Hướng dẫn cách chỉnh ghế lái ô tô chuẩn tư thế, an toàn, thoải mái

16/01/2024, Tạ Hải Long
Điều chỉnh độ cao ghế, tựa đầu ghế, tựa lưng ghế, độ ngả của ghế lái… là những cách chỉnh ghế lái ô tô cần thiết để đảm bảo an toàn, thoải mái cho hành trình lái xe.

Cách chỉnh ghế lái ô tô đúng chuẩn là một nguyên tắc an toàn quan trọng. Việc chỉnh ghế lái xe bao gồm chỉnh độ cao ghế so với người, khoảng cách ghế lái với chân phanh/ga, chỉnh độ ngả của ghế, điều chỉnh vô lăng… Bên cạnh đó, bài viết dưới đây chỉ ra những lầm tưởng của nhiều người về tư thế ngồi, chỉnh ghế lái, thắt dây an toàn… khi lái xe.

Cách chỉnh ghế lái ô tô chuẩn tư thế

Vị trí ghế lái ô tô chuẩn cần đảm bảo các yếu tố dưới đây:

Chỉnh độ cao ghế phù hợp với người

Độ cao ghế chuẩn xác là độ cao đảm bảo để người lái có thể nhìn rõ kính chắn gió và cửa kính xe. Độ cao của phần hông và đầu gối phải ngang nhau. Nếu xe không có tính năng điều khiển thì bạn có dùng đệm lót để tăng chiều cao ghế lái ô tô. Tuy nhiên bạn không nên chỉnh ghế quá cao, nếu không sẽ bị cúi người khi lái xe.

Điều chỉnh khoảng cách ghế lái với chân phanh và chân ga

Khoảng cách ghế lái với chân phanh và chân ga là một phần trong cách chỉnh ghế lái ô tô, được xác định như sau:

  •  Chân không phải duỗi hết cỡ hay không bị co để đạp chân chân ga và phanh. Đầu gối chỉ cần hơi gập nhẹ.

  •  Ngồi tựa sát vào ghế, khoảng cách giữa chân và ghế cần có một khe trống đủ đặt vừa 2 ngón tay.

  •  Khoảng cách giữa tay cầm vô lăng và khuỷu tay tạo một góc khoảng 120 độ, khoảng cách từ vai đến vô lăng là tầm 25 – 30 cm.

do-cao-ghe-chuan-xac-la-do-cao-dam-bao-de-nguoi-lai-co-the-nhin-ro-kinh-chan-gio-va-cua-kinh-xe.jpg

Độ cao ghế chuẩn xác là độ cao đảm bảo để người lái có thể nhìn rõ kính chắn gió và cửa kính xe

Điều chỉnh vô lăng

Chiều cao của cụm vô lăng cần được thiết kế nằm song song với lưng ghế. Điều này sẽ giúp tài xế dễ dàng quan sát thông tin trên bảng đồng, tạo cảm giác thoải mái cho người lái, không gây mỏi tay.

Vị trí cầm vô lăng chuẩn xác là đặt tay phải ở điểm 3 giờ, tay trái ở vị trí chỉ 9 giờ. Vị trí này giúp tài xế kiểm soát vô lăng tốt nhất. Ngoài ra, người lái nên lái bằng hai tay để giảm nguy cơ bị mỏi cột sống.

vi-tri-cam-vo-lang-chuan-xac-la-dat-tay-phai-o-diem-3-gio-tay-trai-o-vi-tri-chi-9-gio.jpg

Vị trí cầm vô lăng chuẩn xác là đặt tay phải ở điểm 3 giờ, tay trái ở vị trí chỉ 9 giờ.

Chỉnh tựa lưng ghế 

Cách chỉnh ghế lái ô tô còn bao gồm cả việc chỉnh tựa lưng ghế. Tựa lưng ghế lái chuẩn là tựa lưng và tạo với đệm ngồi một góc 100 độ. Nếu vai bạn nhấc ra khỏi tựa lưng khi xoay vô lăng thì nghĩa là lưng bạn đang bị ngả ra sau quá nhiều. Còn nếu khuỷu tay có nhiều thì tựa lưng bị đứng.

Chỉnh tựa lưng đúng chuẩn sẽ giúp người lái điều khiển vô lăng dễ dàng, thoải mái với khuỷu tay chỉ hơi gập nhẹ với một góc khoảng 120 độ. Đồng thời, cơ thể người lái luôn áp vào tựa lưng, phần mông thì sát với ghế. Điều này giúp lưng của người lái được nâng đỡ, tránh ngồi nhiều bị đau lưng.

Chỉnh tựa đầu ghế thoải mái nhất

Cách chỉnh tựa đầu ghế ô tô là chỉnh sao cho đỉnh đầu ngang với cạnh trên của tựa đầu. Trường hợp đầu bị cao hơn tựa đầu thì phải kéo cao tựa đầu lên. Còn nếu đầu bị thấp hơn tựa đầu thì cách chỉnh ghế lái xe cho người thấp là hạ thấp tựa đầu xuống. Để vùng cổ và gáy được nâng đỡ tốt, giảm mỏi cổ khi lái nên nên trang bị thêm gối tựa đầu dành cho ô tô.

cach-chinh-tua-dau-ghe-o-to-la-chinh-sao-cho-dinh-dau-ngang-voi-canh-tren-cua-tua-dau.jpg

Cách chỉnh tựa đầu ghế ô tô là chỉnh sao cho đỉnh đầu ngang với cạnh trên của tựa đầu.

Điều chỉnh đệm đỡ thắt lưng 

Đệm đỡ thắt lưng là phần nhô lên ở dưới tựa lưng ghế. Vị trí đệm đỡ thắt lưng cần được điều chỉnh sao cho nằm ngang với đường eo lưng. Bên cạnh đó, độ sâu của đệm sẽ lấp đầy đường cong lưng ghế. Nếu xe không được bố trí sẵn đệm lưng thì bạn nên tự trang bị. Bởi việc dùng đệm lưng cố thể nâng đỡ và giảm áp lực cho các đốt sống dưới, giúp hạn chế bị đau lưng do lái xe nhiều.

Điều chỉnh độ ngả của ghế lái

Độ ngả của ghế lái đảm sao để khi người lái tựa lưng có thể tạo với đệm ngồi một góc 100 độ. Trường hợp vai bị nhấc khỏi tựa lưng, thì ghế lái đang bị ngả quá mức.

Điều chỉnh tư thế lái an toàn

Bên cạnh cách chỉnh ghế lái ô tô, để đảm bảo an toàn cần điều chỉnh tư thế ngồi lái. Tư thế lái đúng bao gồm:

Cơ thể người khi lái xe

Khi lái xe, cơ thể bạn phải luôn áp sát vào lưng ghế, còn phần mông thì áp sâu vào ghế. Nếu khi lái cơ thể áp sát vào ghế, còn tay phải với tới vô lăng, chân phải chìm tới bàn đạp gay hay phanh thì bạn cần điều chỉnh lại ghế ngồi. Kinh nghiệm lái xe cho thấy áp sát vào lưng ghế đảm bảo cho cột sống được nâng đỡ, tránh tình trạng đau lưng khi ngồi lái xe nhiều.

do-nga-cua-ghe-dam-sao-khi-nguoi-lai-tua-lung-co-the-tao-voi-dem-ngoi-mot-goc-100-do.jpg

Độ ngả của ghế đảm sao khi người lái tựa lưng có thể tạo với đệm ngồi một góc 100 độ.

Khoảng cách giữa tay và vô lăng

Vị trí vô lăng chuẩn xác để đảm bảo thoải mái và an toàn là cách cơ thể khoảng 25 cm.

Điều chỉnh chân phù hợp

Theo đó, chân phải được đặt thẳng hàng với bàn đạp phanh (vị trí ở giữa). Khi lái xe, người lái vẫn cần giữ nguyên gót chân ở vị trí này, chỉ phần mũi chân là được đẩy hướng về bàn đạp ga. Khi cần đạp phanh, bạn phải thả chân ga, chuyển mũi chân thẳng hướng để nhấn bàn đạp phanh.

Trường hợp lái xe hộp số sàn, thì hãy dùng chân trái hãy để điều khiển bàn đạp côn. Còn nếu lái xe hộp số tự động, hộp số ly hợp kép, hộp số tự động vô cấp… thì hãy giữ chân trái cố định trên chỗ để bên trái. Và nhớ, tuyệt đối không dùng chân trái để đạp phanh. Đây là nguyên tắc an toàn “không ga thì phanh” quan trọng.

Cài dây an toàn đúng cách

Thắt dây an toàn tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại thắt sai. Bởi theo thói quen ta thường thắt dây vòng qua đùi hay bụng. Nhưng chính xác là dây an toàn phải là đai ngang bám vào xương chậu.

chinh-xac-la-day-an-toan-phai-la-dai-ngang-bam-vao-xuong-chau.jpg

Chính xác là dây an toàn phải là đai ngang bám vào xương chậu.

Lưu ý quan trọng khi chỉnh ghế lái ô tô

Cách chỉnh ghế lái ô tô là một kỹ năng quan trọng bạn cần biết để lái xe an toàn và thoải mái. Bên cạnh cách chỉnh ghế lái xe, bạn cùng cần lưu ý thêm một số điểm sau:

  • Luôn chỉnh tư thế ngồi đảm bảo sao cho cơ thể luôn sát với ghế. Phần lưng và hông của người lái phải sát vào phần tựa lưng và mặt ghế. Điều này giúp cơ thể thoải mái khi lái xe, tranh được tình trạng dồn lực quá mức vào một vị trí từ đó gây cảm giác đau mỏi.

  • Đảm bảo vô lăng vừa tầm: Đối với cơ thể người có độ dài tay trung bình, vị trí vô lăng chuẩn xác nên cách cơ thể khoảng 25.

  • Hãy cầm vô lăng đúng cách theo vị trí “9, 3” đã nói.

  • Vị trí chân trái phải giữ bằng phẳng trên chỗ để chân khi không sử dụng, nhằm luôn sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp cần dùng chân côn. Ngoài ra, việc này còn giúp chân trái đỡ lực cho lưng và xương chậu.

  • Thắt dây an toàn qua xương chậu: Dây an toàn thắt qua đùi và trên bình là sai. Việc thắt dây an toàn qua xương chậu sẽ giúp phần xương này an toàn, giữ cơ thể không bị bật và giật về phía trước.

luon-chinh-tu-the-ngoi-dam-bao-sao-cho-co-the-luon-sat-voi-ghe.jpg

Luôn chỉnh tư thế ngồi đảm bảo sao cho cơ thể luôn sát với ghế.

Có thể bạn quan tâm: Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô 

Các lỗi thường gặp khi điều chỉnh ghế lái xe ô tô

Với người mới lái, các lỗi thường gặp khi là:

  • Đẩy ghế cao

  • Ngồi thẳng lưng

  • Ngồi gần với vô lăng

Nhiều người cho rằng đây là cách chỉnh ghế lái ô tô toàn, nhưng thực tế đây hoàn toàn là cách ngồi sai và có thể gây nguy hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp.

ngoi-thang-lung-day-ghe-cao-la-nhung-loi-thuong-gap-o-nguoi-moi-lai-xe.jpg

Ngồi thẳng lưng, đẩy ghế cao là những lỗi thường gặp ở người mới lái xe.

Tác hại khi không ngồi đúng tư thế lái xe

Khi ngồi sai tư thế lái xe trong một thời gian dài, người lái có thể gặp phải những tác hại nghiêm trọng như:

  • Phản ứng chậm trước các tình huống cần xử lý nhanh: Việc ngồi sai tư thế khiến cơ thể không thoải mái, người lái sẽ phản ứng kém nhanh nhạy nếu xảy đến các tình huống bất ngờ.

  • Gây mệt mỏi: Khi ngồi lái xe sai tư thế có thể gây mệt mỏi cho vai, cổ, xương sống, hai bàn tay khiến cơ thể khó chịu suốt hành trình. Điều này dẫn đến người lái không tập trung, mệt mỏi, dễ cáu gắt và có nguy cơ gặp nguy hiểm cho người lái và phương tiện trên đường nếu gặp tình huống xấu.

Có thể thấy, cách chỉnh ghế lái ô tô rất quan trọng để có một hành trình thoải mái và an toàn. Đồng thời, việc chỉnh ghế lái và điều chỉnh tư thế cơ thể đúng khi lái xe còn giảm được nguy cơ bệnh về xương, cột sống…

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh đèn pha ô tô bằng tay với 5 bước

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe