8 bước Vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản

15/01/2024, Tạ Hải Long
Vệ sinh nội thất xe ô tô thường được thực hiện tại showroom. Thế nhưng, nếu nắm được cách tự vệ sinh ô tô tại nhà bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nếu có xe, thì việc vệ sinh nội thất xe ô tô chắc chắn là việc bạn thường xuyên phải làm. Thế nhưng, tự vệ sinh ô tô làm sao để vừa đơn giản, lại vừa tiết kiệm chi phí thì không phải ai cũng biết.

Cách vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm 

Trong khoang ô tô có rất nhiều chi tiết và bộ phận, tuy nhiên, việc tự vệ sinh nội thất ô tô không hề khó. Chỉ cần bạn tuân thủ cẩn thận 8 bước sau để để tránh làm ảnh hưởng đến các chi tiết, vật dụng trong khoang cabin.

Bước 1: Thu dọn rác và các vật dụng, phụ kiện không cần thiết

Trước khi bắt tay vào dọn vệ sinh xe tô tô, bạn cần thu dọn tất cả rác trên sàn, khay đựng cốc, hai bên cánh cửa, túi ghế, đệm ghế. Đừng quên tháo rời các món đồ trang trí, phụ kiện như: tượng, đồ chơi, bình nước thơm hay tấm chắn nắng, để quá trình dọn nội thất xe ô tô tại nhà được nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Bước 2: Tháo và làm sạch thảm xe

Thảm sàn là một trong những phần dễ dính bụi bẩn nhất trong xe. Khi dọn nội thất ô tô, tất cả các thảm cần được tháo rời ra khỏi xe, bạn có thể giặt hoặc hút bụi tùy theo chất liệu thảm, sau đó phơi trên một tấm bạt (không để thảm trên nền đất bẩn).

Khi chà rửa hay giặt thảm, bạn nên sử dụng bàn chải và chất tẩy rửa chuyên dụng cho thảm, chà sạch bề mặt sau đó phơi khô trước khi cho lại vào trong xe.

 

thao-va-lam-sach-tham-xe.jpg

Tháo và làm sạch thảm xe

 Bước 3: Làm sạch sàn xe

Với sàn xe, bạn có thể sử dụng máy hút bụi dành cho ô tô để làm sạch các khu vực để chơi chỗ ghế lái hay vị trí người ngồi ở các hàng ghế. Nếu trên sàn ô tô có vết bẩn, bạn hãy sử dụng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng và làm theo đúng hướng dẫn, tránh làm hỏng sàn xe.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà đúng cách

Bước 4: Làm sạch cửa sổ và các kính xe

Cửa sổ và gương đều là bề mặt kính, vì vậy để tránh làm xước, bạn hãy dùng một chiếc khăn mềm, thấm một chút dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, rồi lau nhẹ nhàng để làm sạch bụi bẩn. Đối với các khe nhỏ trên cửa, bạn có thể dùng máy hút bụi để loại bỏ triệt để bụi bẩn bám trong đó.

lam-sach-cua-so-va-guong.jpg

Làm sạch cửa sổ và gương

Bước 5: Làm sạch khu vực bảng điều khiển trung tâm

Các phần có thể tháo rời như ngăn đựng cốc, bạn hãy có thể ngâm với chút nước rửa bát, sau đó dùng khăn chà sạch rồi lau khô. 

Với cần số và một số bộ phân điều khiển khác như: bảng taplo, cổng kết nối, cửa gió điều hoà, bạn hãy dùng máy hút bụi, bàn chải hoặc chổi lông mềm để hút và loại bỏ bụi bẩn.

Bước 6: Làm sạch vô lăng xe

Vô lăng là nơi tay của người lái xe thường xuyên tiếp xúc, vậy nên cần đảm bảo nó được vệ sinh thật sạch sẽ. Để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên vô lăng, bạn có thể lau bằng khăn sạch có thêm dung dịch khử trùng sau đó lau khô bằng khăn sợi vải mềm.

lam-sach-vo-lang-xe.jpg

Làm sạch vô lăng xe

Bước 7: Vệ sinh các ghế ngồi

Ghế ngồi của xe được cấu tạo từ lớp da hoặc nỉ bên ngoài, bao bọc lớp đệm mút ở bên trong. Mút trong ghế là vật liệu dễ hút ẩm, bám bẩn và ám mùi vậy nên đây sẽ là nơi có nhiều vi khuẩn và nấm mốc nhất. Bạn nên xem xét kỹ chất liệu bọc ghế để có những dung dịch và phương pháp vệ sinh cho phù hợp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô đơn giản hiệu quả

Nếu ghế được bọc da, bạn có thể dùng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn trên các đường khâu và nếp gấp của ghế. Sau đó lau lại với chất tẩy rửa chuyên dụng cho chất liệu da. Cuối cùng có thể thêm chất dưỡng da để phục hồi độ mềm mại và sáng bóng cửa ghế. Còn nếu ghế xe của bạn được bọc nỉ, thì bạn chỉ nên dùng máy hút bụi để vệ sinh.

ve-sinh-ghe-ngoi.jpg

Vệ sinh ghế ngồi

Bước 8: Lắp đặt các vật dụng đã tháo về vị trí bạn đầu

Sau khi đã vệ sinh hết các bộ phận của xe và các vật dụng để trong xe, bạn chờ cho khô, rồi lại đặt hết lại vào trong xe ở vị trí sắp xếp ban đầu hoặc thay đổi tùy theo ý thích. Trong quá trình vệ sinh ô tô, nếu phát hiện các bộ phận nào trên xe có dấu hiệu hỏng hóc, bạn không nên tự xử lý mà hãy đưa đến ngay gara để bảo dưỡng nội thất ô tô.

Những vị trí lưu ý khi vệ sinh nội thất xe ô tô 

Ô tô của bạn giống như một “ngôi nhà nhỏ” cần được vệ sinh thường xuyên. Vậy trong quá trình vệ sinh, bạn cần đặc biệt lưu ý những vị trí nào, hãy cùng điểm qua 4 vị trí sau nhé:

  • Trần xe: Trần xe ở vị trí cao hơn người ngồi nên thường ít bẩn, nhưng đây cũng là vị trí rất dễ bị bẩn. Trần bị ấm bụi, ẩm, mốc có thể là do ngấm nước mưa, đặc biệt là các loại trần nỉ nguyên bản của xe. Bên cạnh đó trần xe cũng rất dễ lưu lại mùi, vậy nên nếu bạn hút thuốc trong xe sẽ làm trần nhanh bị ố vàng và bốc mùi.

  • Ghế xe: Ghế xe là nơi tiếp xúc nhiều nhất với con người, vì vậy đây cũng là nơi có nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Ghế xe lại có 2 lớp, đặc biệt là lớp đệm mút bên trong rất dễ bám bẩn, hút ẩm và hút mùi. 

  • Sàn xe: Đây là nơi hứng chịu rất nhiều bụi bẩn từ bùn đất dính trên giày dép, đây là nơi siêu bẩn trong xe. 

  • Vô lăng, bảng taplo, tappi: Tay người lái xe tiếp xúc với rất nhiều beef mặt khác nhau, sau đó lại tiếp xúc với vô lăng trong thời gian dài, dễ sinh ra mồ hôi và rất nhiều các loại vi khuẩn. Tương tự trên bảng taplo và tappi thường xuyên có tay con người chạm qua cũng sẽ dễ nhiễm bẩn tương tự như vô lăng.

  • Tay nắm cửa: Khi lên xuống xe, bạn sẽ phải chạm rất nhiều lần vào tay nắm cửa, đây cũng là nơi có nguy cơ nhiễm khuẩn cao

ve-sinh-tran-xe.jpg

Trần xe là một trong những vị trí cần lưu ý khi vệ sinh nội thất xe ô tô

Bạn cần vệ sinh nội thất xe ô tô khi nào? 

Thời gian vệ sinh nội thất xe ô tô thường phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện lái xe, cách thức sử dụng, số lượng hành khách và tần suất sử dụng xe. Tuy nhiên, bạn nên vệ sinh xe định kỳ 6 tháng/ lần để đảm bảo không gian xe trong lành, trong sạch và không có các vi khuẩn, nấm mốc, và các tác nhân gây bệnh khác.

Làm sao để nội thất ô tô không bị bám bụi bẩn, bám mùi 

Mặc dù việc chăm sóc xe hay tự dọn nội thất xe ô tô tại nhà không hề khó và không tốn kém quá nhiều chi phí. Tuy nhiên nó vẫn bao gồm nhiều công đoạn và nhiều bước tốn thời gian. Vì vậy, bạn hãy lưu ngay cho mình một số mẹo nhỏ sau đây để hạn chế nội thất ô tô bị bám bẩn và bám mùi nhé:

>>> Có thể bạn quan tâm: Vệ sinh nội thất xe ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

  • Hạn chế tối đa việc ăn uống hay hút thuốc trong xe.

  • Hãy đảm bảo có bọc ghế vào vô lăng.

  • Nếu mang theo các loại trái cây, thức ăn nặng mùi, bạn hãy bọc kỹ chúng lại, hạn chế mùi thoát ra xe.

  • Luôn sử dụng thảm lót sàn cho ô tô.

  • Luôn để sẵn khăn giấy và thùng rác mini trên xe.

  • Vệ sinh xe ô tô một cách thường xuyên và định kỳ.

  • Bạn có thể đặt thêm các loại tinh dầu thơm để khử mùi xe.

Câu hỏi khi vệ sinh nội thất xe ô tô

Vệ sinh nội thất xe ô tô là công việc không khó nhưng đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và tỷ nỉ. Nếu bạn là người mới trong việc tự vệ sinh xe, bạn hẳn sẽ có rất nhiều câu hỏi trước khi bắt đầu.

Có nên sử dụng cồn để vệ sinh nội thất xe ô tô? 

Cồn là chất có công dụng sát khuẩn và khả năng bay hơi nhanh, vậy nên khi làm vệ sinh xe nhiều người cho rằng có thể sử dụng cồn để vệ sinh, khử khuẩn cho nội thất. Nhưng trong thực tế, việc sử dụng cồn để vệ sinh nội thất ô tô hoàn toàn sai lầm. 

Cồn không chỉ làm khô mà còn khiến cho nội thất xe bị bào mòn, làm cho bề mặt nội thất bị tổn hại, không giữ được lớp sơn bảo vệ khiến cho nội thất xuống cấp và hư hỏng nhanh hơn.

Có nên sử dụng nước giặt để vệ sinh nội thất xe ô tô? 

Bạn hoàn toàn không nên sử dụng nước giặt cho nội thất xe vì nó có thể làm ẩm và gây hư hại cho các bộ phận điện tử ở trong xe. 

 Có cần vệ sinh xe ô tô định kì không?

Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất xe, bạn nên làm vệ sinh, dọn dẹp nội thất xe khoảng 3 tháng/ lần. Tuy nhiên, việc này còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng chiếc xe như thế nào, không cần áp dụng quá máy móc.

Chiếc xe cũng giống như căn nhà thu nhỏ của bạn, vì vậy bạn phải thường xuyên dọn dẹp và vệ sinh nội thất xe ô tô để đảm bảo “căn nhà” của bạn luôn sạch sẽ. Hãy áp dụng ngay các bước vệ sinh trên để có một chiếc xe lúc nào cũng sạch, thơm, sáng bóng bạn nhé!

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính toán các chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: Cách vệ sinh lọc gió ô tô đúng cách và đơn giản nhất tại nhà

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe