Công dụng và cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng xe ô tô

24/01/2024, Tạ Hải Long
Lẫy chuyển số trên vô lăng là một tính năng hiện đại giúp người lái chuyển cấp số tiện lợi và dễ dàng, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Lẫy chuyển số trên vô lăng là một tính năng hiện đại, thay thế cho cần gạt số. Thiết bị này sở hữu nhiều công dụng hữu ích giúp người lái điều khiển xe hơi một cách dễ dàng. Nắm được nguyên lý cấu tạo cũng như cách sử dụng của nó để tận dụng một cách tối ưu và hiệu quả nhất.

Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?

Lẫy chuyển số trên vô lăng là một tính năng tiện ích được tích hợp trong các dòng xe hơi hiện đại để thay thế cho cần gạt số truyền thống. Thiết bị này bao gồm hai công tắc điều khiển điện tử và thường được đặt ngay sau hoặc bên trên vô lăng. Nó có tác dụng giúp người lái chuyển đổi các cấp số một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nhờ vậy, tài xế có thể tập trung di chuyển mà không phải rời tay khỏi vô lăng. Điều này giúp người lái xử lý kịp thời những tình huống khẩn cấp và bất ngờ khi tham gia giao thông.

nut-ben-phai-cua-lay-chuyen-so-o-to.jpg

Nút bên phải (+) của lẫy chuyển số ô tô

Với mỗi dòng xe, lẫy chuyển số trên vô lăng ô tô có các kiểu dáng và kích khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe đều có chung một tiêu chuẩn khi lắp đặt lẫy số là nút bên trái (-) sẽ được quy định dịch chuyển xuống với các cấp số thấp và các nút bên phải (+) hỗ trợ dịch chuyển hộp số lên các số lớn hơn.

Cách hoạt động của lẫy chuyển số khá đơn giản bởi nó phụ thuộc hoàn toàn vào người điều khiển. Cụ thể khi muốn lên số, người lái chỉ cần nhấp vào lẫy (+) ở bên phải vô lăng và ngược lại nhấp lẫy (-) khi muốn xuống số. Sau đó, các tín hiệu từ lẫy số ô tô này sẽ được truyền đến hộp điều khiển (ECU) của xe để thay đổi hộp số lên hoặc xuống theo đúng yêu cầu người lái.

Xem thêm: Bơm cao áp ô tô là gì? Cấu tạo, phân loại và ưu nhược điểm của bơm pe

Công dụng lẫy chuyển số trên vô lăng 

Lẫy chuyển số trên vô lăng có nhiều ưu điểm giúp tài xế nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa trong quá trình lái xe với các công dụng vượt trội sau: 

Đổ và leo dốc, đèo

Đổ dốc/đèo

Khi xe di chuyển xuống dốc/đèo, tài xế cần nhấp lẫy (-) để giảm tốc và duy trì sự ổn định của xe. Trong trường hợp này, lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ tận dụng khả năng phanh của động cơ để tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do bị rà liên tục. Nhờ vậy có thể hạn chế nguy cơ mất phanh, cháy phanh, giúp xe thuận lợi đổ đèo/dốc trên địa hình đồi núi.

lay-chuyen-so-o-to-han-che-nguy-co-hong-phanh-xe-khi-di-xuong-doc.jpg

Lẫy chuyển số ô tô hạn chế nguy cơ hỏng phanh xe khi đi xuống dốc

Leo dốc/đèo

Nếu xe đi qua cung đường đường đèo dốc, người lái chỉ cần gẩy lẫy số bên phải (+) lên để tăng cường lực kéo. Tài xế cũng có thể kết hợp với đạp chân ga để gia tăng tốc độ cho động cơ. Lẫy chuyển số vô lăng ô tô rất hữu ích khi sử dụng với những xe có động cơ yếu hoặc khi phải chở theo hành lý quá nặng khi leo dốc/đèo.

Vượt xe trên đường cao tốc

Khi muốn vượt các phương tiện khác trên đường cao tốc, thiết bị lẫy chuyển số có vai trò rất quan trọng trong việc gia tăng sức kéo. Tương tự như khi leo đèo, tài xế cần nhấn số về mức thấp nhất, sau đó nhấn chân ga để tăng tốc tức thời cho xe. Công nghệ này không chỉ giúp người lái vượt qua các xe khác một cách dễ dàng mà còn xử lý các chướng ngại vật bất ngờ trên đường, đảm bảo sự an toàn khi lái xe.

Vượt địa hình khi thời tiết bất lợi

Trường hợp xe phải di chuyển qua địa hình gập ghềnh, cung đường trơn do mưa lũ, người lái có thể dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ kết hợp với phanh xe liên tục nhằm giúp kiểm soát xe tốt hơn. Điều này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn bởi lẫy chuyển số có khả năng tối ưu được sức cản do động cơ gây ra.

lay-chuyen-so-o-to-giup-nguoi-lai-thuan-loi-di-chuyen-khi-troi-mua.jpg

Lẫy chuyển số ô tô giúp người lái thuận lợi di chuyển khi trời mưa

Xử lý sự cố mất phanh

Lẫy chuyển số còn có tác dụng thay thế tạm thời khi xe ô tô bị mất phanh đột ngột. Trong trường hợp này, tài xế chỉ cần đẩy cần số về hướng (+) để lên số và (-) để về số. Tuy nhiên không nên lạm dùng dùng lẫy chuyển số làm phanh xe vì có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe.

Cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng

Hầu hết các xe dòng xe trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng đều cho phép người lái sử dụng thiết bị ngay cả khi đang ở chế độ D (Drive), mà không cần chuyển sang S (Sport) hay M (Manual). Để sử dụng lẫy chuyển số, người lái chỉ cần dùng tay để khẩy vào ký hiệu (+) nếu muốn lên số hoặc ký hiệu (–) nếu muốn giảm số. Những cấp chuyển số sẽ được hiển thị trên màn hình trung tâm để người lái có thể theo dõi và điều chỉnh.

chi-can-gat-tay-vao-nut-chua-ky-hieu-khi-muon-tang-so-lai-xe.jpg

Chỉ cần gạt tay vào nút chứa ký hiệu (+) khi muốn tăng số lái xe

Người điều khiển có thể sử dụng lẫy chuyển số bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, khi dùng lẫy chuyển số ô tô thì xe sẽ không tự điều khiển tự động nên việc chuyển số hoàn toàn phụ thuộc của người lái. Do đó, tài xế cần lựa chọn và điều chỉnh cấp số phù hợp với từng tình huống vận hành.

Có thể bạn quam tâm: Mobin đánh lửa là gì? 5 dấu hiệu cho biết mobin đánh lửa có vấn đề

Cấu tạo của lẫy chuyển số trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng ô tô thường được sử dụng trong các dòng xe trang bị hộp số tự động. Hiện nay, lẫy chuyển số thường được liên kết với các loại hộp số tuần tự, bán tự động, hộp số ly hợp kép hoặc hộp số CVT.

Lẫy chuyển số trên vô lăng có cấu tạo gồm hai nấc được đặt ở hai bên của vô lăng. Thông thường, lẫy bên phải được sử dụng để tăng số (lên số), trong khi lẫy bên trái được sử dụng để giảm số (xuống số). Các nấc này được kết nối với hộp điều khiển (ECU) của xe để truyền tín hiệu cho các bộ phận khác, giúp xe di chuyển đúng tốc độ mà người lái mong muốn.

lay-chuyen-so-duoc-cau-tao-gom-2-nac-nam-sau-vo-lang.jpg

Lẫy chuyển số được cấu tạo gồm 2 nấc nằm sau vô lăng

Với cấu tạo này cho phép người lái dễ dàng thay đổi cấp số mà không cần phải tháo tay khỏi vô lăng, giúp tăng tính tiện dụng và an toàn khi lái xe.

So sánh lẫy chuyển số trên vô lăng và hộp số sàn tiêu chuẩn

Lẫy chuyển số trên vô lăng là một tính năng ưu việt, đem lại hiệu suất cao hơn so với hộp số sàn tiêu chuẩn được thể hiện qua các tiêu chí so sánh sau:

Tiêu chí

Lẫy chuyển số trên vô lăng

Hộp số sàn tiêu chuẩn

Vị trí và cách sử dụng

- Nằm ngay sau/trên vô lăng

- Người lái có thể dễ dàng thay đổi số mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng.

- Nằm trên hộp số hoặc trên tay cầm cây số

 - Người lái phải sử dụng tay và chân để thay đổi số.

Tiện dụng

- Thao tác dễ dàng cho phép người lái thay đổi cấp số một cách nhanh chóng.

- Giúp người điều khiển tập trung lái xe hơn

- Giảm sự mệt mỏi trong giao thông đông đúc

- Đòi hỏi một quá trình học và thực hành để điều khiển mượt mà và chính xác

Hiệu suất

- Rút ngắn thời gian khi sang số

- Giúp xe chạy mượt mà hơn

- Tiêu thụ nhiên liệu thấp 

- Tránh kéo nhầm số

- Xử lý các tình huống bất ngờ, an toàn lái xe

- Thường được sử dụng trong các xe thể thao hoặc xe hiệu suất cao

- Mang lại sự tương tác trực tiếp

- Cảm giác lái mạnh mẽ hơn.

Tính linh hoạt

Thường có số lượng cấp số hạn chế, thường là 6 hoặc 8 cấp số nên ít linh hoạt hơn

- Có số lượng cấp số lớn hơn, thường từ 5 đến 6 cấp số.

- Có khả năng tùy chỉnh cấp số linh hoạt hơn trong các tình huống lái xe khác nhau.

Xem thêm: Mâm xe là gì?

Lẫy chuyển số có nhiều điểm nổi bật hơn hộp số sàn tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc lựa chọn giữa lẫy chuyển số trên vô lăng và hộp số sàn tiêu chuẩn phụ thuộc vào thị hiếu của người tiêu dùng. Một số người thích sự tiện nghi và dễ sử dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng, trong khi những người khác có thể ưa thích cảm giác lái chính xác và tương tác hơn của hộp số sàn tiêu chuẩn.

Lẫy chuyển số trên vô lăng là một thiết bị hiện đại sở hữu nhiều ưu điểm cũng như đem đến cho người dùng nhiều công dụng hữu ích. Hơn nữa, lẫy chuyển số ô tô với mục đích tăng cường trải nghiệm cá nhân hóa sẽ giúp người lái chinh phục mọi cung đường trên hành trình của mình.

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam ở trang chủ Nuoixe.vn. Công cụ này sẽ giúp bạn nắm được số tiền phải bỏ ra để nuôi xe trong một tháng hoặc so sánh chi phí vận hành giữa các dòng xe khác nhau để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho gia đình.

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe