Top 14 Công nghệ cho xe hơi được đón chờ nhất năm 2024

04/03/2024, Tạ Hải Long
Công nghệ cho xe hơi ngày càng hiện đại mang lại nhiều lợi ích khác biệt cho người dùng. Bài viết dưới đây tổng hợp 14 công nghệ được mong chờ nhất

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ cho xe hơi, những chiếc xe hơi trong tương lai cũng sẽ được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng. Dưới đây là 14 công nghệ được mong chờ nhất trong năm 2024. 

Xe ô tô có thể giao tiếp với nhau và giao tiếp với những vật thể xung quanh

Công nghệ giao thông thông minh (Intelligent Traffic System - ITS) là công nghệ cho xe hơi cho phép các phương tiện giao thông có thể trao đổi thông tin với nhau cũng như với hạ tầng giao thông xung quanh.

Điều này giúp tăng cường khả năng nhận biết môi trường xung quanh, cảnh báo kịp thời những nguy hiểm tiềm ẩn như: va chạm, đâm xe, lấn làn,... nhờ đó nâng cao độ an toàn giao thông. Một nghiên cứu của Cục Quản lý An Toàn Giao Thông Đường cao tốc Quốc gia vào năm 2010 cho biết rằng công nghệ cho xe hơi này có khả năng giúp giảm thiểu 79% vụ va chạm xe ô tô. 

Với khả năng kết nối internet, ô tô có thể giao tiếp với vô số các vật thể IoT (Internet vạn vật) xung quanh khác như đèn giao thông, biển báo, camera giao thông... Nhờ đó, ô tô có thể cập nhật tình trạng giao thông một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Đồng thời, dữ liệu từ các camera hay cảm biến IoT giúp tăng khả năng phát hiện và xử lý tình huống nguy hiểm của xe tự lái, nâng cao khả năng tự động hóa ở mức độ cao hơn.

Xe-o-to-co-the-giao-tiep-voi-nhau-va-giao-tiep-voi-nhung-vat-the-xung-quanh.jpg

Xe ô tô có thể giao tiếp với nhau và giao tiếp với những vật thể xung quanh

Xe tự lái

Những chiếc xe tự lái cấp độ 3 sẽ cho phép người lái có thể rời tay khỏi vô lăng trong một số điều kiện lái nhất định như trên đường cao tốc. Tại California và Nevada, Các kỹ sư của Google đã thử nghiệm ô tô tự tái với quãng đường dài khoảng 3268km, trên cả đường cao tốc và đường lớn. Những chiếc ô tô của Google không chỉ ghi lại con đường mà bản đồ của chúng còn xem hiểu các biển báo giao thông và tìm hiểu các tuyến đường thay thế, thậm chí còn hiểu được tín hiệu của đèn báo giao thông. 

Trong nhiều lần thử nghiệm, Những chiếc xe đã tiếp cận thông tin chi tiết của một con đường bằng cách lái xe đến đó thường xuyên và khi tiến hành tự lái ô tô sẽ nhận biết khi nào có người đi bộ qua đường, khi nào dừng đèn đỏ và dừng lại để cho người đi qua. Xe ô tô tự lái giúp tham gia giao thông an toàn hơn, nhờ đó mà loại bỏ 95% tai nạn giao thông với lỗi do con người gây ra.

Khả năng tự động đỗ xe giúp người lái không phải thao tác đỗ xe thủ công mà chỉ cần ra lệnh cho xe tìm chỗ và tự động đỗ vào ô đỗ. Điều này tiết kiệm thời gian lẫn công sức cho người lái.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-xe-tu-lai.jpg

Công nghệ cho xe hơi tự lái

>>> Xem thêm: Tìm hiểu công nghệ xe không người lái, nguyên lý, lợi hại rõ ràng

Túi khí giúp dừng xe

Túi khí an toàn External Vehicle Speed Control (EVSC) sẽ bung ra ở bên hông xe giúp xe dừng lại khi phát hiện có khả năng xảy ra tai nạn nghiêm trọng ở mức độ cấp bách. Điều này giúp hạn chế hoặc ngăn chặn va chạm xảy ra.

Trường hợp xảy ra va chạm, túi khí bên ngoài cũng sẽ đỡ lấy một phần lực va đập, thay vì toàn bộ lực tác động lên khung gầm và cabin. Nhờ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng cũng như hạn chế tối đa nguy cơ thương vong cho người ngồi trong xe.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-tui-khi-giup-dung-xe.jpg

Túi khí giúp dừng xe

Vỏ thân xe có khả năng tích trữ năng lượng

Vỏ xe được lắp đặt các pin lithium-ion để tích trữ và cấp nguồn bổ sung cho xe. Khi xe dừng lại hoặc chạy chậm, pin sẽ tự động nạp điện từ động cơ xe hoặc từ nguồn năng lượng mặt trời khi xe đỗ ngoài trời nắng.

Tại Châu Âu, một nhóm với 9 nhà sản xuất ô tô giàu kinh nghiệm đang nghiên cứu, thử nghiệm các tấm thân, vỏ ô tô có khả năng tích trữ năng lượng và sạc nhanh hơn nhiều lần so với các loại pin thông thường ngày nay. 

Các tấm thân này đang được thử nghiệm bằng sợi polyme và sợi carbon chắc chắn để làm vỏ xe và đủ dẻo để đúc tấm. Những tấm xe đã được làm từ chất liệu đã kể trên giúp giảm tới 15% trọng lượng của một chiếc ô tô. 

Các tấm pin cũng sẽ thu năng lượng tạo ra từ phanh tái tạo hoặc khi xe đã được sạc qua đêm , rồi sau đó năng lượng sẽ cấp trở lại khi xe cần. Nhờ có có thể giảm kích thước của Pin Hybrid, giảm trọng lượng xe và tiết kiệm năng lượng tổn hao.

Công nghệ thực tế ảo trên ô tô

Các hệ thống AR (thực tế tăng cường) sẽ được tích hợp ngay trong xe giúp mở rộng không gian giải trí bên trong khoang lái. Người dùng có thể tận hưởng những trải nghiệm ảo như xem phim, chơi game ngay từ ghế ngồi mà không cần màn hình vật lý.

Dữ liệu về tốc độ, bản đồ định tuyến, camera hay cảm biến cảnh báo...được trực quan hóa và hiển thị ngay trước mắt người lái giúp họ quan sát, điều khiển xe dễ dàng và thuận tiện hơn.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-cong-nghe-thuc-te-ao-tren-o-to.jpg

Công nghệ thực tế ảo trên ô tô

Thân xe tự do đổi màu

Thân xe được phủ một lớp vật liệu đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc khi kích hoạt điện áp. Chủ xe có thể tùy ý đổi màu ngoại thất theo sở thích một cách hoàn toàn chủ động và thoải mái. 

Công nghệ cho xe hơi được BMW mang tới CES 2022 với chiếc iX chạy điện và trang bị công nghệ e-Ink. Lớp phủ là tấm wrap cho phép điều chỉnh độ sáng của màu sơn, từ mờ nhạt đến sáng bóng để phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh. Nhờ đó, ngoại thất ô tô luôn có độ tương phản cao nhất, tối ưu khả năng quan sát.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-Than-xe-tu-do-doi-mau.jpg

Thân xe tự do đổi màu có trên BMW iX

Harman Ready Care

Harman Ready Care là một hệ thống giám sát và chăm sóc sức khỏe người điều khiển phương tiện dựa trên công nghệ nhận dạng. Hệ thống có khả năng theo dõi tín hiệu huyết áp và nhịp tim của lái xe để phát đi cảnh báo kịp thời khi có dấu hiệu quá tải căng thẳng. Nó cũng có thể nhận biết dấu hiệu cho thấy lái xe đang chùng lơ, buồn ngủ và phát ra các tín hiệu cảnh báo tương ứng để đưa lái xe trở lại trạng thái tỉnh táo.

Bên cạnh đó, trong trường hợp lái xe bất tỉnh hoặc không thể điều khiển, Harman sẽ tự động đưa xe vào làn đỗ khẩn cấp đồng thời thông báo cho đội cứu hộ đến địa điểm xảy ra sự cố.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-Harman-Ready-Care.jpg

Harman Ready Care

>>> Có thể bạn quan tâm: Công Nghệ Xe Ô Tô Điện Của Các Hãng Xe Trên Thế Giới

YankTech Wireless Power

YankTech Wireless Power là công nghệ sạc pin xe điện không dây. Khi xe di chuyển, mạng lưới cáp điện ngầm được lắp đặt dưới đường sẽ mã hóa và truyền năng lượng tới xe. Qua đó, xe có thể luôn duy trì mức pin ở mức tối đa trong mọi điều kiện.

So với phương pháp sạc thông thường, YankTech cho phép xe chỉ mất vài phút để sạc đầy pin. Nhờ đó, thời gian xe bị hạn chế di chuyển do hết điện sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-YankTech-Wireless-Power.jpg

YankTech Wireless Power

Cadillac InnerSpace

Cadillac InnerSpace, một tiên phong trong sự đổi mới của ngành công nghiệp ô tô, không chỉ là một phương tiện di chuyển cơ bản mà còn là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Không giống như bất kỳ mô hình nào trước đó, ý tưởng của Cadillac không chỉ dừng lại ở việc biến cabin trở thành một phòng nghỉ di động, mà còn tạo ra một không gian sống di động cực kỳ hiện đại.

Với màn hình táp lô lớn 55 inch, Cadillac InnerSpace không chỉ là một phương tiện di chuyển thông thường, mà còn là một trung tâm giải trí đa phương tiện hoàn hảo. Điều này đặt ra một tiêu chuẩn mới về sự tiện nghi và sang trọng trong xe hơi. Đồng thời, việc loại bỏ vô lăng và bàn đạp dưới góc nhìn này là một bước quan trọng đánh dấu sự tiến bộ trong công nghệ tự lái. Xe hơi không chỉ trở thành phương tiện di chuyển mà còn là một không gian sống di động, tối ưu hóa cho sự thoải mái và tiện nghi của hành khách.

Cong-nghe-cho-xe-hoi-Cadillac-InnerSpace.jpg

Công nghệ Cadillac InnerSpace

Màn hình head-up

Màn hình Head-Up sử dụng công nghệ chiếu ảnh lên kính chắn gió, hiển thị các thông số lái xe quan trọng như tốc độ, bản đồ định tuyến... ngay trước mắt hoặc trong tầm nhìn của người lái. Điều này giúp tài xế quan sát, xử lý tình huống nhanh chóng hơn mà không cần bị phân tâm.

Màn hình head-up còn được tích hợp khả năng cảnh báo, nhắc nhở các tin nhắn đến và các thông báo quan trọng khác để người lái không bị sao nhãng khỏi công việc điều khiển xe. Ngoài ra, nó cũng cung cấp khả năng giải trí, xem video, và nhiều tiện ích giải trí khác. Giúp cho người điều khiển khi có cảm giác thoải mái khi lái xe và không gây mệt mỏi, buồn ngủ. 

Cong-nghe-cho-xe-hoi-Man-hinh-head-up.jpg

Màn hình head-up

Màn hình nhà hát

Màn hình nhà hát (Theater Screen) là một màn hình cảm ứng khổng lồ có kích thước lên tới 31 inch được lắp đặt ngay trên bảng taplo xe. Với kích cỡ lớn, màn hình theater đem lại trải nghiệm giải trí sống động, chi tiết và chân thực ngay trong cabin xe.

Màn hình hỗ trợ điều khiển cảm ứng, vuốt, chạm nhẹ cũng như nhận diện cử chỉ tay người dùng. Cho phép chủ nhân dễ dàng điều chỉnh các chức năng giải trí mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Hệ thống treo đa năng FAST Purosangue

Hệ thống treo khí nén FAST có thể nâng hạ gầm xe tùy theo địa hình và điều kiện mặt đường. Từ đường trường phẳng cho đến đường đồi núi gồ ghề, xe luôn giữ được sự ổn định, an toàn và khả năng vận hành tối ưu.

Bên cạnh đó, bộ giảm xóc thích ứng còn cho phép điều tiết và kiểm soát độ nghiêng của thân xe khi vào cua hoặc trong các tình huống xử lý khẩn cấp. Đây là yếu tố then chốt để duy trì độ ổn định và an toàn cho xe.

He-thong-treo-da-nang-FAST-Purosangue.jpg

Hệ thống treo đa năng FAST Purosangue

Nhiên liệu tổng hợp

Nhiên liệu tổng hợp là sự kết hợp của nhiều thành phần như dầu diesel sinh học, nhiên liệu hydro, hay khí tự nhiên... Sự pha trộn này giúp động cơ xe hoạt động ổn định và tiết kiệm hơn so với chỉ sử dụng một loại nhiên liệu duy nhất.

Với thành phần chính là các nhiên liệu sạch có nguồn gốc tái tạo, nhiên liệu tổng hợp hạn chế tối đa việc phát thải khí độc hại. Góp phần làm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường sống.

cong-nghe-cho-xe-hoi-Nhien-lieu-tong-hop.jpg

Công nghệ cho xe hơi nhiên liệu tổng hợp

Hệ thống chuyển số tương tác

Hệ thống chuyển số tương tác sử dụng cảm biến và bộ xử lý nhằm xác định chế độ vận hành tối ưu nhất tương ứng với từng điều kiện lái xe. Từ đó, hộp số sẽ tự động chuyển sang số phù hợp mà không cần sự can thiệp của người lái.

Ngoài ra, hệ thống còn được thiết lập các chế độ lái xe thể thao như thể thao/eco/bình thường giúp tài xế có thể trải nghiệm cảm giác lái phù hợp theo sở thích.

Như vậy, đã có thể thấy rõ xu hướng công nghệ trên ô tô trong năm 2024 sẽ hướng tới tự động hóa, tăng cường khả năng tự vận hành và tự xử lý tình huống, cũng như cá nhân hóa trải nghiệm lái xe cho mỗi người.

Hy vọng rằng với sự xuất hiện của những công nghệ cho xe hơi tiên tiến này, chiếc xe ô tô trong tương lai sẽ ngày càng thông minh, an toàn và thân thiện với người sử dụng hơn. Hãy tiếp tục theo dõi Nuoixe.vn để cập nhật nhiều tin tức và kinh nghiệm lái xe bổ ích nhất nhé! 

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe