Kinh nghiệm xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa hiệu quả và an toàn

19/01/2024, Tạ Hải Long
Cách xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa hiệu quả để tránh cản trở tầm nhìn quan sát của người sử dụng và đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi

Hướng dẫn cách xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa hiệu quả để không ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái. Khi gặp thời tiết xấu, kính chắn gió đằng trước của ô tô sẽ bị đọng nước tạo nên tình trạng sương mờ cản trở việc điều khiển xe. Điều này không chỉ gây khó khăn cho tài xế mà còn phát sinh những tình huống rủi ro, nguy hiểm ngoài ý muốn.

Tại sao kính ô tô bị mờ?

Kính chắn gió ô tô bị mờ là một tình trạng thường xuyên xảy ra khi xe di chuyển trong điều kiện trời mưa gió hoặc đi qua những khu vực có thời tiết lạnh, độ ẩm không khí cao. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe hơi.

kinh-o-to-bi-mo-do-su-chenh-lech-nhiet-do-trong-va-ngoai-xe-hoi.png

Kính ô tô bị mờ do sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe hơi

Khi gặp thời tiết xấu, nhiệt độ bên ngoài sẽ thấp hơn nhiệt độ trong xe khiến hơi nước ngưng tụ rồi đọng lại trên bề mặt kính tạo thành sương mờ cản trở khả năng quan sát của người lái. Việc này sẽ dẫn đến những tình huống nguy hiểm, cần phải xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa kịp thời.

Chia sẻ top 7 cách xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa hiệu quả

Bật chức năng sấy kính xe

Phần lớn các dòng xe ô tô hiện nay đều được trang bị tính năng sấy kính xe. Đây là chức năng làm khô bề mặt giúp loại bỏ sương mù và ẩm ướt trên kính. Về nguyên lý hoạt động của tính năng này khá đơn giản, khi nó được kích hoạt sẽ tạo ra một lượng nhiệt để làm bay hơi nước trên kính trả lại một mặt kính trong suốt và tăng cường tầm nhìn cho người lái.

Thông thường, nút vận hành của tính năng này được đặt cùng với bảng điều khiển trung tâm. Điều này sẽ giúp người lái có thể dễ dàng bật/tắt khi cần thiết. Kinh nghiệm lái xe cho thấy, khi thấy kính xe bị mờ do thời tiết không thuận lợi thì hãy nên tận dụng chức năng hiện đại này của xe hơi.

nut-bat-che-do-say-kinh-nam-o-vi-tri-thuan-tien-dieu-khien.png

Nút bật chế độ sấy kính nằm ở vị trí thuận tiện điều khiển

Lưu ý khi bật chế độ sấy gương ô tô là đảm bảo tất cả các cửa xe đều đã được đóng kín để quá trình sấy kính hiệu quả hơn.  

Điều chỉnh điều hoà ở mức phù hợp

Trong trường hợp các mẫu xe ô tô đời cũ không được trang bị chức năng sấy kính thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống điều hòa xe hơi để thay thế. 

Nhằm tránh tình trạng kính lái bị mờ bên ngoài, bạn nên bật hệ thống điều hòa với cường độ gió to và chọn chế độ hất gió lên kính để cải thiện tình trạng sương mù. 

su-dung-he-thong-dieu-hoa-de-xu-ly-khi-kinh-o-to-bi-mo.png

Sử dụng hệ thống điều hòa để xử lý khi kính ô tô bị mờ

Lưu ý khi sử dụng điều hòa nên chọn chế độ lấy gió từ bên trong xe vì gió từ bên ngoài có thể mang theo hơi nước gây làm mờ kính xe nhiều hơn. Việc xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa theo cách vừa dễ dàng vừa đem lại hiệu quả cao.

Bật chức năng quạt gió, dùng chức năng lấy gió ngoài

Bật quạt gió cũng là một cách hữu ích trong việc xử lý hiện tượng đọng hơi nước ở kính chắn. Để tránh tình trạng kính ô tô bị mờ, nên bật quạt với chức năng lấy gió từ bên ngoài và hướng các khe thông gió lên kính lái. Chế độ gió này tác dụng đẩy luồng khí tập trung vào kính lái nhằm cân bằng độ ẩm, từ đó giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài xe.

Tuy nhiên, nếu kính chắn gió hoặc kính hậu đã bị chứa đầy hơi nước thì biện pháp này sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Hạ kính cửa sổ

Hạ kính xe là giải pháp đơn giản nhất để xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa được nhiều người lái ưu tiên lựa chọn. Bởi khi hạ cửa kính xuống sẽ giúp không khí có thể lưu thông dễ dàng giữa trong và ngoài xe tạo sự cân bằng nhiệt độ, điều này sẽ giảm đáng kể hiện tượng kính ô tô bị mờ.

Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng phương pháp này khi thời tiết ngoài trời mưa nhỏ hoặc không quá lạnh. Ngoài ra cũng không nên hạ kính quá sâu vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người lái cũng như nội thất ở trong xe.

Chuẩn bị giấy thấm nước

Nếu chiếc xe của bạn không được trang bị các tính năng hiện đại trên và thời tiết cũng không ủng hộ để hạ kính cửa sổ xuống thì có thể chữa cháy bằng cách dùng dùng giấy thấm nước để xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa.

su-dung-giay-tham-nuoc-ket-hop-voi-dung-dich-chuyen-dung-de-tang-hieu-qua-xu-ly-kinh-o-to-bi-mo.png

Sử dụng giấy thấm nước kết hợp với dung dịch chuyên dụng để tăng hiệu quả xử lý kính ô tô bị mờ

Phương pháp này rất đơn giản, chỉ cần dùng giấy thấm nước lau nhẹ nhàng trên bề mặt kính cho đến khi kính chắn gió trở nên trong suốt và rõ tầm nhìn. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với các dung dịch làm sạch kính chuyên dụng để đạt hiệu quả cao hơn. 

Dùng bọt cạo râu và chất phụ gia chống bám hơi nước 

Bọt cạo râu và chất phụ gia bám hơi nước là các chất có thể xử lý kính bị mờ khi đi trời mưa bởi chúng chứa các thành phần giúp làm sạch mặt kính của xe.

Cách thực hiện của phương pháp này cũng rất dễ dàng. Đầu tiên, chuẩn bị một lượng bột cạo râu hoặc chất phụ gia chống bám nước vừa đủ. Sau đó, thoa đều lên bề mặt kính của xe rồi sử dụng khăn vải mềm lau nhẹ nhàng từng phần kính chắn gió. Điều này sẽ tạo ra một lớp chống nước ngưng tụ và bám hơi gây mờ kính .

Tuy nhiên đây là chỉ là biện pháp mang tính tạm thời và phải thực hiện thường xuyên để đem lại hiệu quả cao nhất.

Sử dụng đồ dùng có chức năng chống bám nước

Nếu bạn đang tìm một giải pháp lâu dài để xử lý kính mờ khi đi trời mưa thì việc sử dụng những đồ dùng có chức năng chống bám nước như phun nano, miếng dán nano, sáp nến,... được ưa chuộng bởi khả năng hạn chế tối đa tình trang đọng nước của nó.

Những đồ dùng này không chứa hóa chất tẩy rửa nên rất an toàn người sử dụng. Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn giúp cho kính xe ô tô luôn trong suốt, từ đó tăng cường khả năng quan sát cho chủ xe.

>>> Xem thêm: Bí quyết cách thay cần gạt mưa ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Lưu ý khi lái xe trời mưa an toàn

Ngoài việc xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa, người lái cũng phải quan tâm đến  một số lưu ý dưới đây để việc lái xe trong điều kiện thời tiết xấu được an toàn hơn.

Giữ khoảng cách với các phương tiện cùng lưu thông

Lái xe di chuyển trong khi trời mưa là một thách thức đối với tài xế bởi họ không chỉ đối mặt với cung đường trơn trượt mà còn bị hạn chế bởi tầm nhìn mờ ảo. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bám sát các phương tiện chạy trước vì lực cản sẽ làm hãm phanh xe.

giu-khoang-cach-voi-cac-phuong-tien-cung-luu-thong-de-kip-thoi-doi-pho-voi-tinh-huong-cap-bach.png

Giữ khoảng cách với các phương tiện cùng lưu thông để kịp thời đối phó với tình huống cấp bách

Do vậy phải luôn giữ khoảng cách với các phương tiện cùng lưu thông để dễ dàng xử lý các tình huống cấp bách kịp thời. Ngoài ra cũng không nên di chuyển quá gần hoặc cố gắng vượt trước các phương tiện vận tải lớn vì rất có thể sẽ rơi vào điểm mù của xe, khiến cho các tình huống xấu xảy ra.

Di chuyển với tốc độ phù hợp

Khi trời mưa sẽ làm cung đường di chuyển trở nên trơn trượt hơn, điều này tạo ra lực cản ma sát giữa bánh xe và đường làm giảm khả năng hãm phanh của xe. Kết quả là khoảng cách dừng của xe (từ khi tài xế đạp phanh đến khi xe dừng lại) sẽ rất xa, từ đó tăng nguy cơ mất lái gây ra tai nạn ngoài ý muốn.

Vì vậy, để lưu thông an toàn cần giảm tốc độ so với bình thường để giúp tài xế làm chủ tay lái, duy trì sự kiểm soát chiếc xe một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, người điều khiển cũng cần bình tĩnh, quan sát kỹ xung quanh qua gương chiếu hậu để tránh những va chạm không đáng có. 

Sử dụng đèn ô tô thông minh

Ngoài việc giảm tốc độ và giữ khoảng cách khi lái xe dưới trời mưa, người sử dụng cũng nên lưu ý luôn bật đèn sương mù, kể cả trong ban ngày. Bởi khi sử dụng đèn với ánh sáng vàng khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu sẽ giúp người lái mở rộng tầm nhìn và cải thiện khả năng quan sát. Ngoài ra, việc sử dụng đèn sương mù còn giúp xác định vị trí của các phương tiện khác tham gia giao thông cũng giúp họ dễ dàng nhận biết xe của bạn hơn.

luon-bat-den-suong-mu-khi-tham-gia-giao-thong-trong-dieu-kien-thoi-tiet-xau.png

Luôn bật đèn sương mù khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết xấu

Hạn chế di chuyển vào đường ngập

Ngày nay việc ngập úng thường xuyên xảy ra tại các đô thị lớn khi trời mưa lớn. Nếu cố gắng di chuyển trong điều kiện thời tiết không thuận lợi này có thể gây chết máy khi quá giới hạn mực nước của ô tô (là nửa lốp xe). Vậy nên hãy hạn chế đi vào những khu vực ngập sâu vì sẽ làm cho bánh xe mất độ bám và trượt ngang. Điều này rất dễ gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại.

xe-hoi-bi-chet-may-khi-di-vao-khu-vuc-bi-ngap-sau.png

Xe hơi bị chết máy khi đi vào khu vực bị ngập sâu

Sử dụng cần gạt mưa hợp lý  

Cần gạt mưa được sử dụng để làm sạch và loại bỏ nước hay bất kỳ chất lỏng nào trên kính xe. Điều này giúp cải thiện tầm nhìn của người sử dụng và đảm bảo an toàn khi lái xe trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi.

su-dung-can-gat-de-mo-rong-tam-nhin-quan-sat-khi-di-chuyen-duoi-troi-mua.png

Sử dụng cần gạt để mở rộng tầm nhìn quan sát khi di chuyển dưới trời mưa

Trong một số trường hợp, cần gạt nước có thể làm mất tầm nhìn tạm thời khi nước được phun lên kính. Vì vậy, nên bật gạt nước và điều chỉnh phù hợp để nước mưa không làm mờ kính, đảm bảo tầm nhìn của tài xế qua kính lái.

Xử lý kính mờ khi lái xe trời mưa là một việc quan trọng giúp người lái kiểm soát được chiếc xe của mình. Với các biện pháp đơn giản trên cùng các mẹo hữu ích trên sẽ giúp tài xế có thể chinh phục được mọi cung đường trong cả khi điều kiện thời tiết không thuận lợi.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe trời mưa mà bạn cần nhớ

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe