3 loại biển báo tốc độ cần nắm tránh mất tiền cập nhật 2024

06/03/2024, cập nhật lần cuối lúc 13/03/2024 00:28 bởi Tạ Hải Long

Biển báo tốc độ là loại biển báo cấm, được sử dụng để báo cho người tham gia giao thông về giới hạn tốc độ tối đa hoặc tối thiểu cho phép trên một đoạn đường cụ thể. Việc tuân thủ các biển báo tốc độ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe, hành khách và những người tham gia giao thông khác.

Tổng hợp 3 các loại biển báo tốc độ 

Biển báo tốc độ được lắp đặt ở một số tuyến đường nguy hiểm, thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuân thủ vận tốc quy định trên biển báo tốc độ có thể giúp việc di chuyển trở nên an toàn hơn. Hiện nay, có 3 loại biển báo tốc độ gồm: Biển báo tốc độ tối đa, biển báo tốc độ tối thiểu và biển báo hết giới hạn tốc độ.

Biển báo tốc độ tối đa

Biển báo tốc độ tối đa cho phép người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, tuyệt đối không được vượt quá tốc độ tối đa. Dưới đây là bảng một số biển báo tốc độ tối đa và mức phạt hiện hành.

01-bien-bao-toc-do.jpg

Biển báo tốc độ tối đa cho phép người điều khiển phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ ổn định

>>> Xem thêm: 5 loại biển báo chỉ dẫn và mức phạt biển báo chỉ dẫn 2024

Biển báo tốc độ tối thiểu

Bảng biển tốc độ tối thiểu và mức phạt hiện hành

bien-bao-toc-do-toi-thieu.jpg

>>> Xem thêmTổng hợp 50+ Biển báo hiệu lệnh và mức phạt vi phạm 2024

Biển báo hết giới hạn tốc độ 

Bảng biển báo hết giới hạn tốc độ và mức phạt hiện hành. 

bien-bao-het-gioi-han-toc-do-00.jpg

Biển báo giới hạn tốc độ

>>> Có thể bạn quan tâm: Biển báo nguy hiểm là gì?

Ý nghĩa và tác dụng của biển báo tốc độ

Biển báo tốc độ là các loại biển quy định về mức độ di chuyển được phép của các phương tiện giao thông. Chúng cũng quy định các vấn đề liên quan đến tốc độ mà người tham gia giao thông cần chú ý khi di chuyển bằng bất kỳ phương tiện nào trên đường theo quy định. 

Theo kinh nghiệm lái xe, nhờ có biển báo tốc độ, lái xe dễ dàng kiểm soát tốc độ trên tuyến đường lưu thông. Từ đó, giảm thiểu tối đa sự cố giao thông. Có nhiều loại biển báo tốc độ như biển báo tốc độ tối đa và tối thiểu. Mỗi biển báo đều có những đặc điểm riêng, tuỳ thuộc vào đoạn đường.

Biển báo tốc độ là các loại biển quy định về mức độ di chuyển được phép của các phương tiện giao thông

Cách nhận biết và vị trí thường đặt biển báo tốc độ

Việc đặt các biển báo tốc độ được thực hiện tùy thuộc vào điều kiện thực tế của đoạn đường và tuyến đường, bao gồm các yếu tố như: cơ sở hạ tầng, mật độ giao thông, loại phương tiện tham gia giao thông chủ yếu, và thời điểm trong ngày. Do đó, trên một đoạn đường có thể có nhiều biển báo giới hạn tốc độ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Trên đường có hai làn xe, biển báo hạn chế tốc độ sẽ được lắp đặt trên mỗi chiều đường và tuỳ thuộc vào khoảng thời gian trong ngày (có thể thêm biển phụ hoặc biển điện tử).
  • Trong trường hợp các phương tiện có khả năng cao gây mất an toàn giao thông, sẽ có biển báo hạn chế tốc độ đặc biệt dành riêng cho loại phương tiện đó.
  • Trên các tuyến đường nằm trong khu vực đông dân cư, biển báo hạn chế tốc độ thường có giá trị lớn hơn 60 km/h. Điều này nhằm đảm bảo việc di chuyển an toàn, hiệu quả trên các tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông. 
  • Trên các đoạn đường nằm ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ ghi trên biển báo thường lớn hơn 90 km/h. Điều này giúp các phương tiện lưu thông hiệu quả hơn. 
  • Bên cạnh đó, ở các nhánh trên đường cao tốc sẽ được lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ. Tuy nhiên, tốc độ thường không dưới 50 km/h. 

Việc đặt các biển báo tốc độ được thực hiện tùy thuộc vào điều kiện thực tế của đoạn đường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các biển báo cấm và mức phạt cập nhật 2024

Biển báo tốc độ giúp lái xe dễ dàng kiểm soát tốc độ, hạn chế va chạm, có hành trình di chuyển an toàn. Tuỳ thuộc vào tuyến đường mà quy định về tốc độ trên biển báo tốc độ khác nhau. Lái xe cần tuân thủ nghiêm chỉnh để không bị xử phạt.

Trang chủ Nuoixe.vn cung cấp Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam đơn giản, chi tiết, dễ sử dụng. Đây là người bạn hữu ích giúp bạn nắm được chi phí vận hành của các loại xe, so sánh giữa các dòng xe khác nhau qua đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: 300+ Biển báo giao thông cần biết tránh bị mất tiền oan.

Đang tải ...
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe