Áp suất lốp ô tô các dòng xe 2024. Bơm lốp xe ô tô bằng Nitơ

02/02/2024, Tạ Hải Long
Bảng áp suất lốp ô tô các dòng xe ô tô phổ biến tải Việt Nam. Cách đọc áp suất lốp ô tô đơn giản. Nên bơm lốp ô tô bằng khí nitơ không?

Áp suất lốp ô tô là một yếu tố quan trọng mà mọi người lái xe ô tô cần nắm rõ. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên là việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn khi lái xe cũng như tăng tuổi thọ của lốp.

Áp suất lốp ô tô là gì?

Áp suất lốp ô tô là lực tác động của không khí nén bên trong lên thành lốp và sàn đường. Đơn vị đo áp suất lốp ô tô thường dựa trên đơn vị PSI (Pounds per Square Inch) hoặc kPa (kiloPascal). Mức áp suất lốp được xác định bởi nhà sản xuất, chủ xe có thể tìm thấy thông tin về áp suất lốp trong sách hướng dẫn hoặc trên nhãn treo nằm ở cửa sổ lái hay nắp hông xe.

Áp suất lốp ô tô đúng chuẩn giúp tăng cảm giác ma sát và làm tăng hiệu suất nhiên liệu. Lý do là vì lốp quá mềm sẽ tạo ra lực cản cao hơn, làm tăng tiêu hao nhiên liệu, trong khi đó lốp quá cứng có thể làm giảm sự linh hoạt và cũng gây lãng phí nhiên liệu. 

Ngoài ra, nếu áp suất ở mức quá thấp hoặc quá cao, điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe. Vì khi áp suất lốp đúng chuẩn sẽ giúp duy trì sự ổn định và khả năng kiểm soát của xe. Do đó, duy trì áp suất lốp ô tô đúng chuẩn chính là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu suất tốt nhất cho xe hơi.

ap-suat-lop-dung-chuan-giup-dam-bao-su-van-hanh-tot-hon.jpg

Áp suất lốp ô tô đúng chuẩn sẽ giúp đảm bảo sự vận hành của xe tốt hơn

Cách đo áp suất lốp ô tô

Ký hiệu áp suất lốp ô tô thường được thể hiện bằng PSI, kPa và có thể tìm thấy ở sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc miếng dán ở bệ, cửa xe. Trong đó, có thể quy đổi đơn vị đo áp suất lốp ô tô như sau:

  • 1 PSI = 6,895 kPa. 

  • 1 kPa = 1.000 Pa = 1.000 kg/cm2. 

  • 1 kPa = 0,01 Bar.

Mỗi dòng xe sẽ có mức áp suất lốp ô tô được khuyến nghị khác nhau, do đó chủ xe cần dựa trên thông số chính xác để chuẩn bị mức độ bơm hơi cho lốp xe phù hợp nhất. Để đo áp suất lốp ô tô, bạn có thể dựa trên các cách sau đây:

Kiểm tra áp suất trên thành lốp 

Bạn có thể nắm được mức áp suất lốp ô tô bằng cách kiểm tra thông số ghi trên thành lốp. Mức áp suất ghi trên thành lốp chính là mức áp suất tối đa mà loại lốp đó có thể chịu được. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng đây không phải là mức áp suất tối ưu để xe vận hành hiệu quả. 

>>> Xem thêm: 8 loại cảm biến áp suất lốp đáng mua, phân loại và cách lắp

Kiểm tra áp suất trên bệ cửa

Một cách khác để bạn biết mức áp suất lốp ô tô là kiểm tra thông tin về áp suất lốp ô tô được dán trên bệ cửa. Đây là mức áp suất lốp ô tô trang thái lạnh được nhà sản xuất ô tô đó khuyến nghị, tức là khi xe đang trong trạng thái dừng lâu, bề mặt lốp không bị nóng. Mức áp suất lốp ô tô ghi trên bệ cửa có thể được bù trừ với khối lượng của hành khách và hàng hóa trên xe. Do đó, bạn có thể giảm đi 10 - 15% so với mức áp suất lốp ô tô khuyến nghị để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đo áp suất lốp bằng đồng hồ PSI

Trong trường hợp bạn mua lại một chiếc xe cũ, không thể biết chính xác mức áp suất lốp ô tô, bạn có thể đo áp suất lốp ô tô bằng đồng hồ PSI. Để đo bằng đồng hồ, bạn chỉ cần tháo nắp van trên thân van của lốp. Sau đó gắn đồng hồ đo vào thân thật chặt để có kết quả chính xác. Cuối cùng, bạn chỉ cần đọc áp suất lốp được hiển thị trên đồng hồ.

Tuy nhiên, bạn phải nắm rõ cách đo đúng chuẩn để có kết quả chính xác nhất. Vì thế nếu bạn không có đồng hồ đo áp suất lốp ô tô hoặc không nắm rõ cách thức để đo, bạn có thể đưa xe đến các trung tâm bảo trì và sửa chữa ô tô để nhờ nhân viên có kinh nghiệm đo giúp. 

Hoặc bạn có thể dựa vào chỉ số kpa ghi trên lốp xe. Chỉ kpa là gì? Hiểu đơn giản kpa là 1 đơn vị để tính áp suất lốp ô tô phổ biển.

co-the-biet-ap-suat-lop-dua-tren-chi-so-tren-than-lop.jpg

Bạn có thể biết áp suất lốp ô tô dựa trên chỉ số có ngay trên thân lốp

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách xem đồng hồ đo áp suất lốp ô tô

Áp suất lốp ô tô bao nhiêu là đủ?

Áp suất lốp ô tô thường nằm trong khoảng 30 đến 35 PSI là phổ biến nhất với hầu hết các loại xe. Tuy nhiên, bạn vẫn cần dựa trên thông tin về áp suất lốp ô tô được khuyến nghị từ nhà sản xuất để nắm rõ mức áp suất phù hợp nhất.

Bạn có thể lưu ý duy trì mức áp suất lốp ô tô thấp hơn hoặc cao hơn trong giới hạn khoảng 10% so với khuyến nghị từ nhà sản xuất.  

Ví dụ, nếu PSI khuyến nghị của bạn là 35, thì mức thấp nhất mà bạn nên để lốp xe của mình là 31,5 PSI. Bạn cũng có thể linh hoạt hơn một chút khi bơm lốp căng hơn khoảng 10% mà không phải lo lắng nhiều. 

tuy-vao-moi-loai-lop-va-nha-san-xuat-se-co-muc-ap-suat-ly-tuong-khac-nhau.jpg

Tùy vào mỗi loại lốp và nhà sản xuất mà mức áp suất ô tô khác nhau

Tham khảo bảng áp suất lốp xe ô tô phổ biến 2024

tham-khao-bang-ap-suat-lop-xe-o-to.jpgtham-khao-bang-ap-suat-lop-xe-o-to-2.jpg

Bảng áp suất lốp xe ô tô phổ biển 2024

Có nên bơm lốp bằng khí Ni tơ?

Dụng thời gian: Phân tử khí nitơ lớn hơn phân tử khí thông thường, giúp giảm tỉ lệ thoát khí ra khỏi lốp, từ đó giảm thời gian cần bơm lốp.

Duy trì ổn định áp suất: Khí nitơ duy trì áp suất ổn định hơn trong lốp so với khí thông thường, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng khi áp suất có thể biến đổi nhanh chóng.

An toàn hơn khi lái xe: Áp suất ổn định giúp tăng tính ổn định và an toàn khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng.

bom-ap-suat-lop-xe-o-to-bang-khi-ni-to .jpg

Bơm áp suất lốp ô tô bằng khí nitơ

Bảo vệ vành lốp khỏi han gỉ: Khí nitơ không chứa hơi nước, giúp tránh được sự hình thành của rỉ sét bên trong vành lốp, từ đó gia tăng tuổi thọ và độ bền của lốp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến nhược điểm của việc sử dụng khí nitơ như khó khăn trong việc kiểm tra và bổ sung khí nitơ do sự thiếu hụt các trạm bơm nitơ và máy bơm nitơ, cũng như sự bất tiện khi cần phải đi xa để bơm nitơ.

Những lưu ý khi bơm lốp ô tô

Với những người lái xe ô tô, việc nắm được mức áp suất lốp ô tô là điều rất quan trọng và bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến những vấn đề khác khi bơm lốp ô tô. Một số lưu ý bạn nên ghi nhớ khi chuẩn bị bơm lốp ô tô cụ thể như sau: 

Thời điểm kiểm tra áp suất lốp ô tô

Ngay cả với người có nhiều kinh nghiệm lái xe, bạn cũng nên lưu ý thời điểm phù hợp để kiểm tra áp suất lốp. Thông thường bạn nên kiểm tra áp suất lốp ô tô mỗi lần đổ xăng, hoặc ít nhất mỗi tháng một lần. Vì ngay cả khi xe không được vận hành, áp suất lốp vẫn có thể giảm đi hằng tháng. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra sẽ giúp theo dõi tình trạng của lốp cũng như điều chỉnh được mức áp suất lốp ô tô phù hợp nhất. 

Ngoài ra, khi kiểm tra cũng như đo áp suất lốp ô tô, bạn nên đảm bảo xe ô tô đã ở trong trạng thái nằm động ít nhất 03 tiếng. Đây còn được gọi là bơm áp suất lạnh để tránh tình trạng lốp sau khi di chuyển, do bị ma sát nóng lên khiến cho việc đo lường và bơm áp suất giảm độ chính xác. 

Điều chỉnh áp suất lốp ô tô theo mùa

Trong các điều kiện thời tiết khác nhau, bạn không nhất định phải bơm bằng đúng mức áp suất lốp ô tô tối đa. Cụ thể là trong mùa hè khi điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao sẽ khiến cho không khí giãn nở hơn so với thông thường. Vì thế có thể bơm ít hơn mức lý tưởng một chút để trừ hao lúc lốp xe giãn nở mà không bị nóng lên quá mức chịu đựng. 

Trong trường hợp ngược lại, khi vào mùa động bạn có thể bơm áp suất lốp ô tô vừa đủ hoặc nhiều hơn một chút. Khi lốp nóng lên, bạn vẫn có thể đảm bảo mức áp suất bên trong đạt trạng thái lý tưởng. 

>>> Xem thêm: Xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay lốp. TOP 6 dấu hiệu nên thay lốp xe

Không bơm lốp ô tô quá căng hoặc quá xẹp

Vấn đề nhiều chủ xe gặp phải thường là bơm áp suất lốp ô tô xe quá căng. Khi bơm áp suất lốp ô tô quá căng có thể khiến cho khả năng ma sát và khả năng hấp thụ độ dằn xóc bị giảm đi, làm cho lốp xe nhanh mòn hơn. 

Mặt khác, nếu bạn bơm áp suất lốp ô tô bị non sẽ khiến phần hông lốp lún xuống, làm cho diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường không đồng đều. Tình trạng này sẽ khiến cho độ ma sát của lốp nhiều hơn, động cơ xe phải sinh công nhiều hơn làm cho xe bị tiêu hao nhiều nguyên liệu. Ngoài ra, lốp xe mềm làm cho xe bị trì, thao tác đánh lái và lăn bánh trở nên nặng nề hơn. 

Do đó bạn cần lưu ý mức bơm áp suất lốp ô tô cũng như cân lốp ô tô phù hợp nhất để duy trì trạng thái tốt nhất cho lốp xe. Áp suất lốp ô tô đúng chuẩn giúp tối ưu hóa sự linh hoạt, ổn định và khả năng kiểm soát của xe trên đường. Điều này còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm mức độ mài mòn và tăng tuổi thọ của lốp. 

khong-nen-bom-lop-qua-cang-hay-qua-xep-de-xe-on-dinh-hon.jpg

Bạn không nên bơm áp suất lốp ô tô quá căng hay quá xẹp để giúp xe vận hành ổn định hơn

Điều cần biết về lốp xe ô tô

Bề rộng được đo bằng milimet (mm), ví dụ: 185mm hoặc 255mm. Bề rộng lớp càng lớn thì lốp càng bám đường tốt hơn và chịu tải tốt hơn, nhưng cũng có thể tăng tiêu hao nhiên liệu.

Tỷ số tỉ lệ thường được biểu diễn dưới dạng phần trăm, ví dụ: 60 hoặc 55. Tỷ lệ này chỉ chiều cao của lốp so với bề rộng của lốp. Lốp có tỷ lệ tỉ lệ thấp hơn sẽ có mặt lốp mỏng hơn, nhưng không nhất thiết là tốt hơn.

Đường kính mâm đo bằng inch, ví dụ: 15 inch hoặc 16 inch. Đây là kích thước của mâm mà lốp sẽ được lắp vào.

Mã chỉ số tốc độ biểu diễn bằng một chữ cái, thường đi kèm với một số, ví dụ: V, W, Y. Mã chỉ số tốc độ chỉ ra tốc độ tối đa mà lốp có thể chịu đựng mà không gây nguy hiểm.

Ngày sản xuất thường được ghi trên lốp dưới dạng mã số, thường là một dãy số và chữ cái. Nó cho biết tuần và năm mà lốp được sản xuất. Lốp mới hơn thường có hiệu suất tốt hơn và an toàn hơn.

Kiểm tra áp suất lốp ô tô không chỉ là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng định kỳ mà còn là biện pháp dự phòng an toàn, giúp tránh những tình huống đáng tiếc không mong muốn. Hãy đồng hành cùng Nuoixe.vn để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa. 

>>> Xem thêm: Ý Nghĩa Của Các Loại Thông Số Lốp Xe Mà Anh Em Tài Xế Nên Biết

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe