Sensing là gì? 5 công nghệ an toàn nổi bật của Honda Sensing

25/01/2024, Tạ Hải Long
Sensing là gì? Honda Sensing là hệ thống công nghệ an toàn hiện đại của Nhật Bản, hỗ trợ người lái vận hành xe một cách thông minh và dễ dàng hơn.

Tìm hiểu hệ thống Honda Sensing là gì? Nguyên lý vận hành cũng như công nghệ ưu việt của công nghệ sensing. Qua đó, người dùng biết được các dòng xe của hãng xe đến từ Nhật Bản được trang bị tính năng an toàn hiện đại này trên thị trường Việt Nam.

Tìm hiểu chi tiết về Honda Sensing

Sensing - một bộ công nghệ của Honda, được ra mắt vào năm 2017 đã thu hút nhiều sự chú ý bởi chức năng vượt trội nó nó. Vậy Sensing là gì?

Honda Sensing là hệ thống tích hợp các tính năng an toàn đột phá được phát triển bởi hãng xe đến từ Nhật Bản. Công nghệ này hỗ trợ tăng cường tầm nhìn của người lái và cảnh báo nguy cơ va chạm của xe hơi. Theo đánh giá từ các chuyên gia trong lĩnh vực, việc áp dụng công nghệ Sensing vào xe ô tô đã giúp giảm nguy cơ tai nạn lên đến 11% và giảm mức độ tổn thương cho người lái xe khi xảy ra va chạm lên đến 28%. Nhờ vậy, quá trình vận hành và điều khiển trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

honda-sensing-giup-nguoi-lai-dieu-khien-xe-mot-cach-thong-minh-va-an-toan-hon.jpg

Honda Sensing giúp người lái điều khiển xe một cách thông minh và an toàn hơn

Honda Sensing bao gồm 5 công nghệ chính hỗ trợ lái xe thông minh như:

  • Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm - Collision Mitigation Braking System (CMBS): giúp người lái phát hiện các phương tiện hoặc vật cản phía trước và cảnh báo nguy cơ va chạm.

  • Hệ thống đèn pha thích ứng tự động - Automatic High Beams (AHB): tăng cường khả năng chiếu sáng trên đường giúp người lái có trải nghiệm lái xe tốt hơn.

  • Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control (ACC): giúp tài xế duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

  • Hệ thống giảm thiểu chệch làn đường - Road Departure Mitigation System (RDM): phát hiện khi xe bắt đầu lệch khỏi đường và thực hiện điều chỉnh tự động để đưa xe trở lại làn đường chính.

  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường - Lane Keeping Assist System (LKAS): tự động điều chỉnh hướng lái giúp xe luôn ở giữa làn đường.

Ngoài ra, hệ thống Honda Sensing còn có các tính năng an toàn khác như hệ thống cảnh báo lái xe trong trạng thái mệt mỏi, đèn pha tự động và hệ thống gạt mưa tự động là những tính năng cần thiết giúp nâng cao sự an toàn khi lái xe., công nghệ sạc điện thoại không dây, công nghệ mở cốp rảnh tay, hệ thống quan sát làn đường LaneWatch… Vì vậy, Honda Sensing góp phần vào việc giảm nguy cơ tai nạn và nâng cao an toàn khi tham gia giao thông.

Nguyên lý vận hành của Honda Sensing

Trước khi tìm hiểu về cách thức vận hành của Honda Sensing là gì, hãy nghiên cứu cấu tạo của hệ thống công nghệ ưu việt này. Hệ thống Sensing của Honda chỉ sử dụng các cảm biến và mạng lưới camera để theo dõi, giám sát và phát hiện các vật cản  nguy hiểm trên đường để giúp người lái phòng ngừa tai nạn và xử lý nhanh chóng trong các tình huống bất ngờ.

Hệ thống an toàn Honda Sensing hoạt động nhờ sự kết hợp giữa sóng Radar đặt trong lưới tản nhiệt và Camera theo dõi ở đầu kính chắn gió. Chúng có nhiệm vụ như một thiết bị dò tìm, nhận biết chính xác các vật thể ở xa và xung quanh xe. Khi hệ thống hoạt động sẽ thu thập thông tin, dữ liệu rồi gửi tín hiệu lên trung tâm xử lý để kích hoạt những tính năng an toàn phù hợp từng tình huống.

vi-tri-cua-radar-va-camera-trong-he-thong-sensing.jpg

Vị trí của Radar và Camera trong hệ thống Sensing

 

Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng Radar và Camera là nhận biết sớm được những nguy cơ có thể xảy ra va chạm để kịp thời xử lý. Hơn nữa, Radar vẫn có thể hoạt động rất tốt ngay trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

5 công nghệ nổi bật của gói công nghệ an toàn Honda Sensing

Để định nghĩa rõ hơn Sensing là gì? Thì cùng tìm hiểu về 5 công nghệ ưu việt được trang bị trong hệ thống an toàn của Honda.

Hệ thống phanh và giảm thiểu va chạm (CMBS)

Công nghệ CMBS sử dụng cảm biến và Camera theo dõi quãng đường phía trước và tìm chướng ngại vật để cảnh báo cho người lái. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ gửi tín hiệu cho người lái xe qua hệ thống âm thanh và hình ảnh trên màn hình. Trong trường hợp người lái phản ứng không kịp thời, CMBS sẽ tự động kích hoạt hệ thống phanh để giảm thiểu nguy cơ va chạm.

cong-nghe-cmbs-giup-nguoi-lai-phat-hien-nhung-vat-can-phia-truoc.jpg

Công nghệ CMBS giúp người lái phát hiện những vật cản phía trước

Bằng cách phát hiện sớm và phản ứng nhanh chóng, CMBS giúp giảm tốc độ xe trước khi va chạm xảy ra, giúp giảm nguy cơ chấn thương cho người lái và hạn chế thiệt hại về xe.

Công nghệ đèn pha hiệu chỉnh tự động (AHB)

Hệ thống đèn pha AHB là một tính năng thông minh giúp tối ưu ánh sáng, cải thiện hiệu quả đèn pha trong điều kiện ánh sáng yếu, giúp tăng khả năng quan sát của người lái. 

he-thong-ahb-tu-dong-dieu-chinh-anh-sang-phu-hop.jpg

Hệ thống AHB tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp

Hệ thống này sử dụng Camera phía trước và Radar để giám sát các phương tiện khác trên đường. Nếu phát hiện phương tiện đang tới, công nghệ AHB sẽ tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp mà không làm chói mắt phương tiện đối diện. Trong khi lái xe vào ban đêm, hệ thống tự động điều chỉnh giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa dựa trên tình trạng giao thông hiện tại.

Công nghệ điều khiển hành trình thích ứng, bao gồm dải tốc độ thấp (ACC With LSF)

Đây sẽ là một chức năng hỗ trợ đắc lực khi vận hành xe trên đường cao tốc bởi nó hỗ trợ tăng tốc và phanh, từ đó mang lại cảm giác thoải mái cho người lái. Hệ thống ACC có nhiệm vụ chính là giúp xe duy trì khoảng cách với xe phía trước bằng cách điều chỉnh tốc độ phù hợp. Công nghệ ACC có thể hoạt động ngay cả trong tình huống giao thông ùn tắc. Từ đó, giúp việc lái xe ổn định và an toàn hơn hơn.

he-thong-acc-giup-xe-duy-tri-khoang-cach-voi-phuong-tien-khac.jpg

Hệ thống ACC giúp xe duy trì khoảng cách với phương tiện khác

Hệ thống bổ trợ giữ làn đường (LKAS)

Hệ thống LKAS có vai trò hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luôn đi ở làn đường chính giữa, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường. Khi hệ thống phát hiện dấu hiệu chệch làn từ xe, nó sẽ tự động kích hoạt rung vô lăng và cung cấp cảnh báo âm thanh và hình ảnh trên cụm đồng hồ thông tin để thông báo cho người lái. Đồng thời, nó cũng giúp tài xế điều chỉnh hướng lái phù hợp.

cong-nghe-lkas-giup-nguoi-lai-duy-tri-lan-duong-giua.jpg

Công nghệ LKAS giúp người lái duy trì làn đường giữa

Công nghệ hạn chế chệch làn đường (RDM)

Đây là tính năng cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường. Cách thức vận hành của tính năng này khá đơn giản, khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân cách của làn đường, RDM sẽ tự động kích hoạt. Sau đó, hệ thống sẽ gửi tín hiệu cho người lái bằng cách rung vô lăng và cảnh báo bằng hình ảnh. Bên cạnh đó, nó cũng cung cấp hỗ trợ đánh lái để đưa xe trở lại trong làn đường đúng.

cong-nghe-rdm-giup-xe-tu-dong-danh-lai-khi-lech-lan-duong.jpg

Công nghệ RDM giúp xe tự động đánh lái khi lệch làn đường

Công nghệ RDM trong Honda Sensing giúp giảm rủi ro khi xe lệch khỏi làn đường và kích hoạt hệ thống phanh tự động để đảm bảo an toàn lái xe.

>>> Có thể bạn quan tâm:  ng nghệ xe tự lái 

Các dòng xe được trang bị Honda Sensing

Thực chất, đối với khách hàng Việt, Hệ thống Honda Sensing là gì không còn quá xa lạ vì nó lần đầu xuất hiện trên dòng xe Honda CR-V 2021. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe đời mới của Honda đều được trang bị tính năng này, dưới đây là một số dòng của hãng xe Nhật Bản hiện được trang bị Honda Sensing:

Honda Accord

Accord là dòng sedan cao cấp, nổi tiếng của Honda, có đầy đủ 5 công nghệ ưu việt của Sensing. Đặc biệt, tính năng nổi bật nhất mà Accord sở hữu đó là hệ thống ACC nâng cấp giúp xe duy trì tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với phương tiện khác.

Honda Civic

Civic được trang bị Honda Sensing, bao gồm các tính năng an toàn như CMBS, RDM, LKAS và ACC, nhằm giúp giảm nguy cơ va chạm và duy trì làn đường. Nhờ đó, việc lái xe trở nên an toàn và thuận tiện, đặc biệt là trong các tình huống giao thông phức tạp và trên các đoạn đường dài.

Honda CR-V

Hệ thống an toàn trên mẫu xe này hoạt động mượt mà và phản ứng nhanh chóng với vật thể nguy hiểm, tạo ra một trải nghiệm thoải mái cho người lái.

mau-xe-cr-v-cua-honda-duoc-trang-bi-tinh-nang-sensing.jpg

Mẫu xe CR-V của Honda được trang bị tính năng Sensing

Honda HR-V

Cả 3 phiên bản từ tiêu chuẩn đến cao cấp của dòng  HR-V đều được trang bị hệ thống an toàn Honda Sensing với 5 chức năng cơ bản. Đây là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Honda vì các đối thủ trong cùng phân khúc chỉ có tính năng này trên các phiên bản cao cấp của xe.

>>> Xem thêm:  So sánh Honda Brv và Xpander 

Honda BR-V

Mẫu xe mới ra mắt tại thị trường Việt Nam với các tính năng an toàn vượt trội nên BR-V trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Honda.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về hệ thống Honda Sensing là gì? Đây là công nghệ tích hợp các chức năng hiện đại giúp người lái điều khiển xe một cách thông minh và an toàn hơn. Tuy nhiên, lưu ý rằng hệ thống chỉ mang tính hỗ trợ người lái, không có ý nghĩa thay thế người lái vận hành và không phải một chiếc xe tự động lái. Bên cạnh đó, Nuôi xe mới ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô  với mục tiêu giúp người sử dụng chuẩn bị về chi phí vận hành cho chiếc xe mơ ước trong cuộc hành trình tương lai.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe