Quy định mới nhất về niên hạn sử dụng xe tải tại Việt Nam

25/12/2023, cập nhật lần cuối lúc 18/02/2024 20:10 bởi Tạ Hải Long

Niên hạn sử dụng xe tải đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của chiếc xe. Niên hạn sử dụng có thể khác nhau tùy theo từng dòng xe cụ thể. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được những quy định mới nhất về niên hạn sử dụng của các loại ô tô tải theo luật hiện hành.

1. Tìm hiểu niên hạn sử dụng xe tải là gì?

Niên hạn sử dụng chính là thời gian mà 1 chiếc xe được phép lưu thông trên đường. Tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông cần phải đảm bảo trong thời hạn sử dụng. Nếu không đảm bảo điều kiện này sẽ bị phạt theo quy định của Nhà nước.

Hiện nay, việc xác định niên hạn sử dụng xe tải nhằm đảm bảo tính an toàn và chất lượng của xe. Thực tế cho thấy, vẫn có trường hợp do không có kinh nghiệm lái xe nên dù đã quá niên hạn sử dụng ô tô tải vẫn lưu thông trên đường, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa. Điều này mang đến nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc tai nạn giao thông đáng tiếc.

nien-han-su-dung-xe-tai-2.png

Tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông cần phải trong thời hạn sử dụng

2. Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là bao nhiêu năm?

Niên hạn sử dụng của ô tô tải cũng tương tự như thời gian mà hàng hóa có thể được sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu suất tốt khi di chuyển, việc xem xét niên hạn của ô tô tải là vô cùng quan trọng. 

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, các quy định về niên hạn sử dụng được xác định như sau:

  • Niên hạn sử dụng của ô tô tải không vượt quá 25 năm.

  • Niên hạn sử dụng của xe ô tô chở người không được quá 20 năm.

  • Đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002, thời gian sử dụng không được quá 17 năm.

Như vậy, niên hạn xe tải chở hàng không được vượt quá 25 năm. Nếu vượt quá thời gian này mà xe vẫn cố tình lưu thông trên đường thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.  

nien-han-su-dung-xe-tai-1.jpg

 Niên hạn xe tải chở hàng không được vượt quá 25 năm

3. Quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô tải mới nhất

Những quy định về niên hạn sử dụng xe tải được thiết lập để đảm bảo phương tiện hoạt động trong khoảng thời gian hợp lý, an toàn và đạt hiệu suất trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường.

3.1. Xác định niên hạn sử dụng xe tải chở hàng

Quy định tại Điều 7 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT hướng dẫn xác định niên hạn sử dụng của ô tô tải như sau:

Niên hạn sử dụng xe tải được quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP được tính theo năm. Cụ thể là từ năm sản xuất của ô tô và xác định theo các thứ tự ưu tiên gồm:

  • Số nhận dạng của xe (số VIN).

  • Số khung của xe.

  • Các tài liệu kỹ thuật như Catalog, phần mềm nhận dạng, sổ tay thông số kỹ thuật hoặc các thông tin từ Nhà sản xuất.

  • Thông tin trên nhãn mác của Nhà sản xuất được đóng hoặc gắn trên ô tô.

  • Hồ sơ lưu trữ như Giấy chứng nhận chất lượng, Biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu; Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với ô tô sản xuất trong nước); Giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ cải tạo (đối với ô tô cải tạo); Chứng từ nhập khẩu và Hồ sơ gốc do cơ quan công an quản lý.

Nếu ô tô tải không có ít nhất một trong các tài liệu, hồ sơ, hoặc cơ sở nêu trên thì sẽ được coi là hết niên hạn sử dụng.

nien-han-su-dung-xe-tai-3.jpg

Việc xác định niên hạn sử dụng xe tải chở hàng rất quan trọng

3.2. Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe tải chở hàng

Thời điểm tính niên hạn sử dụng xe tải được quy định tại Điều 5 Nghị định 95/2009/NĐ-CP như sau:

  • Niên hạn của ô tô tải được tính từ năm sản xuất của xe.

  • Đối với một số trường hợp đặc biệt, khi có sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, thì niên hạn xe tải sẽ được tính từ năm đăng ký lần đầu của xe ô tô.

>>> Xem thêm: Niên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy định

4. Mức phạt khi sử dụng xe tải hết niên hạn tham gia giao thông

Việc sử dụng xe ô tô tải đã vượt quá niên hạn có thể tạo ra nhiều rủi ro cho các phương tiện xung quanh. Nếu vi phạm niên hạn sử dụng xe tải thì trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính.

Mức phạt vi phạm niên hạn sử dụng xe tải được quy định tại điểm B (khoản 5) và điểm D (khoản 6) Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  • Chủ sở hữu điều khiển phương tiện vượt quá niên hạn sử dụng của ô tô tải (nhưng vẫn có thể sử dụng) sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng. Đồng thời, xe và giấy phép lái xe sẽ bị giữ trong khoảng 1-3 tháng.

  • Cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh vận tải khi điều khiển phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc không đạt đủ điều kiện chất lượng đã đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4-6 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh.

>>> Xem thêm: 

5. Khi niên hạn sử dụng xe tải hết hạn thì phải làm gì?

Với mức phạt vi phạm niên hạn sử dụng xe tải như trên, chủ sở hữu cần thường xuyên kiểm tra niên hạn xe của mình và kịp thời đưa ra phương án xử lý khi niên hạn hết hiệu lực. 

Khoản 3 Điều 8 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT quy định, mỗi năm Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra và lập danh sách các ô tô đã và sắp hết niên hạn sử dụng. Sau đó, danh sách này sẽ được chuyển đến Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt để họ tiến hành theo dõi và kiểm tra.

Cũng theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 58, dựa trên danh sách ô tô đã và sắp hết niên hạn sử dụng, cơ quan quản lý sẽ liên lạc với chủ xe thông qua email hoặc tin nhắn điện thoại để thông báo về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

Trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận được thông báo, nếu chủ xe không tự giác nộp lại đăng ký và biển số xe thì cơ quan quản lý sẽ tiến hành thu hồi thông tin đăng ký và biển số xe trên hệ thống. Đồng thời, thông báo cho các đơn vị công an địa phương để xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ sở hữu phương tiện cần tự giác nộp lại giấy đăng ký và biển số xe khi hết niên hạn sử dụng

Như vậy, để tránh bị phạt tiền, khi hết niên hạn sử dụng xe tải, chủ sở hữu phương tiện cần tự giác nộp lại giấy đăng ký và biển số xe cho cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Những thông tin về cách xác định niên hạn sử dụng xe tải và mức phạt có ý nghĩa rất quan trọng. Hiểu rõ về những quy định này sẽ giúp các chủ phương tiện sử dụng xe chất lượng, an toàn, tránh được những vi phạm không đáng có và đồng thời góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ môi trường.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về cách đánh giá xe, kinh nghiệm lái - chăm sóc hoặc so sánh chi phí vận hành các loại xe bằng Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam tại trang chủ Nuoixe.vn, từ đó có thể lên kế hoạch và chọn lựa được chiếc xe ưng ý nhất.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe

Bài viết liên quan
[Mới nhất] Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ và những điều cần lưu ý
22/01/2024, Tạ Hải Long
Thủ tục đăng kiểm xe ô tô cũ
Niên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy định
25/12/2023, Tạ Hải Long
Thumbnail niên hạn sử dụng xe ô tô
[Hướng dẫn] Cách vào số xe ô tô số sàn và số tự động chi tiết
25/12/2023, Tạ Hải Long
thumbnail cách vào số xe ô tô
Top 12 Cách Hết Buồn Ngủ Khi Lái Xe Ban Đêm Hiệu Quả Nhất
18/01/2024, Tạ Hải Long
cách hết buồn ngủ khi lái xe