Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất 2024

26/01/2024, cập nhật lần cuối lúc 24/04/2024 13:37 bởi Tạ Hải Long

Nếu mua xe tại các đại lý xe cũ, đại lý đó sẽ thường hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô cũ. Tuy nhiên, nếu mua xe đã qua sử dụng từ các cá nhân. Thì bạn cần nắm rõ những loại giấy tờ cần chuẩn bị và các bước làm thủ tục sang tên xe để tự hoàn thành quá trình đăng ký xe cũ nhanh chóng và chính xác nhất.

Những loại giấy tờ thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà bạn cần chuẩn bị

Những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe và kinh nghiệm đăng ký xe, thường sẽ thấy các thủ tục đăng ký xe ô tô cũ, và giấy tờ mua bán xe ô tô cũ rất phức tạp. Để làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ, cả bên bán xe và bên mua xe đều cần chuẩn bị bản gốc của những giấy tờ sau:

>>> Có thể bạn quan tâm: Năm 2024 với 200 triệu có nên mua xe Lacetti CDX cũ không?

Giấy tờ cần thiết cho thủ tục bán xe ô tô của bên bán xe:

  • Giấy đăng ký xe ô tô hiện tại

  • Sổ đăng kiểm hiện tại của xe

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe

  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân

  • Sổ hộ khẩu

neu-mua-xe-tai-cac-dai-ly-xe-cu-dai-ly-do-se-thuong-ho-tro-ban.jpg

Nếu mua xe tại các đại lý xe cũ, đại lý đó sẽ thường hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Giấy tờ cần thiết cho thủ tục mua bán xe ô tô cũ của bên mua xe: 

  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân

  • Sổ hộ khẩu

  • Tiền mua xe

  • Lệ phí để sang tên xe

Quy trình thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Quy trình thủ tục mua bán xe ô tô cũ gồm 4 bước cơ bản sau:

Công chứng hợp đồng mua bán xe 

Sau khi bên mua đã cân nhắc và xem xét kỹ tình trạng của chiếc xe, giấy tờ xe, đồng thời cũng đã thương lượng xong về giá cả. Bước tiếp theo 2 bên sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán xe ô tô cũ và công chứng hợp đồng mua bán đó. Hai bên có thể tiến hành ký hợp đồng và bàn giao giấy tờ xe cũ tại bất cứ phòng công chứng nào, miễn là thuận lợi cho cả hai phía.

Tại phòng công chứng, cả người mua và người bán sẽ hướng dẫn các thủ tục mua bán xe ô tô cũ và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe dưới sự chứng kiến của công chứng viên. Sau đó, phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu công chứng và thu phí (phí công chứng được tính dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm và ký thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Đến đây việc mua bán xe coi như đã được hoàn tất.

Lưu ý: Trong trường hợp bên mua và bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, người mua được quyền yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi người bán đó đã đăng ký. Việc này là bắt buộc, nếu không phía người mua sẽ không thể thực hiện việc đăng ký sang tên đổi chủ được. Quá trình đó gọi là thủ tục chuyển vùng.

>>> Có thể bạn quan tâm:  Tổng hợp những dòng xe cũ không nên mua, lưu ý và mẹo cần biết

Nộp thuế trước bạ cho xe ô tô cũ 

Khi mua xe ô tô dù là xe mới hay xe cũ, thì bạn cũng đều phải tiến hành nộp lệ phí trước bạ. Với mỗi đối tượng khác nhau sẽ có những địa điểm nộp thuế được quy định khác nhau như:

  • Đối với các cá nhân: Nộp tại chi cục thuế Quận/Huyện nơi người nộp có hộ khẩu thường trú.

  • Với Công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân: Nộp tại chi cục thuế Quận/Huyện theo địa chỉ mới nhất trên Giấy phép kinh doanh của công ty.

  • Với các Công ty liên doanh/Văn phòng nước ngoài/Người nước ngoài: Nộp tại chi cục thuế Quận/Huyện Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Khi đi nộp thuế trước bạ cho xe, bạn mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ô tô đã công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện tại nơi mình sinh sống để nộp. Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin theo tờ khai họ đưa rồi nộp lên trên quầy chờ gọi tên để vào nộp phí trước bạ. Bạn có thể chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục thuế, hay có thể nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế.

Sau khi đã nộp thuế trước bạ, cơ quan thuế sẽ trả lại biên lai chứng nhận cho người mua xe và bộ hồ sơ gốc. Chi cục thuế sẽ giữ lại hồ sơ photo. Lưu ý, sau khi nhận, hãy kiểm tra thông tin kỹ trên biên lai.

Tỷ lệ tính phí trước bạ chủ yếu dựa trên thời gian sử dụng xe như sau:

  • 1 năm: 90%

  • Từ 1-3 năm: 70%

  • Tờ 3-6 năm: 50%

  • Từ 6-10 năm: 30%

  • Trên 10 năm: 20%

Làm thủ tục sang tên xe cũ

Sau khi đã nộp xong lệ phí trước bạ cho xe, người mua ô tô đã qua sử dụng sẽ mang toàn bộ giấy tờ xe và biên lai lệ phí trước bạ đến địa điểm đăng ký xe ô tô tại địa phương nơi lưu trú để làm thủ tục sang tên cho ô tô. Tại cơ quan công an, bạn sẽ phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Tờ khai này cần có chữ ký của người bán xe, do đó cả người mua và người bán cần thương thảo trước. Bạn điền đầy đủ thông tin vào Tờ khai đăng ký xe đó rồi nộp lại cho cán bộ phụ trách hồ sơ.

Trên tờ khai đăng ký, riêng phần số khung và số máy bạn để trống không điền, đây là chỗ cảnh sát giao thông ghi thông tin. Sau đó, bạn kẹp 2 tờ bản cà số khung, số máy vào tờ khai. Sau khi nhận được tờ khai đăng ký, cán bộ sẽ kiểm khám xe và ghi số khung, số máy lên tờ khai. Sau khi đã hoàn tất các giấy tờ liên quan, bạn quay lại đóng lệ phí cấp biển số, lấy giấy hẹn, đăng ký xe mới sẽ có trong khoảng 10 ngày. 

Địa điểm đăng ký xe là tại các phòng CSGT đường bộ thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi người mua xe đang sinh sống.

dang-ky-xe-moi-se-co-trong-khoang-10-nngay-lam-viec.jpg

Đăng ký xe mới sẽ có trong khoảng 10 ngày làm việc

Khám lưu hành và đổi số lưu hành

Nếu người mua và người bán thường trú tại cùng tỉnh/ thành phố (xe vẫn được giữ nguyên biển số) thì người mua vẫn có thể tiếp tục sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành. Khi gần hết hạn thì mới cần đi đăng kiểm lại.

Nếu chuyển vùng đăng ký, sau khi xe đã được sang tên đổi chủ, người mua cần đến ngay trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lại lưu hành xe.

Câu hỏi thường gặp về thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục mua bán xe ô tô cũ bạn có thể tham khảo như:

Mua bán xe ô tô cũ không làm thủ tục sang tên được không? Không làm thủ tục có bị phạt không?

Khi mua bán xe ô tô, kể cả xe mới hay xe cũ, bạn đều cần phải làm thủ tục sang tên đổi biển. Nếu không thực hiện việc sang tên cho chính chủ thì chủ xe sẽ bị phạt hành chính khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Theo Nghị định 100 năm 2019, chủ xe sử dụng xe ô tô không chính chủ (Giấy đăng ký của xe không mang tên của chủ xe) dù đã mua hay được cho, tặng, phân bổ, điều chuyển, thừa kế thì người điều khiển xe vẫn bị phạt:

  • Mức phạt đối với cá nhân điều khiển xe ô tô không chính chủ bị phạt từ 02 – 04 triệu đồng.

  • Mức phạt đối với tổ chức hay doanh nghiệp điều khiển xe ô tô không chính chủ bị phạt từ 04 – 08 triệu đồng.

khi-mua-ban-xe-o-to-ke-ca-xe-moi-hay-xe-cu-ban-deu-can-phai-lam-thu-tuc.jpg

Khi mua bán xe ô tô, kể cả xe mới hay xe cũ, bạn đều cần phải làm thủ tục sang tên đổi biển

Mua bán xe ô tô cũ không đăng kiểm có được không?

Theo quy định hiện hành, khi phương tiện chuyển vùng đăng ký, chỉ cần đổi biển số xe theo mã của địa phương chuyển đến và không cần phải thực hiện thủ tục liên quan hồ sơ đăng kiểm. Phương tiện không cần phải tiến hành đăng kiểm lại.

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ thường sẽ phức tạp hơn đối với xe mới. Tuy nhiên, chỉ cần các chủ xe nắm chắc được các loại giấy tờ cần thiết và quy trình đăng ký xe cũ, thì vẫn sẽ nhanh chóng sở hữu được cho mình một chiếc xe đúng với mong muốn.

Với mục tiêu hỗ trợ người sử dụng ô tô tìm hiểu các thông tin về chi phí vận hành của chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính toán chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Công cụ này giúp bạn tính toán được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hay giúp bạn so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình. Để hiểu thêm về công cụ và tham khảo các loại chi phí vận hành một chiếc xe, bạn có thể truy cập trang chủ Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: 6 cách định giá xe ô tô cũ mà bạn cần phải biết

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe