Drift là gì? Các kỹ thuật drift cho người mới bắt đầu

17/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 04/04/2024 18:47 bởi Tạ Hải Long

Nếu bạn là người mới nhập môn tìm hiểu về lĩnh vực đua xe, chắc hẳn bạn đã nghe qua thuật ngữ drift. Vậy cụ thể thì drift là gì? Có thể hiểu cơ bản đây là một trong những kỹ thuật lái xe điêu luyện và cần rất nhiều sự luyện tập trong bộ môn thể thao đua xe này. 

Drift là gì?

Drift là gì? Drift là một kỹ thuật trong bộ môn lái xe và đua xe nghệ thuật. Kỹ thuật này được thực hiện khi người điều khiển lái xe ở tốc độ cao có chủ đích, khiến bánh sau của xe trượt trên đường nhưng vẫn kiểm soát được tốc độ cũng như hướng đi của xe. Kỹ thuật drift phải được thực hiện ở tốc độ cao trong khi người lái xe vẫn kiểm soát được tình hình. 

Để mô tả chi tiết hơn, khi thực hiện một cú drift, người lái xe sẽ khiến cho bánh sau của xe trượt xa hơn trong khi bánh trước trượt ít hơn. Điều này có thể dẫn đến hướng của hai bánh trái ngược nhau, ví dụ khi thực hiện cú drift rẽ phải thì bánh sau sẽ trượt về phía bên trái. 

co-the-bat-gap-ky-thuat-drift-trong-cac-tran-dua-xe-chuyen-nghiep.jpg

Drift là gì?

Kỹ thuật drift bắt nguồn từ đâu?

Ngoài Drift là gì? Cần tìm hiểu rõ bắt nguồn của Drift? Kỹ thuật drift có nguồn gốc từ các giải đua xe của Nhật. Trong đó, cha đẻ của kỹ thuật này chính là ông Kunimitsu Takahashi. Ông là tay đua mô tô từng thi đấu ở Formula 1 năm 1977, nơi ông được biết đến với phong cách lái xe đặc biệt. Chính ông là người đã sáng tạo kỹ thuật drift vào những năm 1970 bằng kỹ thuật băng qua apex kết hợp với cú drift ở góc cua. 

Chính những cú driftcuar ông Takahashi thời ấy đã là nguồn cảm hứng cho Keiichi Tsuchiya, người được mệnh danh là Vua Drift. Keiichi Tsuchiya đã không ngừng luyện tập kỹ thuật drift và nhanh chóng đạt được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp của ông. Đặt dấu mốc cho nghệ thuật drift trở nên bùng nổ khắp thế giới là khi Tsuchiya cùng Daijiro Ianda tổ chức sự kiện D1 Grand Prix.

Đây là cuộc thi chuyên về kỹ thuật drift đầu tiên, hội tụ nhiều tay đua xuất chúng. Kể từ D1 Grand Prix, kỹ thuật drift phổ biến khắp châu Á, châu Âu và nhiều quốc gia yêu thích bộ môn đua xe nghệ thuật trên thế giới. Sau D1 là hàng hoạt các giải thi đấu khác dành cho những người chuyên sâu về kỹ thuật drift, ví dụ như Pro-drift, King of Europe Drift Series, SUPERDRIFT,  Drift Mania,...

ky-thuat-drift-co-nguon-goc-xuat-phat-tu-cac-cuoc-thi-nhat-ban-1.jpg

Drift là gì? Kỹ thuật drift ra sao?

Mặc dù đã nắm được khái niệm drift là gì, nhưng để thực hiện được kỹ thuật drift, trước hết người lái xe cần có kinh nghiệm lái xe. Đồng thời người lái cần phải có sự chuyên nghiệp, cũng như khả năng kiểm soát tốt vì kỹ thuật này yêu cầu phải kết hợp giữa chân phanh, côn, ga và sang số nhanh. Một số kỹ thuật drift được biết đến nhiều bao gồm:

Drift dựa vào phanh (E-Brake Drift)

Đối với kỹ thuật này thì khi vào khúc cua, người lái cần kéo phanh khẩn cấp để khóa chặt bánh sau. Tiếp đến đánh tay lái xuôi theo khúc cua để phần bánh xe sau trượt dài và bắt đầu drift. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện kỹ thuật này cách nâng cao hơn với Long-slide drift, hình thức drift trượt dài bằng cách kéo phanh từ trước khúc cua một đoạn và drift dần đến khúc cua. 

Drift dựa vào côn (Clutch-kick drift)

Với kỹ thuật drift bằng côn thì người lái đạp ga lẫn đạp côn để tăng số vòng động cơ và về số ngay cả khi gần hết khúc cua. Sau đó nhả côn xe, lúc này bánh sau của xe sẽ trượt dài về sau do bị dồn hết động cơ về sau. 

Kỹ thuật drift dựa vào côn được nâng cao hơn với Shift-lock Drift, cách drift giữ số khi người lái thực hiện cú drift vào lúc gần đến khúc cua thay vì gần hết. Khi gần đến khúc cua, người lái cần về số và nhả ga để hạ tốc độ, giảm vòng quay. Sau đó thả côn để bánh sau bị giảm tốc độ một cách đột ngột và trượt đi. Lúc này cú drift sẽ được thực hiện. 

co-nhieu-ky-thuat-khac-nhau-de-nguoi-lai-xe-thuc-hien-cu-drift.jpg

Drift là gì? Có nhiều kỹ thuật khác nhau để người lái xe thực hiện cú drift

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách đánh lái khi vào cua đơn giản, đẹp, an toàn nhất

Các kỹ thuật drift là gì?

Các kỹ thuật drift là gì? Bên cạnh hai kỹ thuật drift thường thấy nhất ở trên, còn một số kỹ thuật drift khác mà nhiều tay đua chuyên nghiệp đã thực hiện như là: 

  • Drift dựa vào sức mạnh (Power-over drift): Kỹ thuật này đề cập đến việc tăng tốc xe khi vào khúc cua, tạo đà cho bánh xe quay tròn và tạo thành cú drift khi ra khỏi khúc cua. Để thực hiện kỹ thuật này yêu cầu phải có loại xe sở hữu động cơ mạnh với công suất lớn.

  • Drift dựa vào động lực học (Dynamic drift): Với cách drift này, người lái sẽ đi vào vòng cua với tốc độ rất nhanh, sau đó đột ngột thả chân ga khiến cho trọng lực xe dồn hết về phía bánh trước. Khi này bánh sau bị mất độ bám nên sẽ tạo thành một cú drift dài. 

  • Drift nhử (Feint drift): Cách drift nhử là khi người lái xe sẽ điều khiển xe chệch ra khỏi rìa của cua khi đến gần khúc cua để dồn toàn bộ trọng lực của xe vào hai bánh phía bên ngoài. Sau đó sẽ điều khiển xe quay trở lại cua. Việc thay đổi đột ngột như thế khiến cho xe bị giật mạnh và tạo ra một cú drift. 

  • Drift quăng đuôi (Swaying drift): Cách drift quăng đuôi có kỹ thuật gần giống với Feint drift - drift nhử. Tuy nhiên thay vì bắt đầu từ khi đến gần khúc cua như cách drift nhử, kỹ thuật drift quăng đuôi sẽ bắt đầu từ đoạn đường dẫn vào khúc cua 

  • Drift tung cát (Dirt-drop drift): Đây là một kỹ thuật drift khá hay ho khi người lái xe sẽ điều khiển xe ra ngoài vùng có cát để bắt đầu thực hiện drift. Cách drift này giúp cho người lái xe dễ dàng drift hơn cũng như kiểm soát và duy trì tốc độ của xe qua nhiều khúc cua. 

Các loại drift là gì?

Các loại drift là gì? Về mặt lý thuyết, mọi loại xe ô tô đều có khả năng drift. Tuy nhiên, những chiếc xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau sẽ đặc biệt phù hợp với kỹ thuật này hơn. Xe dẫn động bốn bánh cũng có thể lựa chọn để thực hiện kỹ thuật drift tốt.

Một khi đã hiểu rõ các kỹ thuật drift là gì, bạn cần lựa chọn loại xe phù hợp với những tiêu chuẩn cần thiết cho việc drift. Một số yếu tố bạn nên xem xét khi lựa chọn loại xe để thực hiện kỹ thuật drift bao gồm:

  • Trọng lượng nhẹ với công suất không quá lớn.

  • Dẫn động phía cầu sau với treo Macpherson

  • Khoảng giữa 2 bánh xe không bị ngắn

Những dòng xe có trên thị trường hiện nay phù hợp với kỹ thuật drift có thể kể đến: Nissan 350Z; Mazda Miata; Nissan 240SX; Ford Mustang; BRZ; Mazda RX8; BMW M3 E36; BMW Z4; Honda S2000; IS300; BMW M3; Nissan 300ZX; Nissan Skyline R32; BMW E46; BMW E30; Ford Focus RS; Ford Fox bodies; Lexus SC300; Nissan 200SX…

nissan-300zx-la-mot-trong-nhung-dong-xe-phu-hop-voi-ky-thuat-drift.jpg

Nissan 300ZX là một trong những dòng xe phù hợp với kỹ thuật drift

>>> Xem thêm: TOP 15 bài học kinh nghiệm lái xe trời mưa mà bạn cần nhớ 

Tổng kết

Với những người mới đang tìm hiểu về bộ môn thể thao đua xe, định nghĩa drift là gì đã không còn quá xa lạ dựa vào những thông tin trên. Tuy nhiên để thực hiện kỹ thuật drift đúng cách, bạn cần là một tay lái chuyên nghiệp đã qua nhiều lần luyện tập, đào tạo. Nuoixe.vn hân hanh chia sẻ những kiến thức về xe ô tô đến bạn.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe

Bài viết liên quan
[Hướng dẫn] Cách vào số xe ô tô số sàn và số tự động chi tiết
25/12/2023, Tạ Hải Long
thumbnail cách vào số xe ô tô
Ý Nghĩa Của Các Loại Thông Số Lốp Xe Mà Anh Em Tài Xế Nên Biết
26/01/2024, Tạ Hải Long
Thông Số Lốp Xe
Niên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy định
25/12/2023, Tạ Hải Long
Thumbnail niên hạn sử dụng xe ô tô
Khấu hao xe ô tô là gì? Cách tính khấu hao xe ô tô chi tiết
27/12/2023, Tạ Hải Long
Tính khấu hao xe ô tô thumbnail