Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách tăng khoảng sáng gầm xe

16/01/2024, Tạ Hải Long
Khoảng sáng gầm xe là gì? Hiểu được những tác động và cách tăng khoảng sáng gầm xe sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng chiếc xe phù hợp

Khoảng sáng gầm xe là gì? Khoảng sáng gầm xe là kích thước rất quan trọng của một chiếc xe, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và độ an toàn của xe. Trang bị những hiểu biết cơ bản về thông số này sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc xe phù hợp.

Khoảng sáng gầm xe là gì?

Khoảng sáng gầm xe hay còn được gọi là chiều cao hành trình của xe là kích thước chung cơ bản nhất của mỗi chiếc xe. Khoảng sáng gầm xe được xác định bằng khoảng cách tối thiểu giữa đầu dưới của thùng xe hay khung xe với mặt đường xe di chuyển, hay có thể nói đây chính là chiều cao của phần dưới cùng của chiếc xe so với mặt đất. Đây là kích thước rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải, mức độ linh hoạt và độ an toàn của chiếc xe.

Tại Việt Nam, khoảng sáng gầm xe hiện chưa có những quy định hay yêu cầu cụ thể nào trong việc đăng kiểm, ngoài quy định khoảng sáng gầm xe tối thiểu phải lớn hơn 120 mm (trừ xe chuyên dụng). Mỗi dòng xe khác nhau, sẽ được thiết kế khoảng sáng gầm xe khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng và phân khúc khách hàng mà nhà sản xuất nhắm tới. 

Ví dụ: khoảng sáng gầm xe của Vios là 133 mm, trong khi đó khoảng sáng gầm xe của CX5 là 200 mm. Toyota Fortuner được đánh giá là một trong những dòng xe có khoản sáng gầm xe cao nhất có thể lên đến 279 mm.

Để tính được khoảng sáng gầm xe, bạn có thể tính theo cách đo khoảng cách từ mặt đường lên đến chi tiết thấp nhất dưới gầm xe và ở giữa hai trục trước sau của xe. Thông thường, vị trí thấp nhất này là vị trí của ống xả hoặc trục dẫn động với các xe dẫn động cầu sau. Một số loại xe thể thao có động cơ đặt ở giữa, thì vị trí đó có thể là các chi tiết của động cơ.

khoang-sang-gam-xe-duoc-do-bang-khoang-cach-tu-mat-duong-den-chi-tiet-thap-nhat-duoi-gam-xe.jpg

Khoảng sáng gầm xe được đo bằng khoảng cách từ mặt đường đến chi tiết thấp nhất dưới gầm xe

Khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng thế nào?

Khoảng sáng gầm xe không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện dụng, an toàn trong quá trình di chuyển của xe mà còn ảnh hưởng đến cả không gian và cả thiết kế đặc trưng của từng loại xe.

Thiết kế của xe

Khoảng sáng gầm xe là một trong những kích thước quyết định tính chất vận hành của một dòng xe. 

Với những dòng xe có khoảng sáng gầm xe thấp như dòng xe Sedan, xe thường được sử dụng di chuyển trên những cung đường bằng phẳng, đường nhựa ít ổ gà. Dòng xe này thường xuyên di chuyển với tốc độ cao nên cần có trọng tâm càng thấp càng tốt. Chính từ những đặc điểm đó mà các nhà thiết kế xe đã cố gắng tạo ra một chiếc xe có khoảng sáng gầm xe vừa đủ cao, vừa đảm bảo xe vận hành êm ái lại giúp xe duy trì trọng tâm đủ thấp để giảm rung lắc khi xe đi vào trong khúc cua.

Còn với những dòng xe gầm cao như xe SUV thường được sử dụng linh hoạt, đa dụng hơn trên nhiều cung đường khác nhau. Khoảng sáng gầm xe cao cho phép xe di chuyển ổn định cả trên những cung đường gồ ghề, cũng hạn chế tình trạng chết máy khi xe đi qua vùng ngập nước trong mùa mưa lũ. Ở những dòng SUV cao cấp, các nhà sản xuất sẽ thường có xu hướng thiết kế xe có hệ thống trao giúp nâng hạ độ cao, xe vừa có khả năng di chuyển chắc chắn, cân bằng ở tốc độ cao với khoảng sáng gầm xe thấp lại vừa có thể vượt qua các địa hình xấu tốt hơn với gầm cao.

Độ cân bằng của xe

Để đảm bảo mức độ cân bằng của từng dòng xe khi di chuyển, xe được thiết kế chạy với tốc độ cao thường xuyên sẽ thường có khoảng sáng gầm xe thấp. Ví dụ như với các dòng siêu xe thể thao, xe có hiệu suất cao được thiết kế khoảng sáng gầm xe rất thấp nhằm hạn chế tối đa lượng không khí lọt xuống dưới gầm xe trong quá trình di chuyển với tốc độ cao có thể làm lật xe. Việc có khoảng sáng gầm xe thấp còn giúp xe hạn chế được lực cản của không khí và giữ cân bằng xe tốt hơn khi vào các khúc cua.

Xe có khoảng sáng gầm xe càng cao thì đồng nghĩa mức độ cân bằng của xe càng thấp. Ví dụ như chiếc Toyota Fortuner đời đầu có khoảng sáng gầm xe rất cao, khiến cho xe thường hay bị lật nếu di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên hiện nay, khả năng cân bằng của các thế hệ sau này của Toyota đã được cải thiện rất nhiều với hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống kiểm soát lực kéo.

khoang-sang-gam-xe-anh-huong-truc-tiep-den-kha-nang-chiu-tai-va-do-an-toan-cua-xe.jpg

Khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và độ an toàn của xe

>>> Xem thêm: Thanh cân bằng ô tô là gì? Công dụng, phân loại, Ưu nhược điểm

Không gian nội thất

Có rất nhiều người nghĩ khoảng sáng gầm xe không ảnh hưởng đến không gian nội thất của xe. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là yếu tố quyết định đến độ cao và độ thoáng của một số dòng xe. Điển hình bạn có thể so sánh 2 dòng xe SUV đô thị là Hyundai Kona và xe Ford EcoSport. Trước năm 2018 Ford EcoSport có khoảng sáng gầm xe lên đến 200 mm với chiều cao tổng thể là 1658 mm, đến năm 2018, khoảng sáng gầm xe của dòng này được giảm xuống còn 175 mm, cùng với đó chiều cao tổng thể của xe đã tăng lên đến 1665 mm, không gian nội thất của xe đã cao và thoáng hơn rất nhiều. Trong khi đó, dòng xe đối thủ Hyundai Kona với khoảng sáng gầm xe là 170 mm và chiều cao tổng thể chỉ đạt 1565 mm thì xe được đánh giá là khá thấp và tù túng.

khoang-sang-gam-xe-anh-huong-den-su-tien-dung-an-toan-khong-gian-va-ca-thiet-ke-dac-trung-cua-tung-loai-xe.jpg

Khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng đến sự tiện dụng, an toàn, không gian và cả thiết kế đặc trưng của từng loại xe

Cách tăng khoảng sáng gầm xe 

Mặc dù khoảng sáng gầm xe thường được quyết định dựa theo thiết kế của từng dòng xe cụ thể, tuy nhiên, trong thực tế vẫn có cách để bạn có thể điều chỉnh được khoảng sáng gầm xe sau khi đã mua xe:

  • Cách rẻ và nhanh nhất đó là thay lốp xe. Bạn có thể thay lốp xe bằng những chiếc lốp lớn hơn. Đường kính bánh xe hay lốp có kích thước lớn hơn sẽ làm tăng chu vi của lốp. Việc này sẽ làm thay đổi tỷ số truyền ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe. Tuy nhiên, trong quá trình thay lốp, bạn cũng nên chú ý chọn size ở mức phù hợp không vượt quá mức cho phép, đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

  • Cách thức 2 để tăng khoảng sáng gầm xe là bạn có thể điều chỉnh độ cao của hệ thống treo. Trong quá trình điều chỉnh chiều cao của xe bằng hệ thống treo, việc thay đổi sẽ tạo ra rất nhiều sự khác biệt nên bạn cũng cần chú ý điều chỉnh hợp lý. Khi hệ thống treo được nâng lên, hiệu suất chiếc xe của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên cũng đừng nâng nó lên quá mức để đảm bảo xe không gặp trục trặc về kỹ thuật hay gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Tăng khoảng sáng gầm xe sẽ giúp xe có thể di chuyển linh hoạt hơn trên các cung đường xấu và giúp xe ít bị trầy xước hơn. Bên cạnh đó, những chiếc xe có khoảng sáng gầm xe cao trông sẽ khoẻ khoắn và phong cách hơn.

tang-khoang-sang-gam-xe-bang-thay-lop-la-cach-re-va-nhanh-nhat.jpg

Tăng khoảng sáng gầm xe bằng thay lốp là cách rẻ và nhanh nhất

>>> Xem thêm:

Hiểu được khoảng sáng gầm xe là gì và cách tăng khoảng sáng gầm xe sẽ giúp các bác tài, kể cả những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe vận hành xe một cách linh hoạt và hiệu quả hơn. Nếu bạn đang có ý định mua xe thì hãy xác định rõ mục đích sử dụng và nhu cầu của bản thân để từ đó đưa ra lựa chọn chiếc xe có khoảng sáng gầm xe cho phù hợp.

Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được công nghệ ô tô và các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính toán các chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe