Mức phạt ô tô chạy quá tốc độ 5 10km, nhận biết bắn tốc độ

15/03/2024, Tạ Hải Long
Chạy quá tốc độ cho phép là hành vi nguy hiểm cho người xung quanh, cùng tìm hiểu ô tô chạy quá tốc độ 5 10km bị phạt thế nào tại nước ta.

Hiện nay, tình trạng phương tiện giao thông vi phạm tốc độ, chạy quá tốc độ ở những khu vực đông dân cư, hay các cung đường cao tốc đã trở thành vấn nạn hết sức phổ biến. Mỗi năm có hàng triệu ô tô bị xử phạt vì lỗi vi phạm liên quan tốc độ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về lỗi vi phạm tốc độ, mức phạt và cách xử lý khi vi ô tô chạy quá tốc độ 5 10km/h.

Quy định về tốc độ tối đa trên ô tô

Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người lái cần lưu ý tới các giới hạn tốc độ được quy định, biển báo hạn chế tốc độ hoặc biển báo yêu cầu giảm tốc độ trên các tuyến đường di chuyển. Đối với đường cao tốc, tốc độ tối đa cho phép của xe ô tô không được vượt quá 120 km/h. Đối với các tuyến đường khác, tốc độ cho phép của xe ô tô được quy định như sau:

  • Trong khu vực có mật độ dân cư cao, tốc độ tối đa là 60 km/h trên đường đôi, đường một chiều với hai làn xe và 50 km/h trên đường hai chiều, đường một chiều có một làn xe.

  • Ngoài khu vực có mật độ dân cư cao, trừ đường cao tốc…

Loại phương tiện

Đường có trên hai làn (km/h)

Đường một làn xe (gồm đường hai chiều) (km/h)

Phương tiện vận tải đường bộ chở hành khách có số chỗ ngồi dưới hoặc bằng 30, không bao gồm xe buýt, ô tô con và xe tải có trọng tải dưới hoặc bằng 3,5 tấn

90

80

Xe tải và phương tiện vận tải chở hành khách trên 30 chỗ, ngoại trừ xe buýt, có trọng tải trên 3,5 tấn, loại trừ xe xi téc.

80

70

Các loại phương tiện như xe buýt, xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc, xe chuyên dụng, trừ xe trộn vữa, xe trộn bê tông.

70

60


Xe trộn vữa, xe trộn bê tông, xe kéo rơ moóc, xe kéo khác, xe xi téc...

60

50

Lỗi vượt quá tốc độ phạt bao nhiêu theo nghị định mới?

Ô tô chạy quá tốc độ 5 10km phạt bao nhiều tiền. Ngoài những yếu tố cơ bản khi lái xe tham gia giao thông như bằng lái, giấy phép đăng ký xe, người lái phương tiện phải tuân thủ theo luật giao thông. Tất cả các hành vi vi phạm sẽ được xem xét và xử phạt tùy thuộc vào mức độ hậu quả gây ra.

>>> Xem thêm: 300+ Biển báo giao thông cần biết tránh bị mất tiền oan

Mức phạt vi phạm về tốc độ lỗi quá tốc độ khi điều khiển xe được quy định trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, sau này đã được bổ sung, sửa đổi và thay thế bằng Nghị định số 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. Theo đó, mức phạt cụ thể đối với việc vượt quá tốc độ cho ô tô đã được chia thành 4 trường hợp, cụ thể có ô tô chạy quá tốc độ 5 10km

Lỗi ô tô chạy quá tốc độ 5 10km/h bị phạt bao nhiêu

Khi điều khiển xe ô tô lỗi chạy quá tốc độ 5 10km/h, sẽ bị xử phạt hành chính từ 800,000 đồng đến 1,000,000 đồng. Mức phạt này cũng áp dụng khi thực hiện việc chuyển hướng mà không giảm tốc độ hoặc không sử dụng xi nhan báo hiệu rẽ hướng, trừ trường hợp di chuyển trên đoạn đường cong không giao với bất kỳ ngã, hẻm nào.

loi-o-to-chay-qua-toc-do-5-10km-h.jpg

Lỗi ô tô chạy quá tốc độ 5 10km/h

Tuy nhiên rất nhiều người thắc mắc ô tô chạy quá tốc độ 5-10km có bị giữ bằng không? Thì theo nghị định 100: khi ô tô chạy quá tốc độ 5 10km/h các bác tài chưa bị tịch thu bằng lái, nếu chạy quá 10km/h đối với ô tô sẽ bắt đầu áp dụng hình phạt thu bằng lái tối thiểu 1 tháng.

Mức phạt quá tốc độ 10-20km/h với ô tô

Khi vượt quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h, người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu mức phạt tốc độ từ 4,000,000 đồng đến 6,000,000 đồng và có thể bị tịch thu và không thể lái xe trong thời gian 1 –3 tháng.

Lỗi ô tô chạy quá tốc độ 20-35km/h

Trong trường hợp vượt quá tốc độ từ 20 km/h đến 35 km/h, người điều khiển ô tô sẽ phải chịu khung phạt quá tốc độ từ 6,000,000 đồng đến 8,000,000 đồng và có thể bị tước Giấy phép lái xe trong thời gian 2-4 tháng.

Mức phạt lỗi tốc độ trên 35 km với ô tô

Đối với vi phạm vượt quá tốc độ trên 35 km/h so với tốc độ cho phép, hoặc thực hiện các hành vi lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm và tai nạn giao thông, sẽ phải nộp phạt từ 10,000,000 đồng đến 12,000,000 đồng cho mức phạt quá tốc độ ô tô vi phạm và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian 2-4 tháng.

>>> Xem thêm bài viết: 20+ các biển báo phụ lái xe cần nắm rõ để tránh mất tiền oan

muc-xu-phat-khi-o-to-chay-qua-toc-do-tren-35-km.jpg

Mức xử phạt khi ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km

Mọi vi phạm liên quan đến ô tô chạy quá tốc độ 5 10km/h trở lên sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Các cảnh sát giao thông có trách nhiệm nhắc nhở, không có quyền xử phạt hành chính đối với vi phạm về tốc độ dưới 5 km/h.

Mức phạt quá tốc độ như thế nào?

Chạy quá tốc độ trên cao tốc là hành vi nguy hiểm cho chính bạn và mọi người xung quanh, lúc này rất khó để xử lý các tình huống và có thể dẫn đến va chạm, do đó khi chạy quá tốc độ trên cao tốc cũng sẽ bị xử lý theo như 4 mốc xử phạt ở bên trên:

  • Người lái xe trên cao tốc vượt quá giới hạn tốc độ sẽ bị xử phạt mức tiền từ 0,8 đến 1  triệu đồng nếu vận tốc ô tô chạy quá tốc độ 5 10km. Mức phạt sẽ là 4-6 triệu đồng nếu xe chạy vượt quá tốc độ từ 10 đến 20km/h. Ngoài ra, người vi phạm cũng sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) trong khoảng thời gian 1-3 tháng.

  • Mức phạt tăng lên đến 6-8 triệu đồng cho người điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định từ 20 đến 35km/h, và sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX trong 2-4 tháng.

  • Nếu vận tốc vượt quá 35km/h, mức phạt sẽ là từ 10-12 triệu đồng, và người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX trong 2-4 tháng.

Mức phạt lỗi quá tốc độ xe mô tô và xe máy 

Dưới đây là bảng tóm tắt mức phạt quá tốc độ xe mô tô và xe máy.

Tốc độ vượt quá (km/h)

Mức phạt (VNĐ)

Tước bằng lái (tháng)

5 - 10

300,000 - 400,000

Không

10 - 20

800,000 - 1,000,000

2 - 4

Trên 20

4,000,000 - 5,000,000

2 - 4

 

Mức phạt lỗi quá tốc độ với xe chuyên dùng

Tốc độ vượt quá (km/h)

Mức phạt (VNĐ)

Tước bằng lái (tháng)

5 - 10

400,000 - 600,000

Không

10 - 20

800,000 - 1,000,000

1 - 3

Trên 20

3,000,000 - 5,000,000

2 - 4

Bảng phạt vi phạm quá tốc độ cho máy kéo và xe máy chuyên dùng

Cách nhận biết đoạn đường có bắn tốc độ

Để nhận diện các đoạn đường có bắn tốc độ và không để bị phạt khung nhẹ nhất là ô tô chạy quá tốc độ 5 10km và các khung cao hơn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

  • Quan sát biển báo: Các biển báo giới hạn tốc độ thường được đặt trước các đoạn đường có kiểm soát tốc độ.

  • Sử dụng ứng dụng cảnh báo: Có nhiều ứng dụng và phần mềm cảnh báo tốc độ giúp bạn nhận biết vị trí của camera giao thông và các đoạn đường bắn tốc độ trước khi đến gần.

  • Điều chỉnh tốc độ: Khi thấy camera trên đường, đó thường là thiết bị giám sát giao thông và bắn tốc độ, do đó hãy duy trì tốc độ phù hợp.

  • Theo dõi xe phía trước: Nếu thấy xe phía trước đột ngột giảm tốc độ, đó cũng là dấu hiệu cho thấy có bắn tốc độ ở phía trước.

  • Thông tin từ cộng đồng: Các diễn đàn và nhóm lái xe thường chia sẻ thông tin về các đoạn đường thường xuyên kiểm tra tốc độ.

  • Cập nhật thông tin tuyến đường: Luôn theo dõi thông tin từ các nguồn tin cậy về các đoạn đường đang được giám sát tốc độ.

cach-nhan-biet-doan-duong-co-ban-toc-do.jpg

Cách nhận biết đoạn đường có bắn tốc độ

Như vậy Nuôi xe đã trình bày toàn bộ thông tin về xe ô tô chạy quá tốc độ từ 5 10km và mức phạt cũng như các lưu ý và nhận biết có bắn tốc độ trên đường, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào xin để lại bình luận ở dưới, đồng thời xem thêm nhiều bài viết thú vị tại chuyên mục kinh nghiệm lái xe của chúng tôi nhé!

>>> Xem thêm: Biển báo nguy hiểm là gì? Lỗi biển báo nguy hiểm phạt bao nhiêu?

Lưu ý biển báo giới hạn tốc độ

Trong quá trình tham gia giao thông, việc nhận biết và tuân thủ các biển báo về giới hạn tốc độ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật. Khi nhìn thấy các biển báo giới hạn tốc độ bạn hãy nhanh chóng tuân thủ và chấp hành tránh bị phạt, cụ thể để tránh phạt khung tối thiểu nếu lỡ may ô tô chạy quá tốc độ 5 10km:

luu-y-bien-bao-gioi-han-toc-do.jpg

Lưu ý biển báo giới hạn tốc độ

  • Biển báo về tốc độ tối đa cho phép (P127): Biển này có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ vượt quá giới hạn được ghi trên biển, trừ trường hợp các xe được ưu tiên theo quy định.

  • Biển báo về tốc độ tối thiểu cho phép (R306): Biển này chỉ ra tốc độ tối thiểu mà các xe cơ giới phải duy trì và bắt buộc các loại xe cơ giới phải di chuyển không dưới mức tốc độ được ghi trên biển.

  • Biển báo kết thúc giới hạn tốc độ tối đa (DP134): Biển này thông báo về việc kết thúc đoạn đường có giới hạn tốc độ tối đa. Từ biển này, các xe được phép di chuyển với tốc độ tối đa quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, còn có các loại biển báo khác như biển báo về giới hạn tốc độ tối đa ban đêm (P127a), biển ghép về tốc độ tối đa trên từng làn đường (P127b), và biển ghép về tốc độ tối đa theo phương tiện trên từng làn đường (P127c).

Việc tuân thủ các biển báo này là rất quan trọng để tránh vi phạm luật giao thông và giảm thiểu nguy cơ tai nạn không mong muốn.

Nộp phạt muộn khi bị bắn tốc độ thì bị xử lý thế nào?

Khi bạn chậm nộp phạt vì vi phạm tốc độ ở Việt Nam, có thể phải đối diện với các hậu quả sau:

>>> Xem thêm bài viết: 3 loại biển báo tốc độ cần nắm tránh mất tiền cập nhật 2024

nop-phat-muon-khi-bi-ban-toc-do-thi-bi-xu-ly-the-nao.jpg

Nộp phạt muộn khi bị bắn tốc độ thì bị xử lý thế nào

  • Bị phạt thêm: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP về lỗi quá tốc độ xe ô tô việc nộp phạt muộn sẽ dẫn đến việc tính thêm 0,05 trên tổng số tiền phạt chưa nộp mỗi ngày chậm nộp.

  • Cưỡng chế thi hành: Nếu vượt quá thời hạn nộp phạt, có khả năng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Do đó, để tránh những hậu quả không mong muốn, quý vị nên nộp phạt đúng hạn theo quy định. Thời hạn thông thường là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt. Dựa trên điều này, việc chậm nộp phạt sẽ dẫn đến việc phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp mỗi ngày chậm nộp. Hi vọng qua bài viết bạn sẽ nắm được mức phạt với ô tô chạy quá tốc độ 5 10km.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các biển báo cấm và mức phạt cập nhật 2024

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe