Cách thay bình ắc quy ô tô tại nhà đơn giản, an toàn và lưu ý

15/01/2024, Tạ Hải Long
Thay bình ắc quy ô tô nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế cần tuân thủ các bước theo trình tự để đảm bảo an toàn

Thay bình ắc quy ô tô có thể thực hiện tại nhà, nhưng cần thực hiện các quy tắc trong bài viết dưới đây như: Cách tháo lắp đúng cách, thời điểm nào nên thay, chọn ắc quy nào phù hợp và hiệu quả… để đảm bảo an toàn và xe vận hành hiệu quả.

Khi nào cần thay bình ắc quy cho ô tô?

Khi nào cần thay bình ắc quy ô tô là băn khoăn của nhiều chủ xe. Những dấu hiệu cho thấy bạn nên thay bình ắc quy ô tô bao gồm:

  • (1) Xe nổ máy khó khăn.

  • (2) Khi đèn cảnh báo hiện lên và nhấp nháy nghĩa là ắc quy đang gặp sự cố.

  • (3) Khi bạn thấy bình ắc quy phình to thì nên thay bình ắc quy cho ô tô.

  • (4) Nếu bạn thấy có mùi trứng thối trong cabin, thì nghĩa là pin của bạn rò rỉ axit Hydro Sunfua. Lúc này bạn cần đi kiểm tra ở Gara, để xác định xem có cần ắc quy.

  • (5) Nếu ắc quy của bạn đã dùng 4 năm thì bạn nên thay. Bởi tuổi thọ trung bình của pin xe hơi là 4 năm. 

  • (6) Khi ắc quy có một lớp màu trắng nghĩa là dấu hiệu của ắc quy xe của bạn bị ăn mòn.

binh-ac-quy-bi-phinh-hay-co-lop-mau-trang-la-can-phai-thay-de-dam-bao-an-toan.jpg

Bình ắc quy bị phình hay có lớp màu trắng là cần phải thay để đảm bảo an toàn

Giá các loại bình ắc quy ô tô phổ biến hiện nay

Trả lời cho thắc mắc thay ắc quy ô tô bao nhiêu tiền, thì tùy thuộc vào thương hiệu, chủng loại, dung lượng của bình mà giá sẽ khác nhau. 

  • Bảng giá bình ắc quy khô 12V cho ô tô hiện nay

Bình ắc quy GS

Giá từ 950.000 đồng

Bình ắc quy Varta

Giá từ 1.150.000 đồng

Bình ắc quy Hyundai Enercell

Giá từ 900.000 đồng

Bình ắc quy Enimac

Giá từ 960.000 đồng

Bình ắc quy Đồng Nai

Giá từ 970.000 đồng

Bình ắc quy Delkor

Giá từ 1.030.000 đồng

Bình ắc quy SV Super Charge

Giá từ 1.011.000 đồng

Bình ắc quy Atlas

Giá từ 890.000 đồng

Bình ắc quy Rocket

Giá từ 920.000 đồng

gia-binh-ac-quy-phu-thuoc-vao-thuong-hieu-dung-luong-binh-chung-loai.jpg

Giá bình ắc quy phụ thuộc vào thương hiệu, dung lượng bình, chủng loại

  • Bảng giá bình ắc quy nước 12V cho ô tô

Bình GS

Giá từ 850.000 đồng

Bình Enimac

Giá từ 550.000 đồng

Bình Đồng Nai

Giá từ 700.000 đồng

Các loại ắc quy dùng cho ô tô

Có 3 loại ắc quy dành cho ô tô là: Ắc quy khô, ắc quy nước, ắc quy Hybrid. Trong đó, ắc quy khô là loại được ưa chuộng bởi sự tiện lợi khi không phải bảo dưỡng định kỳ.

Nếu xe của bạn chỉ chạy ở nội thành hay quãng đường ngắn bạn nên chọn ắc quy khô. Giá của ắc quy khô cao hơn ắc quy nước nhưng rất tiện lợi trong vòng đời sản phẩm của mình. Các ắc quy khô 12V được ưa chuộng nhiều là: Ắc quy khố Đồng Nai, Rocket, Atlas, GS.

Nhưng nếu đi lại nhiều và cần dòng điện có năng lượng lớn như xe khách , xe tải… thì bạn nên xem xét dùng ắc quy nước. Bởi ắc quy nước cho dòng điện mạnh, giá cả mềm, có khả năng hồi điện. Nhưng có một nhược điểm là kém an toàn hơn và phải châm nước thường xuyên để duy trì bình.

3-loai-ac-quy-danh-cho-o-to-la-Ac-quy-kho-ac-quy-nuoc-ac-quy-Hybrid.jpg

3 loại ắc quy dành cho ô tô là: Ắc quy khô, ắc quy nước, ắc quy Hybrid

Lựa chọn dung lượng ắc quy phù hợp với từng loại xe

Cách chọn ắc quy ô tô đúng tiêu chuẩn

Khi đánh giá cần thay bình ắc quy ô tô mới, bạn nên chú ý đến thông tin về bình ắc quy để xem nên chọn bình ắc quy nào phù hợp với dòng xe.

  • Dung lượng của ắc quy: Điều đầu tiên bạn quan tâm là dung lượng ắc quy – tính bằng Ah. Qua thông số này, chúng ta biết được bình ắc quy có thể trữ được bao nhiêu điện năng. Nếu hệ thống điện của dòng xe bạn đang dùng là mức điện áp 12V nhưng chọn ắc quy cung cấp điện áp 24V thì sẽ làm hư hệ thống.

  • Thông số dòng khởi động: Thông số dòng khởi động là cường độ dòng điện tối đa mà ắc quy có thể cung cấp trong vòng 30 giây ở 0 độ C. Dòng khởi động này cung cấp đủ năng để khởi động cơ. 

  • Kích thước của ắc quy: Trước khi thay ắc quy chủ xe nên đo đạc kích thước ắc quy để không mua phải loại ắc quy quá nhỏ hoặc quá lớn so với vị trí đặt mình ắc quy.

  • Nên lựa chọn nhà cung cấp uy tín: Địa chỉ cung cấp uy tín sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ an toàn khi sử dụng.

thay-binh-ac-quy-o-to-moi-can-chu-y-den-thong-tin-nhu-dung-luong-kich-thuoc-binh….jpg

Thay bình ắc quy ô tô mới, cần chú ý đến thông tin như dụng lượng, kích thước bình…

Lựa chọn ắc quy phù hợp với ô tô

Không cần có nhiều kinh nghiệm lái xe, bạn vẫn có thể lựa chọn ắc quy phù hợp với ô tô dựa vào các tiêu chí sau:

Dung lượng của bình ắc quy: Bạn tuyệt đối không nên thay bình ô tô có dung lượng nhỏ hơn so với ắc quy của xe, vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của bình. Ngoài ra có thể dùng ắc quy dung lượng lớn hơn nhưng không nên lớn quá sẽ làm cho quá trình nạp chậm hơn và tăng tải cho máy phát.

Điện áp: Điện áp của ắc quy ô tô là 12V. Bạn nên chọn ắc quy phù hợp với điện áp này, nếu lắp điện áp cao hơn sẽ gây quá tải, làm hư hệ thống.

Kích thước của ắc quy: Kích thước của ắc quy thường được chuẩn hóa, nhưng vẫn có nhiều nhóm kích cỡ khác nhau và vị trí đặt điện cực khác nhau. Khi chọn đúng kích thước bình ô tô thì việc lắp đặt, vận hành ắc quy sẽ dễ dàng và ổn định hơn. 

Dung lượng bình ắc quy phù hợp với loại xe 

  • Loại bình Ắc quy 12V - 40Ah phù hợp với dòng xe: Mitsubishi Mirage, Mitsubishi Xpander, Suzuki Swift, Toyota Wigo, Ford Spectron, Honda Jazz, Kia Morning, Hyundai Grand i10,...

  • Bình ắc quy 12V - 45Ah phù hợp với các dòng xe: Toyota Vios, Toyota Innova, Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Honda CR-V, Nissan Sunny, Kia Soluto, Suzuki APV, Hyundai Accent,...

  • Bình ắc quy 12V - 65Ah dành cho các dòng xe: KIA Optima K5, Kia Sorento, Peugeot 508, Peugeot 3008, Mitsubishi Outlander, Hyundai Tucson, Chevrolet Trailblaze, Ford Transit,...

  • Bình ắc quy 12V - 80Ah phù hợp cho dòng xe: Mitsubishi Pajero, Hyundai Tucson, Hyundai Santafe, Hyundai Starex, Infiniti QX80, Ford Everest,...

  •  Bình ắc quy 12V - 90Ah dành cho các dòng xe: Kia Sedona, Kia Pregio, Suzuki XL7, Nissan Terra, Mitsubishi Triton, Mitsubishi Pajero, Mercedes E- Class, Mercedes C-Class,...

  • Bình ắc quy 12V - 70Ah dành cho các xe: Audi A3, Mercedes E- Class, Mercedes C-Class,...

  • Ắc quy 12V - 75Ah phù hợp với các xe: Nissan Terra, Vinfast Lux SA 2.0, Vinfast Lux A 2.0, Cadillac Escalade, Ford Everest, Ford Ranger,...

  • Bình ắc quy 12V - 50Ah dành cho các dòng xe: Suzuki Vitara, Suzuki Carry Pro, Suzuki Celerio, Toyota Avanza, Honda Integra,...

  • Bình ắc quy 12V - 55Ah dành cho các dòng xe: Chevrolet Aveo, Chevrolet Lacetti, Daewoo Magnus,..

  • Bình ắc quy 12V - 60Ah phù hợp với các dòng xe: Chevrolet Vivant, Daihatsu Citivan, Daihatsu Hijet Jumbo, Daewoo Gentra, Daewoo Lanos, Daewoo Nubira, Daewoo Leganza, Honda Inspire,...

  • Ắc quy 12V - 100Ah dành cho xe tải, xe khách

  • Ắc quy 12V - 120Ah dành cho xe tải, xe khách

  • Ắc quy 12V - 150Ah dành cho xe tải, xe khách

  • Ắc quy 12V - 200Ah dành cho xe tải, xe khách,

dung-luong-binh-ac-quy-khac-nhau-danh-cho-cac-loai-xe-khac-nhau.jpg

Dung lượng bình ắc quy khác nhau dành cho các loại xe khác nhau

Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

Dung lượng của ắc quy

Lưu ý đầu tiên mà bạn nên quan tâm khi thay ắc quy ô tô là dung lượng của ắc quy. Bạn cần lựa chọn ắc quy có dung lượng tích trữ điện năng phù hợp. Nếu xe cần điện áp 12V nên chọn bình ắc quy 12V, chọn ắc quy điện áp nặng hơn như 24V có thể làm hư hệ thống.

Thông số khởi động

Thông số dòng khởi động và dòng khởi động nguội là những yếu tố quan trọng của xe dùng động cơ diesel. Động cơ diesel cần năng lượng lớn để nén khí khiến nhiệt độ nóng lên để đốt cháy nhiên liệu giúp động cơ khởi động.

Thông số khởi động hay thông số “dòng khởi động”  thể hiện cường độ dòng điện tối đa mà ắc-quy có thể cung cấp cho động cơ trong vòng 30 giây, ở nhiệt độ 0 độ C. Thông số dòng khởi động nguội cũng được xác định theo cách tương tự trên nhưng ở nhiệt độ -18 độ. 

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 bước hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô đơn giản nhanh chóng

Kích thước ắc quy

Kích thước ắc quy phải phù hợp với xe, vị trí đặc ắc quy thì mới có tác dụng. Vì vậy bạn cần phải lựa chọn thật kỹ khi thay bình ắc quy ô tô.Lựa chọn thương hiệu uy tín

Thương hiệu uy tín là một trong những yếu tố đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Bình ắc quy có thương hiệu thường có tuổi lâu hơn so với các sản phẩm không có tên tuổi.

Đổi cũ lấy mới

Khi tìm được bình ắc-quy phù hợp, bạn nên hỏi người bán hàng về hình thức đổi bình cũ mua bình mới. Vì thường các đơn vị cung cấp sẽ thu bình ắc quy đã qua sử dụng. Nhưng sau khi ắc quy được đổ axit và đóng kính, bạn nên sạc thêm lần nước trước khi đặt qắc quy vào xe.

can-chu-y-den-cach-thao-lap-binh-ac-quy-de-dam-bao-an-toan.jpg

Cần chú ý đến cách tháo, lắp bình ắc quy để đảm bảo an toàn

Cách tháo ắc quy cũ

Để thay ắc quy ô tô tại nhà an toàn, bạn cần thực hiện đúng các bước sau.

Bước 1: Thiết lập môi trường làm việc an toàn

Dù việc thay bình ắc quy ô tô không khó nhưng cần đảm bảo an toàn. Nên việc quan trọng đầu tiên là bạn hãy tìm một môi trường phù hợp, giữ khoảng cách an toàn và đảm bảo xung quanh không có lửa. Tuyệt đối không hút thuốc khi tháo ắc quy cũ.

Khi tháo ắc quy cũ, bạn nên đeo bao tay, đeo kính bảo hộ vì không chỉ chưa dòng điện nguy hiểm, bình ắc quy còn chưa nhiều loại hóa chất nguy hiểm.

Bước 2: Mở nắp capo

Sau bước tháo lắp cái cũ, bạn nên mở nắp capo và dùng thanh chống để giữ nắp capo đứng yên.

Bước 3: Xác định vị trí ắc quy cũ

Mở nắp capo và kiểm tra, xác định vị trí của ắc quy cũ. Thường ắc quy sẽ được đặt ở một trong hai khung xe để dễ sửa chữa.

Bước 4: Xác định các cực nối

Xác định vị trí đặt ắc quy xong, bạn cần xác định xem đâu là cực âm (-) và cực dương (+) của xe. Thông thường, kẹp màu đỏ sẽ nối với cực dương còn kẹp màu đen nối với cực âm.

Bước 5: Tháo cực âm của ắc quy

Để tháo bình ắc quy, bạn phải tháo cực âm trước. Vì nếu tháo ngược lại sẽ gây ra chập điện nguy hiểm. Vì thế hãy xác định chắc chắn, nhớ kỹ vị trí của cực âm, cực dương để tránh tháo nhầm gây tai nạn.

Bước 6: Tháo cực dương

Sau khi tháo cực âm, bạn tháo cược dương còn lại của ắc quy.

Bước 7: Tháo  ắc quy ra khỏi ô tô

Hoàn thánh 6 bước như trên và đảm bảo không còn dây điện hay bộ phận nào giữ ắc quy lại thì mới tiến hành nhấc ắc quy ra khỏi xe.

khi-thao-ac-quy-cu-nen-deo-bao-tay-deo-kinh-bao-ho.jpg

Khi tháo ắc quy cũ nên đeo bao tay, đeo kính bảo hộ

Cách lắp ắc quy mới

Bước 1: Làm sạch các cọc và khay đựng ắc quy

Việc đầu tiên cần làm, là bạn phải làm sạch các cọc nối cùng khay đựng ắc quy. Nếu thấy cọc quá mòn thì nên thay mới mới. Vệ sinh sau nên lau khô rồi mới làm bước tiếp theo.Bước 2: Đặt ắc quy mới vào

Tiếp theo là lắp ắc quy mới vào xe, cần chú ý là lắp đúng như bình ắc quy cũ theo chiều nối cọc, đóng tất cả liên kết giữ cho ắc quy cố định.

Bước 3: Nối cực dương trước

Hoàn thành hai bước trên, bạn phải nối các cọc lại vào bình. Nhưng lưu ý, khi thay bình ắc quy ô tô, nếu tháo cực âm trước thì khi lắp vào bạn phải lắp cực dương trước rồi với nối cực âm.

Bước 4: Tiến hành nối cực âm

Bước này bạn nối cực âm và bắt ốc thật chặt.

Bước 5: Phun dung dịch chống ăn mòn

Bước tiếp theo, bạn hãy phun dung dịch chống ăn mòn để giữ cọc ắc quy bền khi sử dụng.

Bước 6: Đóng nắp capo lại và khởi động kiểm tra xe

Sau khi hoàn thành, bạn nắp capo và đề máy khởi động xe thử đồng thời xem xét, kiểm tra các hệ thống điện của xe, đảm bảo mọi thứ đã ổn định.

khi-thao-ac-quy-thao-cuc-am-truoc-khi-noi-thi-noi-cuc-duong-truoc.jpg

Khi tháo ắc quy tháo cực âm trước, khi nối thì nối cực dương trước

Xử lý ắc quy cũ an toàn

Với bình ắc quy cũ, bạn không nên vứt ra ngoài môi trường vì trong ắc quy chứa nhiều dung dịch gây hại đến con người và môi trường. Vì vậy bạn đến mang đến nơi thu mua và xử lý ắc quy cũ để bạn tái chế.

Cách bảo dưỡng ắc quy ô tô

Bảo dưỡng ắc quy ô tô đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy. Một số cách bảo dưỡng dưới đây bạn nên tham khảo

  • Hạn chế đậu xe dưới trời nắng để tránh ắc quy bị nóng, giảm hiệu quả hoạt động.

  • Dù không sử dụng cũng nên thường xuyên nổ máy. Nếu trong thời gian dài không nổ máy, không được nạp điện, bình ắc quy sẽ bị “chết”. Vì vậy, dù không sử dụng, cũng nên thường xuyên nổ máy cho ắc quy.

  • Chỉ châm nước cho bình ắc quy khi dung dịch thấp hơn mức quy định. Bạn chỉ nên châm nước khi dung dịch ắc quy ở mức thấp. Vì nếu cho nhiều nước, nồng độ dung dịch trong ắc quy sẽ bị loãng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành.

  • Bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh bình ắc quy

Ắc quy là bộ phận vô cùng quan trọng của xe, bạn nên kiểm tra điện áp, tình trạng dây điện thường xuyên. Nếu phát hiện các đầu nối bị kết tủa trắng, bẩn, gỉ sét… thì cần vệ sinh hoặc thay bình ắc quy ô tô sớm.

bao-duong-ac-quy-o-to-dung-cach-giup-keo-dai-tuoi-tho-cua-ac-quy.jpg

Bảo dưỡng ắc quy ô tô đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy

Câu hỏi thường gặp

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu?

Tuổi thọ của bình ắc quy ô tô thường là 100.000 km hay 4 – 5 năm vận hành. Nhưng đây là ở điều kiện lý tưởng. Tùy thuộc các yếu tố khác như thời tiết, thói quen sử dụng, tình hình bảo dưỡng mà tuổi thọ của bình thường từ 2 – 3 năm.

Dấu hiệu nhận biết ắc quy ô tô yếu?

  • Bình ắc quy ô tô hiếu khi bạn thấy đèn cảnh báo xuất hiện và nhấp nháy.

  • Xe khó nổ máy bởi dòng điện không đủ mạnh hoặc khi bình ắc quy ô tô hết điện.

  •  xe sẽ không nổ máy được.

  • Vỏ bình bị phình, biến dạng: Làm việc ở nhiệt độ cao, ắc quy có thể bị sừng phù, biến dạng.

Bình ắc quy ô tô có tác dụng gì?

Ắc quy ô tô có tác dụng quan trọng là trích trữ năng lượng ở dạng hóa năng, sau đó biến đổi thành điện năng, từ đó cung cấp điện cho ô tô khởi động, vận hành.

Bình ắc quy là bộ phận vô cùng quan trọng của ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Việc thay bình ắc quy ô tô cần được tiến hành theo đúng kỹ thuật, nguyên tắc để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khi lựa chọn ắc quy phù hợp, tháo lắp đúng cách sẽ giúp ắc quy bền hơn, tiết kiệm chi phí hành xe ô tô. 

Nếu bạn đang có những băn khoăn về chi phí vận hành này, hãy trải nghiệm ngay Công cụ tính chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam tại trang chủ Nuoixe.vn để đánh giá và dễ dàng lựa chọn dòng xe phù hợp với mình.

>>> Xem thêm: 6 cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô chính xác và hiệu quả nhất

Các hashtag trong bài viết:
Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe