệu trong động cơ. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng làm cho ắc quy hoạt động không hiệu quả.

Xe ô tô đề không nổ do hết nhiên liệu

Hết nhiên liệu cũng là nguyên nhân khiến cho xe đề khó nổ. Lúc này, vì lượng nhiên liệu không đủ để bốc cháy trong quá trình bugi hoạt động, khiến xe không thể nổ máy.

Xe ô tô đề không nổ do hệ thống chống trộm hoặc chìa khoá xe bị lỗi

Khi hệ thống chống trộm bị lỗi, xe hiểu nhầm rằng có người đang cố gắng đánh cắp chiếc xe từ đó khởi động hệ thống chống trộm, làm cho xe không thể nổ máy. Hoặc trong trường hợp xe sử dụng chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động xe, chìa khóa hết pin, hư hỏng cũng không thể đề nổ xe ô tô.

Xe-su-dung-nut-bam-khoi-dong-kho-no-may.jpg

Xe sử dụng chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động xe mà chìa khoá hết pin, hư hỏng cũng khiến xe khó nổ máy

Cần số chưa đúng vị trí hoặc chưa đạp phanh

Để đảm bảo an toàn, một số xe ô tô có cơ chế phải đạp phanh (với xe hộp số tự động) hoặc chân côn (với xe hộp số sàn) để khởi động. Vì vậy, nếu người lái xe không thực hiện bước này, cần số không chuyển về vị trí số P khiến xe không thể đề nổ.

Xe ô tô đề không nổ do ắc quy bị yếu

Ắc quy được ví là trái tim của xe ô tô, cung cấp năng lượng cho mọi động cơ hoạt động. Khi ắc quy bị yếu khiến xe ô tô bị mất điện không thể quay máy, từ đó xe đề không nổ. Những nguyên nhân khiến ắc quy bị yếu bạn cần chú ý như:

  • Quên tắt các thiết bị trên xe như đèn, điều hoà,... hoặc quên tắt xe khiến năng lượng dần bị hao hụt.

  • Ắc quy được sử dụng lâu năm làm giảm tuổi thọ.

  • Xe ít sử dụng nên không nạp đủ lượng điện cần thiết cho ắc quy.

>>> Xem thêm: Cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô

Xe ô tô đề không nổ do hệ thống đề bị lỗi

Trong khi đề xe nếu bạn nghe thấy những âm thanh lách tách chói tai cùng việc xe không thể nổ máy thì có thể do hệ thống đề bị lỗi. Một số nguyên nhân gây hỏng hệ thống đề như:

  • Ống nam châm điện của hệ thống đóng/ mở liên tục, làm xe không thể khởi động.

  • Các bộ phận như bánh răng, ổ trục, vòng bi,... bị lỗi hoặc hư hỏng theo thời gian.

  • Củ đề ô tô bị lỗi một số bộ phận như rơ le đề, chổi than, vả đề khiến xe khó nổ vào buổi sáng hoặc lúc động cơ nguội.

Xe  đề không nổ do rơ le hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi

Quá trình nhiên liệu không được phun đủ lưu lượng cần thiết hoặc không phun vào buồng đốt do rơ le hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi, dẫn đến quá trình cháy không diễn ra, khiến ô tô đề không nổ máy.

Xe đề không nổ do bugi hoặc bô bin đánh lửa bị trục trặc

Chức năng chính của bugi và mobin đánh lửa là tạo ra tia điện đốt cháy nhiên liệu, vậy nên khi hai bộ phận này bị lỗi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu, không thể đốt cháy buồng đốt, khiến xe đề rất khó nổ hoặc đề lâu mới nổ.

xe-de-khong-no-do-bugi-hoac-bo-bin-danh-lua-bi-truc-trac.jpg

Xe đề không nổ do bugi hoặc bô bin đánh lửa bị trục trặc

>>> Xem thêm: Bugi có tác dụng gì

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Khi kim phun nhiên liệu bị tắt dẫn đến tình trạng nhiên liệu không thể vào buồng đốt hoặc vào rất ít, khiến động cơ không đủ nhiên liệu để hoạt động.

Các cực không kết nối được với nhau khiến ô tô đề không nổ

Sau một thời gian sử dụng, các cực kết nối bị mài mòn làm hạn chế quá trình dẫn điện, từ đó ắc quy không nạp đủ điện năng cần thiết cho việc khởi động xe.

Cách phòng tránh xe ô tô đề không nổ, khó nổ

Để phòng tránh trường hợp xe ô tô đề không nổ hoặc đề lâu mới nổ, người lái cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sau khi dừng xe, cần tắt tất cả các thiết bị điện, kể cả đèn xe cũng như tắt xe hoàn toàn.

  • Thay định kỳ ắc quy sau mỗi 100.000km hoặc sau 4 năm sử dụng.

  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và vệ sinh ắc quy định kỳ mỗi 20.000km, thay mới sau mỗi 40.000 - 100.000km.

  • Kiểm tra, vệ sinh kim phun nhiên liệu định kỳ sau mỗi 20.000km.

  • Kiểm tra rơ le, bơm nhiên liệu,... định kỳ sau mỗi 20.000km.

  • Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô tại trung tâm bảo dưỡng để phát hiện sớm những hỏng hóc, lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

Phát hiện sớm các nguyên nhân khiến xe ô tô đề không nổ giúp người lái chủ động trong việc khắc phục cũng như đưa đến trung tâm sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận liên quan để quá trình lái xe được thuận lợi, hạn chế phát sinh sự cố xe ô tô đề không nổ. Theo dõi Nuoixe.vn cập nhật thêm nhiều kiến thức về xe ô tô.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe