Mobin đánh lửa là bộ phận biến đổi nguồn điện trong động cơ ô tô giúp đốt cháy nhiên liệu. Trong quá trình sử dụng, mobin đánh lửa xe hơi có thể gặp những trục trặc đòi hỏi tài xế có kinh nghiệm nhận biết, xử lý kịp thời, tránh gián đoạn chuyến đi.
Mobin đánh lửa ô tô là gì?
Mobin ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa, có thiết kế tương tự một biến áp cao thế và được lắp đặt ở động cơ đốt trong chạy bằng xăng. Chức năng của mobin đánh lửa là biến đổi dòng điện xoay chiều thành một chiều có hiệu điện thế thấp (6V, 12V hay 24V) thành các xung điện từ 12.000V đến 40.000V để đốt cháy nhiên liệu. Điện trở của mobin có thể nằm ở bên trong hoặc ngoài tùy kết cấu động cơ.
Mobin đánh lửa là bộ phận quan trọng của ô tô
Mobin giúp khắc phục những điểm hạn chế của hệ thống đánh lửa từ trên các dòng xe đời cũ. Bộ phận này có thể tạo ra dòng điện có điện áp đủ lớn để truyền tới bugi, giúp quá trình khởi động ô tô nhanh chóng.
Xem thêm: Thước Lái Ô Tô Là Gì? Những Điều Cần Lưu Ý Về Thước Lái
Cấu tạo mobin đánh lửa ô tô
Mobin đánh lửa trên ô tô được làm từ các cuộn dây đồng kết hợp với nhau tạo ra từ trường truyền tới bugi và thực hiện quy trình đánh lửa khép kín. Mobin ô tô có cấu tạo gồm một lõi sắt dát mỏng được bọc bởi 2 cuộn dây đồng (sơ cấp và thứ cấp), năng lượng lưu trữ trong từ trường của lõi sắt được truyền tới bugi.
Mobin đánh lửa có cấu tạo từ nhiều bộ phận
Cuộn thứ cấp thực chất là các dây đồng mỏng quấn lại thành khoảng 21.000 vòng cách điện với nhau bằng một lớp men trên dây. Một đầu cuộn thứ cấp nối với bugi đánh lửa và đầu còn lại nối với bộ vi mạch (IC). Còn cuộn sơ cấp được làm từ các dây đồng có độ dày nhất định, thường chỉ có khoảng 200 - 300 vòng.
Toàn bộ mobin ô tô gồm lõi sắt và hai cuộn dây được đặt trong ống từ ghép bởi những lá sắt biến thế, uốn cong theo mặt trụ và phần nắp làm từ vật liệu chống dẫn điện cao cấp.
Hiện nay, mobin xe hơi được nâng cấp, điều khiển bằng công nghệ điện tử giúp giảm nhiệt năng. Đồng thời cường độ ngắt điện tăng lên, độ tự cảm của cuộn dây sơ cấp giảm đi giúp đẩy nhanh tốc độ đánh lửa nên mobin có kích thước nhỏ, mạch từ kín, không cần dầu biến áp để làm mát.
Nguyên lý hoạt động của mobin đánh lửa xe hơi
Khi bật công tắc đánh lửa, dòng điện đi qua cuộn dây sơ cấp tạo từ trường trong lõi sắt và xung quanh. Lúc này, tiếp điểm ở bộ ngắt bị đứt làm gián đoạn dòng điện chính dẫn đến sự phá vỡ từ trường, tạo điện áp rất cao tại cuộn dây thứ hai. Ở đây, độ lớn của hiệu điện thế cảm ứng là khoảng 50.000V, điện áp cao này được truyền đến bugi tạo tia lửa bên trong xi lanh.
Mobin hỗ trợ hoạt động đốt cháy nhiên liệu
Tham khảo thêm: Tất Tần Tật Về Má Phanh Ô Tô Mà Bác Tài Cần Biết
Dấu hiệu hỏng mobin đánh lửa
Xe có khói đen, mùi lạ
Khi mobin xe bị hỏng, các tia lửa điện mà bugi tạo ra yếu sẽ không đốt cháy hết nhiên liệu. Do vậy, khói trắng từ ống xả sẽ có màu đen, mùi khó chịu do xăng chưa đốt cháy hết hòa lẫn khí thải.
Mobin trục trặc khiến ô tô có khói đen
Xe hao xăng hơn bình thường
Nếu mobin ô tô gặp vấn đề, nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn để bảo đảm áp suất vận hành, động cơ phải bơm thêm nhiên liệu vào buồng đốt dẫn đến tốn nhiên liệu.
Động cơ bị giật, rung, tốc độ không đều
Mobin gặp vấn đề, điện áp tạo ra không đủ khiến động cơ bị mất lửa, giảm công suất dẫn đến hiện tượng yếu, rung, giật hay tốc độ không đều, bị khựng. Hiện tượng này nhiều người gọi là bỏ máy (misfire engine).
Xe bị chết máy
Mobin không hoạt động có thể khiến ô tô đang di chuyển đột ngột chết máy do bugi không đánh lửa, nhiên liệu không được đốt cháy.
Mobin đánh lửa hỏng làm ô tô chết máy
Xe khó nổ máy
Mobin hỏng gây ra hiện tượng mất lửa ở một hoặc tất cả xi lanh dẫn đến công sinh ra ít hoặc không sinh công khiến khó nổ máy, thậm chí là không khởi động được.
Đèn động cơ sáng
Đèn báo lỗi động cơ bật sáng hay nhấp nháy do nhiều nguyên nhân khác nhau, không loại từ lỗi ở bộ phận mobin đánh lửa. Lúc này bác tài cần kiểm tra và xử lý nhanh chóng.
Cách kiểm tra mobin đánh lửa của xe hơi
Bạn có thể áp dụng phương pháp chạy OBD-II (chẩn đoán trên bo mạch). Sau khi quét hoàn tất, nếu mã hiện lên từ P0350 - P0362 thì vấn đề chắc chắn nằm ở mobin. Người lái thực hiện kiểm tra theo các bước như sau:
Bạn cần cẩn thận khi kiểm tra mobin đánh lửa xe hơi
Kiểm tra hệ thống dây điện: Dây điện xuống cấp, bị đứt, hỏng là nguyên nhân thường thấy khi mobin hỏng,
Quan sát kỹ phần đầu nối, dây quấn của cuộn dây. Thường gặp là kết nối lỏng lẻo, các chân thiết bị cong. Bạn cũng có thể tháo từng cuộn dây đánh lửa xem có bị ẩm dẫn đến trục trặc ở mobin hay không.
Để mobin xe hơi hoạt động tốt bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề ở mobin.
Có thể bạn quan tâm bài viết: Mâm xe là gì?
Kiểm tra mobin đánh lửa thông qua bugi
Bước 1: Tắt máy và mở nắp capo
Bạn tắt máy chờ động cơ nguội, mở nắp capo để tìm vị trí của mobin đánh lửa, thông thường mobin nằm gần vè xa hay được gắn vào khung gần bộ chia điện. Nếu xe không có bộ chia điện thì mobin sẽ nối trực tiếp với bugi.
Bước 2: Thực hiện tháo dây cao áp từ bugi
Tiếp theo, bạn tháo dây cao áp của một bugi, thông thường những dây này nằm từ bộ chia điện đến từng bugi riêng. Lấy một bugi khác để thử rồi gắn vào dây điện, nối đất cho kẹp mass, nhờ ai đó khởi động xe, quan sát tia lửa điện giữa khe hở của bugi thử điện.
Bước 3: Tháo bugi
Bạn tháo dây cao áp bugi rồi tháo bugi bằng tuýp mở chuyên dụng. Nếu có các mảnh vụn rơi vào buồng cháy bạn cần cẩn thận khi lấy ra vì nó có thể khiến hư hỏng nặng hơn khi động cơ hoạt động.
Bước 4: Gắn lại bugi
Tiếp theo, cẩn thận lắp bugi vào dây điện hoặc dây cao áp. Bạn nên để bugi nối với bộ chia điện nhưng không đặt trong lỗ lắp bugi, giữ chúng bằng kìm cách điện để không bị điện giật
Có thể kiểm tra mobin đánh lửa qua bugi
Bước 5: Kết nối “ren” của bugi
Bạn khéo léo đặt bugi để phần “ren” của bugi chạm vào bất kỳ điểm nào làm bằng kim loại trên động cơ (đừng quên giữ bugi cẩn thận bằng gang tay hoặc kìm cách điện).
Bước 6: Tháo rơ le cấp nhiên liệu hoặc cầu chì
Trước khi khởi động xe để kiểm tra tia đánh lửa bugi, bạn hãy vô hiệu hóa bơm nhiên liệu để hạn chế hư hỏng nặng hơn.
Bước 7: Khởi động động cơ
Bạn nhờ ai đó bật chìa khóa và khởi động động cơ xe. Khởi động sẽ giúp cung cấp năng lượng đến hệ thống điện của xe và bugi bạn đang cầm.
Bước 8: Nhìn tia lửa màu xanh
Nếu mobin đánh lửa ô tô vẫn hoạt động bình thường thì khi khởi động sẽ xuất hiện một tia lửa màu xanh tươi xẹt qua khe hở bugi, có thể nhìn rõ tia sáng này cả khi trời sáng.
Nếu không xuất hiện tia lửa xanh, mobin của xe có thể gặp vấn đề cần thay mới. Nếu tia lửa màu cam thì rất dễ mobin đánh lửa không cung cấp đủ điện cho bugi. Ngoài ra, nếu không có tia lửa điện chứng tỏ mobin đã hỏng hoàn toàn hoặc bạn thực hiện sai quá trình kiểm tra.
Bước 9: Lắp bugi và nối dây điện
Khi đã kiểm tra xong, bạn tắt máy xe và lắp đặt lại đúng trình tự; rút bugi khỏi dây điện cao áp, lắp lại vào lỗ rồi cắm lại dây cao áp.
Kiểm tra điện trở mobin đánh lửa
Bước 1: Tháo mobin đánh lửa ra khỏi ra
Đầu tiên, bạn tắt máy xe để động cơ nguội, mở nắp capo tìm kiếm mobin đánh lửa rồi tháo mobin đánh lửa ra.
Bước 2: Xác định điện trở tiêu chuẩn của mobin ô tô
Mỗi mobin đánh lửa đều có tiêu chuẩn đánh lửa riêng về điện trở các cuộn dây, nếu điện trở thực tế của cuộn dây không thuộc tiêu chuẩn này thì mobin đã hỏng.
Bạn có thể xác định tiêu chuẩn điện trở của mobin ô tô bằng sổ hướng dẫn sửa chữa xe, tìm trên mạng hoặc hỏi đại lý cung cấp. Hầu hết các mobin của ô tô đều có tiêu chuẩn điện trở từ 0,7 – 1,7 Ω cho cuộn sơ cấp và 7.500 – 10.500 Ω cho cuộn thứ cấp.
Kiểm tra mobin qua điện trở cuộn dây được nhiều người áp dụng
Bước 3: Đo điện trở cuộn sơ cấp xe hơi
Mobin đánh lửa sẽ có 3 điện cực âm, 1 cọc ở chính giữa và 2 cực hai bên. Bật Ôm kế, cho hai đầu Ôm kế chạm vào 2 điện cực bên ngoài. Đọc và ghi lại giá trị điện trở của cuộn sơ cấp.
Chú ý: Một số loại mobin ô tô mới có thiết kế khác, bạn có thể tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe nếu không nắm rõ điện cực của cuộn dây sơ cấp.
Bước 4: Đo điện trở của thứ cấp xe hơi
Giữ lại đầu đo tại một trong hai điện cực và chạm đầu đo còn lại vào tiếp điểm trung tâm (nơi dây cao chính chính kết nối bộ chia điện), đọc và ghi lại giá trị điện trở của cuộn dây thứ cấp.
Bước 5: So sánh giá trị điện trở đo được
Nếu giá trị điện trở của các cuộn dây vượt ngoài thông số kỹ thuật chứng tỏ mobin đã hỏng bạn cần sửa chữa.
Mobin đánh lửa là bộ phận quan trọng của ô tô, được thiết kế tinh vi để tạo dòng điện đốt cháy nhiên liệu. Mỗi tài xế cần nhận biết nhanh chóng nếu mobin ô tô gặp trục trặc để kiểm tra và xử lý kịp thời, bảo đảm chuyến đi suôn sẻ, an toàn.
Với mục tiêu giúp người sử dụng ô tô nắm được các thông tin về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước, Nuoixe.vn ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe ô tô, bạn có thể truy cập trang chủ của Nuôi xe để được hỗ trợ hiệu quả nhất.