16 cách khử mùi xe ô tô hiệu quả tại nhà, hạn chế mùi trên ô tô

29/01/2024, Tạ Hải Long
Cách khử mùi xe ô tô hiệu quả bao gồm: Dung dịch sả chanh, tinh dầu thơm, quả dứa, vỏ bưởi, xịt khử khuẩn, nến thơm, vệ sinh xe sạch sẽ…

Cách khử mùi xe ô tô hiệu quả, đơn giản, dễ thực hiện nhất hiện nay chính là treo tinh dầu thơm, đặt quả dứa trong xe, đốt nến thơm, vệ sinh xe sạch sẽ, kiểm tra xe định kỳ, không ăn uống và hút thuốc lá trên xe.

Làm gì khi phát hiện xe có mùi hôi?

Khi ô tô có mùi khó chịu sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như sức khỏe của mọi người trên xe. Vì vậy, chủ sở hữu nên quan tâm đến việc xử lý mùi trên xe. Để xe luôn thơm tho, sạch sẽ, trước tiên cần tìm hiểu nguyên nhân gây mùi khó chịu là gì và sau đó áp dụng các cách khử mùi xe ô tô hiệu quả, nhanh gọn. 

Tìm nguồn gốc của mùi hôi

Tại Việt Nam, nguyên nhân dễ gây mùi trên ô tô nhất chính là thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, trong những ngày nồm ẩm của miền Bắc, không gian bên trong ô tô dễ bị ẩm ướt, bí bách với mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan do thời tiết, thói quen ăn uống, hút thuốc lá của những người trên xe cùng việc không dọn dẹp vệ sinh thường xuyên cũng là những nguyên nhân tạo ra mùi hôi, khó chịu trên xe ô tô. Nhiều người cho rằng, khi ăn uống, hút thuốc chỉ cần mở cửa sổ hoặc máy lọc không khí là có thể loại bỏ mùi hôi nhưng thực tế cho thấy mùi đồ ăn, thuốc lá vẫn bám rất lâu trong xe.

khong-nen-hut-thuoc-an-uong-tren-xe-de-tranh-mui-hoi-kho-chiu.jpg

Không nên hút thuốc, ăn uống trên xe để tránh mùi hôi khó chịu 

Kiểm tra lọc gió và cửa điều hòa

Lọc gió và cửa điều hòa là hai bộ phận quan trọng của hệ thống điều hòa ô tô. Chúng có tác dụng lọc sạch bụi bẩn, vi khuẩn, mùi hôi trong không khí trước khi đưa vào khoang nội thất. Do đó, nếu lọc gió và cửa điều hòa bị bẩn, bám bụi, ẩm mốc thì sẽ là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi trong xe. 

Khi sử dụng điều hòa, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air Mode) để không khí trong xe được lưu thông hiệu quả, đẩy mùi hôi ra ngoài.

Mở tung cửa xe ô tô và phơi xe dưới trời nắng

Để khử mùi xe hơi. sau khi vệ sinh nội thất xe hơi, chủ xe có thể mở tung cửa xe hoặc dùng máy sấy để xe được khô ráo, giúp không khí lưu thông và khử hết mùi khó chịu trong xe.

Vệ sinh nội thất ô tô

Vệ sinh nội thất ô tô là một việc cần thiết để giữ cho xe luôn sạch sẽ, thơm tho và ngăn ngừa mùi hôi. Trước khi bắt đầu vệ sinh, bạn cần loại bỏ các vật dụng không cần thiết trong xe, chẳng hạn như đồ ăn, thức uống, giấy tờ,... Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh hơn và tránh làm rơi vãi các vật dụng này trong quá trình vệ sinh.

Sau khi vệ sinh nội thất ô tô, bạn nên mở cửa xe để không khí lưu thông, giúp loại bỏ các mùi hôi còn sót lại. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm khử mùi chuyên dụng để khử mùi xe ô tô hiệu quả.

>>> Có thể bạn quan tâm: Vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

thuong-xuyen-ve-sinh-noi-that-de-khu-mui-xe-hoi.jpg

Thường xuyên vệ sinh nội thất để khử mùi xe hơi

16 cách khử mùi xe ô tô đơn giản

Dưới đây là những cách khử mùi xe ô tô từ nguyên liệu tự nhiên an toàn, hiệu quả:

Sử dụng dứa để khử mùi ô tô

Nhiều loại trái cây như dứa, cam, quýt, bưởi hay lá dứa… thường được mọi người đặt trong xe vừa ăn, vừa khử mùi xe ô tô hiệu quả. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý rằng hoa quả để trong không gian kín là ô tô sẽ rất nhanh chín, tránh để lâu hoa quả hỏng sẽ gây tác dụng ngược.

de-qua-dua-trong-o-to-la-cach-khu-mui-hoi-o-to-hieu-qua.jpg

Để quả dứa trong ô tô là cách khử mùi hôi ô tô hiệu quả 

Sử dụng hạt cà phê rang khử mùi xe ô tô bằng 

Cà phê nguyên hạt có khả năng hút mùi rất tốt nên có thể khử mùi hôi, khó chịu trên xe ô tô nhanh chóng. Bên cạnh đó, cà phê cũng có hương thơm dịu nhẹ, giúp tinh thần tỉnh táo, thoải mái. Chính vì vậy, chủ xe có thể mua các túi cà phê nguyên hạt treo ở xe, đặt ở cạnh cửa để hút mùi. 

Tuy nhiên, sau 3 – 4 tháng nên thay túi cà phê một lần bởi khả năng hút mùi, tỏa hương của cà phê nguyên hạt là có hạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật và đơn giản

hat-ca-phe-rang-co-kha-nang-khu-mui-xe-o-to.jpg

Hạt cà phê rang có khả năng khử mùi xe ô tô

Cách khử mùi trong xe ô tô bằng nếp thơm

Các nguyên liệu tự nhiên có hương thơm như lá nếp có khả năng khử mùi xe hơi rất tốt. Chỉ cần bỏ một nắm lá nếp thơm vào trong xe, khu vực có nhiều ánh sáng mặt trời sẽ giúp khuếch tán hương thơm mạnh mẽ, mang đến hương thơm thanh mát, thơm dịu.

 

la-nep-thom-co-tac-dung-khu-mui-hoi-o-to-hieu-qua.jpg

Lá nếp thơm có tác dụng khử mùi hôi ô tô hiệu quả

Sử dụng than hoạt tính để khử mùi xe hơi

Sử dụng than hoạt tính là một cách khử mùi ô tô hiệu quả. Nhờ những lỗ rỗng có thể tích nhỏ trên bề mặt nên than hoạt tính có thể làm thấm hút những mùi hôi khó chịu.

kha-nang-khu-mui-hoi-o-to-cua-than-hoat-tinh-tuong-doi-tot.jpg

Khả năng khử mùi hôi ô tô của than hoạt tính tương đối tốt

Khử mùi hôi bằng vỏ bưởi

Mùi hương tươi mát của vỏ bưởi sẽ lấn át mùi hôi của xe ô tô. Chủ xe có thể đặt vỏ bưởi ở trong khay nhỏ dưới gầm xe hoặc cánh cửa để lan tỏa mùi hương tốt nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý không để vỏ bưởi quá lâu có thể bị ẩm mốc gây tác dụng ngược.

vo-buoi-tao-cam-giac-thoai-mai-tinh-tao-cho-moi-nguoi-tren-xe-o-to.jpg

Vỏ bưởi tạo cảm giác thoải mái, tỉnh táo cho mọi người trên xe ô tô

Khử mùi ô tô bằng túi trà

Cách khử mùi hôi ô tô bằng túi trà rất thích hợp với những người thích mùi hương của trà. Không chỉ khử mùi hôi, hương trà có thể giúp con người tỉnh táo, thoải mái, dễ chịu. 

tui-tra-thom-co-kha-nang-hut-mui-hoi-kho-chiu-tren-xe-o-to.jpg

Túi trà thơm có khả năng hút mùi hôi, khó chịu trên xe ô tô 

Sử dụng nến thơm

Nến thơm cũng là một cách khử mùi ô tô hiệu quả mà các chủ xe có thể tham khảo. Nếu sử dụng cách này, chủ xe cần chú ý theo dõi trong suốt quá trình bởi ngọn nến tuy nhỏ nhưng nếu bất cẩn có thể rơi, ảnh hưởng đến nội thất hoặc gây ra cháy nổ.

nen-thom-co-kha-nang-khu-mui-hoi-o-to.jpg

Nến thơm có khả năng khử mùi hôi ô tô

Khử mùi hôi bằng giấm trắng

Một trong những “sát thủ” của mùi hôi ô tô chính là giấm trắng, một nguyên liệu có sẵn tại đại đa số các gia đình Việt Nam

Để khử mùi hôi bằng giấm trắng, cần pha dung dịch giấm với nước sạch theo tỷ lệ 2:1. Sau đó thêm 3 – 4 thìa cà phê tinh dầu bưởi, chanh hoặc táo để tạo mùi hương.

Khuấy đều dung dịch và đổ vào bình xịt, phun sương không gian bên trong xe, chú ý tránh các phần ghế bọc da.

dung-dich-giam-trang-giup-khu-mui-hoi-o-to-hieu-qua.jpg

Dung dịch giấm trắng giúp khử mùi hôi ô tô hiệu quả 

Dùng baking soda để khử mùi

Thêm một cách khử mùi ô tô hiệu quả chính là rắc baking soda lên vị trí gây mùi hôi khó chịu trong xe. Bột baking soda sẽ hấp thụ mùi hôi trong khoảng vài giờ đồng hồ. Sau đó, chủ xe chỉ cần lau sạch hoặc dùng máy hút bụi để hút sạch bột còn vương trên bề mặt.

bot-baking-soda-co-kha-nang-khu-mui-hoi-o-to-hieu-qua.jpg

Bột baking soda có khả năng khử mùi hôi ô tô hiệu quả

Khử mùi hôi bằng chanh sả

Để khử mùi ô tô hiệu quả bằng chanh, sả chúng ta cần pha nước chanh với nước sạch theo tỉ lệ 1:4 sau đó băm sả rồi đổ hỗn hợp vào bình phun sương và phun lên khoang xe. Tính axit của chanh, kết hợp với mùi thơm của sả sẽ giúp xe ô tô trở nên thơm tho, không còn mùi hôi khó chịu chỉ trong vòng 30 phút.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý không phun trực tiếp hỗn hợp này lên các khu vực nội thất bọc da. 

hon-hop-nuoc-chanh-sa-se-giup-khu-mui-o-to-hieu-qua.jpg

Hỗn hợp nước chanh sả sẽ giúp khử mùi ô tô hiệu quả 

Sử dụng cát vệ sinh cho mèo để khử mùi ô tô

Cát vệ sinh cho mèo có khả năng khử mùi hôi vô cùng hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Chủ xe có thể để một ít cát vệ sinh cho mèo trên xe ô tô sẽ đánh bay mùi hôi khó chịu một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, với các này chủ xe lại cần thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn thận. Đầu tiên, cần lau sạch, khô bề mặt ghế bọc da sau đó chặn các khe hở của ghế để tránh cát rơi vào rất khó vệ sinh. Sau đó rải cát vệ sinh mèo lên bề mặt có mùi hôi. Đợi 30 phút, sau đó xịt dung dịch giấm trắng sau đó là sạch là xe đã hết mùi.

cat-ve-sinh-cho-meo-se-giup-khu-sach-mui-hoi-o-to.jpg

Cát vệ sinh cho mèo sẽ giúp khử sạch mùi hôi ô tô 

Dùng tinh dầu thơm để khử mùi cho ô tô

Một cách khử mùi ô tô hiệu quả rất phổ biến hiện nay đó chính là sử dụng tinh dầu thơm được chiết xuất từ các loại hoa, lá, quả, rễ cây… Các loại tinh dầu này vừa có tác dụng khử khuẩn, khử mùi, thanh lọc không khí vừa tạo hương thơm thanh mát, tốt cho sức khỏe con người. 

tinh-dau-vua-giup-khu-mui-o-to-hieu-qua-vua-tot-cho-suc-khoe-con-nguoi.jpg

Tinh dầu vừa giúp khử mùi ô tô hiệu quả vừa tốt cho sức khỏe con người

Dùng khăn khử mùi và giấy báo

Sử dụng giấy báo, khăn khử mùi là cách khử mùi hôi ô tô tiết kiệm nhất hiện nay được nhiều chủ xe áp dụng. Tuy nhiên, khả năng khử mùi của giấy báo, khăn giấy thơm chỉ ở mức thấp, phù hợp với các xe có mùi hôi nhẹ.

khan-khu-mui-co-kha-nang-khu-mui-hoi-nhe-tren-xe-o-to.jpg

Khăn khử mùi có khả năng khử mùi hôi nhẹ trên xe ô tô

Khử mùi bằng lá dứa

Khử mùi ô tô bằng lá dứa là một phương pháp khử mùi tự nhiên, an toàn. Lá dứa có mùi thơm thanh mát, có tác dụng hút mùi, khử mùi hiệu quả. Lá dứa có thể khử mùi ô tô trong khoảng 1-2 tuần. Bạn nên thay lá dứa định kỳ để duy trì hiệu quả khử mùi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá dứa để khử mùi ô tô bằng cách cho lá dứa vào một ly nước và đặt ly nước trong xe. Mùi thơm từ lá dứa sẽ lan tỏa trong xe, giúp khử mùi hôi hiệu quả.

 

la-dua-giup-khu-mui-xe-hoi-hieu-qua.jpg

Lá dứa giúp khử mùi xe hơi hiệu quả

Khử mùi khí đốt, đầu xe trong xe ô tô

Mùi khí đốt, đầu xe trong xe ô tô có thể gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như: Gây khó chịu cho người ngồi trong xe; Khiến người lái mất tập trung, dễ gây tai nạn; Gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp… Trường hợp phát hiện xe có mùi khí đốt, mùi đầu xe, người lái nên dừng xe và gọi thợ máy sửa chữa hoặc mang xe đi bảo dưỡng. Tuyệt đối không tự ý sửa chữa nếu bạn không có kinh nghiệm lái xe vì có thể đây là dấu hiệu xe của bạn đang bị rò rỉ rất nguy hiểm.

 

mui-dau-dot-mui-dau-xe-gay-kho-chiu-khi-lai-xe.jpg

Mùi dầu đốt, mùi đầu xe gây khó chịu khi lái xe

Khử mùi xe ô tô bằng bột zeolite

Khử mùi xe ô tô bằng bột zeolite là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể áp dụng phương pháp này để giúp xe luôn sạch sẽ, thơm tho. Bạn có thể đặt túi bột zeolite ở bất kỳ vị trí nào trong xe, chẳng hạn như trên sàn xe, dưới ghế ngồi, trong cốp xe,...

Bột zeolite có thể khử mùi ô tô trong khoảng 1-2 tháng. Sau thời gian này, bạn nên thay túi bột zeolite để đạt hiệu quả khử mùi tốt nhất.

 

khu-mui-xe-o-to-bang-bot-zeolite-la-mot-phuong-phap-don-gian-de-thuc-hien.jpg

Khử mùi xe ô tô bằng bột zeolite là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện

Làm cách nào để hạn chế mùi hôi trên ô tô?

Để không gian trong xe ô tô luôn sạch sẽ, thơm mát, bạn có thể hạn chế mùi hôi bằng những cách sau:

  • Không hút thuốc trong xe: Mùi thuốc lá là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi hôi trong xe. Nếu bạn muốn hút thuốc, hãy cố gắng hút thuốc ở bên ngoài hoặc mở cửa sổ khi hút thuốc.

  • Không ăn uống trong xe: Đồ ăn và thức uống có thể rơi vãi và bốc mùi hôi. Nếu bạn ăn uống trong xe, hãy cố gắng dọn dẹp sạch sẽ sau khi ăn.

  • Vệ sinh nội thất ô tô thường xuyên: Vệ sinh nội thất ô tô sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, thức ăn thừa, đồ uống thừa,... là những nguyên nhân gây ra mùi hôi. Bạn nên vệ sinh nội thất ô tô ít nhất 1 lần/tuần.

  • Thường xuyên làm sạch bề mặt không trải thảm: Sau khi vệ sinh bề mặt không trải thảm trong ô tô, bạn nên mở cửa xe để không khí lưu thông, giúp loại bỏ các mùi hôi còn sót lại. Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm khử mùi chuyên dụng để khử mùi hôi trong xe.

  • Thay lọc gió điều hòa định kỳ: Lọc gió điều hòa bị bẩn, bám bụi có thể khiến điều hòa không khí hoạt động kém hiệu quả, gây mùi hôi. Bạn nên thay lọc gió điều hòa ít nhất 6 tháng/lần.

  • Thay thế những đồ khử mùi đã sử dụng thời gian dài: Các sản phẩm khử mùi chuyên dụng hoặc các sản phẩm tự nhiên như lá dứa, cà phê, than hoạt tính,... có tác dụng khử mùi xe ô tô hiệu quả. Tuy nhiên cần thay thế sau khi sử dụng thời gian dài để đạt hiệu quả khử mùi tối ưu.

Có rất nhiều cách khử mùi xe ô tô hiệu quả, chủ xe có thể chọn cho mình một cách dễ dàng thực hiện và phù hợp với xe của mình để giữ cho không gian bên trong xe ô tô luôn thơm mát, sạch sẽ.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính các chi phí để sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Công cụ này sẽ giúp bạn nắm được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hoặc so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe khác nhau, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe