So sánh Mazda CX-30 và CX-5 chi tiết ưu và nhược điểm

27/12/2023, Tạ Hải Long
So sánh CX-30 và CX-5 - hai mẫu xe nổi bật đến từ thương hiệu ô tô Mazda giúp khách hàng có những thông tin cần thiết về thiết kế, động cơ, mức giá, tính năng an toàn… Từ đó có thể lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp với nhu cầu và điều kiện bản thân.

So sánh CX-30 và CX-5 - hai mẫu xe nổi bật đến từ thương hiệu ô tô Mazda giúp khách hàng có những thông tin cần thiết về thiết kế, động cơ, mức giá, tính năng an toàn…  Từ đó có thể lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp với nhu cầu và điều kiện bản thân.

Tìm hiểu về Mazda CX-30 và CX-5

So sánh CX-30 và CX-5, khách hàng sẽ thấy được những điểm tương đồng và khác biệt đầy thú vị của hai mẫu xe thế hệ mới, đang được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Giới thiệu xe Mazda CX-30

Mazda CX-30 ra mắt lần đầu vào đầu năm 2019, là mẫu xe SUV nhỏ được giới thiệu bởi hãng xe Nhật Bản Mazda. So sánh CX-30 và CX-5 sẽ thấy, Mazda CX-30 thuộc vào phân khúc xe nhỏ hơn CX-5.

Mazda CX-30 có thiết kế hiện đại, đường nét góc cạnh, mạnh mẽ. Ở Mazda CX-30 nổi bật là sự kết hợp tinh tế giữa kiểu dáng SUV và dòng xe hatchback. Về ngoại thất, Mazda CX-30 mang đậm tinh thần thiết kế Kodo của hãng Mazda với các đường cong mượt mà và có tỷ lệ cân đối.

so-sanh-cx30-cx5-4.jpg

CX-30 ra mắt lần đầu năm 2019 và gây sốt thị trường thời điểm đó.

Giới thiệu xe Mazda CX-5

Mazda CX-5 ra mắt lần đầu vào năm 2012 và nhanh chóng trở thành mẫu xe SUV bán chạy nhất của Mazda.

CX-5 có thiết kế tinh tế và toát lên tinh thần thể thao. Mazda CX-5 có sự kết hợp giữa tính năng của dòng SUV và phong cách thể thao phóng khoáng. Điểm nổi bật trong ngoại thất của CX-5 là các đường nét sắc cạnh và tỷ lệ cân đối, tạo nên vẻ ngoài mạnh mẽ và hấp dẫn.

so-sanh-cx30-cx5-1.jpg

Mazda CX-5 là một mẫu xe phân khúc nhỏ mà nhiều khách hàng săn đón.

So sánh Mazda CX-30 và CX-5 chi tiết

CX30 và CX-5 đều là dòng SUV được ưa chuộng của Mazda. Bên cạnh đó, mỗi mẫu xe cũng có những điểm đặc trưng riêng. Đánh giá xe CX-30 và CX-5 giúp bạn dễ dàng so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp. 

Nội thất

Mazda CX-30: Mazda CX-30 sở hữu không gian xe rộng rãi và thoải mái. Nội thất được làm từ chất liệu cao cấp, các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ; tạo nên cảm giác sang trọng và hiện đại cho Mazda CX-30.

CX30-co-noi-that-rong-rai-va-hien-dai.jpg

CX-30 có nội thất rộng rãi và hiện đại.

Mazda CX-5: Cũng như CX-30, Mazda CX-5 cũng mang đến cảm giác thoải mái, rộng rãi. Hướng đến tạo sự sang trọng và hiện đại, các chi tiết của của CX-5 được cân nhắc tỉ mỉ. Đặc biệt, Mazda sở hữu hệ thống Mazda Connect cùng các tính năng tiện ích đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái cho gia chủ.

so-sanh-cx30-cx5-3.jpg

Cũng như CX-30, Mazda CX-5 cũng hướng đến nội thất tiện nghi và sang trọng cho khách hàng.

Ngoại thất

Mazda CX-30 có thiết kế mang đậm phong cách Kodo của Mazda. Mẫu xe này có đường cong mượt mà, tỷ lệ xe cân đối. Vẻ ngoài của xe hiện đại, gọn gàng, có các chi tiết như đèn LED hình cánh hướng, lưới tản nhiệt trapezoid cùng các đường nét cắt ngang thể thao rất ấn tượng.

so-sanh-cx30-cx5-2.jpg

CX-30 và CX-5 sở hữu những đường nét nổi bật trên thân xe.

Ngoại thất của Mazda CX-5 có vẻ ngoài rất thể thao, phóng khoáng. Đường nét sắc cạnh, tỉ lệ cân đối, Mazda sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ và sang trọng. Xe còn có lưới tản nhiệt lớn, đèn pha LED sắc nét, vì thế CX-5 có một diện mạo tương đối đặc trưng của dòng SUV.

Kích thước

Kích thước của CX-30 và CX-3 có chiều dài, chiều rộng, chiều cao và chiều dài cơ sở tương ứng ở bảng dưới đây:

Kiểu kích thước

Mazda CX-30

Mazda CX-5

Chiều dài

~ 4.395 mm

~ 4.550mm

Chiều rộng

~ 1.795mm

~ 1.840mm

Chiều cao

~ 1.540mm

~ 1.675mm

Chiều dài cơ sở

~ 2.655mm

~ 2.700mm

>>> Xem thêm:

Giá lăn bánh

Giá của Mazda CX-30

Tùy vào tình hình thị trường, phiên bản, các tùy chọn, trang bị bổ sung mà của Mazda CX-30 sẽ thay đổi.

Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi và chiến lược giá bán của nhà sản xuất cũng ảnh hưởng đến giá cả. Nhưng giá khởi điểm dự kiến của Mazda CX-30 sẽ dao động trong khoảng $20,000 - $30,000.

Giá của Mazda CX-5

Cũng như Mazda CX-30, giá cả của Mazda CX-5 cũng có sự thay đổi theo biến động của thị trường, các phiên bản, các tùy chọn và trang bị bổ sung. Nhưng mức giá của Mazda CX-5 thường nằm khoảng $25,000 - $40,000, tùy thuộc vào các yếu tố kể trên và phiên bản cụ thể của xe.

Tính năng an toàn

Khi so sánh so sánh CX-30 và CX-5 ở phương diện tính năng an toàn, cả hai mẫu xe này của Mazda đều được trang bị hệ thống Mazda i-Activsense. Nhưng so với CX30, Mazda có tính năng cảnh báo điểm mù có phần hiện đại hơn.

Tính năng an toàn

Mazda CX-5

Mazda CX-30

Về tính năng kiểm soát hành trình - Cruise Control

Số lượng túi khí

6

6

Tính hống bó cứng phanh ABS

Chức năng hỗ trợ lực phanh khẩn cấp

Chức năng phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi

Tính năng cân bằng điện tử

Tính năng kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS)

Chức năng cảnh báo điểm mù

Không

Chức năng biến lùi, camera lùi

Ca-hai-mau-xe-CX30-va-CX5-cua-Mazda-deu-so-huu-day-du-cac-trang-bi-an-toan.jpg

 Cả hai mẫu xe CX-30 và CX-5 của Mazda đều sở hữu đầy đủ các trang bị an toàn.

Động cơ

Về động cơ, Mazda CX-30 được trang bị một loạt các động cơ tùy chọn, tùy thuộc vào tình hình thị trường và phiên bản của xe. Nhưng Mazda CX-30 sẽ có một số lựa chọn động cơ phổ biến dưới đây:

  • Động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L: Động cơ xăng này là động cơ 4 xi-lanh có dung tích 2.0L. Tùy thuộc vào phiên bản, các biển thể động cơ thể mà công suất của xe là khác nhau.

  • Động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L: Động cơ xăng 4 xi-lanh này có dung tích 2.5L.Và cũng như CX-30, động cơ sẽ cung cấp công suất tùy thuộc vào phiên bản và biến thể cụ thể của động cơ.

Động cơ của Mazda CX-5 cũng có các lựa chọn động cơ khác nhau. Có một số động cơ thông dụng của Mazda CX-5 như sau:

  • Động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L: Cũng giống với động cơ của Mazda CX-30, đây là loại động cơ xăng 4 xi-lanh. Công suất của động cơ tùy thuộc vào các phiên bản và biến thể động cơ khác nhau.

  • Động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L: Tương tự CX-30, động cơ 4 xi-lanh này cũng có dung tích 2.5 L và có sự thay đổi công suất theo phiên bản, biến thể của loại động cơ cụ thể.

Đánh giá xe CX-30 và CX-5 có thể thấy, đây là hai mẫu xe dòng SUV hiện đại của Mazda và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Nếu bạn tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong đô thị và đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu tốt, thì mẫu Mazda CX-30 sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Nhưng nếu bạn cần một không gian rộng rãi hơn, thuận tiện cho những chuyến đi cần vận chuyển nhiều hành khách, nhiều hàng hóa, thì bạn nên lựa chọn Mazda CX-5.

Trường hợp còn băn khoăn về chi phí vận hành giữa hai dòng xe này, bạn có thể tham khảo Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam tại trang chủ Nuôi xe.vn.  Với công cụ tìm hiểu chi phí sử dụng ô tô, bạn có thể so sánh chi phí vận hành của CX-30 và CX-5 hoặc bất cứ hãng xe nào khác bằng cách điền các thông tin cơ bản như mẫu xe, hãng xe, dự tính số km sẽ di chuyển trong tháng. Bên cạnh đó, công cụ này còn cho phép bạn tính chi phí sử dụng một chiếc xe dựa trên các thông tin cơ bản như quãng đường bạn di chuyển mỗi ngày, phong cách lái xe của bạn, mức độ chăm sóc xe của bạn… Từ có có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn dòng xe phù hợp với nhu cầu 

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe