6 cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô chính xác và hiệu quả nhất

19/01/2024, Tạ Hải Long
Có nhiều cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô đơn giản, dễ dàng thực hiện ngay tại nhà hiệu quả, từ đó có phương án sửa chữa hoặc thay mới kịp thời

Nắm được cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô giúp bạn xác định được tình trạng của ắc quy, từ đó tiến hành sửa chữa hoặc thay mới nhằm đảm bảo duy trì việc cung cấp nguồn điện cho xe hoạt động. Có nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau tùy thuộc vào thiết bị bạn đang có để áp dụng một cách phù hợp. 

Cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô hiệu quả nhất

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng các biểu tượng trên nắp ắc quy

Trên bình ắc quy luôn được nhà sản xuất ghi đầy đủ các thông số, thông tin cần thiết. Vậy nên, bạn cần nắm được cách đọc các thông số, thông tin này để có thể sử dụng bình ắc quy đúng hướng dẫn. 

Theo đó, bạn có thể tiến hành kiểm tra ắc quy ô tô bằng cách quan sát màu sắc của mắt thần - indicator trên nắp bình, sau đó đối chiếu với hàng chú thích bên cạnh để biết tình trạng của bình ắc quy. Cụ thể ý nghĩa các màu sắc mà mắt thần hiển thị như sau:

  • Màu xanh lá cây hoặc xanh dương cho biết bình ắc quy đang hoạt động tốt.

  • Màu đen cho biết bình đang yếu, cần được nạp thêm điện.

  • Màu trắng hoặc đỏ biểu thị bình cần được thay mới.

kiem-tra-ac-quy-o-to-bang-cach-quan-sat-mau-sac-cua-mat-than.jpg

Bạn có thể tiến hành kiểm tra ắc quy ô tô bằng cách quan sát màu sắc của mắt thần

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng vôn kế

Vôn kế là một trong những thiết bị thường được sử dụng để kiểm tra bình ắc quy. Vôn kế có tác dụng đo hiệu điện thế giữa hai cực âm, dương nhằm xác định thiết bị điện đó đang có tình trạng như thế nào.

Các bước kiểm tra ắc quy ô tô bằng vôn kế như sau:

  • Bước 1: Tắt máy ô tô để dừng quá trình hoạt động của nguồn điện, đồng thời đảm bảo an toàn cho người kiểm tra.

  • Bước 2: Tiến hành tháo nắp đậy cực dương của bình, sau đó vệ sinh sạch sẽ hai cực âm, dương.

  • Bước 3: Nối cực dương của vôn kế với cực dương của bình (cực dương của vôn kế thường có màu đỏ) và nối cực âm của vôn kế với cực âm của bình.

  • Bước 4: Đọc thông số hiển trị trên vôn kế.

Nếu số đo điện áp nằm trong khoảng 12,4V - 12,7V thì bình ắc quy vẫn đang hoạt động tốt. Nếu số đa điện áp thấp hơn 12,4V thì chứng tỏ bình ắc quy cần được nạp thêm điện. Và trường hợp điện áp nằm dưới ngưỡng 9,6V thì bạn nên thay mới bình ắc quy để đảm bảo quá trình vận hành xe không xảy ra sự cố.

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ đo điện năng

Ngoài vôn kế, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ đo điện năng để kiểm tra ắc quy còn hoạt động tốt hay không. Bạn nên dùng đồng hồ loại điện tử - DMM có thể đo đến mA để có được kết quả chính xác nhất. Các bước tiến hành cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn chỉnh đồng hồ đến chế độ đo AMP, đấu nối tiếp với ắc quy.

  • Bước 2: Bạn tiến hành tháo dây (-) ra khỏi ắc quy và nối với đầu (+) của DMM, đồng thời nối đầu (-) của DMM với cực (-) của ắc quy.

  • Bước 3: Lúc này, DMM sẽ hiển thị kết quả AMP của bình ắc quy. Lưu ý: Bạn nên đợi một lúc để dòng điện bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi các thiết bị điện trước khi lấy thông số cuối cùng.

Nếu dòng điện nằm trong khoảng 0,050A (50mA) - 0,100A (100mA) thì ắc quy vẫn đang hoạt động tốt. Còn trường hợp dòng điện vượt quá ngưỡng trên chứng tỏ xe đang bị rò rỉ điện, cần được tiến hành kiểm tra để phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng việc khởi động máy

Với cách kiểm tra acquy ô tô bằng việc khởi động máy, bạn cần có sẵn thiết bị dò điện được lắp đặt ở trên xe (hay còn gọi là tẩu ô tô có hiển thị thông số vôn). Và cách thức kiểm tra như sau:

  • Bước 1: Tiến hành khởi động xe ô tô cho đến thời điểm nổ máy (nên giữ chìa khóa trong khoảng 2 giây).

  • Bước 2: Kiểm tra thông số hiển thị trên đồng hồ.

Thông số lớn hơn 9,6V, chứng tỏ bình ắc quy đang hoạt động tốt. Và ngược lại, khi thông số thấp hơn 9,6V, có nghĩa ắc quy đã bị sunfat hoá, không thể hoạt động tốt và cần được thay mới.

kiem-tra-acquy-o-to-bang-viec-khoi-dong-may.jpg

Bạn có thể kiểm tra ắc quy ô tô bằng việc khởi động máy

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng cách kiểm tra mực chất lỏng

Với bình ắc quy nước, chất lỏng bên trong sẽ hao hụt dần trong quá trình sử dụng vì bị điện phân thành khí hydro và oxy bay hơi ra bên ngoài. Khi mực chất lỏng giảm quá vạch quy định, bạn cần bổ sung thêm nước cất, nhằm đảm bảo bình hoạt động được ổn định. 

Việc kiểm tra mực chất lỏng có thể thực hiện bằng mắt thường, vì bình ắc quy thường được cấu tạo trong suốt. Chính vì không tốn quá nhiều thời gian và công sức cho việc kiểm tra nên bạn hãy thường xuyên kiểm tra bình ắc quy ô tô để hạn chế những sự cố ngoài ý muốn.

Kiểm tra ắc quy ô tô bằng cách sử dụng đèn đo mạch

Bằng cách kiểm tra tiếp xúc giữa hai cực, đèn đo mạch có thể cho kết quả về hiệu năng hoạt động của ắc quy, từ đó xác định bình có hoạt động tốt hay không. Vì khi các thiết bị axit không được duy trì nguồn điện liên tục, sẽ xảy ra tình trạng các tấm lá chì bên trong bị sunfat hoá. Một khi các tấm lá chì bị hỏng hóc, ắc quy không thể được sạc đầy làm giảm tuổi thọ của bình.

>>> Xem thêm: Cách phục hồi bình ắc quy khô xe ô tô hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Lưu ý giúp bình ắc quy xe ô tô ổn định và bền bỉ

Bạn hãy bỏ túi ngay những lưu ý dưới đây để tăng tuổi thọ và duy trì hoạt động ổn định của bình:

  • Nếu bạn đang sử dụng bình ắc quy nước thì cần tiến hành kiểm tra mực chất lỏng thường xuyên để bổ sung kịp thời. 

kiem-tra-muc-chat-long-thuong-xuyen-khi-su-dung-binh-ac-quy-nuoc.jpg

Kiểm tra mực chất lỏng thường xuyên khi sử dụng bình ắc quy nước

  • Bạn hãy kiểm tra và bảo dưỡng bình ắc quy định kỳ để phát hiện vấn đề và khắc phục kịp thời.

  • Bạn hạn chế khởi động xe ô tô quá nhiều cũng như đi quãng đường quá ngắn, vì sẽ làm hao hụt dung lượng của bình ắc quy một cách nhanh chóng, làm chai bình, từ đó giảm tuổi thọ.

  • Khi không sử dụng một thời gian dài, bạn nên tiến hành khởi động xe trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng mỗi tuần hoặc cách 3 - 5 ngày. Bước này giúp duy trì hoạt động các động cơ, thiết bị trên xe, cũng là cách tăng độ bền, tuổi thọ cho bình ắc quy.

  • Bạn không nên đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời vì nhiệt độ cao là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến các thành phần, cấu trúc của bình, từ đó khiến xe khó nổ máy do ắc quy bị hỏng hóc, nguồn điện yếu.

  • Bạn hạn chế độ quá nhiều các thiết bị trên xe, vì khi có quá nhiều thiết bị sử dụng điện sẽ làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của bình ắc quy.

  • Trước khi xuống xe, bạn cần kiểm tra toàn bộ các thiết bị, hệ thống điện trên tắt hoàn toàn hay chưa, đồng thời đảm bảo các thiết bị hoạt động đúng thông số kỹ thuật trên xe.

  • Sau một thời gian sử dụng, các mấu nối, cực của bình sẽ bị bám bụi và trở thành chất dẫn điện ra bên ngoài. Chính vì thế, bạn cần vệ sinh định kỳ các đầu cực, để duy trì tuổi thọ của bình.

  • Bạn cần vệ sinh khoang máy định kỳ 6 tháng.

Theo kinh nghiệm lái xe thì khi bạn có nhu cầu thay mới bình ắc quy cần lựa chọn những địa điểm chính hãng, có bảo hành để tránh trường hợp gặp hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

ban-co-nhu-cau-thay-moi-binh-ac-quy-can-lua-chon-nhung-dia-diem-chinh-hang.jpg

Bạn có nhu cầu thay mới bình ắc quy cần lựa chọn những địa điểm chính hãng

Có nhiều cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô đơn giản, dễ thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn cũng như phát hiện sớm các vấn đề, bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa uy tín định kỳ hàng năm để kiểm tra.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 bước hướng dẫn cách câu bình ắc quy ô tô đơn giản nhanh chóng

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách thay bình ắc quy ô tô tại nhà đơn giản, an toàn và lưu ý

Hiểu được mong muốn của người sử dụng ô tô về các thông tin liên quan đến chi phí vận hành xe, Nuôi xe ra mắt Công cụ tính chi phí sử dụng xe ô tô tại Việt Nam. Bạn hãy ghé thăm trang chủ của Nuôi xe để biết thêm về công dụng và tham khảo chi phí vận hành xe một cách chi tiết nhất.

Chia sẻ
Tạ Hải Long
Tạ Hải Long

Tôi là Tạ Hải Long - Bằng niềm đam mê với ô tô và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực review đánh giá xe. Hi vọng với những chia sẻ của tôi sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và hữu ích tới bạn đọc về các dòng xe