Niên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy định

25/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 27/02/2024 16:43 bởi Tạ Hải Long

Niên hạn sử dụng xe ô tô cũng giống như hạn sử dụng sản phẩm, đó là thời gian ô tô được phép tham gia giao thông. Với mỗi loại xe sẽ có niên hạn sử dụng khác nhau. Nếu bạn không tìm hiểu kỹ về quy định này và điều khiển xe quá hạn lưu thông trên đường sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật. 

Tìm hiểu niên hạn sử dụng xe ô tô là gì?

Niên hạn sử dụng xe ô tô là khoảng thời gian mà ô tô được phép lưu thông trên đường.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, niên hạn xe ô tô sẽ được áp dụng cho những loại xe chở người và chở hàng. Xe chở hàng là loại xe có kết kết và được trang bị để sử dụng với mục đích chính là chuyên chở hàng hoá. Còn xe chở người là những loại xe có kết cấu và được trang bị các chức năng phục vụ việc chở người cùng hành lý.

Đa số các loại xe ô tô được lưu thông trên đường bộ tại Việt Nam hiện nay đều có niên hạn sử dụng. Chính vì vậy, nếu sử dụng xe đã quá hạn thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

nien-han-su-dung-xe-o-to-1.jpg

Niên hạn sử dụng xe ô tô tùy thuộc vào từng loại xe

Cách xác định niên hạn sử dụng xe ô tô

Vậy niên hạn sử dụng xe ô tô được quy định cụ thể như thế nào? Cách xác định niên hạn sử dụng xe ô tô được Nhà nước quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật.

Tại Điều 5 Nghị định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 20/12/2009 đã nêu rõ quy định về thời điểm tính niên hạn sử dụng xe ô tô như sau:

  • Niên hạn sử dụng xe ô tô được tính theo năm và bắt đầu từ năm sản xuất;

  • Trong các trường hợp đặc biệt xe có thể được tính niên hạn bắt đầu từ năm tiến hành đăng ký lần đầu nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Theo Điều 7 thông tư số 21/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, niên hạn sử dụng ô tô được căn cứ vào các dữ liệu sau đây theo thứ tự ưu tiên:

  • Số VIN: Số nhận dạng của xe

  • Số khung

  • Tài liệu kỹ thuật của xe: Catalog, sổ tay kỹ thuật, thông tin từ nhà sản xuất, phần mềm nhận dạng của nhà sản xuất…

  • Thông tin được ghi trên nhãn mác nhà sản xuất dán/ đóng trên ô tô.

  • Hồ sơ lưu trữ: Giấy chứng nhận chất lượng, kiểm tra trước khi xuất xưởng đối với xe sản xuất tại Việt Nam, biên bản nghiệm thu với xe cải tạo, chứng từ nhập khẩu, hồ sơ gốc do công an giữ…

Trong trường hợp xe không có bất kỳ một tài liệu, giấy tờ gì nêu trên thì được coi là xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng.

nien-han-su-dung-xe-o-to-2.jpg

Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất

Quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô mới nhất

Quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô cũng thường xuyên được thay đổi, cập nhật để phù hợp với tình hình mới. Đối với xe ô tô chở hàng, niên hạn sử dụng xe ô tô là không quá 25 năm. Đối với xe ô tô chở người được chuyển đổi công năng từ các loại xe ô tô khác thì niên hạn sử dụng không quá 17 năm. Đối với xe ô tô chở người thì niên hạn sử dụng sẽ được quy định theo số chỗ ngồi của xe.

Thời hạn sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ

Đa số mọi người đều rất quan tâm đến việc xe ô tô con có niên hạn sử dụng không, thời hạn sử dụng xe ô tô 4 chỗ, niên hạn sử dụng xe con 5 chỗ, niên hạn sử dụng xe ô tô 7 chỗ bởi đây là những loại xe phổ biến nhất hiện nay. 

Theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ thì tất cả ô tô chở người có 9 chỗ ngồi trở xuống đã bao gồm cả ghế lái sẽ không có thời hạn sử dụng.

Tuy nhiên, theo Điều 6 Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải thì những xe ô tô chở người được chuyển đổi, sửa chữa thành ô tô dưới 09 chỗ ngồi bao gồm ghế lái thì chỉ có niên hạn sử dụng là không quá 20 năm.

Niên hạn sử dụng xe ô tô trên 9 chỗ

Điều 4 của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định rõ niên hạn sử dụng xe ô tô trên 9 chỗ bao gồm cả ghế lái là không quá 20 năm.

nien-han-su-dung-xe-o-to-3.jpg

Niên hạn xe con được quy định theo số chỗ ngồi

>>> Xem thêm: Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe tải

Mức phạt khi điều khiển xe ô tô hết niên hạn sử dụng

Niên hạn sử dụng xe ô tô được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật, chính vì vậy nếu bạn điều khiển xe ô tô đã hết hạn tham gia giao thông sẽ bị phạt hành chính.

Cụ thể, căn cứ vào khoản 5, khoản 6 của Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi bổ sung bởi khoản 9 Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ thì người điều khiến ô tô quá niên hạn sử dụng bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (1 – 3 tháng).

Cùng với đó, theo quy định tại Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ thì phương tiện vi phạm sẽ bị tạm giữ trước khi quyết định xử phạt hành chính được ban hành.

Như vậy, hành vi điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng lưu thông trên đường có mức phạt tương đối cao và dẫn theo nhiều hệ lụy về mặt thủ tục, giấy tờ hành chính. Chính vì vậy, theo kinh nghiệm lái xe thì chủ xe ô tô cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu về niên hạn sử dụng xe ô tô để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

nien-han-su-dung-xe-o-to-4.jpg

Vi phạm quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô sẽ bị xử lý vi phạm hành chính

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Lý do cần tuân thủ các quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô?

Việc tuân thủ các quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô là vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa trên xe, các phương tiện cùng lưu thông trên đường cũng như bảo vệ môi trường…

Một số lý do cần tuân thủ các quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô như sau:

An toàn giao thông

Niên hạn ô tô được đưa ra để đảm bảo việc xe ô tô lưu thông trên đường đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn và kỹ thuật.

Các xe tô tô đã sử dụng lâu năm thường dễ gặp phải các vấn đề như suy giảm hiệu suất, các tính năng an toàn không đảm bảo dễ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Vì vậy, việc tuân thủ niên hạn sử dụng ô tô góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Bảo vệ môi trường

Các loại xe ô tô lâu năm khi sử dụng sẽ gây ra nhiều khí thải ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, gây ô nhiễm và tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.

Việc quy định niên hạn sử dụng ô tô sẽ giúp kiểm soát các xe quá cũ tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng các loại xe mới, thân thiện với môi trường, góp phần giảm khí thải gây ô nhiễm và bảo vệ môi trường sống.

Quản lý và đảm bảo chất lượng

Đưa ra quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, kiểm định chất lượng định kỳ để đảm bảo độ an toàn của xe. 

Việc kiểm tra, bảo dưỡng ô tô định kỳ giúp chủ xe kịp thời phát hiện những vấn đề về tính an toàn, kỹ thuật của xe để tránh những hư hỏng nặng, đảm bảo xe hoạt động an toàn và ổn định.

Tính công bằng và trật tự xã hội

Một trong những lý do ít người để ý đến đó chính là đảm bảo tính công bằng, trật tự xã hội. Không có bất kỳ một sự ưu tiên nào dành cho người có ô tô cũ, tất cả mọi người đều tuân thủ cùng một loạt những quy định giúp đảm bảo công bằng, duy trì trật tự trong việc sử dụng xe ô tô.

Tôn trọng, tuân thủ pháp luật

Tuân thủ các quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô cũng chính là tôn trọng, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Nếu không tuân thủ niên hạn sử dụng xe ô tô có nghĩa là bạn đang không tuân thủ pháp luật và sẽ bị phạt theo quy định.

Trên đấy là những kinh nghiệm lái xe hiểu rõ những quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô sẽ giúp chủ xe tránh tránh những rủi ro liên quan đến vi phạm pháp luật, bị xử phạt hành chính cũng như tịch thu xe. Đặc biệt, điều này cũng góp phần đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện cùng người và hàng hóa trên xe, hạn chế tối đa tai nạn giao thông do phương tiện không đảm bảo chất lượng.

Bạn có thể tham khảo công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô hoặc so sánh chi phí sử dụng giữa các loại xe bằng Công cụ Tìm hiểu chi phí sử dụng xe hơi Việt Nam cho chiếc xe ô tô mơ ước của bạn tại Trang chủ của Nuoixe.vn.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe

Bài viết liên quan
[Hướng dẫn] Cách vào số xe ô tô số sàn và số tự động chi tiết
25/12/2023, Tạ Hải Long
thumbnail cách vào số xe ô tô
Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe tải tại Việt Nam
25/12/2023, Tạ Hải Long
Niên hạn sử dụng xe tải thumbnail
Drift là gì? Các kỹ thuật drift cho người mới bắt đầu
17/01/2024, Tạ Hải Long
Drift là gì?
Top 12 Cách Hết Buồn Ngủ Khi Lái Xe Ban Đêm Hiệu Quả Nhất
18/01/2024, Tạ Hải Long
cách hết buồn ngủ khi lái xe