Thợ lành nghề chia sẻ kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

22/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 16/02/2024 17:40 bởi Tạ Hải Long

Hiện nay, thị trường xe ô tô cũ rất nhộn nhịp, nhu cầu người mua không ngừng gia tăng. Bạn nên nắm được kinh nghiệm mua xe ô tô cũ, kiểm tra nội thất, ngoại thất, tình trạng xe để chọn được sản phẩm tốt phục vụ gia đình, không bị ép giá quá nhiều.

Kiểm tra ngoại thất

Kiểm tra sơn của xe

Kinh nghiệm chọn mua xe ô tô cũ cơ bản nhất đó là về lớp sơn. Một chiếc ô tô chưa va chạm, được sử dụng cẩn thận là không có vết trầy xước hay trầy xước không đáng kể. Xe đã xảy ra tai nạn, nhất là chưa phục hồi rất dễ thấy sơn bị xước, màu sơn không đều giữa các khu vực.

Kể cả một chiếc xe được phục hồi bằng cách sơn gò lại vẫn có thể nhận biết nếu bạn thật sự chú ý. Màu sắc và tính chất của vùng sơn mới thường không đồng nhất với lớp sơn nguyên bản của xe, độ mịn cũng khác. Nếu ô tô cũ được sơn lại toàn bộ, bạn để mắt nhìn ở góc 45 độ so với bề mặt có thể thấy được các bụi sơn li ti, các vết sơn chảy bám trên bề mặt.

luu-y-kiem-tra-mau-son-khi-mua-o-to-cu.jpg

Lưu ý kiểm tra màu sơn khi mua ô tô cũ

Kiểm tra động cơ xe

Khi chọn mua xe cũ, bạn cần đặc biệt chú ý về động cơ. Động cơ là “trái tim” của chiếc xe, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Để kiểm tra, trước hết bạn khởi động xe xem có trơn tru không, sau đó tiến hành lái thử, kiểm tra khả năng tăng tốc của ô tô. Nếu xe hoạt động mượt mà, ổn định từ khi khởi động đến tăng tốc, chạy đường trường chứng tỏ xe tốt, có thể lựa chọn.

Kiểm tra mâm, lốp của xe

Bạn kiểm tra, đánh giá tình trạng, độ mới của lốp xe. Nếu xe đã di chuyển nhiều, lốp mòn, khe trên lốp nông, điều này cũng cho thấy chủ xe không quá chú ý đến việc kiểm tra, chăm sóc xe thường xuyên. Tiếp theo, bạn kiểm tra các lốp xe có nằm trên trục hay không, các lốp xe khi đứng yên mà trục trước sau không nằm trên một đường thẳng chứng tỏ khung gầm không còn như ban đầu, rất có thể xe đã bị va chạm, bạn không nên mua chiếc xe này.

Bạn tiếp tục kiểm tra lốp và lazang xe. Lazang ô tô là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ cố định lốp xe tại một vị trí khi bơm và khi lăn bánh. Do vậy, khi chọn xe ô tô cũ, bạn nên kiểm tra lazang có bị móp méo, uốn cong, bị gỉ sét hay xuất hiện các vết nứt hay không. Nếu có hiện tượng mâm bị uốn cong, bị nứt thì cần thay mới ngay để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, nếu lốp bị mòn, nứt cũng cần thay lốp để bảo đảm an toàn trên mọi chuyến đi, cho xe di chuyển êm ái, trơn tru, không bị rung lắc vô lăng.

hay-kiem-tra-mam-lop-khi-mua-xe-hoi-cu.jpg

Hãy kiểm tra mâm lốp khi mua xe hơi cũ

>>> Có thể bạn quan tâm: Những Xe Ô Tô Cũ Đáng Mua Nhất

Kiểm tra số khung xe, giấy tờ xe

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ không thể bỏ qua là kiểm tra các loại giấy tờ pháp lý của xe. Một chiếc xe tốt phải có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm xe, bảo hiểm,... Giấy đăng ký ô tô và đăng kiểm xe đúng quy định, chữ phải thẳng hàng, nét mực sắc nét, đều, được dập chìm, có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh. Những loại giấy tờ xe giả thường được in hoặc scan nên có mực đen.

Đặc biệt, bạn cần kiểm tra số VIN ô tô để đối chiếu thông tin xe trên mạng, đây là yếu tố nhận diện xe dễ dàng. VIN là một dãy bao gồm 17 chữ số và phải trùng với số trên trang web tra cứu. Dựa vào số VIN, bạn có thể kiểm tra được thông tin của xe như nhà sản xuất, thương hiệu sản xuất, năm sản xuất.

Tốt nhất khi có nhu cầu tìm mua ô tô cũ, bạn nên chọn xe chính chủ để việc sang tên, đổi chủ nhanh chóng, tránh sự rắc rối về pháp lý hoặc xe bất hợp pháp.

Kiểm tra nội thất

Kiểm tra các tính năng của xe

Khi mua ô tô cũ, bạn cần kiểm tra điều hòa, cần gạt, chỉnh ghế, kính chỉnh điện, màn hình xe,... Nếu các tính năng này của xe gặp vấn đề đồng nghĩa chất lượng xe không cao, bạn cần tốn nhiều tiền sửa chữa khi mua về.

xe-cu-tot-thi-cac-tinh-nang-can-hoat-dong-hieu-qua.jpg

Xe cũ tốt thì các tính năng cần hoạt động hiệu quả

Kiểm tra kính xe

Kinh nghiệm mua xe cũ bạn nên nhớ là kính xe còn mới, có bị xước hay đã thay mới hay không. Nếu kính xe đã bị thay thế thì năm sản xuất không đồng bộ với xe và nhiều trường hợp chủ xe cũ không sử dụng kính chính hãng, không có logo của nhà sản xuất.

Kiểm tra những thông tin khác

Kiểm tra xe đã từng chạy dịch vụ chưa

Thông thường, các sản phẩm ô tô cũ từng được sử dụng vào mục đích chạy dịch vụ sẽ có chất lượng thấp hơn do thời gian sử dụng lâu, liên tục, trên nhiều địa hình khác nhau. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành của động cơ và nội thất hư hao, gây tốn kém chi phí sửa chữa, bảo dưỡng sau khi mua lại xe.

xe-da-tung-chay-dich-vu-chat-luong-thuong-giam-sut.jpg

Xe đã từng chạy dịch vụ chất lượng thường giảm sút

>>> Xem thêm: Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất 2024

Ô tô cũ từng bị kích thủy chưa

Thủy kích là hiện tượng ô tô bị nước tràn vào buồng đốt qua đường hút gió của động cơ khiến xe đột ngột chết máy. Trong trường hợp này, nếu người lái cố tình đề máy, nước sẽ cuốn sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy và hậu quả thường rất nặng nề do động cơ hư hỏng.

Những chiếc xe bị thủy kích có tuổi thọ không cao, chất lượng động cơ giảm, chi phí sửa chữa cao. Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ bằng cách kiểm tra thủy kích là bạn khởi động và nghe tiếng máy. Xe bị thủy kích thường có tiếng ồn khi nổ, kèm theo mùi khó chịu, ngoài ra bảng điều khiển có thể hiển thị không đầy đủ; phần đài đĩa, màn hình xe bắt sóng không quá tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra hệ thống âm thanh bằng cách bật to trong khoảng một phút, xe từng ngập nước hệ thống màng loa sẽ rè nếu hoạt động với công suất tối đa.

Kiểm tra ô tô có thuộc trường hợp bị phạt nguội không

Bên cạnh việc kiểm tra giấy tờ, bạn cũng nên kiểm tra xe có bị phạt nguội hay không để tránh rắc rối sau này. Hiện nay, khách hàng có thể kiểm tra phạt nguội xe ô tô trực tuyến nhanh chóng, chính xác tại nhà.

Chạy thử xe

Việc chạy thử xe giúp bạn đánh giá tình trạng ô tô rõ nhất về khả năng khởi động, trợ lực lái, tình trạng phanh, khả năng tăng tốc và độ trơn tru khi xe vào số. Một số trường hợp có thể gặp phải ở xe cũ bạn cần lưu ý như: Khởi động kém, phanh không ăn, tăng tốc chậm, đánh lái nặng, khói xe có màu bất thường như đen hoặc trắng, có tiếng kêu lạ khi xe vào số,...

Tất cả những dấu hiệu này bạn cần lưu ý khi mua xe cũ để đánh giá đúng về tình trạng của xe. Những điểm bất thường về động cơ như khả năng khởi động, tăng tốc, xả khí thải,... có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ xe đã xuống cấp, cần cân nhắc khi mua lại.

nen-lai-thu-khi-mua-xe-o-to-cu.jpg

Nên lái thử khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra xe đã bị tua công tơ mét chưa

Một kinh nghiệm mua xe ô tô cũ bạn cần đặc biệt chú ý đó là kiểm tra công tơ mét. Hiện có rất nhiều cá nhân, đơn vị bán xe cũ thực hiện tua công tơ mét để ngụy trang, giảm quãng đường thực tế xe đã di chuyển. Bạn có thể kiểm tra thông số này qua màn hình hiển thị, lịch sử bảo dưỡng rồi đối chiếu với tình trạng thực tế. Lúc này bạn cần nhạy bén để có đánh giá hiệu quả nhất, tránh bị lừa.

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ hiện nay là bạn kiểm tra thật sự cẩn thận các yếu tố từ trong đến ngoài như màu sơn, động cơ, các bộ phận xe, khả năng vận hành, xe đã bị thủy kích, tai nạn, tua công tơ mét hay chưa và đặc biệt là chạy thử xe. Kiểm tra ô tô kỹ càng sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả tình trạng của xe để bảo đảm quyền lợi, không bị mua với giá cao và tốn ít chi phí sửa chữa, bảo dưỡng sau khi mua.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuoixe.vn để nắm được số tiền cần bỏ ra để sử dụng xe trong một khoảng thời gian nhất định. Đây cũng là công cụ hữu ích để bạn so sánh chi phí sử dụng các dòng xe khác nhau và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe