Cách dùng các nút chức năng trên xe ô tô

24/01/2024, Tạ Hải Long
Các nút chức năng trên xe ô tô bao gồm nút khởi động, điều khiển phanh, cửa xe, điều hòa, âm thanh, điều chỉnh làn đường,... Mỗi nút điều có ký hiệu và vị trí khác nhau, tài xế cần hiểu rõ và biết cách sử dụng đúng.

Các nút chức năng trên xe ô tô có chức năng điều khiển các bộ phận khác nhau của xe. Mỗi nút đều có cách sử dụng và thao tác riêng. Tài xế cần tìm hiểu kỹ, phân biệt rõ ràng và ghi nhớ vị trí của từng nút, nhờ đó có thể lái xe an toàn và cẩn thận hơn.

Các nút chức năng trên xe ô tô

Các nút chức năng trên xe ô tô điều khiển các bộ phận khác nhau của xe. Với một phương tiện di chuyển lớn, hệ thống nút chức năng đa dạng, người lái xe hoặc đang học lái xe cần biết và hiểu cách sử dụng của từng nút.

Nút khởi động

Một trong các nút chức năng chính trên xe ô tô là nút khởi động START STOP ENGINE. Xe sẽ khởi động khi vừa ấn nút vừa đạp phanh. Nếu bạn không đạp phanh mà chỉ ấn nút thì động cơ không thể hoạt động. Xe sẽ tắt khi cần chuyển về P và nhấn nút.

Vì động cơ và hệ thống điện tách biệt nhau nên khi sử dụng nút khởi động chỉ tác động đến động cơ xe. Hệ thống điện phụ thuộc vào phanh và cần số.

Nut-Engine-Start-Stop-tren-xe-o-to-co-chuc-nang-khoi-dong.jpg

Nút Engine Start Stop trên xe ô tô có chức năng khởi động 

Nút mở cốp xe

Nút đóng/mở cốp xe thường có ở taplo của vô lăng, phần cốp và smartkey. Mỗi dòng xe sẽ được tích hợp chức năng ở các hình thức khác nhau. Nút này giúp bạn dễ dàng đóng và mở khoang hành lý.

Ô tô hiện nay có hệ thống đèn và âm thanh bảo hiệu khi mở, đóng cốp. Thao tác để thực hiện đóng mở cốp gồm nhấn và giữ nút khoảng 1-3 giây tùy từng xe. Hệ thống đóng mở sẽ tự đảo chiều vận hành khi có vật cản. Điều này giảm tình trạng kẹt cốp sau khi cố gắng đóng, mở cốp.

Nút mở nắp Capo

Phần mui xe hay nắp capo cũng cần trang bị nút mở. Nút chức năng đóng mở capo thường đặt ở các vị trí như taplo, gạt lẫy ở mui xe. Khi nhấn nút này, chốt nắp mui xe sẽ mở. Tuy nhiên, nắp sẽ không tự động gạt lên, con người sẽ nhấc mui và chống lại bằng thanh chắn. Khi đóng thì hạ mui, tài xế chỉ cần ấn nhẹ để chốt gài vào nắp capo.

Mo-nap-Capo-bang-nut-chuc-nang-ngay-tren-taplo.jpg

Mở nắp Capo bằng nút chức năng ngay trên taplo

Nút chức năng mở nắp bình xăng

Các dòng xe hiện đại có khóa mở bình xăng tự động nên nút mở nắp bình xăng vô cùng cần thiết. Nút thường đặt ở taplo gần vị trí đầu gối của tài xế giúp dễ dàng mở nắp bình khi vẫn ngồi trong buồng lái.

Nút Front/Rear giúp sấy kính

Trên xe ô tô sẽ xuất hiện 2 nút ký hiệu Front và Rear ở bản điều khiển. Khi bạn nhấn nút Front, kính chắn gió phía trước sẽ tự động sấy khô. Còn nút Rear có chức năng sấy khô kính sau chỉ trong vòng 10 - 30 phút.

Nút bật đèn

Mỗi xe đều có hệ thống đèn, đây là thiết bị quan trọng hỗ trợ ánh sáng khi di chuyển. Hệ thống đèn gồm có đèn chiếu sáng trước sau, đèn xi nhan, đèn định vị, đèn chống sương mù. Với mỗi loại đèn đều có nút điều chỉnh khác nhau nằm phía sau vô lăng.

Nut-chuc-nang-bat-va-hieu-chinh-do-sang-den-tren-o-to.jpg

Nút chức năng bật và hiệu chỉnh độ sáng đèn trên ô tô

Nút phun và gạt nước

Khi kính xe bẩn, chế độ phun và gạt nước rất cần thiết để làm thiết. Trong trường hợp này, tài xế kéo cần điều khiển về phía người lái. Nước tự động phun lên sau đó điều khiển cần về các chế độ như:

  • MIST: Gạt nhanh

  • AUTO: Gạt tự động

  • INT: Gạt chậm hoặc ngắt quãng

  • LO: Gạt chậm

  • HI: Gạt nhanh

  • Sau đó, tài xế nhấn nút OFF để tắt chế độ gạt

Nút đàm thoại rảnh tay

Hiện nay một số ô tô có hỗ trợ tính năng kết nối bluetooth với smartphone nên trên vô lăng sẽ có nút đàm thoại rảnh tay. Nút có chức năng nghe hoặc gọi trực tiếp mà không cần chạm vào điện thoại. Khi bạn có cuộc điện đến hoặc muốn gọi đi, chỉ cần bấm vào 2 nút nghe, gọi.

Nút mở/ đóng cửa

Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều có sử dụng hệ thống cửa kính điện. Khi bật xe, cửa kính điện sẽ tự động bật giúp bạn đóng mở chỉ bằng một thao tác đơn giản. Trên mỗi cửa sẽ lắp đặt nút điều khiển cửa kính, bạn nhận 1 trong 2 nút để đóng mở. 

Nut-dong-mo-cua-lap-ngay-tren-thanh-cua-xe.jpg

Nút đóng mở cửa lắp ngay trên thành cửa xe

Xem thêm: Vị trí của nút sấy gương chiếu hậu và cách sử dụng

Nút khóa cửa trẻ em

Nút khóa cửa trẻ em là một thiết bị an toàn, em bé sẽ không tự mở cửa từ bên trong khi khởi động. Nút khóa thường đặt ngay trên cửa xe.

Nút chỉnh gương chiếu hậu trong và ngoài

Gương chiếu hậu là thiết bị không thể thiếu và cần điều chỉnh phù hợp khi điều khiển xe. Để điều khiển gương, tài xế có 2 cách. 

Cách thứ nhất là tài xế bật nút gương chiếu hậu bên ngoài với nút L/R nằm ở bên phải ghế lái. L là điều chỉnh gương trái, R là điều chỉnh gương phải. Sau đó điều chỉnh các nút Mirror lên, xuống, trái và phải. 

Đối với gương chiếu hậu bên trong, nút điều chỉnh chính là lẫy bên dưới gương. Khi lái xe vào ban đêm hoặc thời điểm ánh sáng chiếu thẳng vào khoang lái thì gạt gương xuống để giảm độ chói.

Nút chỉnh ghế lái

Nút chỉnh ghế lái là một trong các nút chức năng trên xe ô tô năm dưới ghế. Thường có 6 hướng chính để điều chỉnh bao gồm: nâng, hạ, tiến, lùi, ngả và chỉnh thẳng. Một số dòng xe bạn có điều chỉnh điện hoặc điều chỉnh trực tiếp bằng tay.

Nut-dieu-chinh-ghe-lai-dien-tu-hien-dai-tien-ich.jpg

Nút điều chỉnh ghế lái điện tử hiện đại, tiện ích

Nút bật điều hòa

Hệ thống điều hòa trên xe sẽ có nút điều chỉnh và tắt/bật đặt ngay trên taplo hoặc vị trí ghế ngồi. Với vị trí trên taplo, bạn có thể điều chỉnh 5 nút cơ bản: chế độ, lấy gió trong, lấy gió ngoài, điều chỉnh quạt, nhiệt độ. Một số xe ô tô kết nối với màn hình trung tâm, người trên xe có thể tùy chỉnh dễ dàng hơn. Với nút bật ở vị trí ghế ngồi xe điều chỉnh nhiệt độ hoặc hướng quạt.

Nút cảnh bảo nguy hiểm

Trong các nút chức năng trên xe ô tô, nút cảnh báo nguy hiểm có biểu tượng cảnh báo đỏ trên taplo. Khi bạn muốn đỗ xe tại một điểm hay gặp sự cố giao thông thì việc bật nút này là cần thiết. Bật nút cảnh báo nguy hiểm thì đèn hazard sẽ nhấp nháy để báo cho các phương tiện khác đang có xe dừng đỗ phía trước để tránh.

Nút ECO

ECO hay ECON là các nút chức năng trên xe ô tô giúp tiết kiệm nhiên liệu. Thao tác bật, tắt chế độ lái này rất dễ dàng.

Nút phanh tay điện tử

Hiện nay, các dòng xe ô tô đều trang bị phanh điện tử nên nút điều khiển phanh điện tử vô cùng quan trọng. Loại phanh này giúp đỗ tự động chỉ bằng cách nhấn nút P nằm trên taplo hoặc cần số. Khi tài xế chuyển cần về P, phanh điện tử sẽ được kích hoạt.

Nút P cũng hỗ trợ người lái trong quá trình leo dốc. Bật nút phanh tay điện tử, phanh tự động cài, đèn sáng. Sau đó nhấn nút phanh xuống, nhả phanh, đèn tắt để dừng chế độ phanh tay điện tử.

Auto hold - Nút giữ phanh tự động

Ngoài phanh tay, các xe đời cao đã lắp đặt thêm nút auto hold để giữ phanh tự động. Chỉ cần nhấn nút trên taplo, chế độ giữ xe không trôi sau khi phanh nhẹ sẽ được kích hoạt. Trên những cung đường phải dừng đỗ liên tục, nút chức năng này sẽ hỗ trợ người lái rất nhiều.

Giu-phanh-tu-dong-voi-thao-tac-nhan-nut-AUTO-HOLD.jpg

Giữ phanh tự động với thao tác nhấn nút AUTO HOLD

Lẫy chuyển số

Sau vô lăng của xe ô tô sẽ có lẫy chuyển số. Nút này giúp chuyển chế độ số tự động sang số sàn. Thao tác thực hiện gồm: chuyển cần số sang D, kéo lẫy chuyển số và chọn tăng/giảm trên bằng đồng hồ vô lăng.

Các chức năng an toàn trên xe ô tô

Nhờ vào các nút chức năng trên xe ô tô, hệ thống an toàn khi lái xe được kích hoạt và đáp ứng yêu cầu của người điều khiển. Trên mỗi xe sẽ trang bị hệ thống an toàn nhất định giúp hành trình di chuyển được đảm bảo và tránh nhanh các rủi ro.

Hệ thống điều khiển hành trình

Cruise Control là hệ thống điều khiển hành trình giúp tài xế duy trì tốc độ xe theo thiết lập. Khi khởi động hệ thống lái tự động này bằng cách nhấn nút CRUISE trên taplo, người lái không cần đạp chân ga xe vẫn di chuyển. Chế độ lái xe này phù hợp khi đi trên cao tốc, cung đường di chuyển với tốc độ ổn định.

He-thong-dieu-chinh-hanh-trinh-Cruise-Control.jpg

Hệ thống điều chỉnh hành trình Cruise Control

Những xe hạng sang sẽ có chế độ điều chỉnh tốc độ tự động Adaptive Cruise Control. Nút giúp điều chỉnh tốc độ nhanh chậm nhờ cảm biến. Tài xế có kinh nghiệm lái xe cũng luôn cảnh giác khi sử dụng chế độ để điều khiển xe an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Tư thế ngồi lái ô tô đúng tránh đau mỏi cột sống cho người mới

Hệ thống cân bằng điện tử

Cân bằng xe vô cùng quan trọng mặc dù đó là xe 4 bánh nên hệ thống cân bằng điện tử cần được lắp đặt trên xe ô tô. Hệ thống VSC hay VSA được thiết lập để ổn định xe khi rẽ, chuyển làn, cua, tăng tốc, lái xe trên địa hình trơn trượt, dốc, không bằng phẳng,...

Để kích hoạt chế độ cân bằng điện tử, người lái nhấn nút bật/tắt trên taplo bên trái vô lăng. Hệ thống được khởi động tự động và hiển thị thông tin trên bảng đồng hồ.

Hệ thống khởi hành ngang dốc

Trên bộ điều khiển bệ trung có nút ô tô lên dốc chính là nút khởi động hệ thống khởi hành ngang dốc. Nút có tên gọi phổ biến là HAC (Hill Start Assist Control). Nhấn vào nút để bật khi cần tác dụng lực phanh để tránh trôi xe khi lên dốc. Khi trở lại đường bằng, tài xe nên tắt chế độ này để đảm bảo các chức năng khác của xe.

Hệ thống đổ đèo

Hệ thống đổ đèo là một trong các nút chức năng trên xe ô tô giúp đảm bảo an toàn khi điều khiển. Nút có biểu tượng xe xuống dốc nằm trên cụm điều khiển bệ trung. Khi bật nút hệ thống đổ đèo hoạt động để kiểm soát tốc độ, bạn không cần phanh gấp liên túc gây ra hiện tượng cháy phanh và mất phanh.

Nut-chuc-nang-do-deo-tren-o-to.jpg

Nút chức năng đổ đèo trên ô tô

Hệ thống cảm biến đỗ xe

Đỗ xe ở không gian rộng đã khó thì việc đỗ xe ở không gian hẹp vừa đủ cho diện tích ô tô cần nhiều kỹ thuật. Để hỗ trợ cho người lái, các dòng xe đã trang bị cảm biến đỗ xe - Parking Aid Sensor. Khi bật hệ thống này thì xe sẽ cảnh báo khi xuất hiện những vật cản xung quanh để tài xế biết và tránh. Lưu ý, khi khởi động nút cần chuyển cần số về R.

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường

Lane Keeping Assist System là hệ thống hỗ trợ duy trì đi đúng làn được trang bị trên các dòng xe ô tô hiện đại. Khi kích hoạt nút chức năng trên xe, xe sẽ duy trì làn đường.

Nút chức năng LKA thường nằm trên bệ cần số hoặc taplo của vô lăng.  Để nhận biết chức năng này được bật hay tắt, tài xế có thể quan sát trên đồng hồ phía sau vô lăng.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường

Khi xe cắt ngang qua vạch phân cách làn đường, xe sẽ có tín hiệu cảnh báo nếu bật nút chức năng Lane Departure Warning. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường sẽ được kích hoạt bằng âm thanh, độ rung và cả thông báo về màn hình trung tâm. 

He-thong-canh-bao-chech-lan-duong.jpg

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường

Nút bật/ tắt của chức năng cảnh báo chệch làn đường cũng nằm ngay trên cần số hoặc taplo. Chức năng sẽ kích hoạt sau khi bật vào các trường hợp di chuyển sau: xe đi với vận tốc bình thường và đều, cùng đường thẳng hoặc khúc cua nhẹ, không bật đèn xi nhan, không phanh, hay không bật cần gạt nước,...

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh vô cùng quan trong khi di chuyển xe ô tô. Hiện nay, một trong các nút chức năng trên ô tô được quan tâm nhất là hệ thống phanh giảm thiểu va chạm. Chức năng chính của nút chính là phát hiện và cảnh báo khả năng va chạm sau đó tự động giảm tốc độ để tránh rủi ro.

Hệ thống dựa vào camera quan sát và phân tích dữ liệu để tự động thực hiện các thao tác khi kích hoạt nút. Nút bật mở hệ thống Collision Mitigation Braking System chính năm ngay trên taplo.

Các nút chức năng trên xe ô tô rất đa dạng, việc ghi nhớ và cẩn thận trong từng thao tác và vô cùng quan trọng. Để có những hành trình di chuyển an toàn, tài xế cần nắm rõ các thông tin và cách điều khiển các nút trong các tình huống. Đặc biệt, mỗi xe sẽ có những vị trí đặt nút khác nhau, quan sát trước khi mua xe là việc cần thiết. 

Việc mua xe trở nên dễ dàng khi tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan về xe, chi phí mua và chi phí sử dụng. Hiểu được mong muốn của người sử dụng ô tô về các thông tin liên quan đến chi phí vận hành xe, nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Bạn hãy ghé thăm trang chủ của Nuôi xe để biết thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe một cách chi tiết nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe