Hướng dẫn 3 cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô tránh điểm mù

16/01/2024, Tạ Hải Long
3 cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô vô cùng chính xác và nhanh chóng. Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc rộng, góc hẹp, xóa điểm mù tự động

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô tuy không khó nhưng nếu để sai sót thì hậu quả gây ra sẽ rất nghiêm trọng. Biết cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô sẽ giúp người lái xe mở rộng tối đa phạm vi quan sát và dễ dàng xử lý các tình huống phát sinh trên đường.

Gương chiếu hậu ô tô là gì?

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận bắt buộc phải có của xe khi lưu thông nhằm giúp người điều khiển phương tiện quan sát được các vị trí hai bên thân xe và phía sau xe mà không cần quay đầu lại nhìn.

Gương chiếu hậu trong xe ô tô bao gồm 2 loại là gương chiếu hậu lắp trong và gương chiếu hậu lắp ngoài. Thông thường, gương chiếu hậu lắp trong nằm ở vị trí trên cùng của kính chắn gió. Còn gương chiếu hậu lắp ngoài được gắn ở hai bên thân xe, trong phạm vi quan sát của người lái.

cach-chinh-guong-chieu-hau-o-to-1.jpg

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Lý do bạn cần chỉnh gương chiếu hậu ô tô?

Mỗi tài xế đều có vóc dáng và kinh nghiệm lái xe riêng. Thêm vào đó, tầm nhìn và kết cấu gương của mỗi loại ô tô cũng có sự khác biệt rất lớn. Chính vì vậy, việc cần làm đầu tiên của người lái khi tiếp nhận xe là điều chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô sao cho phù hợp với bản thân mình.

Ngoài ra, sau một thời gian dài sử dụng, gương chiếu hậu ô tô có thể bị sai lệch vị trí bởi nhiều yếu tố như va chạm, rung lắc,... Do đó, người lái ô tô cũng cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại góc độ gương để có tầm quan sát chuẩn nhất.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đơn giản và chính xác nhất

Để điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô, trước hết người lái cần điều chỉnh ghế ngồi sao cho tư thế ngồi lái được thoải mái nhất. Hiện nay,  có hai cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô chuẩn nhất: cách chỉnh gương xe ô tô có góc nhì hẹp và cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để có được góc nhìn rộng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách chỉnh ghế lái ô tô chuẩn tư thế, an toàn, thoải mái

Cách chỉnh gương xe ô tô góc nhìn hẹp

Bước 1: Chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô lắp ngoài theo phương thẳng đứng (mặt gương hất lên hoặc cụp xuống) sao cho mép dưới của gương có thể nhìn thấy một nửa tay nắm cửa trước.

Bước 2: Chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô lắp ngoài theo phương nằm ngang (mặt gương hướng trái hoặc hướng phải) sao cho hình ảnh phản chiếu sườn xe chiếm ¼ chiều ngang của gương, hình ảnh phản chiếu hông xe gần đuôi chiếm ¾ còn lại.

Bước 3: Chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô lắp trong sao cho hình ảnh cửa sổ phía đuôi xe nằm ngay chính giữa gương.

cach-chinh-guong-chieu-hau-o-to-2.jpg

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hướng đến góc nhìn hẹp

Ưu điểm: Cách chỉnh gương ô tô góc hẹp cung cấp cho người lái góc quan sát tối ưu về phần hông và phần đuôi xe khi di chuyển trên đường. Bên cạnh đó, cách chỉnh này còn hỗ trợ đắc lực cho quá trình lùi xe vào bãi đỗ hoặc các con đường nhỏ hẹp, không thể quay đầu.

Nhược điểm: Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hướng đến góc nhìn hẹp chủ yếu tập trung ở phần sau xe thế nên phần thân của xe tồn tại một vùng mù khá lớn. Điều này khiến tài xế khó quan sát các phương tiện di chuyển song song bên cạnh, gây khó khăn cho việc chuyển hướng, chuyển làn.

Ngoài ra, với cách chỉnh gương góc hẹp (mặt gương hướng vào trong), hình ảnh trong gương chiếu hậu ngoài sẽ bị trùng lặp với gương chiếu hậu lắp trong.

>>> Có thể bạn quan tâm: Vị trí của nút sấy gương chiếu hậu và cách sử dụng

Cách chỉnh gương xe ô tô góc rộng

Bước 1: Đầu tiên, người lái nghiêng đầu chạm vào thành xe, chỉnh gương lắp ngoài phía lái sao cho bao quát hết góc phần tư sau của bên lái.

Bước 2: Tiếp theo, người lái nghiêng người về phía chính giữa xe, chỉnh gương lắp ngoài bên phụ sao cho bao quát hết góc phần tư phía sau của bên phụ.

Bước 3: Cuối cùng, người lái điều chỉnh gương chiếu hậu lắp trong sao cho hình ảnh cửa sổ sau nằm ở ngay chính giữa gương.

Vì cấu trúc và kích cỡ gương của mỗi xe khác nhau nên tài xế cần kiểm tra xem góc nhìn đã hạn chế tối đa điểm mù hay chưa. Sau khi điều chỉnh cả ba gương chiếu hậu, hãy xác định điểm đầu và điểm cuối của hình ảnh phản chiếu ở mỗi gương.

Tiếp theo, người lái điều chỉnh mép gương lắp ngoài ở hai bên, sao cho hình ảnh ở mép gương trong liền kề với hình ảnh ở mép gương ngoài và tạo thành góc nhìn toàn cảnh. Lúc này, hình ảnh phản chiếu của gương ngoài sẽ không bị trùng lặp với gương trong, giúp tài xế không bỏ sót bất kỳ vùng quan sát nào.

cach-chinh-guong-chieu-hau-o-to-goc-nhin-rong.jpg

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hướng đến góc nhìn rộng

Ưu điểm: Cách chỉnh gương ô tô góc rộng cung cấp cho người lái một dải hình ảnh phản chiếu liền mạch bằng cách phối hợp các gương với nhau. Nhờ vậy, tài xế có thể quan sát diễn biến phía sau xe một cách liên tục.

Ví dụ, trường hợp phía sau xe có phương tiện đang chuẩn bị vượt, hình ảnh xe đó sẽ chuyển từ gương lắp trong sang một trong hai gương lắp ngoài. Vậy nên, kiểu chỉnh gương này giúp người lái quan sát tốt hơn khu vực hai bên hông xe, từ đó có xe thể chuyển làn, chuyển hướng an toàn hơn.

Nhược điểm: Ngược lại với cách chỉnh gương góc hẹp, cách chỉnh gương góc rộng khiến người lái không quan sát tốt phần đuôi xe. Điều này khá bất lợi khi xe cần đậu đỗ hoặc di chuyển vào đoạn đường nhỏ hẹp.

Cách chỉnh gương chiếu hậu khi lùi xe

Việc chỉnh gương chiếu hậu ô tô tự động khi lùi xe là một tính năng hữu ích được trang bị trên các mẫu xe hiện đại. Tính năng này giúp tăng cường sự an toàn và thuận tiện khi thực hiện các thao tác lùi xe. 

Đầu tiên, để kích hoạt tính năng này, người lái cần đảm bảo đã đạp bàn đạp phanh và nhấn công tắc khởi động xe. Sau đó, chuyển cần số về vị trí "R" (lùi). Khi này, gương chiếu hậu sẽ tự động điều chỉnh để chiếu về khu vực quanh bánh xe sau, giúp tăng khả năng quan sát khi lùi xe.

Nếu muốn điều chỉnh vị trí gương chiếu hậu theo ý muốn, người lái có thể thực hiện các bước sau: đảm bảo đạp phanh và nhấn công tắc khởi động, chuyển cần số về vị trí "R", sau đó sử dụng nút điều chỉnh gương để điều chỉnh góc chiếu của gương theo tầm quan sát tốt nhất. Khi đã hoàn thành, đẩy cần số về vị trí "D" (chạy tiến) để lưu lại cài đặt.

Việc này giúp người lái có thể quan sát rộng hơn và thuận tiện hơn khi lùi xe, từ đó tăng cường sự an toàn trong quá trình di chuyển. Đồng thời, việc thực hiện các bước chỉnh gương này cũng khá đơn giản và dễ dàng, giúp người lái tiết kiệm thời gian và tăng cường trải nghiệm lái xe.

Cách khắc phục điểm mù của xe ô tô mà gương chiếu hậu không nhìn thấy

Điểm mù trên xe ô tô là khu vực xung quanh xe: mà người lái không thể quan sát trực tiếp khi đang lái xe, và điều này có thể gây ra nguy cơ tai nạn. Để giảm thiểu rủi ro tai nạn do điểm mù, có một số biện pháp khắc phục có thể áp dụng:

Điểm mù phía trước và phía trước mũi xe: Để khắc phục điểm mù này, người lái cần chú ý nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng và khi di chuyển qua các góc cua mà không có gương cầu lồi cảnh báo. Nếu cần thiết, người lái cũng nên bấm còi để cảnh báo mỗi khi vào cua hoặc có thể trang bị công nghệ hỗ trợ như camera và cảm biến phía trước để giúp người lái quan sát phần mũi xe.

diem-mu-phia-truoc-xe-o-to.jpg

Điểm mù phía trước và phía trước mũi xe

Điểm mù gương chiếu hậu: Để khắc phục điểm mù này, người lái có thể sử dụng gương cầu lồi 360 độ để mở rộng góc nhìn. Ngoài ra, trên các mẫu xe hiện đại, nhà sản xuất đã trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù, giúp người lái nhận biết khi có xe phía sau rơi vào điểm mù của gương chiếu hậu.

diem-mu-guong-chieu-hau.jpg

Điểm mù gương chiếu hậu

Phản ứng khi di chuyển gần các xe cỡ lớn: Khi di chuyển gần với các xe cỡ lớn như xe container, người lái cần cẩn thận và không nên chạy song song hay quá sát phần đầu xe. Trong trường hợp cần vượt xe, người lái nên quan sát và cố gắng vượt bên trái một cách nhanh nhất có thể, và nên bấm còi để báo hiệu cho tài xế xe tải biết. Bởi xe container rất cao tầm quan sát gần xung quanh xe gần như bị mất.

diem-mu-xe-container.jpg

Phản ứng khi di chuyển gần các xe cỡ lớn

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô có vai trò không nhỏ trong việc hỗ trợ tài xế xuyên suốt quá trình điều khiển phương tiện. Mỗi tài xế đều cần biết cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để phát huy khả năng mở rộng phạm vi quan sát, từ đó dễ dàng tiên liệu và xử lý tình huống, tránh va chạm chạm với các phương tiện khác. 

Nuoixe.vn đã ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam nhằm giúp người sử dụng phương tiện dễ so sánh chi phí vận hành các loại xe và thống kê các khoản chi để vận hành xe hơi. Truy cập ngay trang chủ Nuoixe.vn để có kế hoạch dự trù chính xác nhất cho chiếc xe mơ ước.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chỉnh đèn pha ô tô bằng tay với 5 bước

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe