Cách vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật và đơn giản

26/01/2024, Tạ Hải Long
Vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật sẽ giúp bộ phận này hoạt động hiệu quả, lọc sạch không khí, mang đến không gian trong lành.

Lọc gió điều hòa trên xe hơi sẽ bị bám bụi bẩn sau một thời gian sử dụng, giảm hiệu quả hoạt động, tiêu tốn nhiên liệu. Mỗi bác tài nên trang bị kiến thức  vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô đúng kỹ thuật để bộ phận này hoạt động tốt, tạo không gian trong lành trong mọi chuyến đi.

Cách kiểm tra lọc gió ô tô 

Cách tháo lọc gió điều hoà xe hơi

Đầu tiên bạn cần xác định vị trí điều hòa xe hơi. Đa số các dòng xe châu Á như Hyundai, Honda, Toyota, Mitsubishi, Nissan,... lọc gió điều hòa nằm ngay ở taplo sau hộc để đồ của ghế lái phụ. Các xe châu Âu thì điều hòa dưới nắp capo, một số dòng đặc biệt điều hòa nằm dưới bảng điều khiển, cánh cửa,... 

Khi xác định được vị trí của tấm lọc gió điều hòa ô tô bạn hãy tháo nắp hộp lọc gió để tháo tấm lọc gió cũ ra ngoài. Hộp bảo vệ lọc gió có hai kiểu khóa là cố định bằng ốc vít hoặc dùng tai gài. Nếu là loại tai gài bạn chỉ cần nhấn vào lẫy là nắp sẽ bật ra, còn loại cố định bằng ốc vít, bạn hãy dùng tua vít nới các ốc để gỡ nắp ra ngoài.

1-ban-co-the-thao-kiem-tra-loc-gio-dieu-hoa-o-to.jpg

Bạn có thể tháo kiểm tra lọc gió điều hòa ô tô

Cách lắp lọc gió điều hoà ô tô

Bạn chuẩn bị tấm lọc mới lắp vào thay thế tấm cũ, gài lại ngàm hoặc siết lại các ốc vít theo thứ tự ngược lại khi tháo. Bạn bật điều hòa kiểm tra thử xem không khi vào xe đã được lọc hiệu quả chưa. Sau khi thay mới, cứ mỗi 5.000 km hãy tháo ra vệ sinh một lần để loại bỏ bớt bụi bẩn, giữ tuổi thọ lâu dài của lọc.

Hướng dẫn vệ sinh và thay thế lọc gió điều hoà ô tô

Tháo lọc gió điều hoà

Lọc gió điều hòa ô tô có dạng khuôn hình chữ nhật được làm từ nhiều lớp vải cotton hoặc giấy giấy xếp chồng lên nhau, bên ngoài là gioăng cao su hoặc khung nhựa. 

Lọc gió điều hòa thường nằm nằm trong hộp đựng đồ taplo bên ghế phụ. Để tháo bộ phận này, bạn dùng tua vít hoặc nhấn vào nút đựng đựng đồ trên đồ táp lô rồi làm theo các bước như sau:

  • Đối với loại loại dùng tai cài, bạn nhẹ nhàng nhấc nắp lọc lên rồi rút tấm lọc ra bên ngoài.

  • Đối với dạng tấm dùng ốc cố định, bạn dùng tua vít tháo toàn bộ vít gắn ở trên nắp lọc gió điều hòa rồi nhấc lọc ra ngoài.

Lưu ý: Khi tháo vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô bạn chú ý thực hiện nhẹ nhàng tránh làm gãy các tai cài hoặc va chạm làm méo hay rách lưới lọc gió.

2-hay-nhe-nhang-khi-thao-loc-gio-dieu-hoa-xe-hoi.jpg

Hãy nhẹ nhàng khi tháo lọc gió điều hòa xe hơi

Tiến hành vệ sinh hoặc thay mới đúng cách

Đối với ô tô thông thường

Sau khi tháo được lọc gió điều hòa xe hơi ra ngoài, bạn gõ nhẹ xuống sàn để dị vật bụi bẩn rơi ra. Tiếp đó, lấy máy hút bụi hoặc xịt khí nén xịt vào các nếp gấp của lọc gió để có thể loại bỏ hết bụi bẩn còn lại. Bạn cũng có thể lấy khăn giấy hoặc có mềm để quét sạch bụi.

Lưu ý: Trong quá trình vệ vệ sinh điều hòa xe hơi bạn cần thực hiện nhẹ nhàng, hoặc nếu dùng vòi xịt, tránh dùng loại có áp suất quá lớn vì có thể khiến lớp giấy trên lọc gió bị rách, hỏng.

Ngoài ra, khi vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô bạn cũng nên làm sạch luôn đường dẫn điều hòa. Đồng thời, hãy mở cửa xe hơi vài phút để bụi trong quá trình vệ sinh bay hết ra ngoài.

Đối với những dòng ô tô du lịch, xe hơi nhiều chỗ

Cách vệ sinh lọc gió ô tô với những xe lớn cũng rất dễ dàng. Lưới lọc gió dòng xe này được thiết kế nằm sâu bên trong hộp đựng gang tay. Sau khi lấy lưới lọc gió, tương tự với các dòng xe hơi thông thường, bạn gõ nhẹ lọc xuống nền để bụi bẩn, dị vật rơi bớt ra bên ngoài. Sau đó dùng chổi mềm hoặc bình phun để làm sạch lọc gió.

Nếu lọc gió có quá nhiều bụi, bạn có thể dùng bình phun kết hợp với dung dịch làm sạch, xịt với áp suất thấp theo chiều xuôi nếp gấp trên tấm lọc gió để loại bỏ hết bụi bẩn. 

Trước khi phun dung dịch, bạn hãy tắt chế độ lạnh, mở quạt cao chất ở chế độ sưởi trong 10 phút giúp làm khô hệ thống lạnh. Tiếp đó, đưa đầu vòi bình xịt vào nắp máy lạnh trong cabin và thực hiện xịt hơi nước. Giữ khoảng 15 phút cho chất tẩy rửa thấm vào bộ phận lọc gió điều hòa, giúp làm sạch và tiêu diệt vi khuẩn gây hại. Cuối cùng, bạn đóng nắp lại và mở chế độ sưởi ở mức gió cao nhất.

Hoàn thiện và lắp lọc gió 

Bạn lắp lại lọc gió điều hòa theo thứ tự ngược lại với thao tác tháo là được. Lưu ý thực hiện cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh làm lọc gió bị cong vênh, hư hỏng. Bạn nên bật lọc gió điều hòa kiểm tra thử, nếu hoạt động tốt là được.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách vệ sinh lọc gió ô tô đúng cách và đơn giản nhất tại nhà

Bao lâu nên thay lọc gió ô tô?

Kinh nghiệm lái xe lọc gió điều hòa sẽ bị bám bụi bẩn gây cản trở lượng gió hút vào, thậm chí gây tắc nghẽn sau một thời gian sử dụng. Theo các chuyên gia sản xuất xe khuyến cáo, lọc gió điều hòa xe hơi cần phải vệ sinh định kỳ sau mỗi 5.000 đến 10.000km và thay thế lọc gió mới sau mỗi 20.000 đến 30.000km.

3-nen-thay-loc-gio-dieu-hoa-o-to-sau-khoang-20-000-den-30-000km.jpg

Nên thay lọc gió điều hòa ô tô sau khoảng 20.000 đến 30.000km

Bên cạnh đó, chủ xe có thể thay lọc gió điều hòa ô tô hơn so với hạn mức của nhà sản xuất khuyến cáo nếu ô tô di chuyển trong điều kiện môi trường nhiều ô nhiễm, bụi bẩn. Hoặc khi thấy các dấu hiệu không bình thường như điều hòa xe không mát, có mùi hôi, cửa gió bị đọng nước,... người dùng nên sử sử dụng các loại lọc gió điều hòa chính hãng để bảo đảm chất lượng và phù hợp với từng dòng xe.

Chi phí vệ sinh và thay thế lọc gió điều hoà ô tô

Hiện nay, chi phí vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô ở cơ sở bảo dưỡng khá phải chăng, dao động từ khoảng 200.000 đồng mỗi lần.

Chi phí để thay thế lọc gió có sự chênh lệch giữa các loại lọc gió như:

  • Lọc gió điều hòa Hengst sinh học E1959LB: 990.000 đồng

  • Lọc gió điều hòa sinh học Mann FP 21 003: 810.000 đồng

  • Lọc gió điều hòa sinh học Mann FP 2358: 880.000 đồng

  • Lọc gió điều hòa than hoạt tính Bosch 0986AF5092: 370.000 đồng

  • Lọc gió điều hòa than hoạt tính Bosch 0986AF5099: 390.000 đồng

  • Lọc gió điều hòa tiêu chuẩn Bosch 1987435097: 450.000 đồng.

4-chi-phi-ve-sinh-thay-loc-gio-dieu-hoa-kha-phai-chang.jpg

Chi phí vệ sinh thay lọc gió điều hòa khá phải chăng

>>> Xem thêm: Cách vệ sinh máy lạnh xe ô tô

Các loại lọc gió điều hoà ô tô

Có ba loại lọc gió điều hòa ô tô phổ biến là loại thông thường, than hoạt tính và sinh học.

Loại thông thường: Được làm bằng vải thường hoặc giấy và chỉ có khả năng cản được cát bụi.

Loại than hoạt tính: Có thêm lớp carbon hoạt tính lọc được bụi bẩn nhỏ hơn và khử được mùi hôi.

Loại sinh học: Có cấu tạo từ nhiều lớp như lớp lọc bụi, lớp bảo vệ, lớp lọc than hoạt tính, lớp phân tử, lớp sinh học,.. Mỗi lớp sẽ có công dụng riêng như ngăn bụi mịn, cát, muội khí xả, chất gây dị ứng, hấp thụ mùi hôi, chống vi khuẩn ẩm mốc,...

5-loc-gio-dieu-hoa-sinh-hoc-duoc-ua-ua-chuong.jpg

Lọc gió điều hòa sinh học được ưa ưa chuộng

Lọc gió điều hòa xe hơi loại thông thường xuất hiện phổ biến nhất trên thị trường vì có giá thành rẻ, dễ sản xuất, có nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng. Tuy nhiên, các chủ xe hiện nay có xu hướng chuyển sang các loại than hoạt tính hoặc sinh học để lọc bụi mịn hiệu quả hơn, đồng thời ngăn chặn vi khuẩn đi vào xe và khử được mùi khó chịu.

Lưu ý khi vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô

Do cấu tạo của lọc gió điều hòa xe hơi là giấy xếp chéo từng lớp lên nhau nên rất dễ bị rách, hư hỏng. Nguyên lý hoạt động của nó là động cơ sẽ hút gió từ bên ngoài, gió sẽ đi qua khe giấy chéo vào máy. Trong gió có hỗn hợp các hạt bụi nhỏ li ti, số bụi này khi gặp lưới giấy sẽ vướng lại không đi vào trong máy, bộ chế hòa khí được.

Do vậy, khi vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô cần lưu ý không xịt khô áp lực cao. Ngoài ra, để tránh vật sắc nhọn đâm vào lớp lưới lọc khiến thủng màng lọc. Bạn cần tuyệt đối không nhúng nước, cọ hoặc chà rửa lọc gió điều hòa. Bởi vì khi sử dụng nước để xịt rửa sẽ làm rách, hỏng lọc gió. 

6-can-than-khi-ve-sinh-loc-gio-dieu-hoa-xe-hoi.jpg

Cẩn thận khi vệ sinh lọc gió điều hòa xe hơi

Khi sử dụng các loại dung dịch vệ sinh điều hòa, bạn cần lưu ý chỉ sử dụng những sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, tránh hàng trôi nổi có thể nhanh chóng làm hỏng giấy lọc gió và để lại mùi chất hóa học trong quá trình sử dụng.

Trong trường hợp lọc gió có quá nhiều bụi bẩn, khó làm sạch hoàn toàn, tốt nhất bạn nên thay mới lọc gió. Bên cạnh việc vệ sinh lọc gió thường xuyên, chủ xe cũng cần bảo dưỡng lọc gió định kỳ, theo khuyến cáo của đơn vị sản xuất.

Câu hỏi thường gặp

Lọc gió điều hoà ô tô có giặt được không?

Lọc gió điều hòa ô tô không thể giặt được vì có thể khiến bộ phận này bị rách, hỏng khi tiếp xúc nhiều với nước và lực. Đồng thời, bạn cũng không ngâm bột giặt, sử dụng bàn chải, nước hoặc bỏ lọc gió vào máy giặt bởi sẽ khiến lọc gió trục trặc, không còn như ban đầu, giảm hiệu quả hoạt động.

Lọc gió điều hòa khác gì với lọc gió động cơ?

Lọc gió động cơ: Được ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn chặn bụi bẩn trong không khí đi vào động cơ. 

Lọc gió điều hòa: Có chức năng lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được hút vào bên trong xe. Lọc gió điều hòa có thêm chức năng lọc một số khí ô nhiễm, lọc tạp chất ở một số dòng cao thấp.

Như vậy, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa khác nhau ở mục đích sử dụng, mỗi loại cũng sẽ có khuyến cáo về thời gian bảo dưỡng, vệ sinh, thay mới khác nhau.

7-loc-gio-dieu-hoa-o-to-khac-loc-gio-dong-co.jpg

Lọc gió điều hòa ô tô khác lọc gió động cơ

Lọc gió điều hoà nào tốt?

Để đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất, bạn nên chọn mua lọc gió điều hòa đến từ các thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng. Các sản phẩm lọc gió sản xuất theo tiêu chuẩn của châu Âu, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến như Mann, Bosch, Hengst được khuyên dùng.

Bao lâu thay lọc gió điều hoà một lần?

Chủ xe nên thay mới lọc gió điều hòa xe hơi sau mỗi 20.000 đến 30.000km sử dụng hoặc sớm hơn nếu ô tô di chuyển trong khu vực nhiều bụi bẩn.

Vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô giúp loại bỏ các loại vết bẩn, dị vật, giúp bộ phận này hoạt động hiệu quả, mang đến luồng không khí trong lành trong chuyến đi. Bác tài cần chọn lọc gió đến từ các thương hiệu uy tín và cẩn thận khi làm sạch lọc gió điều hòa xe hơi.

>>> Xem thêm: Hệ thống điều hòa ô tô. Top 5 cách dùng điều hòa bền và tiết kiệm

Ngoài ra, bạn đừng quên sử dụng Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ơ trang chủ Nuoixe.vn để nắm đươc số tiền cần bỏ ra để chăm xế yêu. Công cụ này cũng rất tốt để bạn so sánh chi phí sử dụng các dòng xe khác nhau để lựa chọn chiếc ô tô tốt cho bản thân, gia đình.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe