Vị trí của nút sấy gương chiếu hậu và cách sử dụng hiệu quả

26/01/2024, Tạ Hải Long
Nút sấy gương chiếu hậu giúp kính bị mở trở về trạng thái trong suốt, cải thiện khả năng quan sát cho người điều khiển xe và giữ an toàn khi lái

Kính xe hơi bị mờ do mùa đông sương nhiều ngưng tụ, do nước mưa hay chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong xe làm hạn chế tầm nhìn. Nút sấy gương chiếu hậu sẽ giúp bạn giải phóng hơi nước, trả lại bề mặt kính sáng bóng, trong suốt.

Công dụng của việc sấy kính trên ô tô

Hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại ngày này đều tiết kế nút sấy kính gương chiếu hậu. Đây là công nghệ giúp khắc phục tình trạng hơi nước ngưng tụ ở kính xe.

Vào mùa đông, băng tuyết đóng trên bề mặt kính, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài không đến mức đóng băng thì khi thời tiết ẩm ướt, trời mưa cũng làm kính bị mờ. Điều này làm giảm tầm nhìn của người lái, khiến việc điều khiển xe hơi khó khăn, không bảo đảm an toàn. Hệ thống sấy kính sẽ hỗ trợ xử lý hiệu quả vấn đề này, trả lại bề mặt kính xe được sáng bóng.

say-kinh-o-to-giup-loai-bo-hoi-nuoc.jpg

Sấy kính ô tô giúp loại bỏ hơi nước

Thông thường, tất cả cửa sổ phía sau trên xe hơi đều được trang bị hệ thống sấy kính. Lưới điện trên cửa sổ phía sau sẽ có một lớp điện mỏng đi qua. Hệ thống điện này sẽ làm tăng nhiệt độ và làm ấm kính; nhiệt độ tăng khiến hơi nước và băng tuyết tan ra giúp cửa sổ phía sau hết bị mờ.

Kính cửa xe, kính chắn gió ô tô cũng được thiết kế hệ thống lưới điện cùng tính chất. Trong khi lưới điện cửa sổ phía sau có thể nhìn thấy dễ dàng bằng mắt thường thì lưới điện ở trên kính lái và kính cửa sổ sẽ được ẩn đi.

Hệ thống sấy xe ô tô có cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao

Cấu tạo của hệ thống sấy kính ô tô bào gồm: 

STT

Thành phần

Mô tả

1

Sự phân tán nhiệt

Phân tán nhiệt lượng đều trên bề mặt của kính

2

Hệ thống quạt gió

Thổi không khí ấm vào khoang cabin để hỗ trợ quá trình sấy khô kính

3

Hệ thống điều khiển

Bao gồm các nút bấm để điều khiển hệ thống sấy kính

Nguyên lý hoạt động: 

Khi người dùng bật nút sấy kính trên ô tô, hệ thống sẽ loại bỏ sương mù và hơi nước đọng trên kính. Các dây sưởi sẽ được kích hoạt để phân tán nhiệt đều trên bề mặt của kính. Đồng thời, hệ thống quạt gió sẽ thổi không khí ấm vào khoang cabin để tăng cường quá trình sấy khô. Người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió để đạt được hiệu suất sấy khô tối ưu.

Các bước sử dụng hệ thống sấy kính trên xe ô tô

Để sử dụng hệ thống sấy kính trên ô tô, thực tế là khá đơn giản. Các hãng xe thường trang bị nút điều khiển sấy kính ô tô trên bảng điều khiển trung tâm. Chủ xe chỉ cần nhấn vào nút này, hệ thống sẽ tự động kích hoạt, đèn báo sẽ sáng và thực hiện các bước sau đây:

Bước

Hướng dẫn

1

Khởi động động cơ và bật máy sưởi khi bắt đầu lái xe.

2

Chuyển hệ thống sưởi vào chế độ sấy kính.

3

Mở thông gió và cửa sổ để tăng thông thoáng cho xe

4

Bật quạt để đẩy không khí ẩm lên phía trên bề mặt kính ô tô nhằm loại bỏ hơi nước.

5

Khi kính đã được sấy khô hoàn toàn, điều chỉnh lại nhiệt độ và tốc độ quạt như trước khi bật sấy kính.

Vị trí đặt của nút sấy gương chiếu hậu

Thông thường, trên bảng điều khiển trung tâm của ô tô, gần hệ thống điều hòa có ký hiệu sấy gương chiếu hậu riêng. Khi được kích hoạt biểu tượng nút sấy gương chiếu hậu sẽ có đèn báo bật sáng.

nut-say-guong-chieu-hau-thuong-nam-gan-bang-dieu-khien.jpg

Nút sấy gương chiếu hậu thường nằm gần bảng điều khiển

Trong trường hợp đèn không báo sáng chứng tỏ hệ thống đang không hoạt động đúng như thiết kế. Khi dùng chức năng nút sấy gương chiếu hậu trên xe hơi, bác tài nên đóng kín các cửa xe lại vì nếu hở sẽ khiến hệ thống sấy kính ô tô hoạt động kém hiệu quả.

>>> Xem thêm: Chỉnh đèn pha ô tô 

Những cách xử lý khi kính chiếu hậu bị mờ

Sử dụng hệ thống sấy gương chiếu hậu trên ô tô

Hầu hết các dòng xe hơi hiện đại đều được trang bị hệ thống sấy gương chiếu hậu, tuy nhiên đối với các dòng xe cũ thì lại không có chức năng này, bạn có thể đến các đơn vị bảo dưỡng để trang bị thêm. Đặc biệt, đối với một số dòng xe cao cấp hiện nay còn được thiết kế nút sấy gương chiếu hậu bên ngoài.

Thông thường, ở các mẫu ô tô có hệ thống điều hòa tự động thì tính năng sấy kính chiếu hậu tự động tắt sau một khoảng thời gian nhất định (khoảng 10 đến 15 phút tùy theo thiết kế). Còn nếu không, người lái phải lưu ý tắt chức năng này sau khi hơi nước đã được xử lý hết để tránh làm quá tải hệ thống điện.

dung-nut-say-de-xu-ly-guong-chieu-hau-bi-mo.jpg

Dùng nút sấy để xử lý gương chiếu hậu bị mờ

>>> Có thể bạn cũng quan tâm: Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Dùng kem đánh răng, sáp nến

Khi trời mưa, bác tài có thể bôi và thoa đều kem đánh răng lên hai gương chiếu hậu xe hơi rồi để khoảng 30 giây rồi lấy khăn lau sạch. Với cách làm này sẽ giúp gương chiếu hậu ít bị bám nước, nước mưa cũng trôi đi đáng kể, không gây mờ khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có mưa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sáp nến để xử lý kính gương chiếu hậu bị mờ. Trước khi dùng sáp nến, người lái rửa sạch kính rồi bôi nhẹ sáp nến lên bề mặt gương rồi sử dụng khăn lau cho đều lớp sáp nến, tạo thành một lớp bảo vệ và chống dính nước cho bề mặt gương chiếu hậu hiệu quả.

Dùng sợi thuốc lá, thuốc lào

Tương tự với kem đánh răng và sáp nến, bác tài có thể lấy sợi thuốc lào, sợi thuốc lá chà xát đều lên mặt kính lái và gương chiếu hậu rồi phủi sạch. Nhờ vào lớp nhựa của thuốc lá, thuốc lào bám trên gương sẽ tạo thành một lớp màng chắn chống nước, tương tự với hiệu ứng nước trên lá sen.

lop-nhua-cua-thuoc-la-bam-tren-guong-se-tao-thanh-mot-lop-mang-chan-chong-nuoc.jpg

Lớp nhựa của thuốc lá bám trên gương sẽ tạo thành một lớp màng chắn chống nước

Tuy nhiên, các bác tài có kinh nghiệm cũng cho rằng, những phương pháp trên chỉ mang tính chất tạm thời và hiệu quả trong thời gian không dài, sẽ mất tác dụng sau khi rửa xe. Để đạt được hiệu quả cao nhất, chủ xe nên đưa xế yêu đến các trung tâm chăm sóc, bảo dưỡng để dán film cách nhiệt cao cấp hoặc phủ nano cho gương chiếu hậu để tạo hiệu ứng lá sen. Hiệu ứng lá sen sẽ giúp nước khó bám dính trên bề mặt của gương nhanh chóng trôi đi, bảo đảm tầm nhìn tốt, an toàn cho chuyến đi.

Nút sấy gương chiếu hậu trên ô tô là tính năng hiện đại, mang đến tác dụng tuyệt vời. Công nghệ này giúp loại bỏ hơi nước, nước mưa để bác tài có tầm nhìn tốt, làm chủ chiếc xe, giúp chuyến đi được thuận lợi. Ngoài ra, người lái xe cũng nên trang bị cho mình kiến thức xử lý gương chiếu hậu bị mờ để áp dụng hiệu quả khi cần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuoixe.vn.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe